Hiểu về tính thời vụ của thương mại điện tử và xác định các sự kiện theo mùa thích hợp
Với mùa thu gõ cửa ở hầu hết các nơi trên thế giới, việc chuẩn bị thương mại điện tử cho kỳ nghỉ đông sắp tới đang sôi động hơn bao giờ hết. Theo Statista, kỳ nghỉ đông năm 2018 đã tạo ra doanh số thương mại điện tử trị giá hơn 108,2 tỷ đô la tại Hoa Kỳ và xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong mùa này. Trong bài viết này TƯ VẤN MARKETING ONLINE ALI mời bạn theo dõi về những thay đổi và chuẩn bị của các doanh nghiệp theo mùa.
Các doanh nhân thương mại điện tử trên toàn cầu hiểu tầm quan trọng của việc có được một chiến lược tiếp thị hiệu quả để tận dụng tối đa mọi mùa lễ.
Tuy nhiên, liệu điều này có nghĩa là số liệu doanh thu hàng năm của một doanh nghiệp thương mại điện tử nên phụ thuộc hoàn toàn vào mùa lễ hay không? Không hẳn vậy!
Để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn, cộng đồng Thương mại điện tử cần hiểu vai trò của tính thời vụ trong Thương mại điện tử và độ lệch của nó để duy trì ROI ổn định - không chỉ trong mùa lễ mà cả năm.
I. Tính thời vụ trong thương mại điện tử là gì?
Hãy cùng cố gắng hiểu nó bằng cách xem xét một số từ khóa phổ biến đang được người mua địa phương sử dụng và xu hướng của chúng như được thể hiện bởi xu hướng của Google.
Áo gió được tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 4 và tháng 5 khi gió mùa thường hoạt động mạnh:
Áo gió được tìm kiếm nhiều nhất vào mùa đông trong tháng 11 và tháng 12:
Từ khóa liên quan đến quà tặng là xu hướng trong tháng 12 cho các sự kiện như Giáng sinh và năm mới.
Những xu hướng này chỉ ra rõ ràng rằng những thay đổi trong các mùa khí tượng, cũng như sự xuất hiện của các sự kiện / lễ hội lớn, làm tăng nhu cầu của các sản phẩm có liên quan trong những khoảng thời gian đó, do đó tạo ra sự tăng vọt định kỳ cùng các cơ hội trong suốt cả năm.
Từ góc độ kinh doanh, những xu hướng khác nhau này cũng tiết lộ quan điểm thực tế của một số doanh nghiệp Thương mại điện tử khi họ luôn cần phải:
Bài toán rất đơn giản, để đạt được ROI ổn định, một doanh nghiệp cần phải dự đoán một cách nhất quán "khi nào" và "bao nhiêu" khách hàng muốn trải nghiệm dịch vụ.
Tuy nhiên, để thực hiện điều này thì nói dễ hơn làm.
Do đó, để đưa ra một bài viết liên quan đến tất cả những gì bạn cần để hiểu về tính thời vụ của Thương mại điện tử và độ lệch của nó, chúng tôi đã nghiên cứu một số bài viết hiện có cùng với nghiên cứu trường hợp của khách hàng, đào sâu vào dữ liệu phân tích của họ để giải đáp toàn bộ câu hỏi về tính thời vụ của Thương mại điện tử thành một kế hoạch hành động cho những người đam mê thương mại điện tử.
II. Các yếu tố theo mùa ảnh hưởng đến ROI thương mại điện tử
Thay đổi theo mùa tạo ra những lý do khác nhau để khách hàng mua các mặt hàng liên quan. Xu hướng này đang ở đỉnh cao, đặc biệt là trong mùa lễ.
Các biến số theo mùa chủ yếu phụ thuộc vào 4 yếu tố chính:
Người ta có thể dễ dàng suy ra làm thế nào 4 yếu tố này phụ thuộc lẫn nhau.
Nhắm mục tiêu các sự kiện như lễ hội (như Giáng sinh / Năm mới), bán hàng đặc biệt (như Black Friday, Cyber Monday), thời tiết (mùa hè, gió mùa, mùa đông) hoặc một ngày trong năm như Ngày Mẹ, và Ngày Valentine là rất cần thiết.
Tuy nhiên, bằng cách phân tích các sự kiện dựa trên sự thích hợp như ngày hoặc thời gian khi một doanh nghiệp nhận được nhiều lượt truy cập nhất tạo ra chuyển đổi, rất nhiều cơ hội kinh doanh mới mở ra.
Chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết về việc xác định dựa trên các sự kiện bằng cách sử dụng dữ liệu lịch sử trong bài viết, nhưng trước đó, hãy hiểu cách các biến theo mùa tạo ra độ lệch kinh doanh ảnh hưởng đến các sự kiện này.
III. Sai lệch kinh doanh gây ra bởi tính thời vụ thương mại điện tử
Tùy thuộc vào các biến số theo mùa mà chúng ta đã thảo luận ở trên, các doanh nghiệp có xu hướng gặp phải sự tăng vọt hoặc sụt giảm định kỳ (độ lệch) trong ROI của nó.
Những sai lệch kinh doanh cho một cửa hàng thương mại điện tử có thể được phân thành 3 loại:
IV. Làm thế nào để dự đoán và thích ứng với độ lệch kinh doanh theo mùa
Một doanh nghiệp phải nhận ra rằng chỉ có thể chấp nhận chừng nào họ có thể thấy trước những sai lệch này. Dựa trên số lượng và chất lượng dự đoán, các kế hoạch hành động hợp lý có thể được xây dựng.
Chúng tôi sử dụng vũ khí bí mật thương mại điện tử, viz. Để phân tích dữ liệu kinh doanh đầy đủ và chi tiết.
Bằng cách hiểu rõ hơn về hành trình của người mua và sử dụng dữ liệu hành vi của khách hàng, người ta có thể thu thập và so sánh dữ liệu cửa hàng xoay quanh độ lệch theo mùa để đưa ra dự báo hàng năm về lưu lượng người dùng, chi phí quảng cáo cũng như ý định của người mua đối với các điểm sai lệch theo mùa của doanh nghiệp .
Vì vậy, những điểm dữ liệu nào bạn nên dự đoán và so sánh để thích nghi theo cách chính xác nhất có thể cho những sai lệch theo mùa này?
1. Dự đoán và điều chỉnh dựa trên lưu lượng truy cập trang web
Lượng truy cập hoặc khách truy cập bạn sẽ nhận được tại cửa hàng của mình trực tiếp phụ thuộc vào các biến thể theo mùa cho doanh nghiệp của bạn.
Đừng tập trung tạo ra một lưu lượng truy cập bằng nhau cho tất cả các sự kiện. Thay vào đó, hãy phân tích và xác định các sự kiện theo mùa cho lĩnh vực kinh doanh của bạn dựa trên các xu hướng lịch sử của cửa hàng của bạn.
Bạn nên làm gì:
Xác định các sự kiện cho cửa hàng Thương mại điện tử của bạn bằng cách phân tích dữ liệu phân tích lịch sử cũng như lưu lượng tìm kiếm cho các từ khóa của bạn; điều này cho phép bạn phân biệt giữa điểm chuẩn và lượng lưu lượng truy cập đã nhận được đến cửa hàng trực tuyến của bạn.
Phân tích chuyển đổi diễn ra trong các sự kiện theo mùa này. Sau đó xác minh xem có mẫu định kỳ cho các sự kiện theo mùa được liệt kê trong danh sách này dựa trên dữ liệu bán hàng lịch sử hay không.
Thực hiện so sánh giữa các lần truy cập cửa hàng duy nhất và chuyển đổi theo mùa bằng cách chia nhỏ dữ liệu thành các quý theo mùa trong năm.
Triển khai các cải tiến cho chiến lược SEO và Giao diện người dùng của bạn dựa trên những phát hiện từ các so sánh của bạn để tối ưu hóa hiệu suất của cửa hàng cho các sự kiện theo mùa sắp tới.
Làm như thế nào?
Theo dõi lưu lượng truy cập trang web và xu hướng từ khóa:
Xem lại lưu lượng truy cập được tạo đến trang web của bạn từ các từ khóa hiện tại của bạn. SEMrush và Google Search Console là hai trong số các công cụ ưa thích của chúng tôi mà bạn có thể sử dụng để thu thập tất cả dữ liệu cần thiết.
SEMrush cho phép bạn theo dõi xu hướng lưu lượng tìm kiếm cho các từ khóa cửa hàng của bạn.
Bạn có thể sử dụng Google Search console để theo dõi lượng lưu lượng truy cập cụ thể mà trang web của bạn nhận được trong một khoảng thời gian cụ thể cho các từ khóa cụ thể; điều này bao gồm số lần nhấp, số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp trung bình và vị trí trung bình.
Với sự trợ giúp của các công cụ này, bạn có thể thu thập dữ liệu cụ thể sẽ cần để so sánh với chuyển đổi sản phẩm thực tế để xác định khu vực nào trong doanh nghiệp của bạn cần tối ưu hóa tùy thuộc vào các biến số theo mùa cụ thể.
Theo dõi hành vi của khách hàng trên các trang đích:
Giai đoạn tiếp theo trong việc xác định hiệu suất lịch sử của cửa hàng là phân tích cách lưu lượng truy cập nhấp vào trang đích của cửa hàng tương tác với nó. Google Analytics là đặt cược tốt nhất của bạn để theo dõi hành vi của đối tượng cho cửa hàng để xác định cách khách hàng tiềm năng tương tác với trang đích của bạn dựa trên các mục tiêu khác nhau mà bạn tạo.
Tạo báo cáo hiệu suất sản phẩm:
CMS thương mại điện tử của bạn rất có thể được trang bị một giải pháp phân tích riêng, phá vỡ hiệu suất của sản phẩm theo thời gian.
Các giải pháp thương mại điện tử như Magento, Shopify, WooC Commerce cũng hỗ trợ các tiện ích bổ sung hoặc plugin của bên thứ 3 cho phép bạn tạo các báo cáo chi tiết hữu ích hơn trong việc phân tích hiệu suất làm việc ngoài giờ của sản phẩm.
So sánh dựa trên các sự kiện theo mùa khác nhau:
Bây giờ bạn đã có dữ liệu thực tế về xu hướng lưu lượng từ khóa, xu hướng lưu lượng truy cập cho cửa hàng và chuyển đổi sản phẩm, đã đến lúc tìm hiểu xem bạn có thể nhắm mục tiêu xu hướng theo mùa cụ thể cho cửa hàng của mình hay tiếp tục bỏ lỡ nó.
Quá trình này khá đơn giản:
Từ đó, dựa trên hồ sơ theo dõi của các chiến dịch trong quá khứ của bạn, bạn có thể xác định:
Một chiến dịch chuyển đổi đã không thực hiện để nhắm mục tiêu sự kiện theo mùa này.
Nếu bạn đã bỏ lỡ một sự kiện theo mùa, thì hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ khi sự kiện đó xảy ra một lần nữa. Chuẩn bị một chiến dịch hiệu quả và sẵn sàng để tận dụng tối đa nó.
Cho dù chọn các công cụ tìm kiếm hoặc cho các kênh truyền thông xã hội như Facebook, các chiến dịch PPC là một nguồn quan trọng để tạo ra khách hàng tiềm năng mới. Nếu bạn đang quản lý một cửa hàng Thương mại Điện tử, thì bạn đang chạy một chiến dịch PPC.
Chi phí quảng cáo PPC thay đổi tùy theo khối lượng giá thầu và khối lượng hoạt động, do đó ảnh hưởng đến giá trị giá thầu của các từ khóa.
Để thực hiện một cách tiếp cận theo kế hoạch đối với quảng cáo trả tiền, điều cần thiết là phân tích dữ liệu Quảng cáo Google theo các biến thể theo mùa để đưa ra dự đoán trong tương lai và kế hoạch đầu tư phù hợp.
Bạn nên làm gì
Làm thế nào?
2. Xác định các sự kiện theo mùa từ số lần hiển thị Quảng cáo Google:
Bất kỳ kênh bạn đang nhắm mục tiêu, quảng cáo tài trợ được quản lý theo cách tương đối giống nhau. Bạn có thể dễ dàng xem hiệu suất trong quá khứ và cách các chiến dịch của bạn được thực hiện theo thời gian.
Một cách tuyệt vời để theo dõi các biến thể theo mùa cụ thể của doanh nghiệp bằng hiệu suất của chiến dịch Quảng cáo Google của bạn là so sánh mức tăng đột biến của khách truy cập duy nhất với các chiến dịch từ khóa cụ thể và các giao dịch xảy ra trong cửa hàng của bạn.
Bằng cách xác định mức trung bình của nhiều trường hợp khi các chiến dịch Quảng cáo của bạn thành công nhất trong quá khứ, về mặt hiển thị, công cụ Adwords của bạn sẽ chỉ ra rõ ràng các sự kiện theo mùa. Các sự kiện định kỳ như thế này là một dấu hiệu rõ ràng về các sự kiện theo mùa diễn ra cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh của bạn.
Google Analytics cung cấp một công cụ tuyệt vời để theo dõi và so sánh hiệu suất chiến dịch Google Ads.
Nếu trong trường hợp bạn chưa bao giờ chạy chiến dịch trước đây, thì chức năng báo cáo lịch sử Quảng cáo là một công cụ tiện dụng được cung cấp bởi SEMrush vì nó cho phép bạn theo dõi AdCopies của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn, bạn có thể biết về ngân sách của họ.
3. Tối ưu hóa điểm chất lượng của chiến dịch của bạn:
Để khuyến khích trải nghiệm người dùng được phân phối bởi các chiến dịch quảng cáo, Google chỉ định rõ ràng điểm số chất lượng cho chiến dịch của bạn dựa trên một số yếu tố. Điểm số này phản ánh hiệu quả tổng thể của quảng cáo về ROI và được xác định bởi loại trải nghiệm người dùng nào được phân phối bởi chiến dịch của bạn. Một trong những yếu tố chính bị ảnh hưởng bởi điểm chất lượng là chi phí cho mỗi lần nhấp.
Điểm chất lượng tốt không chỉ giúp chiến dịch của bạn chạy ở SERP tốt mà còn đảm bảo chi phí tối thiểu cho mỗi lần nhấp. Để đạt được điểm chất lượng cao hơn, bạn cần đảm bảo:
Tất cả những điều kiện tiên quyết về điểm chất lượng cao hơn được đưa ra để các doanh nghiệp thiết lập quảng cáo phù hợp hơn có ý nghĩa và chứng minh lý do tại sao chúng được hiển thị cho người dùng . Do đó, bằng cách duy trì điểm chất lượng tốt cho các chiến dịch của bạn, bạn có thể kiểm tra chi phí cho mỗi lần nhấp của chiến dịch trong quá trình biến động tỷ lệ PPC tại thời điểm thay đổi theo mùa.
4. Các chiến dịch khác nhau cho các mùa khác nhau
Người mua có xu hướng nhận được chi phí cũng như nhạy cảm với thương hiệu với các biến động theo mùa. Vào những dịp như ngày lễ, người mua có thể không bận tâm nhiều về thương hiệu hoặc giá thành sản phẩm. Họ có thể xem xét chất lượng sản phẩm nhiều hơn vì họ sẽ mua qua để tặng cho một người nào đó.
Khi kết thúc một mùa sẽ mang tới một bối cảnh khác, vì đó là thời điểm mà người mua có nhiều khả năng đi vào chi tiết hơn trước khi mua hàng về chi phí, thương hiệu và chất lượng. Do đó, bằng cách thiết lập trang đích cho các mùa khác nhau và tập trung vào cách bạn nhắm mục tiêu Trong và Hết mùa có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất Adwords của bạn theo các biến thể theo mùa.
Chúng tôi khuyên bạn nên tận dụng các dịp mua đồ để cung cấp giảm giá hấp dẫn, giao hàng nhanh hơn để niêm phong thỏa thuận trong khi ngoài mùa sử dụng các trang đích riêng biệt giúp thiết lập thương hiệu của bạn trên thị trường, cắt giảm chi tiêu PPC của bạn và tiếp thị USPs của bạn.
Xem thêm bài viết: Nên thiết kế website bán hàng online chuyên nghiệp ở đâu?
V. Dự đoán ý định của người mua
Tính thời vụ ảnh hưởng đến ý định của người mua theo những cách khác nhau. Tùy thuộc vào mùa đang diễn ra, người mua của bạn có thể trở thành người mua hàng nhanh, người không mua và thậm chí trả giá. Trừ khi bạn có thể dự đoán người mua sẽ phản ứng như thế nào đối với các sự kiện theo mùa cụ thể, rất khó để xây dựng chiến lược tiếp thị và bán hàng dựa trên ý định của người mua.
Bằng cách sử dụng buyer personas, bạn có thể lập kế hoạch và xây dựng các chiến lược tiếp thị chính xác hơn để nhắm mục tiêu người mua hiện tại cũng như người mua tiềm năng với nội dung có liên quan.
Bạn nên làm gì
Làm thế nào?
Xác định lý do mua hàng:
Thử nghiệm cách để thu thập thông tin về lý do tại sao khách hàng mua hàng bằng thiết lập các mẫu phản hồi nhỏ tại trang cảm ơn. Quá trình này được khuyến nghị cho tất cả các doanh nghiệp thương mại điện tử, đặc biệt là những người chưa bắt đầu theo dõi ý định của người mua.
Bằng cách thu thập phản hồi của khách hàng về quyết định mua hàng của họ và liệt kê chúng trong một công cụ CRM như Hubspot, Salesforce hoặc Zoho, bạn có thể theo dõi ý định thực sự của khách hàng.
Một cách khác để thực hiện điều này là phân tích lịch sử mua hàng của khách hàng. Bạn có thể lấy thông tin này từ CMS mà bạn đang sử dụng. Xác định mục đích của khách hàng bằng cách tính toán:
Phân khúc khách hàng hiện tại:
Khi bạn có tất cả dữ liệu về ý định của người mua, hãy dịch nó vào personas buyer để phân khúc kỹ lưỡng hơn. Phân khúc này giúp bạn nhắm mục tiêu người mua hiện tại cũng như triển vọng trong tương lai một cách có tổ chức dựa trên những thay đổi trong ý định do sự thay đổi theo mùa.
Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đã xác định các personas Buyer sau đây hoạt động tốt cho hầu hết các doanh nghiệp, tuy nhiên, vui lòng thêm hoặc xóa các loại personas dựa trên sở thích kinh doanh của bạn.
Khi bạn đã phân khúc những người mua này tùy thuộc vào lý do chuyển đổi của họ, tất cả những gì bạn cần làm là đưa ra các chiến dịch dựa trên sự kiện theo mùa để nhắm mục tiêu đến những người mua này.
Kết luận
Là một nhà tiếp thị và nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử, tôi hiểu rằng việc các dự án thương mại điện tử tồn tại khó khăn như thế nào và đưa ra các chiến lược độc đáo sẽ giúp bạn vượt lên trước đối thủ.
Xác định các sự kiện theo mùa dựa là một tùy chọn sẽ cung cấp một hình ảnh khác cho các chiến lược tiếp thị và tối ưu hóa hiện tại của bạn. TƯ VẤN MARKETING ONLINE ALI tin rằng nó cho phép bạn tìm hiểu sâu hơn về các số liệu kinh doanh của mình và giao cho bạn trách nhiệm về cách doanh nghiệp của bạn thích nghi trước thay vì phản ứng với các biến thể khác nhau trong các sự kiện theo mùa.
Nắm bắt được xu hướng vào những thời điểm mà nhu cầu mua sắm cao trong mùa sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn từng bước đạt tới doanh số đề ra.TƯ VẤN MARKETING ONLINE ALI mong rằng bạn sẽ có thể biết được thêm nhiều thông tin để đưa ra nhiều chiến lược quan trọng cho doanh nghiệp của mình.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn