Nhu cầu đi lại, du lịch rất lớn này của cả người dân và doanh nghiệp chính là cơ hội vàng cho ngành dịch vụ du lịch bung nở. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ngành công nghiệp Du lịch Mỹ (TIA), mỗi năm ngành du lịch của riêng quốc gia này thu về một con con số khổng lồ: 1.300 tỷ USD, tương đương với 3,4 tỷ USD/ngày, 148 triệu USD/giờ, 2,4 triệu USD/phút và 40.000 USD/giây.
Với sự phát triển đa dạng của các loại hình du lịch như hiện nay, bạn có rất nhiều cách để biến niềm đam mê du lịch của mình thành công cụ hái ra tiền.
Du lịch là ngành có thể phần nào bị ảnh hưởng bởi các các điều kiện ngoại cảnh như suy thoái kinh tế, điều kiện thời tiết hay những sự kiện thảm khốc như 11/9. Tuy nhiên, dù tình hình có xấu đến đâu thì ngành này cũng chỉ tăng trưởng chậm lại một chút và sau đó phục hồi ngay chứ không “tuột dốc không phanh” như các ngành khác. Điều này cũng dễ hiểu vì con người luôn có nhu cầu phải đi đâu đó, có thể là đi tham dự một hội nghị, hội thảo, về quê vào những dịp lễ tết hay đơn giản chỉ là xả hơi sau những ngày làm việc vất vả.
Nhu cầu đi lại, du lịch rất lớn này của cả người dân và doanh nghiệp chính là cơ hội vàng cho ngành dịch vụ du lịch bung nở. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ngành công nghiệp Du lịch Mỹ (TIA), mỗi năm ngành du lịch của riêng quốc gia này thu về một con con số khổng lồ: 1.300 tỷ USD, tương đương với 3,4 tỷ USD/ngày, 148 triệu USD/giờ, 2,4 triệu USD/phút và 40.000 USD/giây.
Nhờ sự nhanh nhạy của mình, các doanh nhân trong ngành đã cho ra đời một loạt các dịch vụ du lịch tiện ích và hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
Xuất vé điện tử Pacefic Airline lấy từ các đại lý F1 hưởng phần trăm
Liên hệ với các phòng vé xe lửa
Làm hợp đồng với các đại lý vé tàu liên hệ đặt chỗ và nắm bắt thông tin
Gởi khách hàng ngày. Đối tác là Tâm Hạnh, Hạnh Café, TM, Phương Trang, Ngọc Trang…
Thông thường tour này xây dựng trên một cái khung có sẵn hoặc sáng tạo và phát hiện những điểm mới nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế… cần phải có kiến thức và thời gian tìm hiểu cụ thể.
Tour này thường thiết kế tại chỗ bắt buộc kỹ năng nhân viên bán hàng phải biết nơi đó hoặc có thể tìm hiểu và học hỏi qua người quản lý…
Thỉnh thoảng vẫn có khách hàng loại vip tự đến công ty, hoặc sẽ lấy khách từ nguồn khác, thiết kế tour phù hợp với yêu cầu. Đây là đối tượng lời nhiều nhất… Chất lượng phục vụ và các dịch vụ đáp ứng phải thuộc loại xịn nhất tùy theo trường hợp cụ thể…
Khách vãng lai (Tây ba lô và Việt Kiều): Đây là lợi thế đặc trưng của khu du lịch Tây ba lô, bao giờ cũng có khách lai vãng mỗi ngày… Đó là lợi thế cơ bản nhất (tuy nhiên vẫn có mùa đông và mùa vắng khách – Mỗi năm vào mùa vắng khoảng 4 tháng). Số đông công ty ngoài nơi đây thụ động phụ thuộc vào nguồn khách tây ba lô này.
Khách từ các khách sạn, nhà hàng ngoài khu vực: Số lượng khách này đông vô số kể, nên khai thác mạnh lượng khách sộp này vừa có lợi nhuận cao vừa đảm bảo cho công ty ổn định và tăng lượng khách quanh năm (Hiện giờ rất ít ai để ý đoạn đường Thái Văn Lung, Mạc Thị Bưởi, Đông Du, Thi Sách… Nơi Tây sang tụ tập rất đông đúc. Chưa kể đến các khách sạn sang trọng ngoài Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Lai, Lê Lợi…). Đó là một lượng khách khổng lồ qua Việt Nam công tác, du lịch tự túc, đi tìm cơ hội kinh doanh… Họ thường nhờ các nhân viên khách sạn nhà hàng dẫn đi chơi riêng lẻ…
Khách Việt Nam hay khách lẻ: Qua mối quan hệ bạn bè, người thân, qua các diễn đàn, blog… Tuy nhiên phải chắc chắn rằng mình sẽ làm tour thật tốt… (Thật tình cho đến ngay lúc này không ai thèm chú ý đến lượng khách này)
Khách đoàn: Liên kết với một số công ty liên doanh hoặc công ty nước ngoài, hay công ty Việt Nam trên địa bàn thành phố (HCM) đứng ra tổ chức tour tham quan hội nghị, tour nghĩ lễ… Quan hệ rộng với các sếp ở các công ty du lịch lữ hành địa phương, hay các công ty khác ở các tỉnh chào giá tour đoàn cho các cán bộ nhân viên… (cái này có thể có một ít huê hồng cho chủ tịch công đoàn, hay đại loại là vậy…)
Việt Kiều về thăm quê hương: Nghe có vẻ lạ đời nhưng nó vẫn là sự thật sau bao nhiêu năm dẫn khách đi tour. Do:
(Những Package tour như thế này rất hấp dẫn và gây sự yên tâm cho khách từ lúc có ý định về thăm quê hương…)
Khách nước ngoài muốn du lịch Việt Nam: Cái này không phải không làm được, có nghĩa là gởi thư ngỏ chào mời đến các công ty du lịch nước ngoài. Họ sẽ bán tour từ bên đó cho mình và thanh toán qua thẻ. Công ty bên này lo từ A đến Z từ đưa đón sân bay, khách sạn, chở đi mua sắm, giải trí ăn uống mỗi ngày… Khách sang nên họ không ngại tiền, chỉ ngại cung cách và chất lượng phục vụ của công ty bên này thôi. Tuy nhiên cái vấn đề cốt lỏi nhất vẫn là chuyện thanh toán tính dụng, nhân viên phải giỏi tiếng anh và am hiểu nhiều, phải có hợp đồng với tất cả các khách sạn trên cả nước…
Khách do nhân viên sale mang về: Nhân viên ngoài biên chế, các hướng dẫn viên, các nhân viên công ty khác muốn tăng thêm thu nhập… Khi họ dẫn về được một đoàn khách, sau khi kết thúc tour lãi ròng (đã trừ thuế) thỏa thuận % với họ ( có thể cho họ 30%). Hiện giờ các công ty du lịch ngoài này vẫn không chịu chia mức huê hồng như thế này…
Khách hàng từ… Khách hàng: Đó chính là chất lượng và cung cách phục vụ tốt của nhân viên, giá tour hợp lý… Khi lên xe đi tour, hay về nước… bao giờ họ cũng “chỉ bảo” cho nhau nghe cái địa chỉ mà họ rất thích… (Vụ này thì xảy ra thường xuyên…)
Khách hàng từ… Nhân viên: Thông thường người nhân viên làm việc 8 tiếng mỗi ngày với mức lương như thế. Có cách nào “bắt” họ làm việc thêm giờ mà không trả lương hay không? Thưa rằng có ! chẳng những họ làm thêm giờ, công ty không trả lương mà họ còn đem về một số lợi nhuận cho công ty nữa. Đó là khoản huê hồng từ nguồn khách của họ đem về. Hãy tạo một công ty thật tốt để họ yên tâm và hào hứng giới thiệu với bạn bè người thân của họ đến mua tour và các dịch vụ công ty có… Thế khác nhau giữa nhân viên sale và họ như thế nào. Thường trích 10% huê hồng (sẽ cụ thể trong từng trường hợp) vì họ đã có lương căn bản…
Đó là những sản phẩm về du lịch – Một ngành còn non trẻ nhưng phát triển mạnh nhất hiện nay. Thế giới ngày một phát triển và nhu cầu thỏa mãn bản thân ngày càng nhiều, du lịch để khám phá là một sở thích không thể thiếu trong mỗi con người… Đa số người ta hay nghĩ “90% du khách không trở lại VN” - Câu này hoàn toàn chính xác, nhưng chỉ với 10% comeback và số khách hàng mới cũng đã làm đau đầu cho những nhà quản trị. Vì luôn quá tải trong những kỳ nghĩ, kỳ trú đông, của khách nước ngoài và những dịp lể cho khách trong nước trong nước…
- Làm kinh doanh không phải là từ thiện, nhưng chính những cái việc tưởng chừng như “dở hơi” lại hỗ trợ cho kinh doanh rất nhiều, thí dụ đơn giản như giúp một cô sinh viên người Bỉ đến Bến Thành để đón xe bus đi Tây Ninh giá rẻ nhất, hay tra cứu thông tin giúp họ… Thử nghĩ chúng ta đến một đất nước xa xôi nào đó mà có người giúp mình thì cảm giác chúng ta lúc đó như thế nào… Những việc này quảng cáo hình ảnh cho công ty hiệu quả rất nhiều so với đăng báo hay quảng cáo trên tivi…
- Khách tây không quan trọng công ty lớn hay nhỏ như người Việt lắm, điều cần nhất lịch sự và thật tình. Vẫn gởi cho đại gia Sapaco, Thiên Niên Kỷ, Văn Hóa Việt… Khách vẫn biết nhưng vẫn mua tour và quay lại chẳng qua sự tiếp đón nồng hậu và nói thẳng sự thật, mỗi sự thật bao giờ cũng gây được thiện cảm lẫn thông cảm hơn là đều lấp liếm và dối trá.
Điều chính xác nhất cho cái tiêu đề trên là sự quay lại của khách và các phản hồi từ những người khách cũ, tăng khách mới đó là dẫn chứng cụ thể nhất…
Vấn đề này không thể so sánh với các nước khác. Ở mỗi nước đều có những “cung cách” làm việc khác nhau, đôi lúc không nên nhìn quá sâu vào mặt tiêu cực của một vấn đề mà quên đi những cái lãng mạn và đẹp đẽ bên trong. Chúng ta không thể thay đổi cả một hệ thống du lịch đã có từ lâu nay, chúng ta cũng không cao cả đại diện cho đất nước hay con người Việt Nam… Mà chúng ta chỉ nhân danh bản thân mỗi con người làm hết sức mình và có trách nhiệm trong công việc, làm cho khách hài lòng nhất, và giúp quảng bá hình ảnh công ty rộng rãi nhất… Cái Tâm đó chính là Chất lượng đầu tiên mà một nhân viên làm du lịch phải có…
Vì ngôn ngữ bất đồng và vì cái tôi mình quá lớn, một số nhân viên chẳng chịu nghe rỏ khách hàng cần gì mà cứ đoán bừa, gây ra rắc rối liên tục. Vấn đề là phải nắm thật rõ và chính xác họ cần gì để giải quyết thấu đáo và chu toàn, chẳng thà có một nhân viên dốt mà chịu khó học hỏi và có cái tâm để đào tạo hơn là một nhân viên giỏi mà ngang bướng và vô trách nhiệm.
Công ty nên là một nơi tư vấn tốt nhất cho khách hàng chủ động gợi ý đến những nơi tốt nhất. Chào tour và tìm nguồn khách mới liên tục chứ không bị động đợi khách đến như hiện giờ…
Vấn đề là phải có cái tâm trước mắt, thấy lời nhiều nhưng vẫn không đánh đổi được uy tín. Người làm du lịch phải nắm rỏ được những tình huống có thể xảy ra để mà tư vấn cho khách. Thí dụ ảnh hưởng bảo nhiệt đới khiến tàu không thể chạy ra Phú Quốc được, hay "cháy" phòng ở đâu đó, mưa nhiều ở những nơi du lịch… Không phải ai cũng làm được điều này…
Đôi điều suy nghĩ khi nói đến khu tây:
Không dám nói người ngoài mà chỉ nói đến những người trong ngành du lịch.
1. Khi qua V làm việc với Chị H trưởng phòng kinh doanh, công ty này nằm ở Pasteur cách khu tây khoảng 10 phút đi xe máy mà chị ấy như từ trên cung trăng rớt xuống với câu hỏi “ Ngoài đó có khách người Việt đi tour nữa sao?” “Vietravel, Saigontourist, Fiditour… lớn như vậy thì người ta đến đây mua tour chứ ai mua bên đó”… Chị ấy không biết ngoài Sinh Cafe thì còn có các đại gia Thiên Niên Kỷ, TM, Kim Café, Hanh Café, Tâm Hạnh, Phương Trang… phần lớn họ từ Nha Trang, Hà Nội nhảy vào đây để kinh doanh du lịch và hiện giờ nhắc tới họ ai cũng nể trong lúc người Sài Gòn thì ngơ ngác…
2. Đến gặp anh Phó giám đốc công ty vận chuyển S (cùng học chung trường Văn Lang) ảnh bảo “Khu tây ấy anh chưa tới lần nào nhưng nghe nói chỗ đó làm ăn gì được"
3. Chị D bên công ty du lịch QHV thì bảo có đến mua vé xe một lần nhìn người ta chạy lăng xăng chóng mặt quá nên không thích làm ăn bên này, mặc dù công ty chị ấy không có nổi một khách đi tour cả 4 năm nay, sống được chủ yếu nhờ cho thuê xe nhưng chị ấy chê khu tây làm việc kiếm toàn tiền bạc cắc.
4. Anh L giám đốc công ty du lịch T quận 3 thì bảo "Ngoài khu đó khách chỉ đi chơi lòng vòng thành phố"
Nói đến khu phố tây, người ta chỉ nghĩ đó là phố… có tây. Trong lúc mọi người ai cũng nghĩ theo cách của mình rồi tự sướng… thì khu phố tây vẫn ồn ào tấp nập người qua kẻ lại ... Những ngày bão giá đô la khiến cho mọi người tất bật, thì phố tây vẫn là nơi diễn ra mua bán thông thường bằng đô rất đỗi bình thường như chưa hề có cơn sốt này…
5. Nhưng tại sao chọn khu phố tây để làm du lịch:
Nếu mình ra công ty chỗ khác, buổi ban đầu nguồn lực chưa có, thương hiệu công ty chưa ai biết nên rất khó để đi chào tour đoàn và gom tour lẻ (cạnh tranh không nổi về giá vì người ta có thể đạp giá khách sạn, phương tiện vận chuyển hay nhà hàng… còn mình thì không thể). Cũng chẳng bán được vé máy bay, book phòng… Nguồn khách lẻ tây ba lô và khách Việt Nam lẫn Việt Kiều nơi này giúp mình có thu nhập và đào tạo nguồn nhân lực một cách tốt nhất từ buổi khai trương công ty. Ở nơi đây rất nhiều nhu cầu về các ngành dịch vụ mà mình có thể bán được… từ đó mới ký hợp đồng và liên kết với các công ty hay khách sạn ở nơi khác được phục vụ cho các tour sau này !!! quan trọng nhất là nguồn thu nhập đem lại cho công ty từ buổi ban đầu…
Hãy gieo giống tốt khắp nơi chắc chắn gặt được nhiều quả ngọt, hạnh phúc không ở đâu xa mà ở ngay nụ cười của khách, ở những giọt nước mắt của họ ngày tạm biệt, ở những cái ôm thật chặt khi chia tay, ở những buổi chiều đi tour về họ chạy lại công ty chỉ nói hai tiếng cảm ơn rồi chạy ù về khách sạn tắm rửa và ở chính ngay sự thanh thản trong tâm hồn mình…
Trên này có thể không phải là một bài diễn giải hay, nhưng đó là tâm huyết của mình được với bao nhiêu ngày làm việc cật lực tại khu tây này.
Nếu bạn đang làm kinh doanh cho một công ty du lịch hay đang quản lý một doanh nghiệp lớn thì chắc hẳn bạn vô cùng quan tâm đến việc làm thế nào để tìm kiếm khách du lịch qua trực tuyến một cách nhanh và hiệu quả nhất.
Có rất nhiều nguồn khác nhau để bạn có thể tìm kiếm.
Đây là tệp khách hàng vô cùng quan trọng, bạn cần có chiến dịch quảng cáo phù hợp và chi tiết nhất và đưa ra chiến dịch marketing làm sao để thu hút được lượng khách hàng ổn định. Một số tệp bạn có thể quan tâm:
Thứ nhất, khách hàng đang có nhu cầu đi du lịch
Bạn nên lên các diễn đàn, nhóm, blog để tìm kiếm các những người thường đặt ra câu hỏi về các chuyến đi tour như Tripadvisor, vatgia, google hỏi đáp,…
Ở đây người hỏi họ sẽ quan tâm đến lộ trình tour đến các địa điểm nổi tiếng, hay các địa điểm du lịch hấp dẫn để tham khảo,…Bạn có thể tư vấn ngay cho họ và đưa đường link dẫn về trang chủ của mình. Như vậy, bạn đã quảng bá các sản phẩm, dịch vụ tour du lịch một cách thành công rồi đấy.
Làm thế nào để tìm kiếm khách du lịch qua trực tuyến?
Hãy tìm kiếm khách hàng đang có nhu cầu sẽ đạt hiệu quả hơn
Cách quản lý việc bán tour du lịch dễ dàng hơn, phát triển các chương trình promotion chưa bao giờ dễ dàng như vậy từ Tour Booking Engine - Hệ thống đặt tour trực tuyến.
Thứ hai là tệp khách hàng có nhu cầu cao
Những khách hàng này có thể rơi vào nhiều trường hợp khác nhau mà nhu cầu về du lịch của họ vẫn chưa xuất hiện. Có thể, họ rất bận, không có thời gian dành cho bản thân, hay chưa rủ được người đi cùng, chưa đủ kinh phí, hoặc không chọn được địa điểm yêu thích. Như vậy, bạn có thể kích thích họ bằng cách giới thiệu, nhắc nhở hoặc áp dụng các chiến dịch khuyến mãi như là chỉ một lần duy nhất, chỉ có một cơ hội lần này để dụ dỗ họ tham gia.
Bên cạnh đó bạn có thể tận dụng ngay mạng xã hội hay các kênh trực tuyến khách để làm điều này như Facebook, Twitter, Zalo,… Hãy lập các group, fanpage để chia sẻ các kinh nghiệm du lịch hay chương trình tặng quà, khuyến mãi để kích thích nhu cầu của họ một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.
Bài viết hữu ích, nên đọc ngay:"Nhu cầu du lịch và xu hướng đặt tour trực tuyến lên ngôi"
Thứ ba, tiếp cận khách hàng qua các công cụ tìm kiếm
Hiện nay, nhu cầu sử dụng các công cụ để tìm kiếm thông tin là rất phổ biến, đặc biết là Google. Chính vì vậy, bạn cần làm thế nào để họ có thể tiếp cận được dịch vụ bên bạn một cách nhanh chóng nhất. Không còn cách nào khác chính là xây dựng thiết kế website du lịch chuyên nghiệp. Đây là các giới thiệu các sản phẩm dịch vụ tour du lịch hiện đại nhất mà còn tiết kiệm được chi phí thuê nhân lực và gọi điện giới thiệu. Đồng thời, đây còn là thời đại công nghệ 4.0, bạn đừng để mất mơ hội và tay đối thủ khi ngành thương mại điện tử đang lên ngôi. Chính vì thế, hãy tìm kiếm ngay cho mình một đơn vị thiết kế web du lịch nếu quý vị vẫn chưa có website.
Đây là nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng lại có sẵn, bạn sẽ không phải tốn nhiều chi phí cho việc tìm kiếm cũng như quảng bá. Bạn có thể tìm kiếm bằng cách lục lại danh sách khách hàng từ năm ngoái, năm kia,… Sau đó lập chiến dịch quảng cáo bằng SMS, email, chat để mời chào họ quay lại lần nữa.
Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế web du lịch được thiết kế logo du lịch miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn