Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Kênh bán hàng online là kênh khá lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho những ý tưởng kinh doanh vừa mới start-up với đồng vốn ít ỏi. Thật là vậy, nhưng các bạn cũng biết đấy, ở trong một môi trường tiềm năng nhưng nếu bạn không biết khai thác nó đúng cách thì hiệu quả mang lại sẽ không cao và có thể chỉ là con số 0 thôi. Vậy làm cách nào để bán hàng online hiệu quả? Làm thế nào để hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh của các bạn đến con đường thành công? Câu trả lời cho trong trường hợp này là “Muốn bán hàng online hiệu quả, hãy bán hàng đúng cách!”

Bán hàng online

Cách bán hàng online hiệu quả

Bán hàng online đã, đang, vẫn và sẽ là một xu hướng nổi bật trong nhiều năm tới, vì vậy đừng ngại nếu bạn yêu thich và muốn kinh doanh trong lĩnh vực này. Ưu điểm của việc kinh doanh online là không đòi hỏi vốn với số lượng lớn, bạn có thể bắt đầu bán hàng online với mọi quy mô miễn sao phù hợp với túi tiền và khả năng của mình. Và quan trọng hơn hết, phải tìm hiểu thật kĩ các phương pháp bán hàng online cơ bản để có thể giúp bạn tăng doanh thu nhanh chóng, giảm rủi ro đến mức thấp nhất.

Năm nay, đã đến lúc bạn thay đổi bản thân cũng như chiến dịch kinh doanh của mình trong việc kinh doanh, buôn bán hàng online. Và để giúp các bạn có thể bán hàng online hiệu quả, kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng thì hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn bài viết “Cách bán hàng online hiệu quả nhất kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng”. Và tất nhiên, các phương pháp cũng chỉ hỗ trợ phần nào, quan trọng là chính bạn phải bản lĩnh, tự tin, hiểu rõ những gì mình làm và biết cáchh tối ưu hóa từng phương pháp để mang lại hiệu quả tối ưu.

I. Các kênh bàn hàng online hiệu quả

Khi bán hàng online, việc lựa chọn kênh bán hàng phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Đầu tư tràn lan đủ các kênh hay đánh vào một kênh bạn yêu thích chưa chắc đã mang lại hiệu quả, thậm chí còn tốn kém nhiều công sức và chi phí dẫn đến việc thua lỗ. Việc chọn kênh bán hàng online hiệu quả đang trở thành câu hỏi khó khăn đối với nhiều chủ shop và doanh nghiệp.

1. BÁN HÀNG ONLINE QUA CÁC SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Hiện nay có rất nhiều sàn thương mại điện tử, để đánh giá và lựa chọn kênh phù hợp ngoài sản phẩm của bạn cần phải quan tâm tới rất nhiều yếu tố: chính sách, dịch vụ hỗ trợ, chiết khấu hàng bán, công cụ hỗ trợ quảng bá sản phẩm, hỗ trợ vận chuyển, chiết khấu khác,...

1.1. Bán hàng trên Lazada

Kênh bán hàng online hiệu quả

Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2012, Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam, trực thuộc Alibaba - tập đoàn thương mại điện tử lớn hàng đầu Châu Á.

Ưu điểm:

  • - Sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam với số lượng shop lớn.
  • - Mức hoa hồng dành cho người bán khá hấp dẫn, 5% cho sản phẩm điện tử, 10% cho sản phẩm thời trang, 8% cho sản phẩm khác.
  • - Việc mở gian hàng trên lazada hoàn toàn miễn phí và khá đơn giản. Khi bắt đầu có đơn hàng giao dịch thành công, phí hoa hồng và phí vận chuyển theo ngành hàng và hình thức vận chuyển sẽ được áp dụng.
  • - Bảo mật thông tin khách hàng và thái độ phục vụ chất lượng.
  • - Chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tin cậy. Sản phẩm đăng bán trên lazada được đảm bảo nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nguyên mới. Khách hàng có thể đổi trả sản phẩm nếu thấy chất lượng không như cam kết hoặc không ưng ý. Số lượng sản phẩm được đăng tải không giới hạn lên Seller Center.

Nhược điểm:

  • - Các chi phí như chiết khấu, chi phí lấy hàng, vận chuyển khá lớn.
  • - Thời gian giao hàng lâu dự kiến là 2-8 ngày kể từ khi Lazada nhận được đơn đặt hàng.
  • - Tập trung nhiều vào người mua nên người bán khá thụ động, phụ thuộc hoàn toàn vào Lazada, khó có thể chủ động phát triển được.
  • - Nhiều mặt hàng của Lazada mặc dù đã giảm giá nhưng vẫn cao hơn giá bán ở các sàn khác.

1.2. Bán hàng online trên Shopee

Kênh bán hàng online hiệu quả

Gia nhập thị trường thị trường nửa cuối năm 2016, tính đến nay đã được 2 năm hoạt động. Tuy nhiên, Shopee đang là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. Tính đến tháng 3/2018, Shopee có hơn 800.000 nhà bán hàng, một con số khá ấn tượng.

Ưu điểm:

  • - Tiếp cận với lượng khách hàng cực lớn trên Shopee
  • - Cách đăng ký bán hàng trên Shopee dễ dàng, nhanh chóng
  • - Quy trình bán hàng trên Shopee đơn giản.
  • - Bán hàng trên Shopee hoàn toàn không mất phí hay % hoa hồng.
  • - Shopee hỗ trợ phí vận chuyển cho các đơn hàng, chính sách vận chuyển cho nhà bán hàng cực ưu đãi, liên kết với các hãng vận chuyển lớn, thời gian giao hàng tương đối nhanh 1 - 4 ngày làm việc cho đơn hàng nội thành.
  • - Có các chương trình khuyến mãi, trợ giá hấp dẫn cho nhà bán hàng.
  • - Chính sách đổi trả dễ dàng và bảo vệ người bán.
  • - Tương tác giữa khách hàng với người bán nhờ tính năng chat trực tiếp hay bình luận.

Nhược điểm:

  • - Số lượng người bán trên Shopee lớn nên mức độ cạnh tranh cao, nếu không có giá cả ưu đãi sẽ rất khó có đơn hàng trên shopee
  • - Hàng giả, hàng nhái nhiều, tình trạng bán phá giá phổ biến khiến các nhà bán hàng gặp khó khăn
  • - Phí ship cao với các đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí ship

 1.3. Bán hàng trên SENDO

Kênh bán hàng online hiệu quả

Sendo do Công ty Cổ phần Công Nghệ Sen Đỏ gây dựng và phát triển với gần 80.000 gian hàng và 3.000.000 sản phẩm, dưới sự bảo trợ của FPT. Với các ngành hàng nổi bật như thời trang nam, nữ, mẹ và bé, phụ kiện công nghệ, đồ gia dụng, thực phẩm, mĩ phẩm,…

Ưu điểm:

  • - Là sàn thương mại điện tử tạo uy tín nhờ ăn theo thương hiệu FPT
  • - Phát triển mạnh mẽ trong về mảng thời trang và phi công nghệ
  • - Chính sách bảo mật thông tin khách hàng rất tốt.
  • - Tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng đổi trả sản phẩm theo quy định cho phép.

Nhược điểm:

  • - Các gian hàng mở trên Sendo là hoàn toàn miễn phí, nhưng lại bán các gói marketing và sử dụng các gói này cũng chưa chắc đã hiệu quả.
  • - Cơ chế quản lý người bán chưa tốt nên vẫn có tồn tại hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • - Hiện tượng hoàn hàng khá cao có thể tới 20%. Cơ chế quản lý người mua cũng không được quan tâm đúng mức nên tồn tại rất nhiều đơn hàng ảo.
  • - Vấn đề giao hàng còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho cả người bán và người mua. Phí giao hàng cao và thời gian giao hàng cũng không được đảm bảo.
  • - Tương tác với khách hàng hạn chế.

2. BÁN HÀNG ONLINE TRÊN FACEBOOK

Với 1.71 tỷ thành viên trên thế giới và trên 35 triệu người dùng tại Việt Nam, khả năng tương tác tốt, hiệu quả cao, Facebook hiện đang là kênh bán hàng online được ưa chuộng nhất hiện nay.

2.1. Bán hàng trên Facebook cá nhân

Kênh bán hàng online hiệu quả

Profile cá nhân phải có đầy đủ thông tin (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa….) để tạo sự uy tín và tin tưởng đối với khách hàng. Với tên nick thì bạn nên để đúng tên thật (nếu đặt sai là vi phạm chính sách của Facebook và bạn có thể bị ai đó report sẽ bị khóa nick) và khó lấy lại nick của mình, hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc thông tin của bạn.

Đặt tên nick phụ để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ hơn khi cần. Khách hàng họ chỉ nhớ tên bạn và sản phẩm bạn cũng cấp chứ ko thể nhớ được họ và tên đầy đủ, đây là cách để giúp họ tìm lại và ghi nhớ sản phẩm vào tâm trí của họ.

2.2. Bán hàng trên Fanpage

  • Hãy tạo một fanpage bán hàng với thông tin, mô tả, avatar và ảnh bìa thật đẹp để thu hút các lượt like tự nhiên (do facebook đề xuất những fanpage mới).
  • Số like nhiều không đồng nghĩa với bán được hàng nhiều, đừng quan tâm tới số like
  • Tuy nhiên số like lại góp phần làm tăng độ uy tín và cho khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn.
  • Có nhiều cách để làm tăng lượng like cho fanpage. Bạn có thể chạy quảng cáo Facebook Ads

2.3. Bán hàng trên các Group Facebook

Bạn có thể tự tạo ra các nhóm mới liên quan đến sản phẩm kinh doanh của mình hoặc tham gia vào các nhóm facebook đã có sẵn, hãy sử dụng phần tìm kiếm và gõ tìm từ khóa về sản phẩm của bạn bán. Ưu tiên các nhóm cộng đồng có nhiều thành viên, như vậy sẽ tăng tương tác và tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng.

2.4. Bạn nên lọc ra làm 2 danh sách Group

  • Danh sách 1: Gồm các nhóm chất lượng để cần hiện diện và chia sẻ thường xuyên (Đây là nhóm bán hàng chính)
  • Danh sách 2: Nhóm kém chất lượng chủ yếu kéo tương tác, và tìm kiếm bạn bè.

Với danh sách 1 sẽ trả lời người dùng, không quảng bá lộ liễu, tùy vào admin quản trị và nội dung của fanpage mà khai thác cho phù hợp để tránh bị kick nick FB ra khỏi nhóm. Nhóm mà càng chặt thì càng chất lượng. Đừng tham gia vào group là nhao nhao post bài quảng cáo, hãy chia sẻ để tạo uy tín và thương hiệu cá nhân, kết bạn làm quen với cộng đồng trước rồi khai thác.

3. Bán hàng online trên Zalo

Thường thì các bạn kinh doanh các sản phẩm thời trang như giày dép, quần áo và thực phẩm chức năng… hay sử dụng zalo để bán hàng. Bạn có thể sử dụng tính năng tìm bạn quanh đây để tìm các bạn có giới tính, độ tuổi phù hợp là khách hàng tiềm năng ở quanh bạn. Sau đó nhấn kết bạn và tiếp thị sản phẩm.

Kênh bán hàng online hiệu quả

Ưu điểm của hình thức bán hàng trên zalo là cho phép bạn đăng bán các sản phẩm dịch vụ hằng ngày hoàn toàn miễn phí và không giới hạn số lượng bài viết. Bài đăng của bạn sẽ xuất hiện trên nhật ký Zalo và có thể đạt tỉ lệ tiếp cận lên đến 100% người bạn đã kết bạn.

Bên cạnh đó, để tăng lượng người quan tâm, bạn có thể nhờ bạn bè nhấn nút quan tâm và share các tin bạn share trên trang cá nhân của mình. Với cách làm như vậy, bạn nhanh chóng tăng được lượng người quan tâm cho trang cá nhân của bạn, bài đăng lên được nhiều người biết đến và việc kinh doanh của bạn ngày càng thuận lợi hơn.

Bán hàng trên Zalo Page ( Zalo Official Account )

Bán hàng qua Zalo page là hình thức mang lại hiệu quả kinh doanh cao, cho phép bạn tạo cửa hàng, đăng thông tin sản phẩm tiến hành bán hàng. Bạn nên sử dụng Zalo ads để tăng doanh số, tăng lượt tiếp cận đến khách hàng mục tiêu. Đối với Zalo page, bạn có thể đầu tư để tăng lượng fan hiệu quả bằng cách bỏ ra chi phí để chạy quảng cáo Zalo, thuê page Zalo lớn…

4. BÁN HÀNG ONLINE TRÊN WEBSITE

Kênh bán hàng online hiệu quả

Thông thường, bán hàng online qua Facebook chỉ là khởi đầu của kinh doanh online. Một khi bạn đã đạt được doanh thu tương đối ổn định từ kênh này thì bước tiếp theo chính là tiếp cận khách hàng trên Website.

Khi có một website trong tay, mục đích sử dụng là rất linh hoạt, bạn có thể giới thiệu, quảng cáo hình ảnh doanh nghiệp, quảng bá, PR cho sản phẩm, là một kênh kinh doanh sản phẩm thu về doanh thu cho doanh nghiệp. Nếu hoàn thành tốt công việc kiến tạo và tối ưu cho website thì việc thương hiệu và sản phẩm được biết tới rộng rãi sẽ là điều hiển nhiên và cực kỳ dễ dàng

Ưu điểm bán hàng trên website

  • - Website bán hàng giúp bạn không phụ thuộc vào Facebook và Google
  • - Website bán hàng giúp bạn có khách hàng miễn phí
  • - Website bán hàng giúp khách hàng của bạn dễ xem sản phẩm
  • - Website bán hàng giúp bạn chạy quảng cáo hiệu quả hơn
  • - Website bán hàng giúp bạn tăng niềm tin với khách hàng

Tuy nhiên bạn phải lưu ý những điều sau trước thiết kế web bán hàng online

Bạn phải chọn được đơn vị thiết kế website phù hợp và phải đăng ký website với bộ công thương để tránh trường hợp bị phạt.

II. Kình nghiệm bán hàng online hiệu quả

1. Chiến lược quảng cáo thu hút sự quan tâm của người dùng

Nếu sản phẩm của bạn không phải độc quyền, thì bạn càng cần phải đầu tư cho việc thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bởi vì bạn đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cùng mặt hàng, vì vậy bạn nên chuẩn bị một chiến lược quảng bá kĩ càng để khách hàng chú ý đến shop online của bạn chứ không phải bất kì shop nào khác

2. Đầu tư cho website

Bên cạnh việc bán hàng online trên Facebook hay mạng xã hội, đừng quên một kênh bán hàng online hiệu quả đầy tiềm năng khác nữa đó chính là website bán hàng của bạn. Bạn vẫn chưa thiết kế website bán hàng ư? Làm ngay trong hôm nay thôi vì hầu hết các đối thủ của bạn đã và đang thành công với một website bán hàng chất lượng, cập nhật thông tin mỗi ngày và thu về hàng ngàn đơn hàng từ website rồi đấy. Ngoài ra, trên trang web của bạn, bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung, khi đó bạn sẽ được nhiều khách hàng biết tới hơn.

3. Sản phẩm phải đi kèm với hình ảnh

Nếu bạn bán hàng online mà không có hình ảnh của sản phẩm thì 100% thất bại. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì việc kinh doanh của bạn chẳng còn có bản sắc riêng nữa. Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình hoặc đầu tư sử dụng dịch vụ chụ ảnh sản phẩm đang được khá nhiều đơn vị cung cấp. Điều này sẽ mang lại dự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn.

4. Đầu tư sản phẩm chất lượng

Đây là một bước rất quan trọng cho những người bán hàng online, sản phẩm của bạn phải thật sự đảm bảo chất lượng, một sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác tin tưởng và an tâm hơn khi sử dụng.

Đầu tư sản phẩm chất lượng

5. Đặt bản thân vào vai trò khách hàng

Khi bạn đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ biết được tâm lý người mua hàng online muốn gì. Từ đó bạn có thể áp dụng vào  chiến lược quảng cáo và đưa ra những lợi ích mà khách hàng mong muốn nhất

6. Mini game, chương trình khuyến mãi

Theo thống kê, một mã code khuyến mãi sẽ tăng từ 5-10 đơn hàng cho doanh nghiệp của bạn trong 1 ngày, và việc tổ chức các chương trình, trò chơi mini game trên fanpage sẽ gia tăng độ tương tác đáng kể cho Fanpage bán hàng online của bạn. Hãy chăm chỉ hơn trong việc đầu tư các coupon, chương trình khuyến mãi vì điều này ảnh hưởng rất tích cự đến việc bán hàng online hiệu quả của bạn.

7. Tên sản phẩm rõ ràng

Về sản phẩm bạn nên đặt tên rõ ràng không nên đặt theo mã số, vì sẽ làm khách hàng dễ chán vì họ sẽ không biết sản phẩm này như thế nào, nó để làm gì, có tác dụng gì. Để tránh tình trạng này xảy ra bạn nên kèm theo vài dòng mô tả cho sản phẩm của bạn để khách hàng có thể theo dõi dễ hơn. Đây là điểm quyết định mua hàng hay không nên tốt hên hết bạn nên mô tả một cách đầy đủ thông tin cho sản phẩm của bạn.

8. Nội dung bài post quảng cáo

Nội dung quảng cáo về sản phẩm của bạn phải thật súc tích, tập trung vào những ý chính, những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho khách hàng. Tránh viết những lời sáo rỗng, không chân thực.

9. Tối ưu giá của sản phẩm

Một điều thực tế rằng, khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Vì vậy trước khi tung giá cho một sản phẩm nào đó bạn cần phải khảo sát, trước hết bạn nên khảo sát giá của các đối thủ cạnh tranh, tiếp đến bạn nên khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó như thế nào. Với giá sản phẩm như vậy, họ kì vọng như thế nào về sản phẩm này. Bạn cần phải phân tích và đưa ra giá hợp lý và thỏa mãn khách hàng nhất có thể. Lúc đó sản phẩm của bạn chắc chắn sẽ được nhiều khách hàng chấp nhận.

10. Đội ngũ nhân viên bán hàng online phải chất lượng

Đối với bán hàng online, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng thông qua các công cụ online như Yahoo, Facebook, Skype…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện cũng như ngữ điệu giọng nói. Vậy nếu bạn không sở hữu một giọng nói ngọt ngào, dễ nghe hay ảnh hưởng vùng miền thì sao? Điều này sẽ ảnh hướng khá nhiều đến tâm lí mua hàng của khách hàng. Bạn có thể thuê cho mình 1-2 nhân viên chăm sóc khách hàng riêng hoặc một bộ phận tư vấn khách hàng để làm công việc này thay cho bạn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu hay buông những lời khó nghe với các “thương đế” của mình. Vì trên mạng, các đoạn chat hay nói chuyện đó rất dễ dàng được lan truyền và một khi nó xảy ra, doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn rất khó lấy lại uy tín như ban đầu.

Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế website bán hàng online được thiết kế logo thời trang miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Kênh bán hàng online là kênh khá lý tưởng và tiết kiệm chi phí cho những ý tưởng kinh doanh vừa mới start-up với đồng vốn ít ỏi. Thật là vậy, nhưng các bạn cũng biết đấy.
4.85 sao của 3331 đánh giá
Bán hàng online
Bán hàng online
Kinh doanh online Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM