Tại sao bán hàng online chưa thành công

Trước khi chọn bán hàng online trong một lĩnh vực nào đó, bạn đã bao giờ tự hỏi mình đã hiểu rõ về loại sản phẩm / dịch vụ đó chưa? Bạn có hiểu nhu cầu của khách hàng mình muốn gì hay thị trường này đòi hỏi những yếu tố gì hay chưa? Việc lao đầu vào kinh doanh mà chưa hiểu rõ sản phẩm sẽ dễ khiến bạn bị các đối thủ “qua mặt” cũng như tụt hậu trên thị trường.
Tại sao bán hàng online chưa thành công
Trên đây chỉ là một số lý do chính khiến bạn bán hàng online chưa hiệu quả. Tuy nhiên, thay vì chỉ ra quá nhiều sai lầm, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn định hướng lại mô hình kinh doanh cũng như tìm cách khắc phục tốt nhất.

1. Ấn tượng ban đầu không tốt

Khi bán hàng online, thì trang web hay fanpage chẳng hạn nếu không được đầu tư chuyên nghiệp, khi khách hàng vào họ sẽ có cảm giác thiếu tin tưởng. Và ấn tượng ban đầu quyết định 60% họ có mua hàng hay không?

Ấn tượng ban đầu không tốt

Với những trang web bán hàng, nếu thiếu thông tin, thiếu logo, không có số hotline, địa chỉ rõ ràng…liệu khách hàng có dám bỏ tiền ra để mua một sản phẩm từ đây.
Vì thế, ấn tượng đầu tiên sẽ là tất cả đối với một website. Các nghiên cứu chỉ ra rằng khách hàng “nhìn” và “cảm thấy” về một website là yếu tố chính để họ quyết định mua hàng. Một website được thiết kế đẹp, giao diện dễ dùng mới tạo ra được ấn tượng đầu tiên.

Website được xem là một “cửa hàng” online. Vậy thì khi kinh doanh tạo sao bạn không đầu tư vào “cửa hàng” đó. Hãy thiết kế “cửa hàng” của bạn một cách chuyên nghiệp. Danh mục sản phẩm rõ ràng, chi tiết. Ví dụ như thegioididong, họ bán hàng ngàn sản phẩm, nhưng được thiết kế rất ấn tượng và chuyên nghiệp. Khách hàng không phải mất thời gian tìm sản phẩm ở đâu, như thế nào. Hãy tạo ấn tượng tốt ngay ban đầu, bạn mới vượt
qua đối thủ được.

2. Thanh toán khó khăn

Quy trình thanh toán là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng hay không. Bạn hãy tưởng tượng khi bạn là khách hàng. Bạn vào một trang web, thấy hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp mặt. Bạn đọc nội đúng mô tả thấy nó phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình. Bạn quyết định mua sản phẩm này, nhưng tìm mãi không thấy hình thức thanh toán như thế nào, rườm rà và phức tạp thì bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ out ra và tìm đến nhà cung cấp khác có thanh toán nhanh hơn, tiện lợi hơn. Vì bạn đã biết được thông tin sản phẩm này rồi. việc còn lại chỉ là thanh toán.

Ngay này với dịch vụ thanh toán trực tuyến ra đời. Đây là điều rất dễ dàng để bạn thực hiện vấn đề thanh toán nhanh, tiện dụng cho khách hàng. Điển hình một số dịch vụ như baokim, nganluong, momo…Ngay cả khi khách hàng đã quyết định mua hàng rồi mà bạn không bán được thì đó là những lý do bạn thất bại là đúng. Hãy làm cho quá trình thanh toán của bạn: Nhanh chóng, tiện lợi.

3. Hình ảnh sản phẩm không đẹp

Đối với cách bán hàng truyền thống, khách hàng có thể tới tận nơi để tham khảo, “sờ mó” món hàng. Họ có thể cảm nhận trực tiếp từ đó đưa ra quyết định mua hàng. Còn đối với các shop online thì không.
Khách hàng “cảm nhận” sản phẩm của chúng ta qua hình ảnh minh họa.
Nếu hình minh họa chúng ta đẹp, bắt mắt, chuyên nghiệp thì khách hàng có thể sẽ mua. Còn ngược lại nếu hình ảnh không được đầu tư chuyên nghiệp, thiếu sáng tạo, kém chất lượng thì đây chính là nguyên nhân chúng ta không bán được hàng.

  • Hãy đầu tư hình ảnh của bạn thật ấn tượng. Khách hàng đa số sẽ thích những bức hình thực tế hơn là bạn copy trên mạng.
  • Hãy sáng tạo nhiều góc chụp, vị trí và công năng.
  • Hãy là cho khách hàng cảm nhận được sản phẩm của mình ngay ở trước mặt họ. Nên chụp ảnh ở độ phân giải lớn, có thể phóng to hay thu nhỏ mà không mất chi tiết, hay bị vỡ ảnh.

4. Trang web không tạo được sự tin tưởng

 Website là nơi chứa tất cả thông tin của bạn, công ty và sản phẩm dịch vụ. Thiết kế web bán hàng chuyên nghiệp coi như là xây dựng thương hiệu cho bạn. Công ty của bạn có uy tín như thế nào trên thực tế, nhưng với trang web, bạn không thể hiện được gì thì khách hàng cũng sẽ rời bỏ bạn.

Khách hàng sẽ nghĩ gì? Ngay cả khi chính bạn, bạn không làm được thì với họ, với khách hàng, bạn làm được gì? Liệu họ có tin tưởng bạn để mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn?

Có rất nhiều cách để tăng niềm tin từ phía khách hàng. Bạn sẽ tạo ra nội dung thấu hiểu được tâm lý khách hàng, và họ sẽ gắn kết với website của bạn hơn. Trên website hãy tạo ra sự tương tác, lắng nghe những phản hồi, ý kiến từ họ. Ví dụ: form đánh giá, góp ý kiến, hộp chát… từ đó xây dựng phát triển niềm tin với khách hàng để tăng sự trung thành của khách hàng tới thương hiệu của bạn.

5. Thông tin sản phẩm không đầy đủ

Bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cũng phải được mô tả một cách chi tiết và cụ thể. Nhưng nếu bạn không coi trọng vấn đề này, thì thật sự là một sai lầm lớn.

Theo nghiên cứu của NNM Group( Tập đoàn chuyên bán lẻ). Khi một khách hàng vào website để xem sản phẩm, có 18% thời gian họ xem ảnh, còn 82% xem nội dung chữ. Do đó, việc cung cấp đầy đủ, chi tiết thông tin (bằng chữ) và hình ảnh về sản phẩm thì điều này đảm bảo với bạn rằng, doanh số của bạn sẽ tăng hơn so với lúc bạn chưa chú trọng vấn đề viết nội dung mô tả sản phẩm.

Nếu bạn viết mô tả sản phẩm “khô cứng” kiểu như sản phẩm này có kích thước chiều dài a (cm), rộng b(cm) và dày c(cm) thì thay vào đó bạn sáng tạo kiểu so sánh như: sản phẩm nhỏ gọn bằng chiếc điện thoại, và bạn dễ dàng bỏ túi. Lúc đó khách hàng sẽ tưởng tượng được kích thước nó như thế nào chứ không cần phải nhớ những con số “khô cứng” trên.

6. Không quan tâm đến thiết bị di động

Bạn tạo ra trang website, và bạn thường có thói suy nghĩ, website thì những ai dùng laptop hay máy tính bàn mới vào. Đó là sai lầm chết người của bạn. Hiện nay thông có số thông kê có khoảng 40 triệu người xài smartphone, và họ thường xuyên dùng di động để truy cập tham khảo, tư vấn các dịch vụ và sản phẩm. Vậy nên ngay bây giờ, nếu bạn muốn bán được hàng thì tối ưu website trên nền tảng di động.

Hiện nay các dịch vụ OTT như zalo, viber đây cũng là một kênh bán hàng rất hiệu quả, tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng. Bạn nên chú trọng đầu tư vào nhưng kênh này để mở rộng mạng lưới khách hàng.
Lời khuyên: Bạn hãy tối ưu trang web của bạn để thân thiện với di động, từ đó hiển thị trang web của bạn trên màn hình nhỏ bé đó mà không bị lỗi. Từ đó mà tăng doanh số. Bạn cần phải so sánh, tối ưu 2 phiên bản di đông và trên máy bàn để khách hàng khi truy cập vào dễ dàng thao tác và thích thú khi sử dụng trang web của bạn.

7. Chọn sai sản phẩm

Sản phẩm thông dụng: 1 mặt hàng mà cái chợ ngay gần nhà khách hàng bán đầy ra thì tại sao lại phải cmt sdt, nghe tư vấn, chờ mấy ngày để giao hàng, bảo hành khó khăn….? Nên chọn những sản phẩm độc đáo, lạ mắt, có những tính năng mới…mà những sản phẩm thông thường không thể đáp ứng được. Khiến khách hàng kích thích đến mức đặt mua và sẵn sàng chờ, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để được sở hữu những món hàng đó. Có người bảo có thể dùng giá để kéo khách, điểm này tôi đánh giá không cao. Riêng tôi luôn bán hàng giá cao hơn hẳn trên thị trường.

Sản phẩm lãi quá thấp: Khi mới bắt đầu bán hàng online, bạn chỉ đăng bài để bán, cảm thấy nhập 1 bán 1,2 là ổn rồi. Nhưng khi bạn chạy ads, rất nhiều chi phí kéo theo: nhân sự, ads, ship, hoàn, khấu hao tscd, thuê nhà, điện nước, hàng hoá lỗi hàng tháng…..Nói chung là vô vàn thứ chi phí không thua kém gì kinh doanh truyền thống. Vậy thì 1 sp lãi quá thấp sẽ không đủ sức để cân hết tất cả các chi phí đó được. Nếu sp dưới 300k thì giá nhập hoặc chi phí sản xuất không nên quá 100k. Nghĩa là tối thiểu x3, nếu sp có giá trị cao hơn thì có thể điều chỉnh. Tất nhiên hãy lưu ý đến tiềm năng của sản phẩm. Ví dụ sp nhập 100k nhưng nhu cầu rất cao, dễ bán vô cùng thì chi phí ads giảm xuống đồng nghĩa với việc bạn có thể cân đối lại giá bán.

8. Chọn kênh Marketing không phù hợp

Thật sự đây là một vấn đề của rất nhiều người gặp phải. Tạo Website bán hàng, Fanpage giới thiệu sản phẩm rồi ngày ngày post ảnh sản phẩm mà không có bất kỳ sự tương tác nào với khách hàng. Hãy thử nghĩ xem, bạn đã tốn kém bao nhiêu vốn để nhập sản phẩm, bao nhiêu công sức để tìm tòi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm kinh doanh. Trong khi đó chi phí Marketing – vấn đề sống còn của việc bán hàng online thì lại ít để tâm đến.

“Hữu xạ tự nhiên hương” chỉ đúng khi sản phẩm của bạn thật sự chất lượng và nhờ may mắn để mọi người biết và tìm đến. Trong khi hiện tại các đối thủ của bạn ngày đang quên ăn quên ngủ để đẩy mạnh quảng cáo thì bạn lại thờ ơ chấp họ đi trước một bước. Vậy bạn đã biết thêm một lí do tại sao bán hàng online không hiệu quả rồi chứ?

Kết quả: 4.9/5 - (1468 phiếu)

  • SEO website thương mại điện tử SEO Website Bán Hàng

    Phần I: Tối ưu hóa các trang có tác động cao Các trang có tác động cao là các trang được truy cập nhiều nhất trên trang web của bạn. Họ là những người thu hút nhiều khách truy cập hơn và kích thích sự tham gia nhiều hơn từ người dùng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, các trang có tác động cao này bao gồm trang chủ, trang sản phẩm, trang danh mục,...

  • Kinh doanh cafe Ý Tưởng Kinh Doanh Cafe

    Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh cafe Kinh doanh café không phải là trò chơi may rủi, hãy nghiên cứu và đừng lặp lại sai lầm của hàng trăm người đã dẫn đến phá sản chỉ vì chủ quan và thiếu hiểu biết. Hãy cùng KiotViet tìm ra những lý do dẫn đến thất bại trong kinh doanh café và tự tin bước vào công việc kinh doanh đầy thú vị này...

  • 5 lỗi bạn nên tránh khi thuê công ty marketing

    Cho dù bạn chỉ bắt đầu tiếp thị kỹ thuật số hoặc bạn đang tìm kiếm một công ty marketing mới bởi vì công ty trước đó rất tệ thì bạn nên xem qua năm sai lầm bạn nên tránh bằng mọi giá: Một công ty với nhiều điều hứa hẹn cho bạn Đảm bảo có những cách độc quyền mà chỉ có tại công ty họ Lựa chọn tiếp thị kỹ thuật số giá rẻ Chọn một công ty...

  • Cách bán hàng trên shopee Hướng Dẫn Bán Hàng Trên Shopee

    I. Đăng ký tài khoản bán hàng trên Shopee Đầu tiên bạn vào trang https://shopee.vn/ Nhấp vào Đăng ký ở thanh trên đầu trang và điền các thông tin của mình vào để tạo tài khoản bán hàng trên Shopee. Điền đầy đủ các thông tin đăng ký bán hàng mà Shopee yêu cầu Lưu ý về Tên Đăng Nhập: Tên đăng nhập không...

  • Cách làm video quảng cáo sản phẩm

    Dưới đây là 5 mẹo nhỏ giúp bạn sáng tạo một Video Marketing cho doanh nghiệp của mình: 1. Cho người xem biết lý do Video của bạn phải cho người xem biết lý do họ nên chọn thương hiệu của bạn. Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên đặc biệt, trở thành sự lựa chọn hoàn hảo? Cho dù sản phẩm của bạn mang một giá trị tuyệt vời, bảo hành không giới hạn hoặc...

  • Công ty marketing online làm gì

    I. Tại sao lại cần đến Công Ty Marketing Online Ngày nay, sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại đã xóa đi mọi rào cản về không gian và địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn, nhờ vào các thiết bị thông minh mà họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm nhanh hơn, tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn. Thông qua trang web,...

  • Bán hàng thời trang online 2019 Hướng Dẫn Bán Hàng Thời Trang Online Hiệu Quả 2019

    Để kinh doanh hiệu quả có nhiều đơn hàng thì bạn phải có 3  kinh nghiệm và kĩ năng sau: Kinh doanh qua nhiều kênh để tăng lượng tiếp cận khách hàng Kỹ năng chốt sale cực đỉnh Thực hiện feedback tăng độ tin tưởng cho khách hàng Kinh doanh trời trang online Trên facebook Có lẽ thời trang là mặt hàng được chào bán nhiều nhất trên Facebook. Nhìn ngoài...

  • Thêm dữ liệu có cấu trúc để tăng hiệu quả cho website bán hàng online

    Vâng. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm đã trở nên thông minh hơn và chiến thuật SEO của năm 2008 sẽ không còn đủ để giành được lưu lượng truy cập mới vào trang web của bạn. Lấy ví dụ ở trên, cho máy tính xách tay Razer Blade Stealth. Danh sách cho Best Buy thậm chí không hiển thị cho đến vị trí thứ ba vì bị hai danh sách tìm kiếm của Amazon nhấn...

  • Thiết kế website bán sách

    I. TÍNH NĂNG WEBSITE BÁN SÁCH TRỰC TUYẾN Trang thành viên | Tạo website bán sách online Cho phép người xem đăng ký làm thành viên. Giúp kết nối khách hàng dài lâu, tiện quảng bá sách và nâng cao thương hiệu của website bán sách trực tuyến Tính năng chính dành cho thành viên: đăng ký tài khoản, quản trị thông tin tài...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Cách làm email marketing hiệu quả Email Marketing 2019 Hiệu Quả

Cách làm email marketing hiệu quả Email Marketing 2019 Hiệu Quả

1. Tạo cảm giác cấp bách. Bạn đã bao giờ nghe nói về thuật ngữ FOMO '? Nó tượng trưng cho nỗi sợ bị bỏ lỡ. Mọi người không muốn bỏ lỡ một thứ gì đó cho dù đó là một sự kiện hay một chương trình khuyến...

Kinh doanh đặc sản vùng miền 2019-2020

Kinh doanh đặc sản vùng miền 2019-2020

I. Những lưu ý khi kinh doanh đặc sản vùng miền 1. Lựa chọn đặc sản Đặc sản thì có rất nhiều loại của nhiều vùng miền khác nhau, khi đã chọn kinh doanh mặt hàng này, điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ đó là chỉ...

Kinh doanh mỹ phẩm 2019 Kinh Doanh Mỹ Phẩm ONLINE 2019

Kinh doanh mỹ phẩm 2019 Kinh Doanh Mỹ Phẩm ONLINE 2019

I. Các bước kinh doanh mỹ phẩm 1. Lập bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết kinh doanh mỹ phẩm Để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thành công đòi hỏi một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp. Thông thường, một bản kế hoạch kinh...

Gọi tư vấn