Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Tập đoàn eBay là một công ty của Hoa Kỳ, quản lý trang Web eBay.com, một website đấu giá trực tuyến, nơi mà mọi người khắp nơi trên thế giới có thể mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ. Ngoài trụ sở tại Mỹ, eBay còn có chi nhánh tại một số quốc gia khác. Tập đoàn eBay cũng sở hữu thương hiệu nổi tiếng khác là Paypal

Bán hàng trên ebay 2019

Phần 1: Chọn bán cái gì
1. Nên bán những thứ mà bạn có kiến thức về chúng.
eBay ban đầu được tạo ra để phục vụ những người có sở thích riêng và các nhà sưu tầm, và vẫn là một nơi rất hay để khoe những món đồ bạn có. Nếu bạn là người giỏi tìm mua những món hàng giá hời hoặc những món hàng hiếm thuộc một danh mục nào đó, bạn nên xem xét chuyên tâm vào những món đồ bạn biết rõ về chúng.
 
2. Biết bạn không thể bán những gì.
Rõ ràng, những món đồ phi pháp hoặc độc hại như bộ phận con người, ma túy, động vật sống và các dịch vụ phi pháp đều không được phép. Có những mặt hàng bạn có thể bán nhưng bị hạn chế, ví dụ như những mặt hàng bán ở nhóm “chỉ dành cho người lớn”. Hãy kiểm tra chính sách của eBay đối với hàng cấm bán và hàng bị giới hạn [6] để tránh trường hợp tài khoản của bạn bị đình chỉ hoặc thậm chí bị cấm vĩnh viễn.
 
3. Giảm thiểu rủi ro bằng cách bán những gì bạn có sẵn, hoặc bắt đầu buôn bán ở quy mô nhỏ.
Nếu bạn không chắc sẽ bán gì, việc lấy hàng về kho mà không bán thử trước là rất rủi ro. Thử rao bán một vài món đồ nhỏ để thăm dò xem mặt hàng nào bán được và tìm hiểu những vấn đề giao nhận liên quan.
  • Bạn có thể bắt đầu bằng cách bán những món đồ trong nhà mà bạn không dùng đến nữa, hoặc mua thử một vài món hàng mà bạn có thể trả lại hàng hoặc có thể giữ lại dùng.
  • Việc thử nghiệm trước khi nhập quá nhiều hàng về kho đóng vai trò quan trọng. Bạn có thể sẽ không bán được hàng với mức giá đủ lời, hoặc bạn có thể bị tồn thêm nhiều hàng khó bán.
  • Nếu bạn có sẵn hàng là đồ bạn sưu tập hoặc từ công việc kinh doanh hiện tại, thì bạn đã sẵn sàng để bắt đầu bán hàng rồi đấy! Bán được một vài món ban đầu có thể giúp bạn hình dung ra hướng đi tốt nhất để kinh doanh trên eBay.
4. Hãy cân nhắc về cách kiếm nguồn hàng.
Thông thường, nguồn hàng sẽ quyết định bạn bán hàng gì. Việc tìm nguồn hàng để bán trên eBay cần thời gian và nỗ lực, do đó xác định được phương pháp tìm nhà cung cấp mà bạn ưa chuộng và cảm thấy thoải mái là điều khá quan trọng.
  • Bản thân eBay cũng là một nơi lý tưởng để tìm nguồn hàng có giá tốt. Một số người tìm những món hàng được định giá thấp, trưng bày không bắt mắt hoặc hàng có tiêu đề sai chính tả.
  • Nếu bạn thích những cửa hàng tiết kiệm hoặc chợ bán hàng cũ, thì đây cũng là những nơi rất hay để bắt đầu. Nên nhớ là thường bạn sẽ không thể trả lại hàng đã mua, nên có khả năng sẽ có những món đồ bạn không bán được.
  • Các cửa hàng chiết khấu, kho hàng và cửa hàng bán đồ giảm giá là những nơi bạn có thể tìm được hàng giá tốt, và thường có chính sách trả lại hàng. Bạn có thể tận dụng chính sách này nếu hàng bạn mua không bán được.
5. Cân nhắc thời gian bạn sẽ dành cho việc đăng bán một món hàng.
Nên nhớ, bạn phải chụp ảnh, viết mô tả, và chọn phương thức giao hàng cho từng món hàng. Công việc này cần thời gian, nên sẽ hiệu quả hơn nếu bạn bán những món hàng tương tự nhau, và những món dễ chụp ảnh và dễ mô tả.
  • Cố gắng tìm hàng theo số lượng lớn, hoặc hàng có những đặc điểm giống nhau. Bằng cách này bạn có thể tự tạo mẫu đăng bán, hoặc thậm chí bạn chỉ cần tạo một mẫu đăng bán cho nhiều món đồ.
  • Tìm những món đồ dễ miêu tả và chụp hình. Những món đồ phổ dụng thường không cần miêu tả nhiều do mọi người đã biết chính xác món đồ đó là gì khi nhìn thấy chúng.
  • Tìm những món đồ bạn có thể giao hàng dễ dàng theo phương thức giống nhau, bằng cách này bạn có thể đóng gói nhanh chóng và được giảm giá khi mua vật liệu đóng gói với số lượng lớn.
6. Cân nhắc vấn đề giao nhận và lưu kho.
Có thể bạn sẽ khó kiếm lời từ các món hàng to nặng hoặc cồng kềnh vì chi phí vận chuyển hàng có thể đắt đỏ, và chiếm nhiều diện tích.
  • Người mua nhìn vào tổng chi phí của món hàng, bao gồm chi phí giao hàng, do đó chi phí giao hàng phải luôn được xét tới khi cân nhắc xem một món hàng nào đó giá có hợp lý hay không.
  • Vấn đề không gian cũng đóng vai trò quan trọng. Bán hàng ở nhà có thể giảm chi phí nhưng nếu hàng của bạn bắt đầu chiếm không gian, cuộc sống của bạn sẽ không còn như trước nữa. Bạn có đủ không gian cho tất cả các sản phẩm không và có nơi để đóng gói và lưu kho những món hàng đã được đặt mua không?
7. Hãy nghĩ xem bạn có thể bán hàng nhanh đến mức nào, và sẵn sàng tồn kho bao lâu.
Cần chú ý là một trào lưu có thể qua đi rất nhanh, và hàng của bạn sẽ trở nên lỗi mốt. Với những món hàng khác, bạn có thể phải đợi lâu hơn cho tới khi có nhà sưu tập hoặc người muốn mua xuất hiện.
 
8. Cần biết món hàng nào đang được ưa chuộng.
Rõ ràng, một món hàng càng phổ biến thì càng nhiều người tìm kiếm và đặt giá. Điều này cần có sở trường nhất định, và thường thì người bán hàng thành công bằng trực giác của mình sẽ biết hàng nào bán được. Tuy nhiên, eBay cũng có một vài công cụ cho biết sản phẩm nào đang được ưa chuộng.
  • Hãy kiểm tra trang hàng “hot”- hàng đang được ưa chuộng trên eBay [7]. Những món hàng được liệt kê ở đây thường là quần áo hàng hiệu, đồ điện tử, trang sức bằng vàng, phụ kiện thời trang và áo thun bóng đá.
  • Xem toàn bộ các bài rao bán. Cách này cho bạn biết một món hàng cụ thể đã bán được số lượng bao nhiêu, bán khi nào, và bán giá bao nhiêu. Nếu bạn có cài ứng dụng eBay trên thiết bị di động, ứng dụng này có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang ở tại một cửa hàng hoặc chợ bán hàng cũ và bạn không chắc có cần mua gì không.
    • Gõ từ khóa vào ô tìm kiếm của eBay, sau đó đánh dấu ô "Danh sách hàng đã bán - Sold listings" hoặc "Danh sách tổng thể - Completed listings" trong phần "Chỉ hiển thị - Show only" của danh mục phía bên trái trang.
    • Đối với ứng dụng di động, nhập từ khóa để tìm kiếm, sau đó bấm "Lọc - Refine". Chọn "Danh sách tổng thể" hoặc "Chỉ hiển thị hàng đã bán - Sold items only" dưới mục "Các lựa chọn để lọc tìm kiếm - Search refinement options ".
  • Bạn có thể sử dụng các sản phẩm được phát triển dành riêng cho việc nghiên cứu người bán, nhưng bạn sẽ phải trả phí. Popsike.com là phiên bản miễn phí dành cho người bán nhạc.
  • Cần chú ý là khi có sản phẩm nào đã trở nên phổ biến, sẽ có rất nhiều người bán hàng rất giống nhau. Bán loại hàng đã bão hòa có thể khá khó khăn vì khách hàng dễ bị lạc vào vô vàn kết quả tìm kiếm, và giá đã trở nên quá rẻ nên chuyện kiếm lời từ việc bán hàng nhỏ lẻ hầu như là không thể.
  •  
Phần 2: Tìm hiểu về eBay
 
Để tìm trang eBay, bạn chỉ cần dùng công cụ tìm kiếm ưa thích của mình và nhập từ khóa eBay. Trang eBay được thiết kế phù hợp với người dùng tại tất cả các quốc gia trên thế giới, do đó hãy chắc chắn rằng bạn đang truy cập vào trang eBay của nước bạn. Với những người sống tại Mỹ, địa chỉ trang web là www.ebay.com.
ebay
  • Tìm hiểu trang thông tin dành cho người bán hàng của eBay [2]. Các trang này giới thiệu toàn bộ chính sách bán hàng của eBay.
  • Thử nghiệm các tính năng tìm kiếm đặc biệt trên eBay, và lướt qua một số mục đăng bán hàng. Hiểu hoạt động của các chức năng tìm kiếm trên eBay sẽ giúp bạn tạo danh sách sản phẩm đúng cách.
  • Thử thay đổi kết quả tìm kiếm bằng cách thay đổi các lựa chọn tại mục "Sắp xếp - Sort".
  • Cần chú ý tới các mục bán hàng xuất hiện đầu tiên trên kết quả tìm kiếm và những mục có vẻ đang nhận được nhiều đấu giá.
2. Nên chọn một cái tên hay cho tài khoản của bạn.
eBay có thể cung cấp tên cho tài khoản của bạn, nhưng nếu bạn nghĩ được tên nào đó hấp dẫn thì cơ hội bạn bán được hàng sẽ tăng lên. Tránh những tên gây khó chịu hoặc làm giảm giá trị của hàng hóa bạn muốn bán. Chính sách tên tài khoản người dùng của eBay:
  • Tên tài khoản người dùng eBay phải có ít nhất hai ký tự và không có các ký hiệu như dấu a móc, dấu và (&), dấu nháy đơn, dấu ngoặc đơn hoặc dấu nhỏ hơn/lớn hơn, cũng như không có khoảng trống hay các dấu gạch dưới liên tiếp. Tên tài khoản người dùng eBay cũng không được bắt đầu bằng dấu gạch ngang, dấu chấm hay dấu gạch dưới.
  • eBay không cho phép dùng tên trang web hoặc địa chỉ email làm Tên người dùng, cũng như không cho phép dùng các tên có chứa từ "eBay" hay tên có chữ cái "e" sau một vài số. Quy định này giúp ngăn chặn người dùng muốn giả danh là nhân viên của eBay, hoặc chuyển hướng người dùng sang những trang kém uy tín hơn thông qua eBay.
  • Không sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký (ví dụ một thương hiệu) trừ khi bạn là chủ sở hữu của nó.
  • Những tên như "iselljunk" (tạm dịch là tôi bán đồ bỏ) hoặc "chickmagnet69" (tạm dịch là kẻ sát gái 69) nghe có vẻ không chuyên nghiệp và có thể khiến người mua khó chịu. Những tên mang tính thù hằn hoặc tục tĩu có thể sẽ bị khóa bởi eBay.
  • Do hiện đã có rất nhiều người dùng trên eBay, bạn hãy bỏ ra chút thời gian kiểm tra xem tên bạn muốn đặt đã có người dùng hay chưa và tìm tên thay thế nếu tên bạn ưa thích đã được sử dụng.
  • Bạn có thể thay đổi Tên người dùng của bạn; tuy nhiên sau 30 ngày bạn mới có thể thay đổi một lần, và nếu bạn thay đổi thường xuyên, bạn có khả năng sẽ mất khách hàng cũ.[4]
3. Tạo tài khoản eBay.
Hãy truy cập vào trang chủ eBay và tìm liên kết "Đăng nhập" (Sign in) gần phía đầu trang. Nhập tên của bạn và địa chỉ email còn hiệu lực và chọn mật khẩu (phải có từ 6 tới 64 ký tự và chứa ít nhất một chữ cái hoặc một ký hiệu). Bạn sẽ được đề nghị chọn tên tài khoản sau khi bạn điền các nội dung trên.
  • eBay sẽ gửi một email tới địa chỉ bạn đã cung cấp. Hãy thực hiện các hướng dẫn trong email để xác nhận tài khoản của bạn.
  • Nếu bạn là nhà kinh doanh đang hiện hữu, bạn có thể đăng ký tài khoản doanh nghiệp. Tại trang đăng ký, nhấp vào liên kết đề "Đăng ký Tài khoản Doanh nghiệp" (Start a Business Account) ở trên đầu trang. Ngay lập tức bạn sẽ được đề nghị nhập tên doanh nghiệp và một số thông tin liên hệ khác.
4. Thiết lập phương thức thanh toán.
eBay cung cấp một số phương thức thanh toán cho việc giao dịch, nhưng hình thức phổ biến nhất cho đến nay là PayPal. Tạo tài khoản PayPal của bạn sử dụng các đường dẫn tại trang web của eBay, hoặc truy cập trang www.paypal.com.
  • Một chiến lược hay là bạn hãy bắt đầu sử dụng PayPal, sau đó bổ sung các phương thức thanh toán khi bạn đã quen với quy trình bán hàng, hoặc nếu khách mua hàng của bạn yêu cầu phương thức thanh toán khác.
  • Bạn sẽ cần phải điền thông tin tài khoản ngân hàng, nên bạn cần chuẩn bị trước thông tin này.
  • eBay cũng chấp nhận hình thức thanh toán bằng ProPay, Skrill, thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ thông qua tài khoản kinh doanh trên Internet của bên bán, thanh toán khi giao hàng và Tín dụng PayPal (Paypal Credit).
  • Bạn có thể muốn nghiên cứu một số phương thức khác, và chọn phương thức phù hợp với mình. Kiểm tra các chính sách thanh toán được eBay chấp nhận để biết những gì bạn được phép làm [5].
5. Xây dựng uy tín cho bạn bằng cách mua một số đồ giá trị thấp. Có một cách quan trọng giúp eBay duy trì như một nơi mua bán an toàn là việc eBay khuyến khích người mua và người bán để lại đánh giá cho nhau. Người mua sẽ nhìn vào các đánh giá mà người bán sở hữu, và mua một vài món đồ nhỏ là cách nhanh nhất để thêm các đánh giá tích cực vào hồ sơ của bạn.
  • Thử mua những món đồ nhỏ bạn đang cần hoặc sẽ cần đến, và thanh toán ngay lập tức để nhận được nhận xét tốt từ người bán. Đừng bận tâm tới việc mua một vài món đồ, bạn luôn có thể bán lại chúng. Cái chính ở đây là bạn cần tạo lập cho mình hình ảnh thành viên đáng tin cậy của cộng đồng eBay.
  • Những khách hàng tiềm năng khi thấy một người bán mới chưa có nhận xét, họ có thể nghĩ bạn là người bán không đáng tin cậy, và họ có thể sẽ do dự khi mua hàng từ bạn.
6. Thiết lập trang hồ sơ cá nhân của bạn.
Không nhất thiết phải lập một hồ sơ cá nhân chi tiết nếu bạn chỉ bán những món hàng nhỏ, nhưng nếu hồ sơ có ảnh và một vài thông tin có thể sẽ giúp người mua an tâm rằng bạn là một người bán hàng thực thụ.
  • Để bán những món hàng đắt tiền hơn, việc bổ sung thêm thông tin cá nhân càng trở nên quan trọng, đặc biệt khi bạn là một người bán hàng mới.
  • Người ta sẽ đọc những thông tin này để biết thêm về bạn, nên đây là nơi thích hợp để thể hiện uy tín của bạn, ví dụ như là một nhà sưu tập, một nhà bán lẻ, một người có kiến thức về những món đồ cụ thể nào đó, vv.
Phần 3: Tạo sanh sách bán chạy
 
1. Hãy nghiên cứu thị trường.
Nghiên cứu trên eBay về các sản phẩm tương tự thứ bạn muốn bán, và đọc danh mục sản phẩm, đặc biệt là toàn bộ danh mục hàng được bán với giá tốt, hoặc danh mục sản phẩm hiện tại đang thu hút nhiều khách hàng quan tâm.
  • Ghi chú những thông tin và hình ảnh bạn thấy hữu ích cho bạn với tư cách là người mua tiềm năng – loại thông tin như vậy cũng sẽ giúp ích cho khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Suy nghĩ xem một người bán hàng đáng tin cậy sẽ có đặc điểm gì và làm thế nào bạn có thể truyền tải được cảm nhận về sự đáng tin cậy đó thông qua hàng bán và hồ sơ cá nhân của bạn.
2. Đăng nhập và truy cập mục "Bán" (Sell) ở trong "eBay của tôi" (My eBay) hoặc qua Trang Chủ (Main Page) ở đầu trang.
3. Nhập tiêu đề cho mục đăng bán của bạn.
Tiêu đề là mặt tiền giúp cho hàng bạn chào bán được chú ý đến. Một tiêu đề hấp dẫn không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng tiềm năng, giúp họ quyết định xem hàng bạn đăng bán có đáng quan tâm hay không, mà nó còn thu hút những người đang tìm món hàng bạn rao bán.
  • Dùng tất cả những từ liên quan và gõ đúng chính tả. Tiêu đề không cung cấp đủ thông tin sẽ chỉ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng và/hoặc người trả giá thấp; hậu quả là món hàng như thế sẽ không bán được, hoặc bạn phải giảm giá rất nhiều mới bán được.
  • Hãy sử dụng từ ngữ phù hợp. Không dùng những từ mang tính chất thổi phồng như "tuyệt vời" hay "xuất sắc". Bạn không có nhiều khoảng trống, do đó bạn nên sử dụng những từ mà mọi người đang tìm kiếm (không ai lên eBay tìm hàng hóa mà dùng những từ như "NHÌN XEM!" (LOOK!) hay "TUYỆT VỜI!!!!").
  • Sử dụng từ hay cụm từ thay thế nếu bạn có khoảng trống. Ví dụ, nếu bạn bán iPod, hãy dùng "Máy chơi nhạc MP3" ở tiêu đề của bạn. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm của eBay sẽ tự động tìm kiếm những cụm từ thay thế; và đôi khi cũng sử dụng tên nhóm hàng để tìm kiếm ngoài việc sử dụng tiêu đề chào bán. Hãy thử tìm kiếm tiêu đề chào bán bằng một số từ ngữ cụ thể và tham khảo kết quả tìm được.
4. Hãy chụp ảnh món hàng thật đẹp.
Hình ảnh minh họa rõ ràng món hàng cần bán có thể tạo bài rao bán tốt; ngược lại, hình ảnh xấu có thể làm khách hàng khó chịu. Tìm một máy chụp ảnh kỹ thuật số giá rẻ hoặc điện thoại chụp ảnh nếu bạn chưa có cái nào. Bạn buộc phải đăng ít nhất một ảnh về món hàng muốn bán, và nếu có nhiều hình ảnh hơn chắc chắn sẽ làm người mua tin tưởng bạn nhiều hơn. Bạn có thể đăng kèm tới 12 tấm ảnh cho mỗi món hàng đăng bán.
  • Hãy sử dụng tốt ánh sáng. Nếu có thể, hãy tắt đèn flash và dùng ánh sáng tự nhiên. Có thể chụp ảnh ngoài trời, hoặc chụp ảnh bên cạnh cửa sổ.
  • Xoay chiều hoặc thực hiện cắt xén bớt một phần hình ảnh không cần thiết để hình ảnh nhìn đẹp hơn, và sử dụng phần mềm hoặc công cụ chỉnh sửa hình ảnh của eBay để khiến ảnh trông bắt mắt hơn.
  • Chụp càng nhiều hình ảnh càng tốt theo nhu cầu của khách hàng, rồi sau đó chọn ra một số tấm. Chụp hình món hàng ở tất cả các góc nhìn mà bạn nghĩ khách hàng sẽ thấy có ích.
  • Chụp những điểm khác thường, những chỗ hỏng, và những vấn đề khác của sản phẩm. Vì để tăng thêm sự tự tin cho người mua nên hầu như lúc nào cũng đáng để bạn làm như thế (ngoại trừ những món hàng giá trị thấp nhất). Tất nhiên, có những món hàng chỉ cần có một tấm ảnh là đủ; bạn hãy tự đánh giá.
  • Không dùng phông nền gây mất tập trung hoặc phông nền lem nhem và hãy loại bỏ tất cả những gì lộn xộn xung quanh. Để có phông nền sạch đẹp, trung tính cho những món hàng nhỏ, bạn chỉ cần một tờ giấy trắng đơn giản.
  • Không bao giờ sao chép hình ảnh từ những món hàng đã đăng bán khác hay từ bất kỳ nguồn nào trên internet. Ngoài việc không trung thực và thể hiện sự gian lận, việc làm này còn vi phạm bản quyền tác giả; hầu như bất cứ thứ gì trên internet hoặc từ bất cứ đâu đều có quyền tác giả, dù là nó có thông báo về quyền tác giả hay không.
  • Tham khảo hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm đẹp miễn phí để có thêm ý tưởng tạo ra những bức ảnh đẹp để bán hàng trên eBay.
5. Hãy viết mô tả cho món hàng của bạn.
Cung cấp tất cả và bất kỳ thông tin liên quan. Nó bao gồm thông tin về nhà sản xuất, mức độ tương thích (cho những thứ dùng chung với các món khác), kích cỡ, trọng lượng, màu sắc, tình trạng, vân vân.
  • Bạn nên cẩn thận khi cung cấp quá nhiều thông tin. Người mua có thể đọc lướt qua thông tin mà họ không cần biết, nhưng có khả năng sẽ nhấn nút "bỏ qua" nếu họ không tìm thấy thông tin họ muốn. Thông tin thêm cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy mục đăng bán của bạn.
  • Hãy đặt thông tin quan trọng nhất gần đầu hoặc tại mục đăng bán.
  • Cần giữ cho thiết kế đơn giản, nếu bạn thấy cần phải thiết kế mục đăng bán. Một số người bán làm cho mục đăng bán của họ lộn xộn bằng những chi tiết không liên quan khiến cho nó khó theo dõi hơn. Hãy để hình ảnh và câu chữ của bạn tự thể hiện.
  • Hãy chọn những phông chữ to trung bình, dễ đọc cho mục đăng bán của bạn và đừng lạm dụng quá nhiều hiệu ứng động, màu sắc đối lập hoặc những chi tiết gây sao nhãng. Bạn cần nhớ rằng một vài khách hàng có thị lực kém và thích chữ cỡ lớn. Cỡ chữ trong những cuốn "sách in chữ lớn" là một ví dụ để bạn tham khảo.
  • Hãy mô tả rõ ràng về bất kỳ hư hỏng nào của món đồ. Người mua dù sao cũng sẽ thấy hư hỏng này, do đó hãy để họ tự quyết định đâu là vấn đề chính yếu và vấn đề nào không. Mô tả rõ ràng những khiếm khuyết của một món đồ sẽ khiến người mua tin tưởng và có nhiều khả năng họ muốn mua hàng của bạn hơn.
6. Hãy chọn cách thức bán hàng.
Bạn có thể chọn bất cứ định dạng nào tiện cho bạn và phù hợp nhất với món đồ của bạn
  • Đấu giá trực tuyến. Một đợt đấu giá kéo dài từ 1 tới 10 ngày, và đôi khi có thể giúp bạn bán được giá cao hơn, vì nó khuyến khích người mua cạnh tranh với nhau, và tận hưởng cảm giác hân hoan khi mua được món đồ đúng giá trị.
    • Điều này rất tốt khi bạn có món hàng mà mọi người hay tìm kiếm và sẵn sàng cạnh tranh để có được nó, ví dụ như một món đồ hiếm gợi nhớ tới một sự kiện thể thao đáng nhớ.
    • Hình thức đấu giá cũng có ích khi bạn không chắc nên bán hàng ở mức giá nào, và hình thức này có thể giúp bạn xác định giá của những món đồ tương tự sau này.
  • Các món đồ Mua Ngay – Buy It Now là những đồ có giá bán cố định. Nó cho phép người mua đặt mua và yêu cầu chuyển hàng ngay lập tức, thay vì phải đợi kết thúc đấu giá.
    • Cách này phù hợp cho những món đồ khách hàng mua thường xuyên hoặc mua không có chủ đích trước, hoặc cho những món đồ mà nguồn cung đã vượt cầu, và khi bạn muốn bán với giá cạnh tranh.
    • Những món đồ mà mọi người cần ngay lập tức thì thường không thu hút người mua đặt giá nhiều khi đem ra bán đấu giá.
7. Định giá bán dựa trên chi phí mua vào, thời gian, lệ phí eBay, và chi phí vận chuyển hàng bạn phải bỏ ra cho món đồ đó.
Nên nhớ là một khi ai đó đã mua một món đồ từ bạn hoặc khi phiên đấu giá kết thúc thì một thỏa thuận bán hàng đã cấu thành, và chuyện sẽ khó cho qua trừ khi hai bên đồng ý hủy bỏ thỏa thuận mua bán. Xem thêm chi tiết về cách định giá cho món đồ bán trên eBay.
  • Bạn có thể thay đổi giá bất cứ lúc nào nếu bạn bán theo giá cố định, hoặc trước người đặt giá đầu tiên nếu bạn bán đấu giá.
  • Giá khởi điểm thấp sẽ thu hút được nhiều người đặt giá và nhiều sự quan tâm hơn cho món đồ của bạn, và có thể món đồ sẽ được bán với giá cao hơn, nhưng nếu món đồ không thu hút được mức độ quan tâm cần thiết hoặc không đủ bắt mắt, có khả năng cuối cùng bạn chỉ bán được với giá rất thấp.
  • Có một tùy chọn cho phép bạn chọn giá "bảo đảm - reserve" cho món đồ khi bạn thiết lập giá đấu khởi điểm thấp, nhưng eBay có tính phí cho tùy chọn này và một số người mua thấy khó chịu với cách làm này.
  • Đừng tính phí giao hàng và xử lý đơn hàng quá cao. Đôi khi việc tăng lệ phí giao hàng giúp bạn hạ thấp được giá chào bán, và gộp được cả chi phí xử lý và cung cấp hàng, nhưng hầu hết người mua sẽ né tránh những món đồ có phí vận chuyển cao thấy rõ.
  • Hãy để mắt đến những hóa đơn eBay gửi cho bạn và thanh toán đúng hạn. Bạn sẽ bị tính phí hoa hồng và các loại phí khác từ khi đăng bán hàng và bạn cần thanh toán thường xuyên, đầy đủ để có thể tiếp tục đăng bán hàng. Ban đầu lệ phí có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng hãy xem đây là một phần chi phí kinh doanh và bạn sẽ nhanh chóng nhớ ra rằng những lệ phí này cần tách rời với chi phí sản phẩm và chi phí thời gian của bạn.
8. Chọn thời điểm bắt đầu và kết thúc phiên đấu giá.
Các phiên đấu giá kết thúc 1, 3, 5, 7 hoặc 10 ngày sau khi bắt đầu. Thời điểm kết thúc và thời lượng đấu giá có thể tạo ra khác biệt về giá món đồ được bán. Bằng cách đặt thời điểm kết thúc đấu giá vào giờ mua hàng cao điểm, bạn có thể thường xuyên bán được hàng với giá cao.
  • Các phiên đấu giá kết thúc vào cuối tuần có khuynh hướng nhận được lưu lượng người ghé qua cao hơn, do đó gia tăng cơ hội bán được giá cho món đồ của bạn hơn.[8]
  • Nhiều món đồ cũng mang tính thời vụ, do đó có một số thời điểm trong năm bạn có thể bán được với giá cao hơn những thời điểm khác. Ví dụ, đồ đi biển sẽ bán tốt hơn vào mùa hè trong khi ván trượt tuyết sẽ bán được tốt hơn vào mùa đông.
  • Bạn có thể kiểm tra kế hoạch khuyến mãi của eBay cho những danh mục nhất định [pages.ebay.com/sell/resources.html here]. Hãy rà soát và lập kế hoạch bán hàng khi những danh mục này được làm cho nổi bật.
9. Hãy dùng lời lẽ thân thiện.
Nhiều người bán dường như muốn hăm dọa khách hàng tiềm năng; có vẻ họ cho rằng việc tạo vài trang cảnh báo (với phông chữ lớn và tô màu) là cần thiết để tố cáo những người đặt giá nhưng không trả tiền, và những vấn đề khác. Đừng làm vậy! Bạn sẽ không muốn mua từ một gian hàng trông chẳng khác nào một cửa hàng ngoài đời thật, có chủ cửa hàng luôn dõi theo mọi bước chân của bạn, hay bạn cũng không muốn mua sắm tại gian hàng có nhân viên kinh doanh phàn nàn về những khách hàng khác. Trên internet cũng chẳng khác gì; việc đối xử với khách hàng như thể họ sẽ ăn trộm cái gì đó hoặc làm sai điều gì đó là một hình thức lăng mạ khách hàng; hãy loại bỏ những cách làm thể hiện sự thiếu thiện chí này.
  • Nếu bạn cần bổ sung thông tin vào phần chính sách bán hàng, hãy bảo đảm là phần này ngắn hơn nội dung mô tả sản phẩm.
  • Hãy cung cấp chính sách trả hàng. Chính sách này không chỉ giúp bạn đủ tiêu chuẩn nhận được chiết khấu trên eBay, mà nó còn giúp gia tăng khả năng người mua sẽ mua hàng của bạn. Thực tế thì rất ít người trả lại hàng đã mua, do đó bạn có tiềm năng thu về nhiều lợi nhuận hơn từ việc khiến người mua cảm thấy an tâm hơn là bị mất tiền do trả hàng.
  • Hãy trả lời thắc mắc của người mua khi phiên đấu giá đang diễn ra. Hãy hồi đáp mau chóng, và luôn kiên nhẫn, rõ ràng, chuyên nghiệp và thân thiện. Người mua không thích nhìn thấy những câu hỏi không có phản hồi và nó ảnh hưởng tới mức độ chuyên nghiệp của bạn, do đó đừng lưỡng lự khi trả lời.
10. Kiểm tra lại mọi thứ trước khi lưu.
Cần chắc chắn là khi bạn đã hoàn thành mọi thứ vào phút cuối (khi bạn đang ở trang "tổng quan") hãy kiểm tra lại và nhấp nút "Gửi Đi". Nếu bạn không nhấn nút gửi đi, nội dung bạn nhập sẽ không được lưu. Bạn sẽ nhận được e-mail xác nhận sản phẩm của bạn đã được đăng trên eBay.
  • Cần kiểm tra chính tả. Nếu xét ở những khía cạnh khác, lỗi chính tả không khiến cho bài đăng có vẻ tệ hại, nhưng nó vẫn không hay theo cách nào đó. Viết hoa và dùng dấu đúng chỗ khiến cho bài đăng của bạn dễ đọc hơn rất nhiều.
  • Hãy sửa lỗi nếu có. Bạn có thể tiếp tục sửa lỗi trong phiên đấu giá mà bạn đăng cho tới khi chào giá đầu tiên được đặt, sau đó thì không thay đổi được nữa!
Phần 4: Quảng cáo hàng đăng bán
 
1. Nếu bạn bán các tác phẩm nghệ thuật chính gốc hoặc hàng thủ công thuộc bất kỳ loại nào, hãy tham gia các nhóm trên eBay dành cho loại sản phẩm của bạn.
Những nhà sưu tầm tham gia những nhóm này thường là nghệ sĩ/nghệ nhân và nhiều người trong số họ cũng là người mua. Một số người có thú chơi riêng có thể bán đồ của họ để có tiền mua món đồ khác. Hãy đọc những dòng trao đổi, xử sự tế nhị và thân thiện, đừng tham gia vào những cuộc cãi vã nảy lửa và hãy khen ngợi những điều bạn thấy thích. Đây là cách hay để kết bạn và tham gia vào cộng đồng rất phát triển này.
 
2. Hãy dùng sức mạnh của mạng xã hội để quảng bá hàng hóa của bạn.
Ví dụ như viết bài blog về hàng bạn đang đăng bán, đặc biệt nếu bạn là một nghệ sĩ hoặc nghệ nhân. Hãy chia sẻ bài viết trên Facebook và Twitter.
 
3. Tính cả phí giao hàng vào tổng giá hàng bán hoặc mức đấu giá thấp nhất.
Người mua khi thấy hàng giá rẻ hoặc miễn phí giao hàng có thể sẽ dễ dàng mua hàng hơn. Nếu bạn bán giá rẻ hoặc miễn phí giao hàng, hãy nói rõ để họ biết được.
 
4. Bán những món giá rẻ sẽ giúp nhận xét dành cho bạn gia tăng.
Đánh giá của bạn là thành phần được xem xét rất kỹ trong giao dịch mua bán trên eBay. Người mua khi so sánh hai người bán một loại sản phẩm giống nhau hoặc gần giống nhau thường sẽ chọn người bán có xếp hạng nhận xét cao hơn. Do đó, việc gia tăng xếp hạng nhận xét của bạn là cực kỳ quan trọng.
 
5. Hãy cân nhắc xem bạn có muốn trở thành Người Bán Hàng Tài Năng (Power Seller) trên eBay không.
Bạn không thể yêu cầu được công nhận là Người Bán Hàng Tài Năng nhưng bạn có khả năng được eBay thừa nhận nếu:
  • Bạn đạt doanh số tối thiểu mỗi tháng, một cách ổn định (xem yêu cầu mới nhất của eBay do chúng có thể thay đổi theo thời gian và theo khu vực bạn ở).
  • Bạn duy trì được doanh số tối thiểu ít nhất trong vòng ba tháng liên tiếp.
  • Bạn được nhận xét tốt.
6. Theo dõi trang blog Hiệp hội Người Bán Hàng eBay (eBay Sellers Unite) cho tới khi bạn nhận được danh hiệu này.
Trang blog có địa chỉ là: powersellersblog.com. Trang này cung cấp một số mẹo bán hàng rất hay.
 
7. Hãy cân nhắc việc mở một cửa hàng trên eBay.
Loại hình này có thể hấp dẫn nếu bạn muốn mọi người tìm kiếm thông qua đường dẫn riêng dành cho bạn trên công cụ tìm kiếm, nếu bạn muốn nhóm món hàng lại với nhau theo danh mục riêng theo ý của bạn và nếu bạn muốn xây dựng nội dung hồ sơ cá nhân thật hấp dẫn để thu hút người mua thường xuyên và những người khác.

Có một số lợi ích từ việc này như đăng bán hàng với "giá cố định" thấp hơn, lâu dài hơn, nhưng những món hàng này chỉ hiển thị trong cửa hàng của bạn, không hiển thị tại danh sách hàng đấu giá thông thường.

Ngoài ra, có loại phí hàng tháng để sở hữu cửa hàng mà bạn cần tính đến khi bán hàng. Đối với người bán mới, trước tiên bạn nên xem những cửa hàng khác rồi sau đó quyết định xem bạn có cần một cửa hàng riêng sau khi đã bán thử nghiệm không.

Phần 5: Hoàn thành giao dịch
 
1. Hãy theo dõi đấu giá.
Bạn sẽ nhận ra nó có hấp dẫn hay không thông qua việc theo dõi sự thay đổi của số lượng tham gia và nếu chỉ có ít người đang xem, bạn có thể cần phải điều chỉnh nội dung để trông có vẻ thu hút hơn. Học hỏi bằng cách quan sát cái gì có tác dụng, cái gì không, và thay đổi những chỗ cần thiết. ]
  • Hủy bỏ phiên đấu giá nếu cần. Bạn có thể hủy bỏ phiên đấu giá 12 tiếng trước khi nó hết hạn. Tuy nhiên, lựa chọn này nên được sử dụng một cách tiết chế, vì có thể người theo dõi đã rất hào hứng với việc đặt giá và họ sẽ thấy thấy vọng khi thấy việc hủy đấu giá diễn ra thường xuyên. Chỉ hủy đấu giá khi xảy ra những tình huống đặc biệt như món đồ bị hư hỏng, thất lạc hoặc bị mất cắp. Khi đã đăng hàng để bán, hãy giữ hàng ở nơi an toàn.
  • Hãy giảm mức giá bảo đảm. Trước 12 giờ cuối cùng của một phiên đấu giá, bạn có thể hạ giá bảo đảm xuống nữa nếu bạn thấy rằng có khả năng không nhận được đặt giá nào.
  • Cần dõi theo người mua. Bạn có thể chặn một số người mua hàng vì những lý do nhất định, ví dụ như người mua hàng không thanh toán bằng PayPal, người mua thuộc quốc gia bạn không thể giao hàng và người mua có đánh giá thấp hoặc bị nhận xét không tốt. Bạn cũng có thể thiết lập danh sách Người mua Đã Phê duyệt để tự động cho phép một số người mua đặt giá.
2. Hãy chuẩn bị sẵn sàng khi một món đồ được bán.
Khi bạn nhận được thông báo một món hàng nào đó đã được bán, hãy gửi ngay hóa đơn cho người mua nếu bạn không nhận được thanh toán trong vòng vài tiếng.
3. Hãy để lại nhận xét.
Việc để lại nhận xét khi người mua đã thực hiện trách nhiệm của họ thể hiện tính lịch sự và là thông lệ kinh doanh tốt. Thực hiện nhận xét vào ngày giao hàng đều tốt cho cả hai và nếu bạn làm đúng hết mọi thứ, sẽ chẳng có rủi ro gì khi bạn để lại nhận xét lúc này.

Sẽ không có vấn đề gì khi lịch sự đề nghị người mua để lại nhận xét nếu bạn có thời gian và muốn làm thế. Chỉ nên đề nghị một lần; đừng làm phiền họ.

4. Đóng gói hàng hóa gọn gàng và an toàn.
Nếu hàng dễ vỡ, cách đóng gói không phù hợp có thể khiến hàng bị bể vỡ và khiến khách hàng không vui! Ngược lại, đóng gói cẩn thận làm tăng ấn tượng tốt của khách hàng dành cho bạn. Hãy tính tới cả chi phí giao hàng (hộp đựng, miếng lót, v.v.) để định giá bán hợp lý hoặc thêm chi phí này vào lệ phí giao và xử lý đơn hàng.
5. Nếu bạn không hài lòng về một người mua hay người bán nào, hãy liên hệ với người đó để thảo luận một cách lịch sự về vấn đề khúc mắc vào thời điểm hợp lý.
Nhận xét tiêu cực là lựa chọn cuối cùng nếu vấn đề không thể giải quyết.
  • Luôn cố gắng đàm phán trước vì nhận xét tiêu cực khó rút lại hoặc bỏ đi nếu bạn có nhầm lẫn. Cần nhớ rằng bạn sẽ không thể biết liệu người mua có bị tai nạn xe hay bị thương phải vào bệnh viện thay vì thanh toán tiền cho bạn hay không, những điều như thế này hoàn toàn có thể xảy ra trong cuộc sống.
  • Cẩn thận khi gửi nhận xét. Bạn có thể bị kiện nếu đưa ra những phát biểu không trung thực trên trang nhận xét, do đó hãy nhớ là bạn là người chịu trách nhiệm cho những nhận định của mình. Hãy làm sao cho đánh giá có tính trung thực và chuyên nghiệp, và trên hết, đừng đưa ra những nhận xét mang tính trẻ con và hàm chứa sự giận giữ.
  • Nhận xét tiêu cực sẽ khiến người mua nghi ngờ bạn và khiến người bán phải nghĩ lại khi bán hàng cho bạn. Tiếp tục theo dõi các nhận xét tiêu cực trên cơ sở sự thật chính xác. Đừng chỉ đánh giá cho có.
  • Cần giúp cho hệ thống đánh giá có tính trung thực bằng cách chỉ nhận xét một cách chân thật và tránh việc "trao đổi" nhận xét tích cực. Người bán nên để lại nhận xét tích cực nếu người mua thanh toán kịp thời. Người mua nên để lại nhận xét tích cực nếu món đồ mình mua được giao trong khoảng thời gian hợp lý và giống như những gì đã quảng cáo. Người bán nào chỉ chăm chăm mong chờ người mua để lại nhận xét tích cực thực chất là đang trao đổi nhận xét. Hành động này khiến cho kết quả xếp hạng trở nên lệch lạc.
cách bán hàng trên ebay và amazon, khóa học bán hàng trên ebay, nên bán hàng trên ebay hay amazon, chiến lược bán hàng trên ebay, nên bán gì trên ebay, dropshipping trên ebay
4.75 sao của 3441 đánh giá
Bán hàng trên ebay 2020 Hướng Dẫn Bán Hàng trên Ebay Từ A Đến Z 2020
Bán hàng trên ebay 2020 Hướng Dẫn Bán Hàng trên Ebay Từ A Đến Z 2020
Kinh doanh online Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM