Marketing 4.0 là gì? Cách mạng công nghiệp 4.0 LÀ GÌ?

Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì?
"Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt.
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là gì?
 
Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".
 

I. Marketing 4.0 là gì?
Marketing 4.0 là hình thức tiếp thị có sự tương tác giữa online và offline giữa doanh nghiệp và khách hàng. Trong thời đại kỹ thuật số, đoanh nghiệp phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận với khách hàng, phân tích nhu cầu, tiếp thị, bán hàng, đến chăm sóc khách hàng,…cho phù hợp với thời đại.

Marketing 4.0 là gì?

Marketing 4.0 sẽ gắn liền với Internet, từ việc lựa chọn kênh quảng bá tới thúc đẩy hành động mua hàng, đánh dấu bước dịch chuyển từ 4P sang 4C.

II. Marketing 4.0: Big Data
Một thách thức khác trong kỷ nguyên số đó là có rất nhiều điểm chạm (hay kênh) tiếp xúc với khách hàng. Và nếu không “vẽ” được chân dung của họ, bạn sẽ giống như người mù giữa biển truyền thông, phải phủ chiến dịch marketing trên mọi kênh như Facebook, Instagram, Pinterest, email,…, khiến chi phí marketing tăng cao trong khi hiệu quả thấp. Bạn cần giải quyết được bài toán sản phẩm nào phù hợp kênh nào, và thời điểm nào đưa thông điệp nào. Big Data sẽ giúp bạn theo chân khách hàng và vẽ được chân dung của họ để chọn hướng khai thác phù hợp nhất.

Big Data là thuật ngữ chỉ nguồn dữ liệu khổng lồ và phức tạp mà các hệ thống máy tính thông thường không có khả năng xử lý được. Bao gồm phân tích, thu thập, giám sát dữ liệu, tìm kiếm, chia sẻ, lưu trữ, truyền nhận, trực quan, truy vấn và tính riêng tư.

Big Data

Sự khác biệt của nền tảng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp luôn có thể nắm giữ mọi tài nguyên khách hàng, biết được họ đang ở giai đoạn nào của phễu và có phương thức tiếp cận phù hợp. Những khách hàng đã nhận diện được thương hiệu của bạn sẽ được lưu trữ và “tái sử dụng” cho lần sau.

Mặt khác, nếu không nắm được data khách hàng, doanh nghiệp có thể đưa ra những content hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. “Nếu chỉ có một content để sử dụng cho tất cả đối tượng, bạn sẽ đánh mất rất nhiều cơ hội. Ngược lại, nếu có được chân dung khách hàng, bạn sẽ đẩy được right content – right time – right people: nội dung đúng, tiếp cận vào thời gian hợp lý, hướng đến đúng đối tượng khách hàng.

Xu hướng ngày nay là chính bản thân doanh nghiệp cũng đang sở hữu Big Data của riêng mình: eBay sử dụng hai trung tâm dữ liệu để chứa những truy vấn, tìm kiếm, đề xuất cho khách hàng cũng như thông tin về hàng hóa của mình; Facebook quản lí hàng tỉ bức ảnh từ người dùng tải lên; YouTube hay Google thì phải lưu lại tất cả các lượt truy vấn và video của người dùng cùng nhiều loại thông tin khác có liên quan.

Các lợi ích chính mà Big Data mang lại: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định. Big Data cung cấp các dữ liệu mà bạn có thể phân tích được sở thích, thói quen của khách hàng từ đó gián tiếp giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hóa hơn. Nguồn dữ liệu này có được là từ những hành động của khách hàng khi truy cập trang web của doanh nghiệp.

Ví dụ khi bạn mua sắm trên eBay, Amazon hoặc những trang tương tự, trang này sẽ đưa ra gợi ý cho bạn về những sản phẩm liên quan đến sản phẩm mà bạn đang chủ động tìm kiếm. Khi bạn tìm kiếm về giày chạy bộ, bạn được gợi ý trên màn hình của bạn là đồ chạy bộ, bình nước thể thao,…

III. Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Với sự phát triển của internet và công nghệ hiện giờ, con người kết nối với nhau rộng hơn và khái niệm “thế giới phẳng” trở nên rõ ràng hơn. Đồng nghĩa với việc người tiêu dùng trở nên quyền lực hơn và có nhiều sự lựa chọn hơn, do đó doanh nghiệp cần có sự thay đổi về tư duy bán hàng và tiếp thị sao cho phù hợp.

Xu hướng marketing 4.0 trong thời đại số

Trong cuốn sách “Marketing 4.0: Moving from Traditional to Digital”, “ông tổ” ngành marketing Philip Kotler có đề cập đến sự chuyển dịch từ Marketing 4P sang 4C. 4P trong truyền thống gồm có Product, Price, Promotion, Place. Trong Marketing 4C cũng có các yếu tố tương ứng như sau:

  • Co-creation – Là việc dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của cộng đồng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Co-creation có thể dễ nhận thấy nhất ở các công ty công nghệ. Các công ty công nghệ luôn luôn có một cộng đồng người dùng sử dụng hằng ngày. Họ có kiến thức, có trải nghiệm với sản phẩm nên họ sẽ biết nên cải tiến ở những điểm nào. Từ đó, bộ phận R&D của các doanh nghiệp sẽ dựa vào ý kiến của các cộng đồng đó để cải tiến sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp sẽ có sự chọn lọc những thông tin thực sự hữu ích, nhờ đó họ tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu và phát triển của mình.
  • Currency. Một ví dụ dễ thấy nhất là việc định giá của Uber và Grab. Thông thường, khi đi taxi truyền thống thì dù mưa hay nắng cũng chỉ có một mức giá cố định. Còn định giá của Grab và Uber sẽ linh hoạt theo nhu cầu của thị trường. Nếu cầu lớn hơn cung vào thời điểm nào đó thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn. Tuy nhiên, nhìn vào khả năng linh hoạt của giá chúng ta phải hiểu rằng không phải giá lúc nào cũng tăng, mà đôi khi còn được giảm. Khách hàng được giảm giá trong trường hợp đã sử dụng lâu dài dịch vụ/sản phẩm. Vậy cũng cùng là một loại sản phẩm nhưng được định giá rất linh hoạt, tuỳ theo khách hàng của mình là ai. Chúng ta có thể thấy rõ ràng chi phí đi tìm một khách hàng mới bao giờ cũng cao hơn chi phí để giữ một khách hàng cũ. Vì vậy, mô hình định giá theo Currency rất thú vị.
  • Community (Kích hoạt cộng đồng). Sau khi dựa vào chữ C đầu tiên, Co-creation, dựa vào thông tin từ cộng đồng để đưa ra những cải tiến, những sản phẩm mới, thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Vì mới được tạo ra dựa trên nhu cầu của cộng đồng này, cho nên họ sẽ là những người dễ dàng đón nhận sản phẩm mới. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng khác.
  • Conversation (Thảo luận). Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành một kênh truyền thông miễn phí. Khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được giới thiệu sử dụng. Đó chính là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp.

IV. Marketing 4.0 ứng dụng công nghệ VR (Vitual Reality – thực tế ảo)

Công nghệ VR cho phép người dùng miêu tả một môi trường được giả lập qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, được hiển thị trên màn hình máy tính hoặc thông qua kính thực tại ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở trong chính không gian đó.

Ví dụ trong lĩnh vực bất động sản, khách hàng thường bối rối khi không rõ về căn hộ mình sắp bỏ tiền ra mua, và ứng dụng công nghệ VR trong tiếp thị là giải pháp giúp việc chào bán sản phẩm trở nên hiệu quả hơn. Kết hợp công nghệ VR này với các thiết bị quét không gian 3D sẽ giúp bạn tái hiện một kh

  • Currently 4.49/5

Kết quả: 4.5/5 - (1646 phiếu)

  • Hướng dẫn quảng cáo youtube tạo thêm doanh thu cho doanh nghiệp thương mại điện tử

    Thay vì tạo video ngẫu nhiên, bạn nên nhắm mục tiêu chiến dịch YouTube của mình để tiếp cận khách hàng ở các giai đoạn khác nhau. Theo McKinsey & Company, có năm giai đoạn: nhận thức, quen thuộc, cân nhắc, mua hàng và lòng trung thành. Một số video cực kỳ thành công trong một danh mục nhưng lại thất bại ở các danh mục khác. Khi bạn hiểu được khách hàng của...

  • Marketing công ty xây dựng: Những ý tưởng tiếp thị quảng cáo SEO để tăng khách hàng tiềm năng

    Bạn nên hiểu rằng đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm các dịch vụ trực tuyến. Người tiêu dùng hiện đang thực hiện hơn 700.000 tìm kiếm trực tuyến mỗi tháng cho các dịch vụ HVAC, điện, đường ống dẫn nước và nhà thầu chung. Tin vui là có một cách để bạn  kết nối với những người tiêu dùng trực tuyến này bằng tiếp thị kỹ thuật số. Với phương pháp...

  • Chiến lược tiếp thị nội dung Chiến lược content marketing

    Dưới đây là số liệu thống kê để cho bạn thấy rõ mỗi phút có bao nhiêu nội dung tiếp thị: Google nhận được hơn 4.000.000 truy vấn tìm kiếm Người viết blog đăng 1400 bài viết blog mới Người dùng Facebook chia sẻ 2.460.000 mẩu nội dung Người dùng Twitter tweet 277.000 lần Tinder người dùng vuốt 416.667 lần Người dùng ứng dụng Whats chia sẻ 347.222 ảnh Người dùng Instagram...

  • Email marketing 2019:Thiết kế email tương tác tương lai của nền quảng cáo email

    Tại sao tương tác? Chúng ta đều biết rằng bạn gửi càng nhiều email thì sẽ càng có cơ hội được chuyển thành email quảng cáo. Tuy nhiên, với trung bình 269 tỷ email được gửi và nhận mỗi ngày, hộp thư đến của người đăng ký nhận email từ bạn sẽ bị quá tải. Để trở nên nổi bật so với các email khác, bạn phải có thứ gì đó khiến mọi người chú ý....

  • Seo website tìm kiếm bằng giọng nói google

    1. Thêm văn bản hội thoại Điều quan trọng cần lưu ý là ngôn ngữ được sử dụng trong tìm kiếm bằng giọng nói khác với ngôn ngữ được sử dụng trong tìm kiếm trên máy tính để bàn thông thường. Hai người có thể tìm kiếm về một thứ giống nhau, nhưng cách họ tìm kiếm là khác nhau. Trên máy tính, chúng ta sử dụng ngôn ngữ máy...

  • Giải pháp marketing online cho doanh nghiệp năm 2019 hiệu quả nhất

    II. Marketing online gồm những gì? 1. Google Adwords Quảng cáo Google Adwords đánh vào nhu cầu hiện tại của thị trường. Kênh marketing này phù hợp nhất cho sản phẩm, dịch vụ thời điểm như dự án bất động sản, điện thoại… Hiệu quả nhanh chóng, đúng đối tượng, tỷ lệ đơn hàng cao, khả năng quay lại website cao nhưng chi phí nhiều. 2. Google display network Kênh marketing online này cho...

  • Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

    Gặp gỡ các chuyên gia tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi Trang web của bạn không phải là một tập tài liệu; nó là một đại diện bán hàng với kênh bán hàng tích hợp. Trang web của bạn phải được quản lý chính xác giống như cách bạn quản lý một đại diện bán hàng. Quá trình diển ra: theo dõi, kiểm tra, tùy chỉnh, lặp lại. Nhóm tối ưu hóa...

  • Chiến lược marketing cho tour du lịch hiệu quả nhất

    Lời khuyên về thương hiệu của Blue Sky: Bạn là một thương hiệu, cho dù bạn là chủ sở hữu duy nhất, một công ty hay một blogger. Bây giờ, hãy nhìn vào thương hiệu của bạn như một cá nhân. Người này sẽ là bạn của bạn chứ? Hãy cho khách hàng của bạn một lý do để yêu thương hiệu của bạn. Mọi người chỉ cần một lý do để tin. Họ muốn được giải trí và...

  • Marketing cho công ty luật: Làm thế nào để tiếp thị công ty luật trực tuyến của bạn

    Có năm xu hướng tiếp thị pháp lý chính mà bạn cần để kết hợp sẽ giúp bạn thu hút, chuyển đổi khách hàng mới và tài năng mới, cũng như cạnh tranh và vượt trội hơn các công ty luật khác: Biến trang web công ty luật của bạn thành đại diện bán hàng 24/7 Đầu tư vào tiếp thị nội dung và SEO cho luật sư Mở rộng thương hiệu trực tuyến của bạn ra...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
7 Xu hướng thiết kế Logo trong năm 2019

7 Xu hướng thiết kế Logo trong năm 2019

1. Hộp văn bản Để bắt đầu xu hướng của năm 2019, chúng tôi bắt đầu với việc sử dụng các hộp văn bản. Nếu bạn xem bất kỳ hướng dẫn nào về các nguyên tắc thiết yếu của thiết kế logo, khả năng đọc luôn cao trong danh sách. Việc...

7 xu hướng Digital Marketing hàng đầu trong năm 2019

7 xu hướng Digital Marketing hàng đầu trong năm 2019

1. Luôn luôn là tính xác thực. Khi người tiêu dùng ngày càng không tin tưởng vào quảng cáo và tiếp thị, thậm chí không xác thực nhưng sự trung thực rất cần thiết và quan trọng đối với thương hiệu....

Xu hướng social media 2019 bạn không thể bỏ lỡ

Xu hướng social media 2019 bạn không thể bỏ lỡ

Mong muốn của khách truy cập không chỉ là các công nghệ tùy chỉnh hiện nay. Người tiêu dùng cũng mong muốn xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với các thương hiệu thể hiện cả tính minh bạch và tính xác thực,...

Gọi tư vấn