Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Mở một cửa hàng trên Zalo, chạy quảng cáo để thu hút khách hàng là điều không khó. Tuy nhiên nên setup cửa hàng như thế nào, chạy quảng cáo ra sao để tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt nhất thì không phải ai cũng làm được, nếu không thực sự hiểu rõ nền tảng này.

Bán hàng trên zalo 2019

I. Tìm hiểu về kênh bán hàng trên ZALO

Làn sóng mobile đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ giá thành smartphone ngày càng giảm, theo thống kê thì 85% người sử dụng Internet ở VN đang sử dụng Smartphone, dự tính trong năm 2017 này sẽ có thêm 7,2 triệu người sử dụng smartphone (Nguồn: eMarketer), theo Euromonitor thì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của m-commerce sẽ đạt mức 60%. Mobile thực sự là mảnh đất màu mỡ cho các cửa hàng, doanh nghiệp.

cách bán hàng trên zalo

Trong thời điểm thị trường quảng cáo Facebook và Google đang dần “đất chật người đông”, rất nhiều cửa hàng, doanh nghiệp đã chuyển sang nền tảng Zalo để tìm kiếm cơ hội.

1. Những ưu điểm của nền tảng Zalo:

  • Zalo xuất hiện trong hầu hết thiết bị smartphone: Với 70 triệu người dùng (tháng 2/2017), Zalo là nền tảng di động có lượng người dùng nhiều nhất tại Việt Nam.
  • Hạn chế lượng khách hàng “ảo”: Mỗi người đều cần có một số điện thoại riêng biệt thì mới có thể truy cập vào Zalo. Do đó, chúng ta có thể yên tâm về lượng khách hàng “bằng xương bằng thịt” của mình, tránh được tình trạng đơn hàng “ảo”.
  • Cách thức tiếp cận, chăm sóc khách hàng trực tiếp: Hệ thống Zalo Shop cho phép tạo ra 1 cửa hàng ngay trên ứng dụng Zalo, với giao diện và các tính năng được tối ưu nhất cho việc bán hàng trên di động. Chủ cửa hàng và khách hàng sẽ tương tác trực tiếp 1:1 với nhau từ khi khách hàng bắt đầu quan tâm đến sản phẩm. Zalo cũng cung cấp tính năng gửi tin nhắn BroadCast – cho phép chủ cửa hàng có thể cung cấp tin tức khuyến mãi, cập nhật sản phẩm mới hoàn toàn miễn phí.
  • Chính sách hỗ trợ ưu việt của Zalo: Là ứng dụng Việt Nam, nên Zalo hỗ trợ tốt cho các chủ cửa hàng, doanh nghiệp và nhà quảng cáo trong nước. Zalo cũng đã xây dựng Học viện Zalo tại địa chỉ: http://business.zalo.me/zalo-academy nhằm giúp mọi người có thể tiếp cận những thông tin mới và đầy đủ nhất về Zalo Shop và Zalo Ads.

cách bán hàng trên zalo

2. Làm sao để bán hàng hiệu quả trên Zalo?

Để xây dựng được một cửa hàng bài bản, thực hiện các chiến dịch quảng cáo hiệu quả, cách tốt nhất là bắt đầu bằng việc tìm hiểu thông tin tại Học viện Zalo.

Mô hình học viện (Academy) là cách mà các công ty lớn như Google, Facebook lập ra để training cho các cửa hàng, doanh nghiệp, nhà quảng cáo cách sử dụng hệ thống đúng đắn và mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, mô hình học viện cũng đã được Zalo áp dụng tại Việt Nam. Một số điểm nổi bật của học viện Zalo:

  • Tài liệu cung cấp bởi chính Zalo và luôn được update liên tục.
  • Giáo trình học bài bản từ cơ bản cho đến chuyên sâu, giúp bạn có thể kinh doanh và tiếp thị qua Zalo thành công.
  • Sau chương trình đào tạo, bạn có thể đăng ký tham gia kỳ thi cấp giấy chứng nhận Zalo Ads Qualified Professional.
  • Các buổi hội thảo được tổ chức thường xuyên để giới thiệu, cập nhật các tính năng mới của các giải pháp Zalo Business.

 

cách bán hàng trên zalo

3. Kinh doanh trên Zalo như thế nào?

Có ba cách bán hàng qua Zalo, tùy vào nhu cầu kinh doanh mà chúng ta có thể chọn lựa cách làm phù hợp:

3.1. Bán hàng với Zalo Shop:

Với giao diện và tính năng được tối ưu hóa cho việc bán hàng trên di động, Zalo Shop thực sự giúp người bán và người mua kết nối với nhau tốt hơn. Các cửa hàng, doanh nghiệp có thể cung cấp tin tức khuyến mãi, cập nhật sản phẩm mới đến khách hàng của mình bằng tin nhắn Broadcast hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, Zalo Shop cũng có tính năng giúp đồng bộ nhanh chóng những sản phẩm trên website lên Zalo Shop.

Quỳnh Chi, Trưởng nhóm vận hành bán hàng trực tuyến của hệ thống giày Juno chia sẻ: Với các kênh khác khi nơi bán đăng sản phẩm thì khách vào hỏi rất nhiều thông tin trước khi đặt mua. Sau khi khách đặt hàng thì người bán phải vào phần nhắn tin mà chúng ta hay gọi là inbox, để chia sẻ các thông tin cá nhân liên quan. Tiếp đó sẽ đợi khách lấy hình sản phẩm xác nhận mua rồi gửi lại và người bán cũng phải nhắn xác nhận, đợi khách hàng đồng ý rất mất thời gian. “Zalo thì khác, khách vào xem, quan tâm tới sản phẩm là quyết định mua mua nhanh không comment hỏi gì nhiều. Chế độ riêng tư của Zalo cũng rất chặt nên khách để lại thông tin mà không sợ liên quan đến bảo mật. Chúng tôi xác nhận đơn hàng luôn mà không phải chat, nhắn, đợi phản hồi của khách hàng. Hoặc họ xem hàng ở gian hàng của chúng tôi rồi từ đây họ vào web của công ty đặt mua luôn, rất tiện, nhờ Zalo Shop cho phép đồng bộ nhanh chóng những sản phẩm trên website của chúng tôi lên cửa hàng trên Zalo”.

Để tạo cửa hàng miễn phí trên Zalo, bạn chỉ cần tạo Zalo Official Account và tiến hành đăng nhập bằng tài khoản Zalo. Sau khi bổ sung thêm các thông tin liên lạc và gửi thông tin đăng ký, hệ thống sẽ tự động duyệt và shop có thể bắt đầu hoạt động.

cách bán hàng trên zalo

3.2. Bán hàng qua trang Zalo cá nhân:

Số lượng tài khoản có thể kết bạn tối đa vào khoảng 2.000 bạn bè, 100% người dùng đều thấy nhật kí của bạn. Người dùng có thể sử dụng tính năng “Tìm quanh đây” để kết bạn và bắt đầu cuộc trò chuyện, mua bán và quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

cách bán hàng trên zalo

3.3. Quảng cáo trên Zalo (Zalo Ads):

Zalo Ads là hệ thống tự chạy quảng cáo (self-serving ads), giúp các doanh nghiệp, chủ cửa hàng có thể chủ động tạo và tối ưu chiến dịch quảng cáo. Hiện tại Zalo Ads hỗ trợ 3 hình thức quảng cáo khác nhau: Quảng cáo trên Zalo Official Account, quảng cáo website trên Zalo, quảng cáo sản phẩm trên Zalo.

cách bán hàng trên zalo

Xem thêm bài viết: Đã bán hàng trên zalo có cần thiết kế web bán hàng chuyên nghiệp nữa không?

II. Hướng dẫn bán hàng trên Zalo Shop

Trước khi đi vào hướng dẫn, mình giới thiệu sơ qua định nghĩa Zalo OA là gì:

  • Là trang thông tin chính thức của doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo, với mục đích tương tác, kết nối, truyền tải thông tin, và mang lại giá trị cho người dùng Zalo.
  • Bạn có thể tạo ngay tài khoản Official Account (gọi tắt là OA) trên Zalo bằng tài khoản cá nhân của bạn.
  • Zalo Official Account được chia ra làm 3 loại tài khoản là: Nội dung (Media), Cửa hàng (Zalo Shop - Service), Dịch vụ khác (Service). Trong bài này, mình sẽ hướng dẫn chi tiết về cách tạo loại tài khoản Zalo Shop.

Tính năng Cửa hàng trên trang Official Account (OA) giúp cho chủ trang OA có thể upload hình ảnh và thông tin của sản phẩm/ gói dịch vụ dùng để chia sẻ và quản lý các sản phẩm dễ dàng hơn.

Những sản phẩm trong Cửa hàng còn được dùng để tạo quảng cáo sản phẩm và giúp chủ Shop thu hút nhiều khách hàng tiềm năng.

Lưu ý, điều kiện hiển thị phần Cửa hàng trong trang Official Account (OA): Trang OA được đăng ký loại tài khoản Cửa hàng (Dùng buôn bán sản phẩm, dịch vụ).

Đăng ký tài khoản Zalo OA dạng Shop ( Zalo Shop):

Đăng nhập tài khoản trang OA theo đường dẫn http://oa.zalo.me/manage

  • Có 2 cách đăng nhập: 

→ Đăng nhập bằng số điện thoại và mật khẩu đã đăng ký Zalo.

→ Quét mã QR code

Click vào “Tạo Official Account mới”

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Click Tạo Official Account mới để tạo mới tài khoản

• Chọn loại tài khoản Cửa hàng

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Chọn loại tài khoản Cửa hàng

• Chọn một trong các danh mục con phù hợp với hình thức kinh doanh của bạn (nằm bên dưới danh mục chính Cửa Hàng – Dịch Vụ).

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Chọn danh mục con phù hợp với hình thức kinh doanh

• Điền đầy đủ thông tin Tên Official Account, Thông tin mô tả, Họ tên liên hệ và số điện thoại liên hệ

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Điền các thông tin Tên tài khoản, mô tả tài khoản và thông tin người liên hệ

• Để hoàn tất các quá trình đăng kí OA, bạn cần cập nhật hình đại diện (logo) và ảnh bìa (cover) cho tài khoản OA của mình.

Ảnh đại diện (150x150 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpeg).

Ảnh bìa (320x350 pixels, vùng an toàn 320x180 pixels, dung lượng <1MB, định dạng png hoặc jpeg).

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Cập nhật ảnh bìa và ảnh đại diện cho tài khoản Official Account

Bây giờ bạn đã có một Official Account với tính năng cửa hàng để cập nhật sản phẩm.

2. Cách tạo Cửa hàng và đăng sản phẩm

• Chọn " Cửa hàng" trong giao diện OA

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Tạo danh mục cho các sản phẩm/ gói dịch vụ

Cách 1: chọn Thiết lập Cửa hàng--> chọn phần “ Danh mục” -> nhấn chọn nút Thêm danh mục

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Cách 2: chọn “ Sản phẩm” ---> nhấn chọn Thêm sản phầm

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Điền thông tin cần thiết cho danh mục: Tên danh mục, trạng thái, Mô tả và hình ảnh cho danh mục (150x150px) --> Nhấn chọn nút Đồng Ý

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Điền thông tin sản phẩm

  • - Tên sản phẩm: tối đa 200 ký tự
  • - Giá sản phẩm: nhập đúng cấu trúc VND - VD: 100000, không nhập 100
  • - Hình ảnh cho sản phẩm: 500x500 ( dung lượng <1 MB). Tối đa 10 ảnh/ sản phẩm
  • - Mô tả sản phẩm
  • - Thông tin chi tiết: Danh mục, Mã sản phẩm, Loại sản phẩm và Trạng thái hiển thị

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Mở chức năng hiển thị Cửa hàng trên trang Official Account

1. Chọn Quản lý >> Chọn Thông tin tài khoản

2. Bật chức năng Cửa hàng để hiển thị phần Cửa hàng trong giao diện trang Official Account

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Kết quả hiển thị trên di động

cách đăng sản phẩm trên zalo shop

Truy cập trang http://oa.zalo.me ngay hôm nay để tạo sản phẩm trên trang Official Account. 

cách bán hàng trên zalo shop, bán hàng trên zalo cá nhân, cách bán hàng trên zalo cá nhân, học bán hàng trên zalo, bán hàng trên zalo có mất phí không
  • Currently 4.82/5
4.85 sao của 807 đánh giá
Bán hàng trên zalo 2020 Cách Bán Hàng Trên Zalo Shop Hiệu Quả 2020
Bán hàng trên zalo 2020 Cách Bán Hàng Trên Zalo Shop Hiệu Quả 2020
Kinh doanh online Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM