Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Instagram VS Facebook. Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn
Việc mua lại Instagram với giá hàng tỷ đô la là một động thái táo bạo, và nhiều người chỉ trích Facebook chi tiêu quá nhiều vào một ứng dụng hình ảnh chỉ được điều hành bởi 13 nhân viên.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Mặc dù số tiền chính xác chưa được xác định, nhưng các ước tính sơ bộ giá trị hiện tại của Instagram lên khoảng 102 tỷ USD, gấp 10 lần chi phí mua lại. Trong bài viết này MARKETING ALI và bạn sẽ cùng tìm hiểu về hiệu quả của việc sử dụng Instagram và Facebook cho chiến lược Marketing.

Nói một cách công bằng, Instagram không thể cạnh tranh với Facebook trên số lượng người dùng.800 triệu người dùng hàng tháng của Instagram có thể đã trở thành kênh truyền thông xã hội phổ biến thứ ba nhưng vẫn còn xa so với 2 tỷ người dùng hàng tháng của Facebook. Vậy tại sao không đầu tư tất cả tiền cho digital marketing  trên Facebook để tiếp cận với số lượng người nhiều hơn?

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Bởi vì nó không phải về số lượng mà là về chất lượng. Và đối với các thương hiệu kỹ thuật số nhắm mục tiêu các nhóm trẻ hơn (<30 tuổi), số tiền kiếm được từ marketing trên instagram có thể sẽ tăng lên, đặc biệt cho các ngành công nghiệp như thời trang, làm đẹp hoặc thậm chí là kiến trúc.

Chúng tôi sẽ nêu ra những cách thay đổi chiến lược Marketing để tận dụng tối đa tiếp thị trên cả hai nền tảng xã hội này.

Instagram & Facebook: Các thuật toán
Một điều cơ bản rằng các thuật toán của mạng xã hội đếu có một mã xác định bài đăng nào được nhiều người dùng xem và được sắp xếp theo thứ tự. Các bài đăng thu hút người dùng luôn xuất hiện theo thứ tự thời gian, được chăm chút tỉ mỉ, khéo léo với các cấu trúc liền mạch và được theo dõi bởi hàng trăm nghìn tài khoản.

Các kênh truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán để cung cấp cho bạn trải nghiệm hoàn thiện hơn, nó sẽ giúp bạn thấy nhiều bài đăng mà bạn thực sự thích và ít bài đăng hơn từ những thứ không liên quan đến bạn.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Như bạn đã biết các mạng xã hội không phải là một đề tài khoa học, vì vậy mỗi kênh truyền thông xã hội phải được kiểm chứng và thông qua các tiêu chí phù hợp để thuật toán tổ chức nguồn cấp dữ liệu cho người dùng. Trong đó có sự khác biệt giữa Marketing trên Facebook  với  trên Instagram.

Vậy thuật toán của Instagram làm gì để giúp Marketing tốt hơn? Các thuật toán mạng xã hội thực sự là một bí mật thương mại, nhưng các nhà thiết kế đã nghiên cứu cả hai thuật toán cho Facebook và Instagram, và đưa ra một số suy đoán chứng minh chính xác khi được kiểm tra. Đây là những yếu tố xác định thứ hạng của một bài đăng.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Thuật toán của Instagram

  • Tính tương tác: Có bao nhiêu trái tim và nhận xét trên mỗi bài đăng.
  • Mức độ liên quan: Các thể loại của bài đăng có liên quan đến người dùng không?
  • Các mối quan hệ: Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng tương tác thường xuyên hơn được xếp hạng cao hơn.
  • Dòng thời gian: Các bài đăng gần đây được xếp hạng cao hơn.
  • Tìm kiếm hồ sơ: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng tìm kiếm thường xuyên được xếp hạng cao hơn.
  • Chia sẻ trực tiếp: Bài đăng từ tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người khác được xếp hạng cao hơn và người nhận bài đăng được chia sẻ sẽ được tăng xếp hạng trên bài đăng của chính họ.
  • Thời gian dành cho bài đăng: Thời gian thực sự người dùng xem bài đăng.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Thuật toán mới của Facebook

  • Những người bạn và gia đình: Bài đăng từ những người mà người dùng biết  được xếp hạng cao hơn. Điều này quan trọng bởi vì nó ảnh hưởng tới thứ hạng  bài viết từ các thương hiệu.
  • Khuyến khích sự tham gia: Bài đăng với nhiệu cuộc trò chuyện được xếp hạng cao hơn.
  • Hình ảnh và video: Bài đăng hình ảnh được xếp hạng cao hơn so với các bài đăng chỉ có văn bản
  • Nội dung không hợp lệ: Bài đăng với nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn đưa ra nhằm tích cực thu hút lượt thích, lượt chia sẻ, nhận xét, phiếu bầu hoặc thẻ sẽ bị xếp hạng thấp hơn.
  • Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng: Bài đăng cố thúc đẩy mọi người vào mua sản phẩm / dịch vụ hoặc tham gia cuộc thi sẽ bị xếp hạng thấp. Ngoài ra, Facebook kiểm tra văn bản chống lại các quảng cáo đã biết và loại bỏ quảng cáo không chính thức.

Mục tiêu của bản cập nhật là để ngăn chặn những câu chuyện tin tức gian lận bằng cách khuyến khích nhiều cuộc hội thoại cá nhân hơn, nhưng hậu quả là người dùng lại ít tiếp xúc với thương hiệu và các nội dung công khai.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Ở trên là hình ảnh bộ phim Star Wars: Han Solo được quảng cáo bởi tài khoản người hâm mộ nên hoàn toàn miễn phí.
Giảm thiểu sự tham gia của bên thứ ba trên Facebook sẽ đưa các kênh cá nhân trở lại với mục đích ban đầu của nó là giao tiếp với bạn bè và gia đình, đồng thời tăng doanh thu cho quảng cáo của Facebook (không khó để xem các bài đăng thương hiệu miễn phí).

Nhưng các nhà tiếp thị truyền thông xã hội vẫn có thể quảng bá thương hiệu của họ trên Instagram miễn phí và đem đến kết quả tốt, miễn nội dung là âm thanh.

Xem thêm bài viết: Tại sao không ai thích bài đăng của bạn trên Facebook

Instagram & Facebook: Marketing hiệu quả.

Đối với Marketing trực tiếp thì Instagram tốt hơn: tương tác với khách hàng, nâng cao nhận thức, giới thiệu sản phẩm / dịch vụ mới, mua sắm so sánh và đặc biệt có sức ảnh hưởng lớn với Marketing. Hơn nữa, Instagram là lựa chọn hàng đầu cho giới trẻ từ 30 trở xuống đặc biệt là các thiếu niên.

Mặt khác Facebook lại là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp nhắm vào nhóm tuổi lớn hơn khi sử dụng cho mục đích Marketing miễn là bạn trả tiền quảng cáo đầy đủ. Ngoài ra  Facebook còn  giúp người dùng dễ dàng chuyển kênh đến trang web của bên thứ ba như cửa hàng trực tuyến.

Instagram cấm chia sẻ liên kết trong bài đăng, nhận xét và mọi liên kết bên ngoài chỉ xuất hiện trong tiểu sử của bạn; để truy cập vào liên kết trang web chính thức của bạn sẽ phải qua nhiều bước bắt buộc. Điều này làm cho người dùng không muốn truy cập vào trang web liên kết trực tuyến của bạn.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Facebook cố gắng tìm hiểu thêm về các tương tác cá nhân và chia sẻ nội dung với những người bạn biết. Theo kết quả khoảng 40% người dùng Facebook không thích tham gia tương tác với các công ty mà lại thích tương tác cá nhân thôi.
Tuy nhiên, Instagram lại chú trọng hơn vào việc khám phá, quan sát, và ít quan tâm tới việc tương tác mặc dù tỷ lệ tham gia của người dùng cao hơn. Instagram được xem như một nguồn tài nguyên phong cách, một nơi lý tưởng để học các xu hướng mới và khám phá các nghệ sĩ mới, cũng như cập nhật thông tin những người nổi tiếng được yêu thích.

Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, Instagram thống trị các ngành như thời trang, làm đẹp, thiết kế nội thất, kiến trúc, nhiếp ảnh và tin tức nổi tiếng.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Lợi thế khác của Instagram là sự tham gia của khách hàng. Một nghiên cứu của Forrester 2014 cho biết tỷ lệ tương tác của Facebook là 0,7%, cách biệt rất lớn so với 4,21% của Instagram. Một nghiên cứu Selfstartr cho biết số liệu thống kê cập nhật : Chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, so với 68% người dùng Instagram. Bài khảo sát cuối của họ nói rằng các thương hiệu nhận được mức độ tương tác nhiều hơn 58 lần cho mỗi người theo dõi trên Instagram so với Facebook.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn quảng cáo facebook

Theo báo cáo của Selfstartr có rất nhiều người dùng Facebook thường không thấy được những bài đăng của thương hiệu mình thích lúc mới đăng nhập do tác động của thuật toán.

Trong khi các thương hiệu Instagram tiếp cận 100% lượng khán giả của họ trên mỗi bài đăng, ngược với Facebook con số đã giảm tới 6%. Có thể đó là suy nghĩ của người dùng hoặc có lẽ giới hạn thuật toán mới của Facebook đặt trên thương hiệu hoặc có thể đơn giản là văn hóa của mỗi kênh. Dù gì đi nữa Instagram là người chiến thắng trong mục tiêu đưa thương hiệu của bạn đến với khách hàng.

Đừng quên về sự cạnh tranh trong các lĩnh vực. Theo thống kê cho biết hiện tại số lượng Marketer trên Facebook gấp 3 lần Instagram. 93% các nhà tiếp thị sử dụng Facebook, so với chỉ 36% sử dụng Instagram.
Nhưng có lẽ sự khác biệt giữa Marketing trên Facebook so với Instagram có thể hiểu được bởi hiệu suất theo thời gian. Marketing miễn phí trên Facebook đã giảm 63% kể từ năm 2012, trong khi đó, Marketing miễn phí tăng 115% trên Instagram trong cùng thời điểm đó.

7 phương pháp hay nhất để chuyển đổi tiêu điểm Marketing của bạn.

Kết thúc các số liệu thống kê và quan sát. Bây giờ chúng ta hãy nói về những gì một thương hiệu có thể làm để tối đa hóa hiệu quả của Marketing trên Instagram.

  1. Đừng từ bỏ facebook: Với phạm vi tiếp cận và nhấn mạnh vào việc chia sẻ, Facebook vẫn có liên quan đến các Marketer, vì vậy đừng bỏ qua nó hoàn toàn. Facebook là nơi tuyệt vời để đăng nội dung và tin tức thương hiệu được sắp xếp và quảng cáo trả phí của họ hiệu quả hơn Instagram (bạn có thể tải xuống hướng dẫn toàn diện của Oberlo để hiểu về cách Quảng cáo trên Facebook). Nhưng khi bạn muốn xây dựng  danh tiếng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng thì Instagram vẫn tốt hơn.
  2.  Luôn sử dụng nội dung phù hợp: Mặc dù hình ảnh tốt hơn văn bản trên cả hai kênh, đặc biệt trên Instagram, điều đó hoàn toàn cần thiết. Facebook có thể chấp nhận các bài viết dựa trên văn bản như bài viết trên blog hoặc cập nhật trạng thái tiểu thuyết, nhưng với Instagram, thì chỉ sử dụng hình ảnh là chính.
  3. Tạo nội dung gốc: Một lần nữa, việc đăng tải hoặc chia sẻ các tác phẩm khác hoàn toàn có thể chấp nhận được trên Facebook, nhưng với Instagram, thì phải sử dụng những hình ảnh gốc của mình. Instagram không phải là nơi chia sẻ về công việc của người khác (trừ khi đó là bức ảnh bạn chụp tác phẩm của người khác), vì vậy hãy đầu tư vào nội dung mạnh mẽ, nguyên bản.
  4. Sử dụng nhiều Hashtags (#): Bạn không thể trực tiếp nhắm mục tiêu nhóm người dùng trên Instagram, nhưng hashtags thì có thể. Liệt kê tất cả thẻ bắt đầu bằng # có liên quan để giúp bài đăng của bạn được mọi người nhìn thấy. Tối đa 30 thẻ bắt đầu bằng # trong mô tả, nhưng bạn luôn có thể thêm nhiều hơn vào nhận xét về bài đăng của riêng bạn.
    Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn
  5. Tổ chức các cuộc thi: Các cuộc thi luôn thu hút được nhiều sự quan tâm của người dùng, vì vậy bạn hãy tận dụng những bức ảnh trong cuộc thi trên Instagram. Việc người dùng quảng bá thương hiệu của bạn trong ảnh của họ là quảng cáo miễn phí, đừng quên tạo thẻ bắt đầu bằng # cho chiến dịch. Bạn cũng có cơ hội tham gia vào các xu hướng phổ biến khác, như #lemondancechallenge bên dưới.
  6. Làm việc với các chủ đề nhất quán: Hãy sử dụng Hashtags cho các lĩnh vực của doanh nghiệp bạn. Nếu bạn là một thương hiệu du lịch, chỉ đăng hình ảnh du lịch. Nếu bạn là một nhà hàng, chỉ đăng bài thực phẩm. Bạn càng chuyên nghiệp, càng tốt miễn là bạn yêu thích nó, vì vậy ngay sau khi bạn tìm thấy sở thích của mình, hãy nghiên cứu sâu vào nó.
  7. Tối ưu hóa tiểu sử và mô tả của bạn: Nói về bản thân, tiểu sử và mô tả trên Instagram là rất quan trọng. Ngoài URL trang web của bạn, bạn nên bao gồm khẩu hiệu và quảng cáo ngắn gọn, cũng như thẻ bắt đầu bằng # có liên quan nhất của bạn. Cũng đừng ngại sử dụng biểu tượng của bạn làm ảnh tiểu sử của bạn.

Takeaway: Chiến lược kép
Bạn tốt nhất nên sử dụng cả Facebook và Instagram cùng một lúc và tận dụng những thế mạnh riêng của mạng xã hội. Quảng cáo trả tiền của Facebook vẫn khá hiệu quả và có thể tiếp cận với các đối tượng khách hàng lớn hơn. Facebook cũng là mối liên kết cho các trang web bên ngoài hoặc các cửa hàng trực tuyến vì bạn có thể đăng liên kết đến bất kỳ đâu.

Nhưng khi nói đến sự tham gia trực tiếp của khách hàng và xây dựng bản sắc thương hiệu của bạn, Instagram lại là người chiến thắng (dựa trên dữ liệu). Nó cũng tiếp cận trực tiếp hơn với những khách hàng dưới 30 tuổi và ít cạnh tranh hơn.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn

Nếu xu hướng tiếp tục, Instagram sẽ vượt qua Facebook về lĩnh vực quảng cáo trong tương lai gần, và thậm chí có thể trong số lượng người dùng. Nhưng hiện tại, Facebook vẫn có ảnh hưởng tới Marketing. Đừng từ bỏ Facebook và luôn theo dõi mức độ phổ biến của doanh nghiệp bạn trên Instagram.

Qua những thông tin chúng ta có thể thấy được những ưu điểm và nhược điểm của mỗi ứng dụng. MARKETING ALI tin rằng bạn có thể tận dụng tốt những ưu thế đó để Marketing thương hiệu của bạn đến với người dùng.

Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn.Việc mua lại Instagram với giá hàng tỷ đô la là một động thái táo bạo, và nhiều người chỉ trích Facebook chi tiêu quá nhiều vào một
4.55 sao của 1790 đánh giá
Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn
Instagram và Facebook: Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn
Bán hàng trên facebook Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM