Kênh bán hàng online là kênh khá lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho những ý tưởng kinh doanh vừa mới start-up với đồng vốn ít ỏi. Thật là vậy, nhưng các bạn cũng biết đấy, ở trong một môi trường tiềm năng nhưng nếu bạn không biết khai thác nó đúng cách thì hiệu quả mang lại sẽ không cao và có thể chỉ là con số 0 thôi. Vậy làm cách nào để bán hàng online hiệu quả? Làm thế nào để hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh của các bạn đến con đường thành công? Câu trả lời cho trong trường hợp này là “Muốn bán hàng online hiệu quả, hãy bán hàng đúng cách!”
Bán hàng online đã, đang, vẫn và sẽ là một xu hướng nổi bật trong nhiều năm tới, vì vậy đừng ngại nếu bạn yêu thich và muốn kinh doanh trong lĩnh vực này. Ưu điểm của việc kinh doanh online là không đòi hỏi vốn với số lượng lớn, bạn có thể bắt đầu bán hàng online với mọi quy mô miễn sao phù hợp với túi tiền và khả năng của mình. Và quan trọng hơn hết, phải tìm hiểu thật kĩ các phương pháp bán hàng online cơ bản để có thể giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng, giảm rủi ro đến mức thấp nhất.
Năm nay, đã đến lúc bạn thay đổi bản thân cũng như chiến dịch kinh doanh của mình trong việc kinh doanh, buôn bán hàng online. Và để giúp các bạn có thể bán hàng online hiệu quả, kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng thì hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn bài viết “Cách bán hàng online hiệu quả nhất kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng”. Và tất nhiên, các phương pháp cũng chỉ hỗ trợ phần nào, quan trọng là chính bạn phải bản lĩnh, tự tin, hiểu rõ những gì mình làm và biết cáchh tối ưu hóa từng phương pháp để mang lại hiệu quả tối ưu.
Khi bán hàng online, việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Đầu tư tràn lan đủ các kênh hay đánh vào một kênh bạn yêu thích chưa chắc đã mang lại hiệu quả, thậm chí còn tốn kém nhiều công sức và chi phí dẫn đến việc thua lỗ. Việc chọn kênh bán hàng online hiệu quả đang trở thành câu hỏi khó khăn đối với nhiều chủ shop và doanh nghiệp.
Hiện nay có rất nhiều sàn thương mại điện tử, để đánh giá và lựa chọn kênh phù hợp ngoài sản phẩm của bạn cần phải quan tâm tới rất nhiều yếu tố: chính sách, dịch vụ hỗ trợ, chiết khấu hàng bán, công cụ hỗ trợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu khác,...
1.1. Bán hàng trên Lazada
Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn hàng đầu Châu Á.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
1.2. Bán hàng online trên Shopee
Gia nhập thị trường thị trường nửa cuối năm 2016, tính đến nay đã được 2 năm hoạt động. Tuy nhiên, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng, một con số khá ấn tượng.
Ưu điểm:
Nhược điểm:
1.3. Bán hàng trên SENDO
Sendo do Công ty Cổ phần Công Nghệ Sen Đỏ gây dựng và phát triển với gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm, dưới sự bảo trợ của FPT. Với các ngành hàng nổi bật như thời trang nam, nữ, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, mĩ phẩm,…
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Với 1.71 tỷ thành viên trên thế giới và trên 35 triệu người dùng tại Việt Nam, khả năng tương tác tốt, hiệu quả cao, Facebook hiện đang là kênh bán hàng online được ưa chuộng nhất hiện nay.
2.1. Bán hàng trên Facebook cá nhân
Profile cá nhân phải có đầy đủ thông tin (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa….) để tạo sự uy tín và tin tưởng đối với khách hàng. Với tên nick thì bạn nên để đúng tên thật (nếu đặt sai là vi phạm chính sách của Facebook và bạn có thể bị ai đó report sẽ bị khóa nick) và khó lấy lại nick của mình, hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc thông tin của bạn.
Đặt tên nick phụ để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ hơn khi cần. Khách hàng họ chỉ nhớ tên bạn và sản phẩm bạn cũng cấp chứ ko thể nhớ được họ và tên đầy đủ, đây là cách để giúp họ tìm lại và ghi nhớ sản phẩm vào tâm trí của họ.
2.2. Bán hàng trên Fanpage
2.3. Bán hàng trên các Group Facebook
Bạn có thể tự tạo ra các nhóm mới liên quan đến sản phẩm kinh doanh của mình hoặc tham gia vào các nhóm facebook đã có sẵn, hãy sử dụng phần tìm kiếm và gõ tìm từ khóa về sản phẩm của bạn bán. Ưu tiên các nhóm cộng đồng có nhiều thành viên, như vậy sẽ tăng tương tác và tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng.
2.4. Bạn nên lọc ra làm 2 danh sách Group
Với danh sách 1 sẽ trả lời người dùng, không quảng bá lộ liễu, tùy vào admin quản trị và nội dung của fanpage mà khai thác cho phù hợp để tránh bị kick nick FB ra khỏi nhóm. Nhóm mà càng chặt thì càng chất lượng. Đừng tham gia vào group là nhao nhao post bài quảng cáo, hãy chia sẻ để tạo uy tín và thương hiệu cá nhân, kết bạn làm quen với cộng đồng trước rồi khai thác.
3. Bán hàng online trên Zalo
Thường thì các bạn kinh doanh các sản phẩm thời trang như giày dép, quần áo và thực phẩm chức năng… hay sử dụng zalo để bán hàng. Bạn có thể sử dụng tính năng tìm bạn quanh đây để tìm các bạn có giới tính, độ tuổi phù hợp là khách hàng tiềm năng ở quanh bạn. Sau đó nhấn kết bạn và tiếp thị sản phẩm.
Ưu điểm của hình thức bán hàng trên zalo là cho phép bạn đăng bán các sản phẩm dịch vụ hằng ngày hoàn toàn miễn phí và không giới hạn số lượng bài viết. Bài đăng của bạn sẽ xuất hiện trên nhật ký Zalo và có thể đạt tỉ lệ tiếp cận lên đến 100% người bạn đã kết bạn.
Bên cạnh đó, để tăng lượng người quan tâm, bạn có thể nhờ bạn bè nhấn nút quan tâm và share các tin bạn share trên trang cá nhân của mình. Với cách làm như vậy, bạn nhanh chóng tăng được lượng người quan tâm cho trang cá nhân của bạn, bài đăng lên được nhiều người biết đến và việc kinh doanh của bạn ngày càng thuận lợi hơn.
Bán hàng trên Zalo Page ( Zalo Official Account )
Bán hàng qua Zalo page là hình thức mang lại hiệu quả kinh doanh cao, cho phép bạn tạo cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm tiến hành bán hàng. Bạn nên sử dụng Zalo ads để tăng doanh số, tăng lượt tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Đối với Zalo page, bạn có thể đầu tư để tăng lượng fan hiệu quả bằng cách bỏ ra chi phí để chạy quảng cáo Zalo, thuê page Zalo lớn…
Thông thường, bán hàng online qua Facebook chỉ là khởi đầu của kinh doanh online. Một khi bạn đã đạt được doanh thu tương đối ổn định từ kênh này thì bước tiếp theo chính là tiếp cận khách hàng trên Website.
Khi có một website trong tay, mục đích sử dụng là rất linh hoạt, bạn có thể giới thiệu, quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp, quảng bá, PR cho sản phẩm, là một kênh kinh doanh sản phẩm thu về doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu hoàn thành tốt công việc kiến tạo và tối ưu cho website thì việc thương hiệu và sản phẩm được biết tới rộng rãi sẽ là điều hiển nhiên và cực kỳ dễ dàng
Ưu điểm bán hàng trên website
Tuy nhiên bạn phải lưu ý những điều sau trước thiết kế web bán hàng online
Bạn phải chọn được đơn vị thiết kế website phù hợp và phải đăng ký website với bộ công thương để tránh trường hợp bị phạt.
Nếu sản phẩm của bạn không phải độc quyền, thì bạn càng cần phải đầu tư cho việc thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng mặt hàng, vì vậy bạn nên chuẩn bị một chiến lược quảng bá kĩ càng để khách hàng chú ý đến shop online của bạn chứ không phải bất kì shop nào khác
Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay mạng xã hội, đừng quên một kênh bán hàng online hiệu quả đầy tiềm năng khác nữa đó chính là website bán hàng của bạn. Bạn vẫn chưa thiết kế website bán hàng ư? Làm ngay trong hôm nay thôi vì hầu hết các đối thủ của bạn đã và đang thành công với một website bán hàng chất lượng, cập nhật thông tin mỗi ngày và thu về hàng ngàn đơn hàng từ website rồi đấy. Ngoài ra, trên trang web của bạn, bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung, khi đó bạn sẽ được nhiều khách hàng biết tới hơn.
Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụ ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại dự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.
Đây là một bước rất quan trọng cho những người bán hàng online, sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng.
Khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ biết được tâm lý người mua hàng online muốn gì. Từ đó bạn có thể áp dụng vào chiến lược quảng cáo và đưa ra những lợi ích mà khách hàng mong muốn nhất
Theo thống kê, một mã code khuyến mãi sẽ tăng từ 5-10 đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn trong 1 ngày, và việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini game trên fanpage sẽ gia tăng độ tương tác đáng kể cho Fanpage bán hàng online của bạn. Hãy chăm chỉ hơn trong việc đầu tư các coupon, chương trình khuyến mãi vì điều này ảnh hưởng rất tích cự đến việc bán hàng online hiệu quả của bạn.
Về sản phẩm bạn nên đặt tên rõ ràng không nên đặt theo mã số, vì sẽ làm khách hàng dễ chán vì họ sẽ không biết sản phẩm này như thế nào, nó để làm gì, có tác dụng gì. Để tránh tình trạng này xảy ra bạn nên kèm theo vài dòng mô tả cho sản phẩm của bạn để khách hàng có thể theo dõi dễ hơn. Đây là điểm quyết định mua hàng hay không nên tốt hên hết bạn nên mô tả một cách đầy đủ thông tin cho sản phẩm của bạn.
Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết những lời sáo rỗng, không chân thực.
Một điều thực tế rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi tung giá cho một sản phẩm nào đó bạn cần phải khảo sát, trước hết bạn nên khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh, tiếp đến bạn nên khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó như thế nào. Với giá sản phẩm như vậy, họ kì vọng như thế nào về sản phẩm này. Bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý và thỏa mãn khách hàng nhất có thể. Lúc đó sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng chấp nhận.
Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Yahoo, Facebook, Skype…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Vậy nếu bạn không sở hữu một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe hay ảnh hưởng vùng miền thì sao? Điều này sẽ ảnh hướng khá nhiều đến tâm lí mua hàng của khách hàng. Bạn có thể thuê cho mình 1-2 nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này thay cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với các “thương đế” của mình. Vì trên mạng, các đoạn chat hay nói chuyện đó rất dễ dàng được lan truyền và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.
Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế website bán hàng online được thiết kế logo thời trang miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn