Trong thời gian gần đây, câu chuyện bán hàng trên Instagram đang nổi lên như một đề tài nóng trong cộng đồng các chủ shop kinh doanh online tại Việt Nam. Thay vì “đổ tiền” vào quảng cáo Facebook, nhiều chủ shop đã chuyển hướng sang Instagram và dần coi đây như một kênh quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả.
I. Instagram là gì?
Instagram là mạng xã hội (MXH) chuyên về chia sẻ hình ảnh lớn nhất thế giới, với khoảng 400 triệu người dùng hàng tháng trên toàn thế giới (tính đến cuối năm 2015). Riêng tại Việt Nam, 70% giới trẻ (từ 15 đến 25 tuổi) thường xuyên lướt Instagram hàng ngày trên di động, giúp MXH này đứng thứ 2 về độ phổ biến tại Việt Nam, chỉ sau Facebook.
Instagram chỉ cần 8 tuần để trở thành MXH chia sẻ ảnh số 1 thế giới? (Nguồn: kenh14.vn) 2. Tại sao nên bán hàng trên Instagram?
Đơn giản thôi, vì Instagram là nơi tập trung của 1 số lượng lớn khách hàng tiềm năng, với khả năng chi tiêu, cùng nhu cầu mua sắm khá lớn. Dưới đây là 1 vài điều sẽ khiến bạn bị thuyết phục với ý tưởng bán hàng trên Instagram:
II. Các bước bán hàng trên Instagram
1. Tạo tài khoản trên Instagram
Instagram là một ứng dụng chia sẻ hình ảnh, video trên smartphone và nó cũng được coi như một mạng xã hội phổ biến. Điều đặc biệt là trên đây, tất cả các hình ảnh đều được định dạng về ảnh vuông cùng với rất nhiều các hiệu ứng màu sắc đặc biệt thông qua các bộ lọc có sẵn. Bạn muốn bán hàng trên Instagram đương nhiên bước đầu tiên sẽ phải tải ứng dụng này về máy và tạo tài khoản cá nhân.
Tạo tài khoản Instagram
2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng trên Instagram
Phải làm gì khi muốn thực hiện marketing trên Instagram?
Bạn hãy bắt đầu với danh sách bạn bè của mình trên Facebook. Bạn hãy follow họ và tìm kiếm khách hàng từ trên chính các trang cá nhân của họ là những người đã follow và tương tác với họ.
Hoặc bạn có thể vào mục Tìm kiếm trong đó sẽ có 2 tùy chọn để bạn tìm kiếm những bạn bè, khách hàng mới là Photo (những bức ảnh, video mới nhất) hoặc Người dùng được gợi ý hoặc điền tên cụ thể trên thanh tìm kiếm. Khác với Fanpage Facebook, bạn phải ngồi chờ khách hàng bấm like hoặc trả tiền quảng cáo để nhiều người dùng biết đến bạn, Instagram cho phép bạn follow tất cả mọi người mà không cần phải xin phép hay chờ người khác chấp nhận.
Điều quan trọng hơn nữa bạn cần làm đó là tập trung vào nội dung hữu ích liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn mà được nhiều người quan tâm tiếp diễn từng ngày một cách thường xuyên. Khách hàng sẽ không tiếc follow để hi vọng chờ đợi những giá trị từ bạn. Và đừng quên liên kết chúng với những mạng xã hội khác để cộng đồng online có thể biết được có thể tìm thấy bạn ở đâu và như thế nào.
3. Thực hiện marketing trên Instagram – tại sao không?
Số lượng người dùng của Instagram tăng rất nhanh. Chỉ sau 2 năm hoạt động, ứng dụng này đã cán mốc 100 triệu người dùng, trong khi đó, để có được kết quả này, Facebook mất 4 năm và Twiter phải chờ đợi đến 5 năm. Một ứng dụng hứa hẹn mang đến rất nhiều tiềm năng như vậy tại sao bạn lại không bắt tay vào công cuộc Instagram marketing? Hay nói cách khác là bạn hãy tận dụng những ưu thế của Instagram để xây dựng những chiến lược tiếp thị trên một tầm cao mới.
Giới thiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ trực quan
Hình ảnh trực quan
Đầu tiên, hãy đăng tải những bức ảnh thú vị, bắt mắt về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Vì thế, hãy tận dụng 19 hiệu ứng mà Instagram cung cấp để tạo cho mình những bức ảnh sáng tạo, theo gu đặc biệt của shop. Thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới Stabuck đã làm được điều đó. Bằng cách này hay cách khác với các góc độ khác nhau, họ đều đăng tải những hình ảnh cận cảnh tách cà phê Frappucinno, chiếc bánh bong lan cup-cake và những sản phẩm truyền thống khác một cách vô cùng độc đáo. Và kết quả mang lại cho họ là hàng triệu người theo dõi hằng ngày.
Một khuyến cáo cho bạn rằng không nên đưa lên những bức ảnh nhàm chán, khô khan kiểu như biểu bảng, đồ thị mà hãy tập trung vào tạo ra những cảm nhận thực sự về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đồng thời cũng nên tránh đăng quá nhiều ảnh một ngày hoặc sử dụng lại hình ảnh bởi lẽ nhu cầu của người dùng luôn hướng đến những điều mới mẻ, sáng tạo chứ không muốn xem lại những lối mòn xáo rỗng.
Tổ chức các cuộc thi ảnh
Đây là một trong những cách thức marketing hấp dẫn, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng trên tất cả các kênh mạng xã hội và Instagram cũng không ngoại lệ. Hãy tổ chức 1 cuộc thi kêu gọi mọi người gửi những bức ảnh tự chụp về sản phẩm của bạn rồi đăng tải lên Instagram kèm 1 câu bình luận và tích hợp tính năng hastag Shop của bạn. Điều này sẽ hứa hẹn tên tuổi shop của bạn sẽ trở thành một làn sóng trên Instagram, có điều nó lớn hay nhỏ và có mức độ tác động như thế nào lại phụ thuộc vào từng chương trình bạn đưa ra có sức hấp dẫn và thuyết phục như thế nào. Hàng ngày hoặc hàng tuần bạn sẽ chọn ra bức ảnh xuất sắc nhất để trao thưởng.
Hoặc bạn có thể học hỏi hình thức tổ chức của Levi’s với nỗ lực tìm kiếm người mẫu đai diện cho hãng bằng cách đăng tải những bức ảnh chụp khi mặc trang phục của jean Levi’s. Kết quá có hơn 3.500 bức ảnh được chọn lựa và mời tham dự buổi ra mắt các mẫu quần jeans mới nhất của hãng và người thắng cuộc sẽ xuất hiện trên sàn diễn Levi’s 2012 Go Forth. Bằng cách tổ chức các cuộc thi như thế này, vô hình chung sản phẩm của bạn được quảng bá rộng rãi mà không mất quá nhiều chi phí và công sức.
Những bức ảnh kèm mã code khuyến mại
Khuyến mãi, minigame
Trên 1 bức ảnh giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của bạn hãy cung cấp cho khách hàng 1 mã số giảm giá ẩn sau đó hấp dẫn họ bằng cách kêu gọi mọi người vào để lại bình luận, tăng tính tương tác 2 chiều. Nhà bán lẻ trang phục Topshop (Anh) có hơn 218 nghìn fans đã thu được những thành công lớn trong việc giới thiệu về địa chỉ cửa hàng mới khi sử dụng Facebook và Twiter lôi kéo người mua sắm đến với bức ảnh đăng trên Instagram có chưa một mật mã giảm giá bí mật.
Chia sẻ khoảnh khắc hậu trường
Hậu trường
Nhà bán lẻ nổi tiếng Zappos cho biết rằng những bức ảnh chụp công đoạn từ thiết kế, lên ý tưởng, gia công sản phẩm của hãng có được sự quan tâm và yêu thích của người dùng hơn là các tấm ảnh quảng cáo bình thường khác. Thật vậy, khách hàng hiện nay có sự tò mò vượt ra ngoài tầm 1 sản phẩm. Họ muốn biết doanh nghiệp của bạn hoạt động thế nào, kiến trúc cơ sở hạ tầng ra sao, cách tạo ra sản phẩm cụ thể như thế nào… Bạn đừng chỉ chú ý đến việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ mà hãy thêm vào đó chút gia vị bằng cách chia sẻ những bức hình khung cảnh công ty vào một dịp đặc biệt, một bữa tiệc, buổi họp, buổi ra mắt hoặc kể cả những hình ảnh đời thường. Đây là cách tiếp cận khách hàng một cách thân thiện gần gũi và mang lại hiệu quả dễ dàng nhận thấy.
Tìm đến influencers
Đây là cách thức được nhiều doanh nghiệp thông minh lựa chọn. Muốn quảng bá 1 sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo người dùng hãy tận dụng lượng fans khủng của những người nổi tiếng, những người có tiếng nói. Phương pháp này không chỉ được áp dụng trên mỗi Instagram mà còn được áp dụng trên tất cả các mạng xã hội để tạo nên làn sóng lan tỏa mạnh mẽ.
Hoặc bạn cũng có thể khuyến khích tất cả những khách hàng của bạn chia sẻ hình ảnh bằng cách tưởng thưởng cho họ một cách xứng đáng. Sharphie đã không ngần ngại cho những trường hợp như vậy. Với top người chia sẻ hình ảnh của hãng nhiều nhất mỗi tuần sẽ được gửi tặng những chiếc bút bi và bút dạ độc đáo và ngay lập tức chương trình được hàng nghìn người hưởng ứng.
Kinh doanh trên Instagram được coi là một hướng đi còn khá mới mẻ, chưa có nhiều sự cạnh tranh so với Facebook. Vậy nên, nếu bạn muốn bắt đầu thì hãy tập trung để phát triển thương hiệu đến với tâm trí của từng người dùng. Đồng thời, đừng quên tích hợp Instagram với những mạng xã hội khác để tăng cường sự chuyển đổi người dùng biết đến bạn nhiều hơn.
III. Bí quyết bán hàng trên Instagram hiệu quả
Bên cạnh Facebook, thì rõ ràng bán hàng trên Instagram có thể được coi là hướng đi mới cho các chủ shop online! Tuy nhiên, để chắc chắn gặt hái được thành công, bạn cần lưu ý những điểm sau đây khi bán hàng trên Instagram.
1: Tạo nội dung hấp dẫn đối với khách hàng mục tiêu
Trong quá trình bán hàng trên Instagram, bạn cần theo dõi xu hướng và bám sát tâm lý của khách hàng mục tiêu để có thể tạo ra những nội dung họ thích hoặc quan tâm. Khi bạn biết cách đa dạng hóa nội dung thì ngoài việc giữ chân họ, bạn còn có thể kiếm thêm kha khá khách hàng tiềm năng mới. Dưới đây là một vài tips có thể giúp bạn liên tục đổi mới nội dung.
* Chú ý hoạt động của khách hàng: Đừng quên, 90% người dùng Instagram là giới trẻ. Vì vậy, tìm hiểu xem giới trẻ đang nghĩ gì, chơi gì, ăn gì và làm gì… là việc bạn rất nên quan tâm.
Instagram cung cấp hoạt động của khách hàng tại mục Hoạt động
* Tạo sự sẻ chia với cộng đồng về những trào lưu nóng hổi: Phương án này được nhiều shop sử dụng bởi nó rất thức thời, vừa đánh trúng tâm lý khách hàng vừa giúp bạn thu hút thêm khách hàng tiềm năng.
Sự kiện Cô giáo Bọ Cạp – Handtown đã cập nhật rất nhanh chóng và được sự đón nhận từ giới trẻ (Nguồn: Handtown)
Hay cách Nhym_bagnwallet_store giảm giá đặc biệt cho các bạn học sinh tham gia kỳ thi Tốt nghiệp THPT (Nguồn: nhym_bagnwallet_store)
* Chia sẻ một vài thông điệp thú vị: Thi thoảng hãy chia sẻ các thông điệp như một vài những câu nói ngộ nghĩnh hay một số câu nói của người nổi tiếng để thu hút sự chú ý của khách hàng.
Một vài câu nói vui để giải trí, cũng là cách Makeup_foryourself gửi gắm thông điệp về dịch vụ spa của mình (Nguồn: Makeup_foryourself)
* Bổ sung các bài tư vấn sử dụng dịch vụ, sản phẩm: Đừng chỉ đăng tải hình ảnh hàng hóa một cách nhàm chán, hãy giúp khách hàng dễ dàng nắm bắt công dụng sản phẩm bằng các bài tư vấn thật thân thiện. Bán hàng trên Instagram cũng giống như Facebook, hãy cung cấp cho khách hàng những kiến thức về sản phẩm mà họ đang cần.
Núc Cosmestic luôn bắt đầu bài viết bằng việc tư vấn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm thật hấp dẫn (Nguồn: Nucscomestic)
* Chú ý: Hằng ngày, bạn chỉ nên đăng từ 3 đến 5 ảnh để tránh việc spam quá nhiều trên bảng tin của khách hàng. Và hãy lựa chọn các khung giờ “vàng” từ 9 – 12h sáng và 8-10h tối để đăng ảnh mỗi ngày.
2: Tăng follower để bán hàng trên Instagram hiệu quả
Lý do khiến nhiều chủ shop e ngại khi bán hàng trên Instagram chính là việc làm thế nào để khách hàng biết đến shop của bạn khi Instagram chưa có kênh quảng cáo chính thức. Mặc dù vậy, tăng follower là một chiến dịch lâu dài và cần đầu tư nhiều công sức trên Instagram. Đừng bỏ lỡ bài hướng dẫn của hiSella về “Tổng hợp các cách tăng follower hiệu quả trên Instagram“ nhé!
3: Lưu ý cách đặt tên và viết mô tả cho shop
Hãy nghĩ đến việc chọn cho shop của mình 1 cái tên phù hợp ngay khi tạo tài khoản. Sở hữu một cái tên dễ gọi, dễ nhớ và gần với sản phẩm mà bạn kinh doanh sẽ giúp tăng cơ hội khách hàng tìm thấy bạn trên Instagram. Dưới đây là một vài gợi ý có thể giúp bạn đặt được một cái tên ưng ý:
Cùng tham khảo qua 1 vài ví dụ về việc đặt tên và viết mô tả tốt trên Instagram!
Hillsbeauty & Zara1987st với phần mô tả rất đầy đủ về địa chỉ, số điện thoại, sản phẩm và cách thức mua hàng (Nguồn: Hillsbeauty – Zara1987st)
4: Hashtag là trợ thủ đắc lực cho bán hàng trên Instagram
Hashtag là một chuỗi ký tự dạng chữ hoặc số, viết liền nhau sau dấu “#”, ví dụ như: #hisella, #banhangtreninstagram, #instagram, #28hangmanh… Đây là một dạng từ khóa được sử dụng rất phổ biến, nhằm phân loại nội dung được chia sẻ trên Instagram theo các chủ đề nhất định.
Tại sao hashtag lại cần thiết cho các chủ shop khi bán hàng trên Instagram? Hãy lướt qua nhanh 1 vài lý do dưới đây để có câu trả lời.
Để có thể nắm bắt được cách sử dụng hashtag đúng và hiệu quả, hãy thử tham khảo bài viết về “Tương tác với khách hàng qua Hashtag“ và thực hiện một số gợi ý dưới đây của hiSella:
* Gắn hashtag mang tên sản phẩm trong phần mô tả hình ảnh: Điều này sẽ giúp bạn tạo 1 album ảnh mang tên sản phẩm và khách hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn hơn. Dưới đây là kết quả khi Daniel Wellington – hãng đồng hồ của Thụy Sĩ sử dụng hashtag #danielwellington trong mỗi hình ảnh.
#danielwellington đang đứng đầu mục tìm kiếm theo hashtag của Instagram (Nguồn: Daniel Wellington)
* Sử dụng tất cả các hashtag liên quan đến sản phẩm đó: Gắn các hashtag liên quan như tên gọi, đặc tính, màu sắc, các thông số cơ bản, xuất xứ… của sản phẩm, sẽ khiến cơ hội khách hàng tìm thấy sản phẩm sẽ cao hơn rất nhiều.
Glammakeupbeauty thường xuyên cập nhật đầy đủ thông tin về sản phẩm bằng hashtag trong bài viết (Nguồn: Glammakeupbeauty)
* Tận dụng các hashtag phổ biến nhất để gắn vào sản phẩm: Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng biết đến shop của bạn hơn. Một ví dụ rất gần gũi, Lozi – mạng xã hội ăn uống nổi tiếng tại Việt Nam với 113 nghìn post chứa hastag trên Instagram. Hãy tận dụng hashtag #lozi nếu bạn đang bán hàng trên Instagram các sản phẩm về đồ ăn.
Đừng quên dùng hashtag #lozi cho mỗi sản phẩm liên quan đến thực phẩm
Đối với các chủ shop đã có lượng follower ổn định, thì hashtag #hanoi là một gợi ý không tồi
* Nhắc bạn: Đừng quá lạm dụng hashtag trong mỗi bài viết của mình, mặc dù Instagram cho phép bạn gắn tối đa 30 hashtag trong cùng một hình ảnh, nhưng bạn chỉ nên lựa chọn tối đa 5-7 hashtag mà bạn nghĩ rằng khách hàng mục tiêu của mình sẽ thường xuyên sử dụng.
5: Tối ưu hóa cài đặt tài khoản Instagram
Bên cạnh những bí quyết về sử dụng hashtag và làm phong phú nội dung, hiSella tổng hợp thêm một số mẹo hay có thể giúp các bạn dễ dàng quản lý tài khoản hơn trong quá trình bán hàng:
* Tạo địa điểm cửa hàng của bạn: Để có thể check-in địa chỉ cửa hàng, hãy đọc bài viết “Hướng dẫn tạo địa điểm cửa hàng trên Instagram“ để biết chi tiết nhé!
* Cài đặt lại chế độ thông báo like, comment: Mỗi hành động của người dùng trong Instagram đều được hiển thị thành các thông báo riêng lẻ. Để tránh nhận quá nhiều thông báo không cần thiết, bạn có thể bấm vào Tùy chọn (Options), tiếp tục bấm vào “Thiết lập thông báo cập nhật tự động” trong phần Cài đặt (Settings) để tắt thông báo “Thích”, chỉ nên để chức năng thông báo “Bình luận” (comments).
Để tắt thông báo like, hãy bấm vào “Thiết lập thông báo cập nhật tự động” trong mục Tùy chọn (Options)
* Sử dụng chức năng Direct (Trò chuyện trực tiếp): Giống như Facebook Messenger, bạn có thể sử dụng tính năng Direct (Trực tiếp) trên Instagram để trò chuyện riêng tư với khách hàng và đừng quên bật thông báo mục Direct này nhé.
Bấm dấu “+” để bắt đầu trò chuyện riêng tư.
* Chặn những người mà bạn không muốn họ nhìn thấy tài khoản của mình: Trong trường hợp bạn bị làm phiền, khách hàng có dấu hiệu lừa đảo hay bị đối thủ “chơi xấu”, hãy vào tài khoản của họ, bấm vào dấu “…” phía góc phải để chọn chế độ “Chặn người dùng” (Block) hoặc “Báo cáo” cho Instagram về tài khoản đó không phù hợp với quy định chung (Report Inappropriate).
Một cách để ngăn chặn những người dùng “xấu”
* Kết nối với các mạng xã hội khác: Khi bán hàng trên Instagram, đừng quên chia sẻ hình ảnh sản phẩm của bạn lên các mạng xã hội khác nếu bạn đang sử dụng chúng, biết đâu chúng ta có thêm nhiều khách hàng tiềm năng khác ngoài Instagram.
Đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội tiếp cận khách hàng nào Bí quyết 6: Sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý
Trong quá trình sử dụng Instagram trên di dộng có thể bạn sẽ gặp một vài hạn chế như không thể quản lý hình ảnh theo album hoặc thông báo hiển thị không rõ ràng. Dưới đây là một số gợi ý về những ứng dụng có thể giúp bạn quản lý tài khoản Instagram tốt hơn:
6: Chú trọng chất lượng ảnh sản phẩm
Instagram là nền tảng MXH chuyên phục vụ mục đích chia sẻ hình ảnh. Vì vậy, công cụ tốt nhất để bạn có thể thu hút và gây ấn tượng với khách hàng chính là những bức ảnh đẹp về sản phẩm của bạn. Đây hoàn toàn không phải là một việc khó, nếu bạn sẵn sàng bỏ một chút công sức và chú ý đến các vấn đề sau:
* Đầu tư một máy ảnh hoặc điện thoại có camera sắc nét: Đầu tư một chiếc máy ảnh du lịch với giá thành khoảng 3-4 triệu hoặc một chiếc điện thoại có độ phân giải từ 8 megapixel trở lên sẽ giúp bạn có những hình ảnh lung linh sắc nét theo ý muốn, hỗ trợ đắc lực cho việc bán hàng trên Instagram.
* Sử dụng bối cảnh chụp ảnh phù hợp: Theo kinh nghiệm của đa số các chủ shop bán hàng trên Instagram, phông nền trắng, sáng màu hoặc chỉ một tông màu sẽ giúp sản phẩm của bạn trở nên lung linh hơn trong mắt khách hàng.
Shoptochim sử dụng phông nền trắng để làm nổi bật các sản phẩm trang sức bạc của mình (Nguồn: Shoptochim)
Hilheoshop luôn đầu tư để có chất lượng hình ảnh chất lừ cho những chiếc ốp điện thoại đáng yêu (Nguồn: Hilheoshop)
* Sử dụng công cụ tinh chỉnh hình ảnh: Nếu bạn biết sử dụng công cụ chỉnh sửa ảnh Photoshop hay Adobe Illustrator, đừng ngần ngại dùng nó, ảnh của bạn sẽ chuyên nghiệp và hấp dẫn hơn. Còn nếu không, hãy tận dụng tất cả các app chỉnh sửa ảnh nghiệp dư và miễn phí ngay trên điện thoại của bạn như VSCOcam, Snapseed, Afterlight, SKRWT, Faded…
Handtown – shop bán ốp điện thoại khiến khách hàng thích thú với những hình ảnh được tút tát kỹ càng (Nguồn: Handtown)
* Và đừng quên chèn một số thông tin của shop vào hình ảnh nhé: Để tránh trường hợp bị copy ảnh hoặc để tạo dấu ấn riêng của shop, bạn nên chèn một số thông tin vào hình ảnh như: tên shop, số điện thoại hoặc logo của shop.
Cumeoshop – một shop bán ốp điện thoại thường xuyên chèn các tag và hashtag shop vào ảnh để “ghi dấu” (Nguồn: Cumeoshop)
* Nhắc bạn: Từ ngày 28/08/2015, Instagram đã hỗ trợ các khung hình khác ngoài hình vuông truyền thống như trước đây, với độ phân giải lên đến 1080×1080 pixel. Hãy cân nhắc để căn chỉnh bức hình với kích cỡ phù hợp trước khi đăng tải. Và đừng quên đọc thêm Hướng dẫn cách chụp ảnh sản phẩm đẹp chỉ bằng điện thoại di động ở đây nhé!
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn