Marketing 4.0 là gì? Cách mạng công nghiệp 4.0 LÀ GÌ?

Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì?
"Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt.
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì?
 
Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".
 

I. Marketing 4.0 là gì?
Marketing 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, đoanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…cho phù hợp với thời đại.

Marketing 4.0 là gì?

Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ việc lựa chọn kênh quảng bá tới thúc đẩy hành động mua hàng, đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P sang 4C.

II. Marketing 4.0: Big Data
Một thách thức khác trong kỷ nguyên số đó là có rất nhiều điểm chạm (hay kênh) tiếp xúc với khách hàng. Và nếu không “vẽ” được chân dung của họ, bạn sẽ giống như người mù giữa biển truyền thông, phải phủ chiến dịch marketing trên mọi kênh như Facebook, Instagram, Pinterest, email,…, khiến chi phí marketing tăng cao trong khi hiệu quả thấp. Bạn cần giải quyết được bài toán sản phẩm nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào đưa thông điệp nào. Big Data sẽ giúp bạn theo chân khách hàng và vẽ được chân dung của họ để chọn hướng khai thác phù hợp nhất.

Big Data là thuật ngữ chỉ nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý được. Bao gồm phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Big Data

Sự khác biệt của nền tảng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp luôn có thể nắm giữ mọi tài nguyên khách hàng, biết được họ đang ở giai đoạn nào của phễu và có phương thức tiếp cận phù hợp. Những khách hàng đã nhận diện được thương hiệu của bạn sẽ được lưu trữ và “tái sử dụng” cho lần sau.

Mặt khác, nếu không nắm được data khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra những content hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. “Nếu chỉ có một content để sử dụng cho tất cả đối tượng, bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội. Ngược lại, nếu có được chân dung khách hàng, bạn sẽ đẩy được right content – right time – right people: nội dung đúng, tiếp cận vào thời gian hợp lý, hướng đến đúng đối tượng khách hàng.

Xu hướng ngày nay là chính bản thân doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình: eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình; Facebook quản lí hàng tỉ bức ảnh từ người dùng tải lên; YouTube hay Google thì phải lưu lại tất cả các lượt truy vấn và video của người dùng cùng nhiều loại thông tin khác có liên quan.

Các lợi ích chính mà Big Data mang lại: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định. Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.

Ví dụ khi bạn mua sắm trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này sẽ đưa ra gợi ý cho bạn về những sản phẩm liên quan đến sản phẩm mà bạn đang chủ động tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm về giày chạy bộ, bạn được gợi ý trên màn hình của bạn là đồ chạy bộ, bình nước thể thao,…

III. Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Với sự phát triển của internet và công nghệ hiện giờ, con người kết nối với nhau rộng hơn và khái niệm “thế giới phẳng” trở nên rõ ràng hơn. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở nên quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó doanh nghiệp cần có sự thay đổi về tư duy bán hàng và tiếp thị sao cho phù hợp.

Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Trong cuốn sách “Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”, “ông tổ” ngành marketing Philip Kotler có đề cập đến sự chuyển dịch từ Marketing 4P sang 4C. 4P trong truyền thống gồm có Product, Price, Promotion, Place. Trong Marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng như sau:

  • Co-creation – Là việc dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Co-creation có thể dễ nhận thấy nhất ở các công ty công nghệ. Các công ty công nghệ luôn luôn có một cộng đồng người dùng sử dụng hằng ngày. Họ có kiến thức, có trải nghiệm với sản phẩm nên họ sẽ biết nên cải tiến ở những điểm nào. Từ đó, bộ phận R&D của các doanh nghiệp sẽ dựa vào ý kiến của các cộng đồng đó để cải tiến sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp sẽ có sự chọn lọc những thông tin thực sự hữu ích, nhờ đó họ tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu và phát triển của mình.
  • Currency. Một ví dụ dễ thấy nhất là việc định giá của Uber và Grab. Thông thường, khi đi taxi truyền thống thì dù mưa hay nắng cũng chỉ có một mức giá cố định. Còn định giá của Grab và Uber sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Nếu cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, nhìn vào khả năng linh hoạt của giá chúng ta phải hiểu rằng không phải giá lúc nào cũng tăng, mà đôi khi còn được giảm. Khách hàng được giảm giá trong trường hợp đã sử dụng lâu dài dịch vụ/sản phẩm. Vậy cũng cùng là một loại sản phẩm nhưng được định giá rất linh hoạt, tuỳ theo khách hàng của mình là ai. Chúng ta có thể thấy rõ ràng chi phí đi tìm một khách hàng mới bao giờ cũng cao hơn chi phí để giữ một khách hàng cũ. Vì vậy, mô hình định giá theo Currency rất thú vị.
  • Community (Kích hoạt cộng đồng). Sau khi dựa vào chữ C đầu tiên, Co-creation, dựa vào thông tin từ cộng đồng để đưa ra những cải tiến, những sản phẩm mới, thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Vì mới được tạo ra dựa trên nhu cầu của cộng đồng này, cho nên họ sẽ là những người dễ dàng đón nhận sản phẩm mới. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng khác.
  • Conversation (Thảo luận). Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành một kênh truyền thông miễn phí. Khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được giới thiệu sử dụng. Đó chính là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp.

IV. Marketing 4.0 ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tế ảo)

Công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng thường bối rối khi không rõ về căn hộ mình sắp bỏ tiền ra mua, và ứng dụng công nghệ VR trong tiếp thị là giải pháp giúp việc chào bán sản phẩm trở nên hiệu quả hơn. Kết hợp công nghệ VR này với các thiết bị quét không gian 3D sẽ giúp bạn tái hiện một kh

  • Currently 4.49/5

Kết quả: 4.5/5 - (1646 phiếu)

  • Xu hướng kinh doanh 2019

    1. Dạy tin học văn phòng cho người đi làm Hiện nay, kỹ năng tin học luôn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao vì vậy một người đi làm nên trang bị cho mình một kỹ năng tin học cơ bản. Vì vậy mà nhu cầu học tin học văn phòng ngày càng nhiều, việc mở một lớp dạy tin học văn phòng sẽ cực kì là hợp lý đó. Để mở lớp học, bạn cần đầu tư chi phí...

  • Thống kê tiếp thị di động cho năm 2019

    Mobile Marketing là gì? Mobile marketing là tiếp thị trên hoặc với một thiết bị di động, chẳng hạn như một điện thoại thông minh. Tiếp thị điện thoại di động có thể cung cấp cho khách hàng với thời gian và vị trí nhạy cảm, thông tin cá nhân nhằm thúc đẩy hàng hóa, dịch vụ và ý tưởng. Là việc sử dụng các phương tiện di động như một kênh giao tiếp và...

  • Xu hướng marketing bất động sản

    1. Cung và cầu NerdWallet cho thấy 80% thế hệ 9x đang ở độ tuổi mà họ muốn định cư, thúc đẩy nhu cầu về nhà bắt đầu. Ngoài ra, tác giả của tạp chí The Housing and Mortgage Market Review® nói rằng ngành công nghiệp nhà ở Hoa Kỳ phải chịu sự thiếu phát triển và chậm hơn 1-2 triệu so với mức cần thiết. Điều này là do các lô ít xây dựng hơn, tăng chi phí vật liệu...

  • 5 lỗi bạn nên tránh khi thuê công ty marketing

    Cho dù bạn chỉ bắt đầu tiếp thị kỹ thuật số hoặc bạn đang tìm kiếm một công ty marketing mới bởi vì công ty trước đó rất tệ thì bạn nên xem qua năm sai lầm bạn nên tránh bằng mọi giá: Một công ty với nhiều điều hứa hẹn cho bạn Đảm bảo có những cách độc quyền mà chỉ có tại công ty họ Lựa chọn tiếp thị kỹ thuật số giá rẻ Chọn một công ty...

  • 7 sai lầm Marketing tiếp thị mà chủ doanh nghiệp có thể mắc phải

    1. Không theo dõi chiến dịch Mục tiêu cuối cùng của tiếp thị và quảng cáo và một thành phần của tiếp thị là tạo ra doanh số, nhưng rất ít chủ doanh nghiệp có thể cho bạn biết họ đã nhận được bao nhiêu doanh số từ nỗ lực tiếp thị và quảng cáo cụ thể. Mỗi khoản đầu tư quảng cáo bạn thực hiện cần được đo lường và theo dõi chính xác. Theo dõi là...

  • Chiến lược marketing cho Bệnh Viện Bác Sĩ Phòng Khám

    Lần này thì khác vì bạn đã có điện thoại thông minh. Khi bác sĩ dị ứng được đề xuất của bạn đã được đặt cho đến năm sau, thì bạn có thể rút iPhone ra và nói:  "Ok, Google tìm một bác sĩ dị ứng gần tôi". Trong vòng năm phút bạn sẽ có tên, số điện thoại và địa chỉ của ba bác sĩ được chứng nhận gần khu vực của bạn. Năm phút...

  • Chiến lược marketing trong thời đại số 4.0

    Bạn quan tâm đến yếu tố tăng trưởng kinh doanh nào nhất? Tăng nhận thức về thương hiệu Nhận thêm khách hàng Trở nên hiệu quả hơn Hầu hết các chiến thuật tiếp thị trong bài viết này rất đơn giản để thực hiện, nhưng một số sẽ yêu cầu nhà phát triển có những hiểu biết nâng cao một chút về tiếp thị kỹ thuật số. Tăng nhận thức về thương hiệu Các chiến...

  • Số liệu thống kê chiến lược tiếp thị kỹ thuật số cho Công Ty Xây Dựng

    Đối tượng của bạn là trực tuyến và nhu cầu kinh doanh theo hợp đồng của bạn cũng như vậy Có, khách hàng của bạn đang trực tuyến, ngay cả khi bạn là công ty xây dựng hoặc hợp đồng B2B. Năm 2018, khoảng chín trong mười người VIỆT NAM trưởng thành sử dụng Internet, bao gồm 96% ở tuổi 30- 49 và 80% ở tuổi 50-64. Điều này cho thấy các công ty cần phải nhanh chóng thay đổi chiến lược tiếp...

  • Xu hướng seo 2019 Những cách mà SEO được dự đoán sẽ thay đổi vào năm 2019

    Dưới đây là biểu đồ thống kê những xu hướng được dự đoán Gần 1/3 các chuyên gia cho biết năm 2019 sẽ là năm của giọng nói, thậm chí nhiều hơn năm 2018. Trong khi đó 10% các chuyên gia khác tin rằng xu hướng sẽ tập trung nhiều vào điện thoại di động vào năm 2019, khi các SEO cũ hơn nhận ra việc tối ưu hóa cho máy tính để bàn là vô nghĩa. 10% khác,...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
8 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) quan trọng 2019

8 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) quan trọng 2019

Một ví dụ điển hình về công nghệ kỹ thuật số và phương tiện kỹ thuật số có thể có là Dominos. Gần đây tôi đã nghe về tác động của số hóa của Dominos từ Dave Wild, Giám đốc điều hành của Anh tại Hội...

Xu hướng social media 2019 bạn không thể bỏ lỡ

Xu hướng social media 2019 bạn không thể bỏ lỡ

Mong muốn của khách truy cập không chỉ là các công nghệ tùy chỉnh hiện nay. Người tiêu dùng cũng mong muốn xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với các thương hiệu thể hiện cả tính minh bạch và tính xác thực,...

7 Xu hướng thiết kế Logo trong năm 2019

7 Xu hướng thiết kế Logo trong năm 2019

1. Hộp văn bản Để bắt đầu xu hướng của năm 2019, chúng tôi bắt đầu với việc sử dụng các hộp văn bản. Nếu bạn xem bất kỳ hướng dẫn nào về các nguyên tắc thiết yếu của thiết kế logo, khả năng đọc luôn cao trong danh sách. Việc...

Gọi tư vấn