Lazada là kênh thương mại điện tử đang được giới bán hàng cũng như người mua hàng đánh giá cao hiện nay với hệ thống mua bán hàng online vô cùng lớn và chuyên nghiệp. Có thể nói, Lazada là kênh trung gian kết nối các cửa hàng, shop online, doanh nghiệp với hàng ngàn khách hàng trên cùng một hệ thống và mang lại lợi ích cho cả hai. Đặc biệt, đối với nhiều cửa hàng nhỏ, đơn vị kinh doanh buôn bán lẻ thì kênh thương mại điện tử trung gian như
Lazada lại là một phương tiện hiệu quả để gia tăng doanh số cũng như thúc đẩy hiệu quả bán hàng của họ.
I. Cách đăng ký bán hàng trên Lazada
Để trở thành nhà bán hàng trên hệ thống của Lazada, anh/chị vui lòng đăng ký thông tin theo mẫu dưới tại [LINK]
NBH được đăng ký 1 trong 2 loại hình kinh doanh:
Nếu nhà bán hàng là “Công ty” hoặc “Hộ kinh doanh”, NBH chọn loại hình “Công ty” và sau đó điều chỉnh ở bước kế tiếp
Lưu ý: nếu NBH đã chọn hình thức cá nhân, sang bước kế tiếp sẽ không thể thay đổi thành công ty hoặc hộ kinh doanh.
NBH sẽ được chuyển sang giao diện mới để cập nhật thông tin, bao gồm 4 bước:
-Cập nhật thông tin địa chỉ
-Thông tin kinh doanh
-Nhập thông tin tài khoản ngân hàng
-Đăng tải sản phẩm
Cập nhật thông tin địa chỉ: điền chính xác thông tin địa chỉ và bấm duyệt
Cập nhật Thông tin kinh doanh:
Nhập thông tin tài khoản ngân hàng
Lưu ý: NBH phải cập nhật đầy đủ và chính xác các trường yêu cầu, trong TH seller cập nhật thiếu, báo seler chỉnh sửa trong mục Thông tin nhà bán hàng trên SC
II. Các bán hàng trên Lazada hiệu quả
1. Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada hiệu quả là bán những sản phẩm độc đáo
Độc đáo ít bị cạnh tranh, và nổi bật hơn so với các gian hàng khác trên Lazada. Nếu bán các sản phẩm đại trà, bạn cũng nên tạo thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm bằng một cách nào đó. Thực tế nhiều sản phẩm trên thị trường tưởng mới, nhưng nó chỉ giống như “bình mới rượu cũ”, chất vẫn vậy, chỉ là tút tát vẻ bề ngoài một chút, hoặc thay đổi tên gọi cho oách hơn, nổi bật hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý tên sản phẩm dù đổi cũng không được sai bản chất và phải chứa từ khóa có nhiều tìm kiếm.
2. Khách hàng đánh giá tốt là được, những thứ khác có hay không, không quan trọng
Mọi người vào Lazada tìm kiếm sản phẩm và chọn mua sản phẩm tại gian hàng Lazada nhiều bình chọn tích cực nhất.
Khi chưa cảm thấy đủ tự tin đưa ra quyết định, bạn thường nhờ đến tư vấn của mọi người và người mua hàng cũng vậy. Họ sẽ tìm đến những bằng chứng xã hội, những đánh giá sản phẩm của những người mua trước đó để đưa ra quyết định cuối cùng. Đó là kinh nghiệm bán hàng trên Lazada để đời nhất định bạn cần nhớ rõ.
3. Đừng chỉ nghĩ bán hàng trên Lazada
Đơn giản thôi. Người mua họ đâu chỉ có tập trung trên Lazada, họ có thể mua trên website, qua cửa hàng, trên Facebook, hoặc các sàn Thương mại điện tử khác. Vậy bạn có nên mở rộng kênh bán hàng của mình không?
4. Đừng chạy đua về giá, nhất định phải nhớ điều đó
Thay vào đó hãy tập trung cải thiện về xếp hạng của bạn bằng cách
5. Điểm đánh giá khách hàng quyết định đến hiển thị sản phẩm trên website Lazada
Sau mỗi một đơn hàng mua thành công, khách hàng sẽ được quyền để lại một đánh giá và nhận xét về sản phẩm mà họ nhận được. Bạn hãy tận dụng điều này, chủ động gọi điện hỏi thăm khách, nhờ những người hài lòng vào vote 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Khi tỷ lệ đánh giá tốt bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi:
6. Chìa khóa bán hàng hành công trên Lazada là tìm mọi cách tối ưu cho thuật toán tìm kiếm của họ
Khi người mua hàng tìm kiếm sản phẩm trên trang chủ Lazada, kết quả trả về không phải ngẫu nhiên, mà nó được sắp xếp logic tuân theo quy ước thuật toán Lazada quy định. Tương tự cho khối gợi ý sản phẩm liên quan, hay khối multisource (còn gọi là đa nguồn sản phẩm, hay gộp sản phẩm)… Tất cả đều nằm trong tính toán của thuật toán Lazada. Điểm chất lượng nhà hàng bán hàng càng cao, mọi thứ càng được ưu tiên nổi bật so với đối thủ. Các tiêu chí ảnh hưởng đến điểm chất lượng bao gồm:
7. Khách hàng đánh giá 5 sao, nhưng cần sự tự nhiên và số lượng đủ lớn
Hoài nghi vốn dĩ là phản ứng tự nhiên của con người khi họ thấy một thứ gì đó thái quá, hoặc cảm giác không đúng sự thật. Với những gian hàng chỉ có vài đánh giá tích cực, hoặc nội dung đánh giá cụt lủn, cũng không đem lại nhiều hiệu quả cho bạn. Vì vậy, cố gắng kích thích mọi khách hàng đánh giá, càng chi tiết càng tốt. Các đánh giá phải thể hiện được sản phẩm của bạn tốt, dịch vụ tốt, vận chuyển nhanh, ảnh và sản phẩm thực tế đúng như mô tả ….
8. Viết mô tả sản phẩm càng chi tiết càng tốt
Nội dung đầy đủ, chi tiết sẽ giúp khách hàng hiểu thông suốt về lợi ích sản phẩm, cách sử dụng và cách thức mua hàng, bảo hành … Khi nội dung của bạn có thể giải đáp mọi khúc mắc của người mua, lúc đó họ mới sẵn sàng đặt hàng và chắc chắn tỷ lệ hoàn hàng sẽ giảm.
Tất nhiên, nội dung không chỉ chi tiết mà cũng cần chuẩn SEO. Bởi vì khi người mua tìm kiếm tên sản phẩm của bạn trên Google, bạn cũng rất muốn sản phẩm của bạn vượt qua tất cả đối thủ để lên top đúng không nào?
9. Ảnh sản phẩm là phải đầu tư, không thể qua loa được
Các sản phẩm bạn bày bán không phải hữu hình, khách không thể sờ, hay cầm nắm trực tiếp. Vậy chỉ còn một cách là đầu tư ảnh thật đẹp, chụp đầy đủ mọi góc cạnh, từ chi tiết đến tổng quan của sản phẩm. Như vậy, người mua dễ hình dung và biết chính xác nó sẽ như thế nào. Hơn nữa, ảnh đẹp sẽ là điểm nhấn lôi kéo khách hàng chú ý đến bạn mà không phải là các đối thủ xung quanh.
trả lời mọi tin nhắn của khách hàng. Đầu tư vào nội dung, sản phẩm tốt. Hãy nghiêm túc nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu của bạn về lâu dài. Mà lẽ thường việc giảm giá triền miên không phải là cách tốt để xây dựng một thương hiệu tốt.
10. Tăng cao khả năng hiển thị sản phẩm trên trang chủ
Tăng cao khả năng được hiển thị sản phẩm trong thanh tìm kiếm
Được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn nhất từ Lazada
Ngược lại, nếu điểm đánh giá <30%, nhà bán hàng sẽ mất mọi quyền lợi: Sản phẩm không hiện trang chủ, khi người mua tìm kiếm sản phẩm cũng không hiển thị, và không đủ điều kiện tham gia các chương trình ưu đãi dành cho nhà bán hàng.
11. Nếu xác định kinh doanh lâu dài trên Lazada, hãy cẩn trọng
Đầu tiên hãy đảm bảo việc kiểm soát hàng tồn kho, đơn hàng của bạn kịp thời, tránh tình trạng hết hàng, bị động về hàng hóa hay kiểm soát đơn hàng khó khăn.
12. Dù khách hàng đánh giá tốt hay xấu, hãy tương tác tích cực và ôn hòa.
Khách khen sản phẩm tốt thì vào cảm ơn. Khách chê giao hàng chậm thì vào xin lỗi. Khách phản ánh hàng không được như mong đợi thì thẳng thắn phản hồi và ngỏ ý đổi trả miễn phí … Bởi thái độ tương tác của bạn cũng là một thước đo rất quan trọng để người mua suy xét giữa quyết định “có” hoặc “không”.
13. Luôn chú ý các ưu đãi của Lazada dành cho nhà bán hàng
Mỗi tháng Lazada đều có rất nhiều chương trình ưu đãi cho nhà bán hàng, như free ship, các gói khuyến mại… Theo dõi và tận dụng nó là một ưu thế lớn để tăng doanh thu cho bạn. Đây cũng là mấu chốt để bán hàng thành công trên Lazada nhưng nhiều nhà bán hàng chưa biết tận dụng nó.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn