Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Như chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm xuất xưởng từ nhà sản xuất, để đến được tay người tiêu dùng cần phải đi qua rất nhiều các khâu trung gian như các Tổng đại lý, đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3, và cuối cùng là đến các cửa hang bán lẻ gần nhà chúng ta.

I. Lịch sử Kinh doanh theo mạng

Có lẽ không có một ngành kinh doanh hợp pháp nào lại đưa đến nhiều tranh cãi như kinh doanh theo mạng. Đây là một ngành kinh doanh đang phát triển với doanh số hàng tỷ đô la Mỹ, trong khoảng thời gian hơn nửa thế kỷ tồn tại của mình đã chiến thắng không chỉ một người mà đã vượt qua mọi sự hiểu lầm, không khuất phục trước những kẻ nói xấu, kiên nhẫn giải thích chứng minh, khẳng định quyền tồn tại hợp pháp của mình.

Kinh doanh theo mạng - đó là hệ thống trong đó công ty - nhà sản xuất truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thông qua mạng lưới những nhà phân phối độc lập, đó là những cộng tác viên của công ty và khi tham gia họ tự kết nối với mình những cộng tác viên khác. Theo nguyên tắc, quá trình diễn ra một lúc ở nhiều bậc và cho 2 khả năng thu nhập:

  • Từ việc tiêu thụ hàng hoá thông qua những người quen, người thân
  • Từ việc xây dựng mạng lưới các cộng tác viên

1. Chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo

Theo Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ, một số doanh nghiệp hoạt động dưới danh nghĩa các công ty kinh doanh theo mạng thực chất là các mô hình kim tự tháp bất hợp pháp. Mô hình kim tự tháp là một dạng kinh doanh lừa đảo, theo đó các hội viên mới tham gia công ty hầu như luôn bị thiệt hại. Bạn nên cảnh giác với những dấu hiệu sau:

  • Số tiền mà công ty kiếm được từ việc bán sản phẩm cho các nhà phân phối cao hơn bán ra ngoài.
  • Lợi nhuận của công ty từ việc tuyển dụng thành viên mới lớn hơn lợi nhuận từ việc bán sản phẩm.
  • Nếu cảm thấy có gì đó không ổn, bạn đừng ký hợp đồng.

2. Nghiên cứu các công ty

  • Việc lựa chọn đúng công ty là chìa khóa mở cánh cửa thành công.
  • Bạn có thể tìm được nhiều lời giải đáp trên internet với những lượt tìm kiếm dễ dàng và nhanh chóng.
  • Hãy lên mạng tìm kiếm và quyết định công ty nào phù hợp nhất với bạn. Một số câu hỏi mà bạn nên tự đặt ra cho mình bao gồm:
  • Công ty đó có tuổi đời bao lâu? Công ty đã có nền tảng vững chắc hay chỉ vừa thành lập?
  • Doanh số bán hàng của công ty ra sao? Tăng hay giảm?
  • Tìm hiểu về uy tín của công ty. Thông thường các nhận xét và đánh giá trên mạng có thể giúp bạn đoán biết công ty đó đáng tin cậy hay đáng nghi ngờ.

3. Tìm kiếm các thông tin về giám đốc điều hành và các lãnh đạo khác của công ty

Ghi nhớ những yếu tố tương tự khi tìm hiểu về các lãnh đạo trong công ty. Họ có uy tín và tuân thủ luật pháp không? Bạn nên tránh các công ty có lãnh đạo từng bị buộc tội lừa đảo hoặc vướng vào rắc rối với pháp luật.

4. Đặt câu hỏi với người tuyển dụng

Khi tìm được công ty mình thích, thông thường bạn sẽ gặp một người tuyển dụng hoặc một người đại diện. Bạn nên thận trọng trong quá trình tuyển dụng. Nhớ rằng người bảo trợ của bạn sẽ có thêm tiền nếu bạn tham gia, vì vậy anh ta có thể không nói rõ ràng với bạn như đáng lẽ phải thế. Đừng để bị đánh lạc hướng bằng những lời hứa hẹn về số tiền bạn sẽ kiếm được, bạn phải thận trọng cân nhắc về những việc bạn sẽ làm.
Đặt những câu hỏi thẳng thắn và cụ thể. Nếu cảm thấy câu trả lời quá mơ hồ, bạn hãy yêu cầu được giải thích rõ.
Hỏi chính xác xem công ty yêu cầu điều gì ở bạn – bạn sẽ phải bán bao nhiêu sản phẩm? Bạn phải tuyển dụng bao nhiêu người? Bạn có phải tham gia các chương trình huấn luyện không?

5. Cân nhắc về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cung cấp. 

Bạn sẽ chịu trách nhiệm quảng cáo và bán các sản phẩm của công ty, đo đó bạn cần đảm bảo sản phẩm đó phải đáng tin cậy. Một số công ty kinh doanh theo mạng tiếp thị các sản phẩm đáng ngờ hoặc nguy hiểm, và bạn có thể phải đối mặt với kiện tụng nếu tham gia bán hàng của công ty. Khi xem xét một sản phẩm, bạn nên ghi nhớ những điều sau:[3]

  • Sản phẩm đó có an toàn không?
  • Những lời tuyên bố của công ty có được đảm bảo bởi những nghiên cứu chính thức không?
  • Liệu tôi có sử dụng sản phẩm này không?
  • Giá của sản phẩm có hợp lý không?

6. Đọc kỹ hợp đồng. Đừng vội ký bất cứ thứ gì

Dành thời gian đọc và hiểu toàn bộ bản hợp đồng. Thậm chí bạn có thể nhờ luật sư hoặc kế toán viên tư vấn để đảm bảo rằng bạn đang có thỏa thuận công bằng, và công ty đó là hợp pháp.

7. Lập một kế hoạch kinh doanh

Sau khi nhắm tới một vài công ty tiềm năng, bạn hãy viết ra kế hoạch xây dựng và mở rộng kinh doanh. Việc lên kế hoạch kinh doanh sớm thậm chí trước khi bạn chính thức tham gia công ty sẽ là điều hữu ích. Như vậy bạn sẽ có thể bắt tay vào việc ngay khi thực sự bắt đầu kinh doanh. Lưu ý những điều sau đây khi lập kế hoạch kinh doanh:

  • Bạn định kinh doanh sản phẩm hoặc dịch vụ gì?
  • Đối tượng bạn định tiếp thị là ai?
  • Bạn có thể dành bao nhiêu thời gian cho công việc này? Bạn định làm bán thời gian hay làm bảy ngày một tuần?
  • Mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn làm giàu hay chỉ muốn kiếm thêm thu nhập?
  • Suy nghĩ dài hạn. Vị trí của bạn trong 5 năm tới? 10 năm tới?
  • Chiến lược tiếp thị của bạn là gì? Bạn sẽ gọi điện cho khách hàng tiềm năng? Sử dụng internet hay đi đến từng nhà?
  • Bạn có thể cập nhật hoặc thay đổi kế hoạch nếu cần thiết, nhưng việc có sự hướng dẫn ngay từ đầu vẫn sẽ hữu ích.

II. Kinh doanh theo mạng là gì?

Như chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm xuất xưởng từ nhà sản xuất, để đến được tay người tiêu dùng cần phải đi qua rất nhiều các khâu trung gian như các Tổng đại lý, đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3, và cuối cùng là đến các cửa hang bán lẻ gần nhà chúng ta.

kinh doanh theo mạng

Khi qua những khâu trung gian này, nhà sản xuất cần phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để chi trả cho vận chuyển, kho hang, điện nước, bến bãi, nhân công, .v.v. ước tính chiếm từ 30-40% giá thành một sản phẩm. Ngoài ra, để tiếp cận người tiêu dung một cách dễ dàng hơn, nhà sản xuất còn phải có những chiến lược như Quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại sản phẩm. Những khâu này thường chiếm khoảng 40% giá thành một sản phẩm do chi phí cho báo chí, truyền hình, người mẫu là vô cùng tốn kém. Nói tóm lại một sản phẩm khi đến tay người tiêu dung có giá bán lẻ là 100% thì giá xuất xưởng của nó tại nhà sản xuất chỉ khoảng từ 20-30%.
Có thể nói phương pháp kinh doanh truyền thống là một mô hình kinh doanh tốt, và đã tồn tại hàng ngàn năm nay. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới đã song song tồn tại một mô hình kinh doanh rất hiện đại , thực sự mang lại quyền lợi cho người tiêu dùng, được gọi là kinh doanh theo mạng.

Kinh doanh theo mạng là gì?

Trong mô hình kinh doanh này sản phẩm sẽ được đưa trực tiếp đến tay người tiêu dung thong qua một mạng lưới các nhà phân phối của công ty chính là những người tiêu dung tích cực và thường xuyên của công ty kết nối lại với nhau. Những người tiêu dung sau khi sử dụng sản phẩm của công ty, thấy có hiệu quả, cảm thấy khâm phục chất lượng sản phẩm sẽ đi kể chuyện hoặc chia sẻ với những người bạn bè xung quanh của mình. Đến lượt những người này, họ cũng sử dụng sản phẩm, thấy tốt và chia sẻ với bạn bè của họ. Cứ như vậy, người này chia sẻ với người kia, dần dần hình thành nên một mạng lưới và người ta gọi đó là mạng lưới những người tiêu dung. Ở đây, công ty sẽ cắt bỏ hoàn toàn các khâu trung gian cũng như quảng cáo, tiếp thị và khuyến mại và tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.

Quyền lợi đầu tiên khi tham gia mạng lưới là tất cả những người tiêu dung được mua hang tại công ty với giá bán sỉ. Điều đặc biệt là với lòng tốt và sự khâm phục sản phẩm, họ có thể xây dựng đằng sau mình một hệ thống những người tiêu dung phát triển vô tận và được công ty biết ơn bằng những khoản hoa hồng chi trả không chỉ từ mức trực tiếp họ có thể giới thiệu ra mà còn từ toàn mạng lưới tiêu dung mà họ đã xây dựng nên. Những khoản phần trăm hoa hồng này được tiết kiệm từ việc thay vì phải trả cho các khâu trung gian, truyền hình hay người mẫu, công ty mang lại quyền lợi cho những người tiêu dùng.

Đây là mô hình kinh doanh được đánh giá là thong minh, ưu việt và phát triển nhanh nhất thế giới hiện nay bởi vì nó là một mô hình kinh doanh thực sự đơn giản nhưng hiệu quả. Phương pháp kinh doanh này chỉ áp dụng hai nguyên lý chính. Và nếu như bạn chỉ cần hiểu rõ sức mạnh của 2 nguyên lý này, tôi tin tưởng quý vị và các bạn sẽ thành công lớn trong Kinh doanh theo mạng.

Nguyên lý thứ nhất, đó là sự truyền khẩu, thông tin sẽ luôn được truyền từ người này sang người kia và đó là việc mà bất cứ ai cũng làm hang ngày. Ngay từ ngày đầu tiên tìm hiểu lĩnh vực kinh doanh tuyệt vời này, tôi đã lập tức ý thức được rằng: Dù muốn hay không muốn, tham gia hay không tham gia, thì xung quanh tôi, bạn bè, người thân và họ hàng vẫn đang hàng ngày tham gia vào kinh doanh và tiếp tục kể chuyện cho người khác. Do đó tôi cần nghiêm túc tìm hiểu và nếu nó thực sự là cơ hội, tôi phải nắm bắt trước khi người khác kịp nhận ra nó.

Nguyên lý thứ hai, nó áp dụng sức mạnh vô biên của cấp số nhân. Rất nhiều người khi mới tìm hiểu Kinh doanh theo mạng thường lầm tưởng rằng, họ cần phải trở thành một người bán hàng, tiếp thị hay đi thuyết phục bạn bè của mình mua sản phẩm. Nhưng thực chất công việc Kinh doanh này không hề giống như vậy. Trong mối quan hệ của bạn có thể có đến hàng trăm người, công việc của quý vị là hãy lựa chọn 3,5 hoặc 7 người bạn trong số mối quan hệ ấy, những người thực sự quan tâm đến Sức khỏe, sắc đẹp hoặc Khả năng thay đổi chất lượng cuộc sống của chính bản thân mình. Tôi lấy ví dụ, bạn tìm ra 3 người nghiêm túc phát triển mạng lưới cùng chúng ta. Công việc tiếp theo là bạn có thể dạy cho 3 người này mỗi người biết cách tìm ra 3 người của họ. Như vậy tầng 2 của bạn đã có 3x3 bằng 9 người. Tương tự tầng 3 là 27, tầng 4 là 81 và tầng 5 là 243 người. Bạn đã xây dựng được một mạng lưới hang trăm người nhưng chúng ta có cần phải tìm ra hang trăm người này không? Không. Chúng ta chỉ tìm ra 3 người và DẠY CHO HỌ biết cách làm việc như chúng ta đã làm.

Tuy nhiên tôi tin rằng mối quan hệ của bạn không dừng lại ở con số 3, giả sử các bạn tìm được 5 người thực sự nghiêm túc muốn làm Kinh doanh theo mạng. Lúc đó, tầng 2 sẽ là 25, tầng 3: 125, tầng 4: 625 và tầng 5: 3125. Sau 5 tầng phát triển, mạng lưới của bạn đã có được xấp xỉ 4000 con người. Tất cả họ đều là những người tiêu dung hoặc tham gia phân phối sản phẩm. Chỉ cần mỗi người trong số họ, mỗi tháng sử dụng một lượng sản phẩm nhỏ của công ty, mang lại cho bạn lượng lợi nhuận chỉ là từ 1-2$. Thu nhập của quý vị và bạn đã là 4000-8000$. Đó quả là một nguồn thu nhập không nhỏ. Hơn nữa mạng lưới của bạn lại không hề dừng lại. Vào ngày mai, chỉ cần 4000 người đó mỗi người tìm ra thêm một người nữa trong mối quan hệ của họ, mạng lưới của bạn đã là 8000 người. Và nếu mỗi người cũng chỉ mang lại cho quý vị lợi nhuận từ 1-2$ mỗi tháng thì thu nhập tháng tiếp theo của quý vị đã là từ 8000-16000$. Có thể nói, tiềm năng từ hệ thống kinh doanh này là không có giới hạn. Điều đặc biệt, bạn có quyền quyết định công việc kinh doanh của bạn lớn đến như thế nào? Và nếu thay vì làm việc với con số 5, quý vị hãy tưởng tượng làm việc với con số 7. Lúc đó, cũng chỉ sau 5 tầng phát triển, hệ thống kinh doanh của quý vị đã lên đến 20.000 người. Quả thật tuyệt vời!

Bạn thân mến, ngày hôm nay, để tồn tại trong một nền kinh tế phát triển chóng mặt này, bạn hẳn đã nhận ra rằng, không chỉ đơn giản là sở hữu việc làm và một mức thu nhập ổn định, mỗi người chúng ta cần phải biết tự xây dựng cho mình một khoản thu nhập thụ động đáng kể và Kinh doanh theo mạng chính là Cơ hội thuận lợi nhất trong lịch sử loài người cho tất cả chúng ta. Một triệu phú Dollar trong ngành Kinh doanh theo mạng cũng đã nói: “Thời đại của Kinh doanh theo mạng đã đến và không ai trong chúng ta có thể thay đổi được bước tiến của Lịch sử”.

Khởi nghiệp từ kinh doanh theo mạng Là Gì? Lợi ích của kinh doanh theo mạng. Như chúng ta đã biết trong mô hình kinh doanh truyền thống, sản phẩm xuất xưởng từ nhà sản xuất.
4.95 sao của 3250 đánh giá
Kinh doanh theo mạng
Kinh doanh theo mạng
Kinh doanh online Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM