Thờ ơ với việc đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online là một sai lầm nhiều doanh nghiệp mắc phải. Họ đổ tiền và thời gian vào các kênh marketing online khác nhau và không hề đo lường kết quả cụ thể, họ đơn giản là đã hài lòng với việc tăng lượt tiếp cận website mà không chú ý tới tỉ lệ hoàn vốn đầu tư ROI (return on investment) Bạn không thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing online nếu bạn không đo lường các kết quả. Hơn nữa, việc đầu tư một cách mù quáng vào các hoạt động marketing online là một cách đầu tư tiền vô cùng tồi tệ, giống như việc đánh bạc chỉ dựa trên may mắn vậy.
Marketing online là gì? Công việc của mảng Marketing online bao gồm những gì? Vai trò của marketing online trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và tiếp cận người dùng Internet ra sao?
Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.
Marketing online là gì? Sẽ bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến.
Quảng cáo Google Adwords đánh vào nhu cầu hiện tại của thị trường. Kênh marketing này phù hợp nhất cho sản phẩm, dịch vụ thời điểm như dự án bất động sản, điện thoại… Hiệu quả nhanh chóng, đúng đối tượng, tỷ lệ đơn hàng cao, khả năng quay lại website cao nhưng chi phí nhiều.
Kênh marketing online này cho phép hiển thị hình ảnh của bạn lên website khác đã được đăng kí với Google Adsense như Youtube, Zing, 24h.com.vn, Gmail, Blogger… GDN có tính trực quan, giúp tiếp thị thương hiệu tốt, mang về lượng khách hàng tiềm năng nhưng trả phí cao, không tập trung khách hàng mục tiêu.
Kết nối với khách hàng bằng cách quảng cáo video trên youtube. Quảng cáo có thể xuất hiện trước, trong hoặc sau cùng video. Thông điệp sẽ được khách hàng nhớ lâu vì nội dung trực quan, sinh động. Nhưng giải pháp marketing này buộc phải sáng tạo nội dung xuất sắc mới lôi kéo khách hàng xem quảng cáo và cần chi phí lớn.
Phổ biến như facebook, zalo, instagram… Quảng cáo kênh social nhắm chính xác đối tượng, độ tuổi, địa lý, kiểm soát chi phí… quảng bá thương hiệu đến hàng trăm ngàn người. Tuy nhiên, kênh marketing này cần có nhân sự theo dõi, đánh giá kết quả và đội ngũ sáng tạo nội dung tốt. Nếu không, khách hàng sẽ nhanh chóng chuyển sự chú ý bởi quá nhiều “thông tin hỗn tạp” trên mạng xã hội.
Kênh quảng cáo online truyền thống này vẫn phát huy tác dụng đến ngày nay. Nếu bạn có trong tay data khách hàng tiềm năng, xác thực thì không thể bỏ qua 2 kênh marketing online này. Ưu điểm là chi phí thấp nhất, triển khai nhanh. Nhưng thách thức là khá nhiều khách hàng khó chịu và bị liệt vào spam.
Thiết kế Website là cổng thông tin giao tiếp giữa công ty với khách hàng. Cần có nội dung hoàn thiện cho website để hỗ trợ SEO và gia tăng uy tín, thể hiện quy mô doanh nghiệp. Website còn là nơi bán hàng online tiện ích, bảo mật.
SEO website Là cách tối ưu website của bạn trên công cụ tìm kiếm Google. Dù doanh nghiệp lớn hay nhỏ, SEO luôn phát huy tác dụng tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất trên online. SEO là giải pháp marketing online mất nhiều thời gian, thay vào đó hiệu quả ổn định, bền vững.
Quảng cáo trên truyền trình, phát thanh, báo trực tuyến… Giải pháp marketing online này tốn chi phí cao nhưng có sức lan toả rộng. Báo chí không hẳn giúp gia tăng doanh số tức thì, giá trị bề nổi là tiếp thị thương hiệu.
Dựa vào sức ảnh hưởng của nhân vật có tầm ảnh hưởng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Marketing bằng Influencer thường được ứng dụng trong lĩnh vực thời trang, điện thoại, mỹ phẩm… Influencer tiếp cận khách hàng tiềm năng nhất, xây dựng hình ảnh thương hiệu nhanh nhất. Nhưng sử dụng giải pháp dùng Influencer đòi hỏi chi phí cực kì cao.
CS – Chăm sóc khách hàng là hình thức làm khách hàng hài lòng với các chương trình tiếp thị đưa ra, bao gồm cả các chương trình marketing trên internet. CS đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng và kết nối thêm nhiều khách hàng mới. CS phải khôn khéo xử lý tình huống và cần duy trì thường xuyên, định kỳ.
Tham gia seeding trên các diễn đàn, nhóm cộng đồng… Việc này phải được thực hiện khéo léo, tự nhiên. Nếu làm tốt, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng. Giải pháp marketing online này đòi hỏi phải có nhiều thời gian và kỹ năng.
Thờ ơ với việc đo lường kết quả của các hoạt động Marketing online là một sai lầm nhiều doanh nghiệp mắc phải. Họ đổ tiền và thời gian vào các kênh marketing online khác nhau và không hề đo lường kết quả cụ thể, họ đơn giản là đã hài lòng với việc tăng lượt tiếp cận website mà không chú ý tới tỉ lệ hoàn vốn đầu tư ROI (return on investment) Bạn không thể đánh giá được mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing online nếu bạn không đo lường các kết quả. Hơn nữa, việc đầu tư một cách mù quáng vào các hoạt động marketing online là một cách đầu tư tiền vô cùng tồi tệ, giống như việc đánh bạc chỉ dựa trên may mắn vậy.
Một sai lầm phổ biến khác là các công ty đo lường kết quả online marketing một cách thiếu chính xác và hiệu quả. Họ chỉ nhìn vào các con số về lượt truy cập và tiếp cận website mà thiếu đi cái nhìn theo chiều sâu vào từng ngạch khách hàng cụ thể, cũng như chưa xác định được khách hàng này được mang đến nhờ chiến dịch online marketing nào. Điều này sẽ khiến bạn khó xác định bước đi tiếp theo phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Việc thiết lập và xây dựng kế hoạch marketing online là một điều kiện tiên quyết và vô cùng quan trọng cho một chiến dịch online marketing hiệu quả. Không gì tồi tệ hơn việc tiến hành chiến dịch marketing online mà không có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ tiêu tốn tiền bạc và thời gian, công sức của mình mà thu về kết quả rất thấp. Ngược lại, một kế hoạch marketing online tốt sẽ vạch ra cho bạn một hướng đi cụ thể, giúp bạn đo lường những ưu điểm và hạn chế của từng công cụ marketing online, cũng như giúp bạn mang về hiệu quả cao nhất từ những nguồn lực hiện có. Một kế hoạch marketing online tốt sẽ kết hợp được những tầm nhìn dài hạn cùng những bước đi ngắn hạn giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn trên con đường phát triển doanh nghiệp.
Marketing online ngày càng trở nên phức tạp, hiện nay có quá nhiều kênh và các công cụ marketing khác nhau; các chiến thuật online marketing cũng đa dạng và thay đổi không ngừng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp không nên, và cũng không thể đơn phương độc mã tự thực hiện chiến dịch online marketing.
Mỗi doanh nghiệp nên tìm cho mình ít nhất một người bạn đồng hành trong lĩnh vực marketing, để có thể cùng nhau xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả nhất. Một đối tác lí tưởng là một đối tác chuyên nghiệp, uy tín và đã có những chiến dịch, sản phẩm online marketing hiệu quả. Điểm khó ở đây là không phải doanh nghiệp nào cũng tìm ra được người bạn đồng hành phù hợp với mình trên chặng đường dài phát triển.
MARKETING ALI cung cấp gói giải pháp giúp bạn tăng nhanh doanh số qua các kênh bán hàng Online bao gồm Website, Facebook và các mạng xã hội khác. Chúng tôi cung cấp các giải pháp:
Xây dựng chiến lược nội dung (Content marketing) và tổ chức nội dung cho website, facebook
Điểm khác biệt của MARKETING ALI là chúng tôi không tập trung vào tương tác mà tập trung vào hiệu quả kinh doanh thực sự như: số lượng khách hàng nhắn tin hỏi giá, số lượng cuộc gọi đến Hotline, số lượng khách hàng đặt hẹn…
Chúng tôi thực hiện việc đo lường hiệu quả và liên tục theo từng tuần để đề ra hành động để giúp doanh nghiệp của bạn tăng doanh số ấn tượng nhất.
Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế web được thiết kế logo miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo seo tổng thể marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn