Tại sao bán hàng online chưa thành công

Trước khi chọn bán hàng online trong một lĩnh vực nào đó, bạn đã bao giờ tự hỏi mình đã hiểu rõ về loại sản phẩm / dịch vụ đó chưa? Bạn có hiểu nhu cầu của khách hàng mình muốn gì hay thị trường này đòi hỏi những yếu tố gì hay chưa? Việc lao đầu vào kinh doanh mà chưa hiểu rõ sản phẩm sẽ dễ khiến bạn bị các đối thủ “qua mặt” cũng như tụt hậu trên thị trường.
Tại sao bán hàng online chưa thành công
Trên đây chỉ là một số lý do chính khiến bạn bán hàng online chưa hiệu quả. Tuy nhiên, thay vì chỉ ra quá nhiều sai lầm, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn định hướng lại mô hình kinh doanh cũng như tìm cách khắc phục tốt nhất.

1. Ấn tượng ban đầu không tốt

Khi bán hàng online, thì trang web hay fanpage chẳng hạn nếu không được đầu tư chuyên nghiệp, khi khách hàng vào họ sẽ có cảm giác thiếu tin tưởng. Và ấn tượng ban đầu quyết định 60% họ có mua hàng hay không?

Ấn tượng ban đầu không tốt

Với những trang web bán hàng, nếu thiếu thông tin, thiếu logo, không có số hotline, địa chỉ rõ ràng…liệu khách hàng có dám bỏ tiền ra để mua một sản phẩm từ đây.
Vì thế, ấn tượng đầu tiên sẽ là tất cả đối với một website. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng “nhìn” và “cảm thấy” về một website là yếu tố chính để họ quyết định mua hàng. Một website được thiết kế đẹp, giao diện dễ dùng mới tạo ra được ấn tượng đầu tiên.

Website được xem là một “cửa hàng” online. Vậy thì khi kinh doanh tạo sao bạn không đầu tư vào “cửa hàng” đó. Hãy thiết kế “cửa hàng” của bạn một cách chuyên nghiệp. Danh mục sản phẩm rõ ràng, chi tiết. Ví dụ như thegioididong, họ bán hàng ngàn sản phẩm, nhưng được thiết kế rất ấn tượng và chuyên nghiệp. Khách hàng không phải mất thời gian tìm sản phẩm ở đâu, như thế nào. Hãy tạo ấn tượng tốt ngay ban đầu, bạn mới vượt
qua đối thủ được.

2. Thanh toán khó khăn

Quy trình thanh toán là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng hay không. Bạn hãy tưởng tượng khi bạn là khách hàng. Bạn vào một trang web, thấy hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp mặt. Bạn đọc nội đúng mô tả thấy nó phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình. Bạn quyết định mua sản phẩm này, nhưng tìm mãi không thấy hình thức thanh toán như thế nào, rườm rà và phức tạp thì bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ out ra và tìm đến nhà cung cấp khác có thanh toán nhanh hơn, tiện lợi hơn. Vì bạn đã biết được thông tin sản phẩm này rồi. việc còn lại chỉ là thanh toán.

Ngay này với dịch vụ thanh toán trực tuyến ra đời. Đây là điều rất dễ dàng để bạn thực hiện vấn đề thanh toán nhanh, tiện dụng cho khách hàng. Điển hình một số dịch vụ như baokim, nganluong, momo…Ngay cả khi khách hàng đã quyết định mua hàng rồi mà bạn không bán được thì đó là những lý do bạn thất bại là đúng. Hãy làm cho quá trình thanh toán của bạn: Nhanh chóng, tiện lợi.

3. Hình ảnh sản phẩm không đẹp

Đối với cách bán hàng truyền thống, khách hàng có thể tới tận nơi để tham khảo, “sờ mó” món hàng. Họ có thể cảm nhận trực tiếp từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Còn đối với các shop online thì không.
Khách hàng “cảm nhận” sản phẩm của chúng ta qua hình ảnh minh họa.
Nếu hình minh họa chúng ta đẹp, bắt mắt, chuyên nghiệp thì khách hàng có thể sẽ mua. Còn ngược lại nếu hình ảnh không được đầu tư chuyên nghiệp, thiếu sáng tạo, kém chất lượng thì đây chính là nguyên nhân chúng ta không bán được hàng.

  • Hãy đầu tư hình ảnh của bạn thật ấn tượng. Khách hàng đa số sẽ thích những bức hình thực tế hơn là bạn copy trên mạng.
  • Hãy sáng tạo nhiều góc chụp, vị trí và công năng.
  • Hãy là cho khách hàng cảm nhận được sản phẩm của mình ngay ở trước mặt họ. Nên chụp ảnh ở độ phân giải lớn, có thể phóng to hay thu nhỏ mà không mất chi tiết, hay bị vỡ ảnh.

4. Trang web không tạo được sự tin tưởng

 Website là nơi chứa tất cả thông tin của bạn, công ty và sản phẩm dịch vụ. Thiết kế web bán hàng chuyên nghiệp coi như là xây dựng thương hiệu cho bạn. Công ty của bạn có uy tín như thế nào trên thực tế, nhưng với trang web, bạn không thể hiện được gì thì khách hàng cũng sẽ rời bỏ bạn.

Khách hàng sẽ nghĩ gì? Ngay cả khi chính bạn, bạn không làm được thì với họ, với khách hàng, bạn làm được gì? Liệu họ có tin tưởng bạn để mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn?

Có rất nhiều cách để tăng niềm tin từ phía khách hàng. Bạn sẽ tạo ra nội dung thấu hiểu được tâm lý khách hàng, và họ sẽ gắn kết với website của bạn hơn. Trên website hãy tạo ra sự tương tác, lắng nghe những phản hồi, ý kiến từ họ. Ví dụ: form đánh giá, góp ý kiến, hộp chát… từ đó xây dựng phát triển niềm tin với khách hàng để tăng sự trung thành của khách hàng tới thương hiệu của bạn.

5. Thông tin sản phẩm không đầy đủ

Bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng phải được mô tả một cách chi tiết và cụ thể. Nhưng nếu bạn không coi trọng vấn đề này, thì thật sự là một sai lầm lớn.

Theo nghiên cứu của NNM Group( Tập đoàn chuyên bán lẻ). Khi một khách hàng vào website để xem sản phẩm, có 18% thời gian họ xem ảnh, còn 82% xem nội dung chữ. Do đó, việc cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin (bằng chữ) và hình ảnh về sản phẩm thì điều này đảm bảo với bạn rằng, doanh số của bạn sẽ tăng hơn so với lúc bạn chưa chú trọng vấn đề viết nội dung mô tả sản phẩm.

Nếu bạn viết mô tả sản phẩm “khô cứng” kiểu như sản phẩm này có kích thước chiều dài a (cm), rộng b(cm) và dày c(cm) thì thay vào đó bạn sáng tạo kiểu so sánh như: sản phẩm nhỏ gọn bằng chiếc điện thoại, và bạn dễ dàng bỏ túi. Lúc đó khách hàng sẽ tưởng tượng được kích thước nó như thế nào chứ không cần phải nhớ những con số “khô cứng” trên.

6. Không quan tâm đến thiết bị di động

Bạn tạo ra trang website, và bạn thường có thói suy nghĩ, website thì những ai dùng laptop hay máy tính bàn mới vào. Đó là sai lầm chết người của bạn. Hiện nay thông có số thông kê có khoảng 40 triệu người xài smartphone, và họ thường xuyên dùng di động để truy cập tham khảo, tư vấn các dịch vụ và sản phẩm. Vậy nên ngay bây giờ, nếu bạn muốn bán được hàng thì tối ưu website trên nền tảng di động.

Hiện nay các dịch vụ OTT như zalo, viber đây cũng là một kênh bán hàng rất hiệu quả, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Bạn nên chú trọng đầu tư vào nhưng kênh này để mở rộng mạng lưới khách hàng.
Lời khuyên: Bạn hãy tối ưu trang web của bạn để thân thiện với di động, từ đó hiển thị trang web của bạn trên màn hình nhỏ bé đó mà không bị lỗi. Từ đó mà tăng doanh số. Bạn cần phải so sánh, tối ưu 2 phiên bản di đông và trên máy bàn để khách hàng khi truy cập vào dễ dàng thao tác và thích thú khi sử dụng trang web của bạn.

7. Chọn sai sản phẩm

Sản phẩm thông dụng: 1 mặt hàng mà cái chợ ngay gần nhà khách hàng bán đầy ra thì tại sao lại phải cmt sdt, nghe tư vấn, chờ mấy ngày để giao hàng, bảo hành khó khăn….? Nên chọn những sản phẩm độc đáo, lạ mắt, có những tính năng mới…mà những sản phẩm thông thường không thể đáp ứng được. Khiến khách hàng kích thích đến mức đặt mua và sẵn sàng chờ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được sở hữu những món hàng đó. Có người bảo có thể dùng giá để kéo khách, điểm này tôi đánh giá không cao. Riêng tôi luôn bán hàng giá cao hơn hẳn trên thị trường.

Sản phẩm lãi quá thấp: Khi mới bắt đầu bán hàng online, bạn chỉ đăng bài để bán, cảm thấy nhập 1 bán 1,2 là ổn rồi. Nhưng khi bạn chạy ads, rất nhiều chi phí kéo theo: nhân sự, ads, ship, hoàn, khấu hao tscd, thuê nhà, điện nước, hàng hoá lỗi hàng tháng…..Nói chung là vô vàn thứ chi phí không thua kém gì kinh doanh truyền thống. Vậy thì 1 sp lãi quá thấp sẽ không đủ sức để cân hết tất cả các chi phí đó được. Nếu sp dưới 300k thì giá nhập hoặc chi phí sản xuất không nên quá 100k. Nghĩa là tối thiểu x3, nếu sp có giá trị cao hơn thì có thể điều chỉnh. Tất nhiên hãy lưu ý đến tiềm năng của sản phẩm. Ví dụ sp nhập 100k nhưng nhu cầu rất cao, dễ bán vô cùng thì chi phí ads giảm xuống đồng nghĩa với việc bạn có thể cân đối lại giá bán.

8. Chọn kênh Marketing không phù hợp

Thật sự đây là một vấn đề của rất nhiều người gặp phải. Tạo Website bán hàng, Fanpage giới thiệu sản phẩm rồi ngày ngày post ảnh sản phẩm mà không có bất kỳ sự tương tác nào với khách hàng. Hãy thử nghĩ xem, bạn đã tốn kém bao nhiêu vốn để nhập sản phẩm, bao nhiêu công sức để tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh. Trong khi đó chi phí Marketing – vấn đề sống còn của việc bán hàng online thì lại ít để tâm đến.

“Hữu xạ tự nhiên hương” chỉ đúng khi sản phẩm của bạn thật sự chất lượng và nhờ may mắn để mọi người biết và tìm đến. Trong khi hiện tại các đối thủ của bạn ngày đang quên ăn quên ngủ để đẩy mạnh quảng cáo thì bạn lại thờ ơ chấp họ đi trước một bước. Vậy bạn đã biết thêm một lí do tại sao bán hàng online không hiệu quả rồi chứ?

Kết quả: 4.7/5 - (2811 phiếu)

  • Cách tăng lượng truy cập website thương mại điện tử của các công ty thương mại điện tử hàng đầu

    Lưu lương truy cập đến từ đâu? Lưu lượng truy cập miễn phí là xương sống của bất kỳ trang web nào và nó không phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách của công ty. Với sự trợ giúp của SEMrush Traffic Analytics, chúng tôi đã phân tích những nguồn mà các nhà bán lẻ hàng đầu về lưu lượng truy cập nhận được: trực tiếp, giới thiệu, tìm kiếm có...

  • Tại sao doanh nghiệp cần phải có website

    9 điểm lợi ích website mang lại cho doanh nghiệp 1. Trang web cho thấy được phong cách đối tượng doanh nghiệp bạn hướng đến Điều này phụ thuộc nhiều vào quy trình xây dựng và thiết kế web mà công ty bạn đang thực hiện. Khi bạn sở hữu một trang web thì phong cách và đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp bạn muốn hướng đến là những yếu tố rất cần được tối ưu. 2....

  • Cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu Bán Hàng Online 2019

    I. Làm sao để bán hàng online thành công trong năm 2019 Kênh bán hàng online là kênh khá lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho những ý tưởng kinh doanh vừa mới start-up với đồng vốn ít ỏi. Thật là vậy, nhưng các bạn cũng biết đấy, ở trong một môi trường tiềm năng nhưng nếu bạn không biết khai thác nó đúng cách thì hiệu quả mang lại sẽ không cao...

  • Công ty marketing online làm gì

    I. Tại sao lại cần đến Công Ty Marketing Online Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại đã xóa đi mọi rào cản về không gian và địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn, nhờ vào các thiết bị thông minh mà họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm nhanh hơn, tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Thông qua trang web,...

  • Kinh doanh thời trang tự thiết kế Hướng Dẫn Bán Hàng Thời Trang Tự Thiết Kế Online

    I. Kế hoạch mở một shop thời trang tự thiết kế. 1. Cần lượng vốn như thế nào? Dù cho số vốn cho đợt hàng đầu tiên của bạn là bao nhiêu thì lời khuyên là dành ra con số 50% sẽ hợp lý nhất. Bạn đừng mạo hiểm với chiêu thức “được ăn cả, ngã về không” nhé, sẽ đói đấy. Bạn nên tập trung nguồn vốn cho chi phí nguyện vật liệu, gia công, mặt bằng, sau...

  • Giải pháp marketing online cho doanh nghiệp năm 2019 hiệu quả nhất

    II. Marketing online gồm những gì? 1. Google Adwords Quảng cáo Google Adwords đánh vào nhu cầu hiện tại của thị trường. Kênh marketing này phù hợp nhất cho sản phẩm, dịch vụ thời điểm như dự án bất động sản, điện thoại… Hiệu quả nhanh chóng, đúng đối tượng, tỷ lệ đơn hàng cao, khả năng quay lại website cao nhưng chi phí nhiều. 2. Google display network Kênh marketing online này cho...

  • Bán hàng trên amazon 2019 Hướng Dẫn Bán Hàng trên Amazon Hiệu Quả 2019

    I. VÌ SAO BẠN NÊN BÁN HÀNG TRÊN AMAZON.COM? Amazon không còn là khái niệm xa lạ với tín đồ mua sắm online. Với thế mạnh về chủng loại hàng hóa đa dạng, chất lượng hàng đầu đi cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. Amazon đã trở thành website thương mại điện tử lớn nhất thế giới với hàng triệu người mua sắm mỗi ngày. Hơn 40% sản phẩm được...

  • Bán hàng thời trang online 2019 Hướng Dẫn Bán Hàng Thời Trang Online Hiệu Quả 2019

    Để kinh doanh hiệu quả có nhiều đơn hàng thì bạn phải có 3  kinh nghiệm và kĩ năng sau: Kinh doanh qua nhiều kênh để tăng lượng tiếp cận khách hàng Kỹ năng chốt sale cực đỉnh Thực hiện feedback tăng độ tin tưởng cho khách hàng Kinh doanh trời trang online Trên facebook Có lẽ thời trang là mặt hàng được chào bán nhiều nhất trên Facebook. Nhìn ngoài...

  • Hướng dẫn seo web bán hàng mô hình B2B đưa website lên top 1 google

    Nếu trang web của bạn xuất hiện thường xuyên hơn trong các tìm kiếm không phải trả tiền, thì theo đó khách hàng tiềm năng sẽ nhấp vào liên kết đó, truy cập trang của bạn và sẽ trở thành khách hàng của bạn. Thành công ở SEO có nghĩa là hiểu cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm, cũng như biết mọi người đang tìm kiếm gì, chẳng hạn như từ...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Chiến lược marketing trong thời đại số 4.0

Chiến lược marketing trong thời đại số 4.0

Bạn quan tâm đến yếu tố tăng trưởng kinh doanh nào nhất? Tăng nhận thức về thương hiệu Nhận thêm khách hàng Trở nên hiệu quả hơn Hầu hết các chiến thuật tiếp thị trong bài viết này rất đơn giản để thực hiện,...

9 xu hướng thương mại điện tử bạn không thể bỏ qua trong năm 2019

9 xu hướng thương mại điện tử bạn không thể bỏ qua trong năm 2019

Không có gì lạ khi mọi người rất muốn tìm hiểu về các xu hướng. Doanh số thương mại điện tử đạt $1,86 nghìn tỷ Mỹ trên toàn thế giới vào năm 2016 và được dự đoán sẽ tăng lên $4,48 nghìn tỷ Mỹ vào năm...

11 cách tăng doanh số bán hàng cho website thương mại điện tử

11 cách tăng doanh số bán hàng cho website thương mại điện tử

Cũng trong bài viết này CÔNG TY MARKETING ONLINE ALI sẽ tổng hợp cho bạn các ví dụ tuyệt vời về các điều hướng thương mại điện tử để phát triển doanh số. Khi các công ty đang chi những khoản tiền khổng lồ như vậy cho quảng...

Gọi tư vấn