8 xu hướng tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) quan trọng dành cho doanh nghiệp cho năm 2019
Trong bài viết này MARKETING ALI xin đưa ra tổng hợp một số ví dụ về các cải tiến mới nhất trong truyền thông kỹ thuật số, công nghệ và dữ liệu để hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số. Thật thú vị khi thấy ‘điều gì là xu hướng” và ‘điều gì tuyệt vời’, nhưng để giữ cho nó thực tế và có thể hành động theo ý muốn, chúng tôi đều quan tâm đến những kỹ thuật chuyển đổi và truyền thông nào sẽ mang lại cải thiện thương mại lớn nhất cho doanh nghiệp.
Một ví dụ điển hình về công nghệ kỹ thuật số và phương tiện kỹ thuật số có thể có là Dominos. Gần đây tôi đã nghe về tác động của số hóa của Dominos từ Dave Wild, Giám đốc điều hành của Anh tại Hội chợ triển lãm Công nghệ / Thương mại điện tử.
Dominos UK chỉ nhận đơn đặt hàng điện thoại di động đầu tiên vào năm 2010 khi doanh thu trực tuyến chiếm ít hơn 30% doanh thu. Tám năm sau, Dominos có thị phần hơn 50% với các giao dịch kỹ thuật số chiếm hơn 80% doanh thu và ứng dụng điện thoại thông minh của Vương quốc Anh chiếm hơn hai phần ba doanh thu.
Dưới đây là 8 xu hướng quan trọng trong quá trình phát triển tiếp thị số vào năm 2019:
1. Chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và xu hướng lập kế hoạchChiến lược tiếp thị kỹ thuật số và xu hướng lập kế hoạch
Một xu hướng chính trong phát triển chiến lược kỹ thuật số tổng thể là sự phổ biến liên tục của các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số. Một cuộc thăm dò gần đây về hội thảo trên web của các thành viên trong chuyển đổi kỹ thuật số cho thấy rằng một phần ba doanh nghiệp đang có kế hoạch chuyển đổi trong vòng 12 tháng tới với một phần tư đã bắt tay vào họ. Điều này tương tự với những gì chúng tôi đã thấy trong các cuộc khảo sát tổng quát hơn của chúng tôi.
Trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, tiếp tục quan tâm đến việc phát triển các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tích hợp trên nhiều kênh. Các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số là một phản ứng với những thách thức của các silo kỹ thuật số ở một số công ty mà đã có sự thất bại trong việc tích hợp kỹ thuật số trên toàn công ty.
Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng cách tiếp cận tập trung vào khách hàng để kiểm tra cách tiếp cận của bạn cho những người khác nhau trong suốt vòng đời như được hiển thị bên dưới.
Trong thế giới tiếp thị đa kênh ngày nay, có nhiều kỹ thuật tiếp thị trên phương tiện truyền thông được trả tiền, sở hữu và kiếm được mà chúng tôi khuyên bạn nên xem xét trong suốt vòng đời của khách hàng.
Từ tiếp thị kỹ thuật số đến đa kênh (multichannel) để tiếp thị đa kênh (omnichannel)
Hình ảnh này làm nổi bật xu hướng tiếp thị rộng hơn, đó là việc sử dụng rộng rãi hơn ‘truyền thông đa kênh’ tập trung xung quanh khách hàng để mô tả các chiến lược tiếp thị bên ngoài lĩnh vực bán lẻ.
Nếu bạn băn khoăn 'tại sao omnichannel', Omni, dựa trên tiếng Latin Omnis có nghĩa là "tất cả, mọi, toàn bộ, của mọi loại" nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm cách tiếp cận và tương tác với khách hàng trên các điểm tiếp xúc trong tất cả các kênh.
Trích dẫn này từ John Bowden, Phó chủ tịch cấp cao về chăm sóc khách hàng tại Time Warner Cable giải thích cách các chiến lược omnichannel tập trung vào khách hàng hơn.
“Đa kênh là chế độ xem hoạt động - cách bạn cho phép khách hàng hoàn tất giao dịch trong mỗi kênh.
Tuy nhiên, Omnichannel xem trải nghiệm qua con mắt của khách hàng, dàn mở rộng trải nghiệm của khách hàng trên tất cả các kênh để đem lại sụ liền mạch, tích hợp và nhất quán.
Omnichannel dự đoán rằng khách hàng có thể bắt đầu trong một kênh và chuyển sang kênh khác khi họ tiến tới giải pháp. Làm cho các 'sự cố gắng' phức tạp giữa các kênh phải trở nên đơn giản hơn cho khách hàng. Đơn giản chỉ cần đặt, omni-kênh là đa kênh thực hiện ngay! ”
2. Chiến lược và kế hoạch tiếp thị
Cuối cùng, đó là chiến lược phát triển kinh doanh, tiếp thị và thương hiệu thúc đẩy sự phát triển của một doanh nghiệp, vì vậy điều quan trọng là phải có chiến lược tiếp thị và xây dựng thương hiệu đúng đắn trước khi thực hiện chiến thuật kỹ thuật số. Nếu không, có khả năng nhưng việc làm của bạn trên chiến thuật kỹ thuật số sẽ bị lãng phí nếu chúng hướng sai đối tượng và thể hiện giá trị của bạn không đủ mạnh.
Xu hướng chính ở đây là cách các công nghệ và phương tiện kỹ thuật số cung cấp cơ hội cho sự gián đoạn kỹ thuật số. Tuy nhiên, tiếp thị kỹ thuật số không phải lúc nào cũng được sử dụng như một kỹ thuật.
Như đã thảo luận trong sách tiếp thị kỹ thuật số: Chiến lược, thực hiện và thực hành. Tiếp thị kỹ thuật số thường được sử dụng để thâm nhập thị trường hơn sản phẩm mới hoặc phát triển thị trường (đây là những chiến lược phát triển Ansoff cổ điển).
Để cung cấp cho bạn một cái nhìn rõ hơn, các nghiên cứu Khảo sát CMO mới này từ Trường Kinh doanh Đại học Duke, Deloitte và Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ dựa trên quan điểm của các Giám đốc Marketing (CMOs) ở các tổ chức lớn của Hoa Kỳ rất hữu ích. Thật thú vị vì nó biến đổi lý thuyết Ansoff thành thực hành, cho thấy cách các doanh nghiệp chủ yếu đầu tư và các chiến lược quan trọng khác.
Trải nghiệm kỹ thuật số
Việc tạo ra các thiết kế trang web đáp ứng di động cho việc sử dụng điện thoại thông minh chiếm ưu thế hiện nay là tin tức cũ. Các nhà thiết kế thấy sự đổi mới trong tương lai trong kinh nghiệm kỹ thuật số trong các lĩnh vực tốc độ, cá nhân hóa và giao diện người dùng đàm thoại dựa trên cái nhìn sâu sắc được cải thiện. Sau đây là một vài ví dụ để mình họa.
Google từ lâu đã tuyên bố tầm quan trọng của tốc độ tải xuống và mặc dù việc sử dụng RWD phổ biến, hiệu suất của các tiêu chuẩn của Google cho thấy nhiều doanh nghiệp đang thiếu tốc độ yêu cầu.
Sử dụng các công nghệ như Accelerated Mobile Pages (AMPs) và Progressive Web Apps (PWA) đã giới thiệu trong hội thảo trên web năm qua về xu hướng đã thấy nhiều ví dụ thành công được triển khai trong năm nay.
Dưới đây là một ví dụ của Mobify cho thấy tác động của việc thực hiện PWA đối với trải nghiệm tại nhà bán lẻ tại Vương quốc Anh này:
Tác động tích cực của việc triển khai các công nghệ này được thể hiện qua nghiên cứu điển hình này cho thấy cách George bán lẻ tại ASDA tăng tốc độ trang web và mức độ tương tác của khách hàng với PWA và AMPs dẫn đến tăng 31% trong chuyển đổi trên thiết bị di động.
Kể từ khi nâng cấp lên PWA, tốc độ trang web nhanh hơn 1.71X và cải thiện 32% tỷ lệ nhấp từ lưu lượng truy cập trên thiết bị di động hữu cơ cho 500 truy vấn AMP hàng đầu cộng với tăng 15% lượt xem trang trên mỗi lượt truy cập. Asda có 65% khách truy cập trên điện thoại thông minh.
Một ví dụ thú vị về tầm quan trọng liên tục của việc tạo ra tương tác và cá nhân hóa để cải thiện đề xuất giá trị kỹ thuật số của bạn là Stitch Fix, một nhà bán lẻ thời trang của Hoa Kỳ kể từ khi IPO 2017 đã tăng tài khoản khách hàng hoạt động lên 2.7 triệu, tăng 614.000 và 30% năm hơn một năm.
Bước đầu tiên trong quá trình này xảy ra ngay sau khi khách hàng tạo tài khoản Stitch Fix của họ. Khách hàng thiết lập tài khoản, qua email của họ hoặc bằng cách kết nối với Facebook, được dẫn dắt thông qua một bảng câu hỏi mở rộng được gọi là Câu hỏi kiểu (Style Quiz), một ví dụ về giao diện người dùng trò chuyện.
3. Xu hướng tiếp thị tìm kiếm
Vì Google quản lý các kết quả mà các doanh nghiệp nhận được từ tiếp thị công cụ tìm kiếm, tóm tắt này sẽ tập trung về xu hướng tìm kiếm vào Google. Carolanne Mangles đã báo cáo rằng vào tháng 8 một số thay đổi lớn nhất mà Google đã thực hiện trong năm 2018, nhiều trong số đó sẽ được triển khai và phát triển vào năm 2019.
Sự thay đổi rõ ràng nhất là sự ra mắt của Nền tảng tiếp thị của Google đã thấy AdWords được đổi tên thành Quảng cáo và nền tảng quảng cáo Doubleclick và các công cụ phân tích như Google Analytics, Data Studio và AB thử nghiệm thông qua studio dữ liệu được tích hợp chặt chẽ hơn.
Đối với tìm kiếm không phải trả tiền, bản cập nhật cần theo dõi vào năm 2019 là Bản cập nhật tốc độ của Google, hình phạt này sẽ phạt các trang web chậm hơn và được phát hành sau nhiều tháng dùng thử.
Mặc dù điều này ban đầu chỉ ảnh hưởng đến các trang web chậm nhất, từ trải nghiệm trước đây, chúng tôi có thể mong đợi Google sẽ thay đổi trọng số trên thuật toán để hỗ trợ nhiều trang web không cải thiện tốc độ của chúng trong thời gian.
Một thay đổi trong các công cụ miễn phí đang diễn để theo dõi trong năm 2019 là sự phát triển của các đoạn trích tìm kiếm của Google trong việc áp dụng thông qua phân tích tính năng của Mozcast SERPs:
Điều này cho thấy tầm quan trọng của các tính năng được tích hợp vào SERPS không trả phí trong đó các câu hỏi liên quan hiện đang ở mức cao nhất mọi thời đại với hình ảnh và các đoạn trích nổi bật còn lại quan trọng.
Biểu đồ cũng cho thấy việc chuyển đổi hoàn toàn gần để đảm bảo https trong số các trang web hàng đầu theo dõi Mozcast trong đánh giá SERPS cho 10.000 từ khóa thường được sử dụng.
4. Xu hướng truyền thông xã hội
Đánh giá thị trường truyền thông hàng năm do chính phủ ủy quyền là một trong những nguồn tốt nhất để biên soạn dữ liệu về sử dụng Internet và Truyền thông xã hội.
Báo cáo mới nhất có hình ảnh tóm tắt về những thay đổi gần đây nhất trong việc sử dụng liên quan đến tuổi của mạng xã hội sử dụng mạng xã hội chính từ năm 2016 đến năm 2018:
Có thể dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo Instagram tiếp tục tăng theo mức tăng sử dụng và các tùy chọn quảng cáo tốt hơn trên nền tảng.
Sự thay đổi trong chi tiêu quảng cáo này được chỉ ra bởi báo cáo Merkle về các khoản đầu tư của khách hàng cho thấy rằng chi tiêu quảng cáo trên Facebook tăng 40% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2018, chi tiêu quảng cáo trên Instagram tăng 177% trong cùng khoảng thời gian.
Trong Facebook, việc sử dụng Messenger tăng lên là một cơ hội. Số liệu thống kê mới nhất từ Facebook cho thấy tầm quan trọng của Messenger: Với 1,3 tỷ người sử dụng Messenger mỗi tháng; 8 tỷ tin nhắn được trao đổi giữa con người và doanh nghiệp mỗi tháng và 78% người có điện thoại thông minh sử dụng tin nhắn mỗi tháng. Cũng như quảng cáo được tài trợ được nhắm mục tiêu, việc sử dụng Messenger cho các cuộc hội thoại là một xu hướng chính.
Nike có một trong những ứng dụng trò chuyện thương mại tiên tiến nhất và các triển khai được sử dụng tốt đáng để kiểm tra.
Còn về phương tiện truyền thông xã hội B2B thì sao?
LinkedIn và Twitter không được hiển thị trong dữ liệu biên dịch OfCom. Đối với các nhà tiếp thị B2B, LinkedIn có khả năng tăng trưởng tầm quan trọng, mặc dù việc mua lại năm 2016 của Microsoft khiến việc xác định cách thức chia sẻ doanh thu nền tảng giữa quảng cáo và tuyển dụng trở nên khó khăn hơn thế nào.
Báo cáo giao dịch Q2 2018 gần đây cho thấy tầm quan trọng ngày càng tăng của nền tảng với doanh thu LinkedIn tăng 37% (tăng 34% bằng tiền tệ không đổi) với tăng trưởng phiên LinkedIn 41% và người dùng 562 triệu người dùng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.
Mặc dù tương lai của Twitter thường bị phủ định tiêu cực, nhưng nó vẫn sẽ là một ý nghĩa quan trọng để thu hút đối tượng B2B và B2C có liên quan. Báo cáo Q2 2018 mới nhất cho thấy mức tăng trưởng người dùng hoạt động hàng ngày là 11% và doanh thu tăng 24% YoY.
Xem thêm bài viết: Giải pháp marketing online cho doanh nghiệp
5. Email marketing và tự động tiếp thị
Trong tất cả các kênh chúng tôi đề cập trong bài viết này, việc tìm kiếm sự đổi mới trong kỹ thuật tiếp thị qua email là thách thức lớn nhất.
Hầu hết các kỹ thuật tiếp thị qua email đều được thiết lập tốt và xu hướng gần đây nhất liên quan đến việc cải thiện mức độ liên quan và tương tác trên điện thoại thông minh.
Trong bản báo cáo gần đây của các thương hiệu bán lẻ về trải nghiệm email marketing cung cấp một bản tóm tắt về trạng thái của thương hiệu.
Về mặt kỹ thuật, Striata có một bản tóm tắt tuyệt vời về xu hướng Email, đó là cách cho thấy sự đổi mới trong tiếp thị qua email - đó là tất cả về tích hợp email với tiếp thị nội dung vào đúng thời điểm trong hành trình của khách hàng trên các điểm tiếp xúc đa kênh.
6. Phân tích và báo cáo
Chúng ta đã sử dụng ‘Actionable Analytics’ trong gần 10 năm kể từ khi tin vào sức mạnh của tiếp thị dựa trên dữ liệu dựa trên phân tích kỹ thuật số và nghiên cứu khách hàng. Đó là lý do chúng được gọi là Smart Insights!
Các hệ thống như Google Analytics và Adobe Analytics tương đối tĩnh về mặt báo cáo và chức năng. Xu hướng chính ở đây là sử dụng các biện pháp mềm hơn để có được phản hồi của khách hàng.
Ví dụ: Một số nghiên cứu điển hình thực sự thú vị từ Vision Critical (Tiết lộ: Đối tác tiếp thị nội dung của Thông tin chi tiết thông minh) thể hiện cách các thương hiệu hiểu biết đang sử dụng cộng đồng khách hàng để phản hồi.
Một xu hướng khác ở đây là việc áp dụng các hệ thống báo cáo và phân tích bảng điều khiển. Tại Smart Insights, các nhà thiết kế đã sử dụng Data Studio của Google (kể từ khi ra mắt Beta) cho báo cáo giao dịch hàng tháng và hàng tuần của họ cùng với Bổ trợ Google Trang tính cho API Google Analytics, mà họ sử dụng để lấy dữ liệu thông qua kỹ thuật số RACE của bảng điều khiển tiếp thị.
Data Studio có thể tạo hình ảnh chi tiết hơn như bảng điều khiển CrUX này. Loại phân tích này không bao giờ thực sự có thể có trong Google Analytics.
Trong cuộc thảo luận về kiểm tra nội dung,một ví dụ khác về tương tác nội dung.
Hệ thống thu thập phản hồi không có cấu trúc từ khách hàng cũng ngày càng phổ biến với các thương hiệu lớn hơn. Nghiên cứu điển hình từ Vision Critical đưa ra một ví dụ về cách Prudential Singapore tăng tốc tăng trưởng sản phẩm với những hiểu biết của khách hàng.
Vào tháng 5 năm 2017, PACS đã đưa ra hai sản phẩm từ phản hồi PFY — PRUman và PRUlady, bao gồm các bệnh cụ thể cho nam và nữ.
Khách hàng được chẩn đoán có thể nhận được khoản thanh toán 100.000 đô la Singapore, đảm bảo họ nhận được sự điều trị mà họ cần mà không cần lo ngại về tài chính. PFY là công cụ trong cấu trúc các sản phẩm này bằng cách xác định lợi ích của khách hàng trong việc loại bỏ các lợi ích không liên quan, dẫn đến giá cả phải chăng hơn cho tất cả mọi người. Phản hồi của cộng đồng cũng cho thấy các câu hỏi về sức khỏe đơn giản giúp khách hàng dễ dàng mua sản phẩm hơn.
Xem thêm bài viết: 5 xu hướng Content Marketing 2019 quan trọng nhất
7. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Tiếp thị Nội dung thực hiện một công việc tuyệt vời trong việc hiển thị các xu hướng trong tiếp thị nội dung thông qua các nghiên cứu và các trường hợp thực tế của nó. Nghiên cứu điển hình này bao gồm Cisco hợp nhất Martech với nội dung sáng tạo như thế nào, tóm tắt quá trình tạo nội dung để tích hợp với các hoạt động.
Phần nghiên cứu về CMI cho thấy các mô hình tương tự trong tiếp thị nội dung so với các năm trước. Lấy ví dụ về tiếp thị nội dung công nghệ, biểu đồ này cho thấy rằng các xu hướng chính là:
8. Phương tiện trả tiền và kiếm tiền
Để hoàn thành hình ảnh của các kênh kỹ thuật số, chúng ta cần xem xét quảng cáo và PR. Vì mặc dù phương tiện kỹ thuật số cực kỳ quan trọng để yêu cầu tạo và xây dựng thương hiệu, nhưng xu hướng sáng suốt về dữ liệu xuyên ngành đem lại sự khó khăn trong lĩnh vực này có khi chậm trễ trong báo cáo, có nghĩa là báo cáo cho loại quảng cáo không được xuất bản cho đến quý tiếp theo.
Những quảng cáo gốc và quảng cáo video đã trở thành xu hướng mà chúng ta có thể mong đợi nó sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào năm 2019 sau khi quảng cáo video đã và đang ngày càng phát triển.
MARKETING ALI hi vọng thông qua các thông tin trên sẽ giúp cho bạn cũng như các doanh nghiệp nắm bắt được những xu hướng quan trọng có thể xảy ra trong năm 2019.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn