Instagram VS Facebook. Công cụ nào Marketing hiệu quả hơn
Việc mua lại Instagram với giá hàng tỷ đô la là một động thái táo bạo, và nhiều người chỉ trích Facebook chi tiêu quá nhiều vào một ứng dụng hình ảnh chỉ được điều hành bởi 13 nhân viên.
Mặc dù số tiền chính xác chưa được xác định, nhưng các ước tính sơ bộ giá trị hiện tại của Instagram lên khoảng 102 tỷ USD, gấp 10 lần chi phí mua lại. Trong bài viết này MARKETING ALI và bạn sẽ cùng tìm hiểu về hiệu quả của việc sử dụng Instagram và Facebook cho chiến lược Marketing.
Nói một cách công bằng, Instagram không thể cạnh tranh với Facebook trên số lượng người dùng.800 triệu người dùng hàng tháng của Instagram có thể đã trở thành kênh truyền thông xã hội phổ biến thứ ba nhưng vẫn còn xa so với 2 tỷ người dùng hàng tháng của Facebook. Vậy tại sao không đầu tư tất cả tiền cho digital marketing trên Facebook để tiếp cận với số lượng người nhiều hơn?
Bởi vì nó không phải về số lượng mà là về chất lượng. Và đối với các thương hiệu kỹ thuật số nhắm mục tiêu các nhóm trẻ hơn (<30 tuổi), số tiền kiếm được từ marketing trên instagram có thể sẽ tăng lên, đặc biệt cho các ngành công nghiệp như thời trang, làm đẹp hoặc thậm chí là kiến trúc.
Chúng tôi sẽ nêu ra những cách thay đổi chiến lược Marketing để tận dụng tối đa tiếp thị trên cả hai nền tảng xã hội này.
Instagram & Facebook: Các thuật toán
Một điều cơ bản rằng các thuật toán của mạng xã hội đếu có một mã xác định bài đăng nào được nhiều người dùng xem và được sắp xếp theo thứ tự. Các bài đăng thu hút người dùng luôn xuất hiện theo thứ tự thời gian, được chăm chút tỉ mỉ, khéo léo với các cấu trúc liền mạch và được theo dõi bởi hàng trăm nghìn tài khoản.
Các kênh truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán để cung cấp cho bạn trải nghiệm hoàn thiện hơn, nó sẽ giúp bạn thấy nhiều bài đăng mà bạn thực sự thích và ít bài đăng hơn từ những thứ không liên quan đến bạn.
Như bạn đã biết các mạng xã hội không phải là một đề tài khoa học, vì vậy mỗi kênh truyền thông xã hội phải được kiểm chứng và thông qua các tiêu chí phù hợp để thuật toán tổ chức nguồn cấp dữ liệu cho người dùng. Trong đó có sự khác biệt giữa Marketing trên Facebook với trên Instagram.
Vậy thuật toán của Instagram làm gì để giúp Marketing tốt hơn? Các thuật toán mạng xã hội thực sự là một bí mật thương mại, nhưng các nhà thiết kế đã nghiên cứu cả hai thuật toán cho Facebook và Instagram, và đưa ra một số suy đoán chứng minh chính xác khi được kiểm tra. Đây là những yếu tố xác định thứ hạng của một bài đăng.
Thuật toán của Instagram
Thuật toán mới của Facebook
Mục tiêu của bản cập nhật là để ngăn chặn những câu chuyện tin tức gian lận bằng cách khuyến khích nhiều cuộc hội thoại cá nhân hơn, nhưng hậu quả là người dùng lại ít tiếp xúc với thương hiệu và các nội dung công khai.
Ở trên là hình ảnh bộ phim Star Wars: Han Solo được quảng cáo bởi tài khoản người hâm mộ nên hoàn toàn miễn phí.
Giảm thiểu sự tham gia của bên thứ ba trên Facebook sẽ đưa các kênh cá nhân trở lại với mục đích ban đầu của nó là giao tiếp với bạn bè và gia đình, đồng thời tăng doanh thu cho quảng cáo của Facebook (không khó để xem các bài đăng thương hiệu miễn phí).
Nhưng các nhà tiếp thị truyền thông xã hội vẫn có thể quảng bá thương hiệu của họ trên Instagram miễn phí và đem đến kết quả tốt, miễn nội dung là âm thanh.
Xem thêm bài viết: Tại sao không ai thích bài đăng của bạn trên Facebook
Instagram & Facebook: Marketing hiệu quả.
Đối với Marketing trực tiếp thì Instagram tốt hơn: tương tác với khách hàng, nâng cao nhận thức, giới thiệu sản phẩm / dịch vụ mới, mua sắm so sánh và đặc biệt có sức ảnh hưởng lớn với Marketing. Hơn nữa, Instagram là lựa chọn hàng đầu cho giới trẻ từ 30 trở xuống đặc biệt là các thiếu niên.
Mặt khác Facebook lại là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp nhắm vào nhóm tuổi lớn hơn khi sử dụng cho mục đích Marketing miễn là bạn trả tiền quảng cáo đầy đủ. Ngoài ra Facebook còn giúp người dùng dễ dàng chuyển kênh đến trang web của bên thứ ba như cửa hàng trực tuyến.
Instagram cấm chia sẻ liên kết trong bài đăng, nhận xét và mọi liên kết bên ngoài chỉ xuất hiện trong tiểu sử của bạn; để truy cập vào liên kết trang web chính thức của bạn sẽ phải qua nhiều bước bắt buộc. Điều này làm cho người dùng không muốn truy cập vào trang web liên kết trực tuyến của bạn.
Facebook cố gắng tìm hiểu thêm về các tương tác cá nhân và chia sẻ nội dung với những người bạn biết. Theo kết quả khoảng 40% người dùng Facebook không thích tham gia tương tác với các công ty mà lại thích tương tác cá nhân thôi.
Tuy nhiên, Instagram lại chú trọng hơn vào việc khám phá, quan sát, và ít quan tâm tới việc tương tác mặc dù tỷ lệ tham gia của người dùng cao hơn. Instagram được xem như một nguồn tài nguyên phong cách, một nơi lý tưởng để học các xu hướng mới và khám phá các nghệ sĩ mới, cũng như cập nhật thông tin những người nổi tiếng được yêu thích.
Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, Instagram thống trị các ngành như thời trang, làm đẹp, thiết kế nội thất, kiến trúc, nhiếp ảnh và tin tức nổi tiếng.
Lợi thế khác của Instagram là sự tham gia của khách hàng. Một nghiên cứu của Forrester 2014 cho biết tỷ lệ tương tác của Facebook là 0,7%, cách biệt rất lớn so với 4,21% của Instagram. Một nghiên cứu Selfstartr cho biết số liệu thống kê cập nhật : Chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, so với 68% người dùng Instagram. Bài khảo sát cuối của họ nói rằng các thương hiệu nhận được mức độ tương tác nhiều hơn 58 lần cho mỗi người theo dõi trên Instagram so với Facebook.
Xem thêm bài viết: Hướng dẫn quảng cáo facebook
Theo báo cáo của Selfstartr có rất nhiều người dùng Facebook thường không thấy được những bài đăng của thương hiệu mình thích lúc mới đăng nhập do tác động của thuật toán.
Trong khi các thương hiệu Instagram tiếp cận 100% lượng khán giả của họ trên mỗi bài đăng, ngược với Facebook con số đã giảm tới 6%. Có thể đó là suy nghĩ của người dùng hoặc có lẽ giới hạn thuật toán mới của Facebook đặt trên thương hiệu hoặc có thể đơn giản là văn hóa của mỗi kênh. Dù gì đi nữa Instagram là người chiến thắng trong mục tiêu đưa thương hiệu của bạn đến với khách hàng.
Đừng quên về sự cạnh tranh trong các lĩnh vực. Theo thống kê cho biết hiện tại số lượng Marketer trên Facebook gấp 3 lần Instagram. 93% các nhà tiếp thị sử dụng Facebook, so với chỉ 36% sử dụng Instagram.
Nhưng có lẽ sự khác biệt giữa Marketing trên Facebook so với Instagram có thể hiểu được bởi hiệu suất theo thời gian. Marketing miễn phí trên Facebook đã giảm 63% kể từ năm 2012, trong khi đó, Marketing miễn phí tăng 115% trên Instagram trong cùng thời điểm đó.
7 phương pháp hay nhất để chuyển đổi tiêu điểm Marketing của bạn.
Kết thúc các số liệu thống kê và quan sát. Bây giờ chúng ta hãy nói về những gì một thương hiệu có thể làm để tối đa hóa hiệu quả của Marketing trên Instagram.
Takeaway: Chiến lược kép
Bạn tốt nhất nên sử dụng cả Facebook và Instagram cùng một lúc và tận dụng những thế mạnh riêng của mạng xã hội. Quảng cáo trả tiền của Facebook vẫn khá hiệu quả và có thể tiếp cận với các đối tượng khách hàng lớn hơn. Facebook cũng là mối liên kết cho các trang web bên ngoài hoặc các cửa hàng trực tuyến vì bạn có thể đăng liên kết đến bất kỳ đâu.
Nhưng khi nói đến sự tham gia trực tiếp của khách hàng và xây dựng bản sắc thương hiệu của bạn, Instagram lại là người chiến thắng (dựa trên dữ liệu). Nó cũng tiếp cận trực tiếp hơn với những khách hàng dưới 30 tuổi và ít cạnh tranh hơn.
Nếu xu hướng tiếp tục, Instagram sẽ vượt qua Facebook về lĩnh vực quảng cáo trong tương lai gần, và thậm chí có thể trong số lượng người dùng. Nhưng hiện tại, Facebook vẫn có ảnh hưởng tới Marketing. Đừng từ bỏ Facebook và luôn theo dõi mức độ phổ biến của doanh nghiệp bạn trên Instagram.
Qua những thông tin chúng ta có thể thấy được những ưu điểm và nhược điểm của mỗi ứng dụng. MARKETING ALI tin rằng bạn có thể tận dụng tốt những ưu thế đó để Marketing thương hiệu của bạn đến với người dùng.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn