1. Hãy nghiên cứu thị trường.
Nghiên cứu trên eBay về các sản phẩm tương tự thứ bạn muốn bán, và đọc danh mục sản phẩm, đặc biệt là toàn bộ danh mục hàng được bán với giá tốt, hoặc danh mục sản phẩm hiện tại đang thu hút nhiều khách hàng quan tâm.
- Ghi chú những thông tin và hình ảnh bạn thấy hữu ích cho bạn với tư cách là người mua tiềm năng – loại thông tin như vậy cũng sẽ giúp ích cho khách hàng tiềm năng của bạn.
- Suy nghĩ xem một người bán hàng đáng tin cậy sẽ có đặc điểm gì và làm thế nào bạn có thể truyền tải được cảm nhận về sự đáng tin cậy đó thông qua hàng bán và hồ sơ cá nhân của bạn.
2. Đăng nhập và truy cập mục "Bán" (Sell) ở trong "eBay của tôi" (My eBay) hoặc qua Trang Chủ (Main Page) ở đầu trang.
3. Nhập tiêu đề cho mục đăng bán của bạn.
Tiêu đề là mặt tiền giúp cho hàng bạn chào bán được chú ý đến. Một tiêu đề hấp dẫn không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng tiềm năng, giúp họ quyết định xem hàng bạn đăng bán có đáng quan tâm hay không, mà nó còn thu hút những người đang tìm món hàng bạn rao bán.
- Dùng tất cả những từ liên quan và gõ đúng chính tả. Tiêu đề không cung cấp đủ thông tin sẽ chỉ thu hút được lượng khách hàng tiềm năng và/hoặc người trả giá thấp; hậu quả là món hàng như thế sẽ không bán được, hoặc bạn phải giảm giá rất nhiều mới bán được.
- Hãy sử dụng từ ngữ phù hợp. Không dùng những từ mang tính chất thổi phồng như "tuyệt vời" hay "xuất sắc". Bạn không có nhiều khoảng trống, do đó bạn nên sử dụng những từ mà mọi người đang tìm kiếm (không ai lên eBay tìm hàng hóa mà dùng những từ như "NHÌN XEM!" (LOOK!) hay "TUYỆT VỜI!!!!").
- Sử dụng từ hay cụm từ thay thế nếu bạn có khoảng trống. Ví dụ, nếu bạn bán iPod, hãy dùng "Máy chơi nhạc MP3" ở tiêu đề của bạn. Tuy nhiên, công cụ tìm kiếm của eBay sẽ tự động tìm kiếm những cụm từ thay thế; và đôi khi cũng sử dụng tên nhóm hàng để tìm kiếm ngoài việc sử dụng tiêu đề chào bán. Hãy thử tìm kiếm tiêu đề chào bán bằng một số từ ngữ cụ thể và tham khảo kết quả tìm được.
4. Hãy chụp ảnh món hàng thật đẹp.
Hình ảnh minh họa rõ ràng món hàng cần bán có thể tạo bài rao bán tốt; ngược lại, hình ảnh xấu có thể làm khách hàng khó chịu. Tìm một máy chụp ảnh kỹ thuật số giá rẻ hoặc điện thoại chụp ảnh nếu bạn chưa có cái nào. Bạn buộc phải đăng ít nhất một ảnh về món hàng muốn bán, và nếu có nhiều hình ảnh hơn chắc chắn sẽ làm người mua tin tưởng bạn nhiều hơn. Bạn có thể đăng kèm tới 12 tấm ảnh cho mỗi món hàng đăng bán.
- Hãy sử dụng tốt ánh sáng. Nếu có thể, hãy tắt đèn flash và dùng ánh sáng tự nhiên. Có thể chụp ảnh ngoài trời, hoặc chụp ảnh bên cạnh cửa sổ.
- Xoay chiều hoặc thực hiện cắt xén bớt một phần hình ảnh không cần thiết để hình ảnh nhìn đẹp hơn, và sử dụng phần mềm hoặc công cụ chỉnh sửa hình ảnh của eBay để khiến ảnh trông bắt mắt hơn.
- Chụp càng nhiều hình ảnh càng tốt theo nhu cầu của khách hàng, rồi sau đó chọn ra một số tấm. Chụp hình món hàng ở tất cả các góc nhìn mà bạn nghĩ khách hàng sẽ thấy có ích.
- Chụp những điểm khác thường, những chỗ hỏng, và những vấn đề khác của sản phẩm. Vì để tăng thêm sự tự tin cho người mua nên hầu như lúc nào cũng đáng để bạn làm như thế (ngoại trừ những món hàng giá trị thấp nhất). Tất nhiên, có những món hàng chỉ cần có một tấm ảnh là đủ; bạn hãy tự đánh giá.
- Không dùng phông nền gây mất tập trung hoặc phông nền lem nhem và hãy loại bỏ tất cả những gì lộn xộn xung quanh. Để có phông nền sạch đẹp, trung tính cho những món hàng nhỏ, bạn chỉ cần một tờ giấy trắng đơn giản.
- Không bao giờ sao chép hình ảnh từ những món hàng đã đăng bán khác hay từ bất kỳ nguồn nào trên internet. Ngoài việc không trung thực và thể hiện sự gian lận, việc làm này còn vi phạm bản quyền tác giả; hầu như bất cứ thứ gì trên internet hoặc từ bất cứ đâu đều có quyền tác giả, dù là nó có thông báo về quyền tác giả hay không.
- Tham khảo hướng dẫn chụp ảnh sản phẩm đẹp miễn phí để có thêm ý tưởng tạo ra những bức ảnh đẹp để bán hàng trên eBay.
5. Hãy viết mô tả cho món hàng của bạn.
Cung cấp tất cả và bất kỳ thông tin liên quan. Nó bao gồm thông tin về nhà sản xuất, mức độ tương thích (cho những thứ dùng chung với các món khác), kích cỡ, trọng lượng, màu sắc, tình trạng, vân vân.
- Bạn nên cẩn thận khi cung cấp quá nhiều thông tin. Người mua có thể đọc lướt qua thông tin mà họ không cần biết, nhưng có khả năng sẽ nhấn nút "bỏ qua" nếu họ không tìm thấy thông tin họ muốn. Thông tin thêm cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm tìm thấy mục đăng bán của bạn.
- Hãy đặt thông tin quan trọng nhất gần đầu hoặc tại mục đăng bán.
- Cần giữ cho thiết kế đơn giản, nếu bạn thấy cần phải thiết kế mục đăng bán. Một số người bán làm cho mục đăng bán của họ lộn xộn bằng những chi tiết không liên quan khiến cho nó khó theo dõi hơn. Hãy để hình ảnh và câu chữ của bạn tự thể hiện.
- Hãy chọn những phông chữ to trung bình, dễ đọc cho mục đăng bán của bạn và đừng lạm dụng quá nhiều hiệu ứng động, màu sắc đối lập hoặc những chi tiết gây sao nhãng. Bạn cần nhớ rằng một vài khách hàng có thị lực kém và thích chữ cỡ lớn. Cỡ chữ trong những cuốn "sách in chữ lớn" là một ví dụ để bạn tham khảo.
- Hãy mô tả rõ ràng về bất kỳ hư hỏng nào của món đồ. Người mua dù sao cũng sẽ thấy hư hỏng này, do đó hãy để họ tự quyết định đâu là vấn đề chính yếu và vấn đề nào không. Mô tả rõ ràng những khiếm khuyết của một món đồ sẽ khiến người mua tin tưởng và có nhiều khả năng họ muốn mua hàng của bạn hơn.
6. Hãy chọn cách thức bán hàng.
Bạn có thể chọn bất cứ định dạng nào tiện cho bạn và phù hợp nhất với món đồ của bạn
- Đấu giá trực tuyến. Một đợt đấu giá kéo dài từ 1 tới 10 ngày, và đôi khi có thể giúp bạn bán được giá cao hơn, vì nó khuyến khích người mua cạnh tranh với nhau, và tận hưởng cảm giác hân hoan khi mua được món đồ đúng giá trị.
- Điều này rất tốt khi bạn có món hàng mà mọi người hay tìm kiếm và sẵn sàng cạnh tranh để có được nó, ví dụ như một món đồ hiếm gợi nhớ tới một sự kiện thể thao đáng nhớ.
- Hình thức đấu giá cũng có ích khi bạn không chắc nên bán hàng ở mức giá nào, và hình thức này có thể giúp bạn xác định giá của những món đồ tương tự sau này.
- Các món đồ Mua Ngay – Buy It Now là những đồ có giá bán cố định. Nó cho phép người mua đặt mua và yêu cầu chuyển hàng ngay lập tức, thay vì phải đợi kết thúc đấu giá.
- Cách này phù hợp cho những món đồ khách hàng mua thường xuyên hoặc mua không có chủ đích trước, hoặc cho những món đồ mà nguồn cung đã vượt cầu, và khi bạn muốn bán với giá cạnh tranh.
- Những món đồ mà mọi người cần ngay lập tức thì thường không thu hút người mua đặt giá nhiều khi đem ra bán đấu giá.
7. Định giá bán dựa trên chi phí mua vào, thời gian, lệ phí eBay, và chi phí vận chuyển hàng bạn phải bỏ ra cho món đồ đó.
Nên nhớ là một khi ai đó đã mua một món đồ từ bạn hoặc khi phiên đấu giá kết thúc thì một thỏa thuận bán hàng đã cấu thành, và chuyện sẽ khó cho qua trừ khi hai bên đồng ý hủy bỏ thỏa thuận mua bán. Xem thêm chi tiết về cách định giá cho món đồ bán trên eBay.
- Bạn có thể thay đổi giá bất cứ lúc nào nếu bạn bán theo giá cố định, hoặc trước người đặt giá đầu tiên nếu bạn bán đấu giá.
- Giá khởi điểm thấp sẽ thu hút được nhiều người đặt giá và nhiều sự quan tâm hơn cho món đồ của bạn, và có thể món đồ sẽ được bán với giá cao hơn, nhưng nếu món đồ không thu hút được mức độ quan tâm cần thiết hoặc không đủ bắt mắt, có khả năng cuối cùng bạn chỉ bán được với giá rất thấp.
- Có một tùy chọn cho phép bạn chọn giá "bảo đảm - reserve" cho món đồ khi bạn thiết lập giá đấu khởi điểm thấp, nhưng eBay có tính phí cho tùy chọn này và một số người mua thấy khó chịu với cách làm này.
- Đừng tính phí giao hàng và xử lý đơn hàng quá cao. Đôi khi việc tăng lệ phí giao hàng giúp bạn hạ thấp được giá chào bán, và gộp được cả chi phí xử lý và cung cấp hàng, nhưng hầu hết người mua sẽ né tránh những món đồ có phí vận chuyển cao thấy rõ.
- Hãy để mắt đến những hóa đơn eBay gửi cho bạn và thanh toán đúng hạn. Bạn sẽ bị tính phí hoa hồng và các loại phí khác từ khi đăng bán hàng và bạn cần thanh toán thường xuyên, đầy đủ để có thể tiếp tục đăng bán hàng. Ban đầu lệ phí có thể khiến bạn ngạc nhiên, nhưng hãy xem đây là một phần chi phí kinh doanh và bạn sẽ nhanh chóng nhớ ra rằng những lệ phí này cần tách rời với chi phí sản phẩm và chi phí thời gian của bạn.
8. Chọn thời điểm bắt đầu và kết thúc phiên đấu giá.
Các phiên đấu giá kết thúc 1, 3, 5, 7 hoặc 10 ngày sau khi bắt đầu. Thời điểm kết thúc và thời lượng đấu giá có thể tạo ra khác biệt về giá món đồ được bán. Bằng cách đặt thời điểm kết thúc đấu giá vào giờ mua hàng cao điểm, bạn có thể thường xuyên bán được hàng với giá cao.
- Các phiên đấu giá kết thúc vào cuối tuần có khuynh hướng nhận được lưu lượng người ghé qua cao hơn, do đó gia tăng cơ hội bán được giá cho món đồ của bạn hơn.[8]
- Nhiều món đồ cũng mang tính thời vụ, do đó có một số thời điểm trong năm bạn có thể bán được với giá cao hơn những thời điểm khác. Ví dụ, đồ đi biển sẽ bán tốt hơn vào mùa hè trong khi ván trượt tuyết sẽ bán được tốt hơn vào mùa đông.
- Bạn có thể kiểm tra kế hoạch khuyến mãi của eBay cho những danh mục nhất định [pages.ebay.com/sell/resources.html here]. Hãy rà soát và lập kế hoạch bán hàng khi những danh mục này được làm cho nổi bật.
9. Hãy dùng lời lẽ thân thiện.
Nhiều người bán dường như muốn hăm dọa khách hàng tiềm năng; có vẻ họ cho rằng việc tạo vài trang cảnh báo (với phông chữ lớn và tô màu) là cần thiết để tố cáo những người đặt giá nhưng không trả tiền, và những vấn đề khác. Đừng làm vậy! Bạn sẽ không muốn mua từ một gian hàng trông chẳng khác nào một cửa hàng ngoài đời thật, có chủ cửa hàng luôn dõi theo mọi bước chân của bạn, hay bạn cũng không muốn mua sắm tại gian hàng có nhân viên kinh doanh phàn nàn về những khách hàng khác. Trên internet cũng chẳng khác gì; việc đối xử với khách hàng như thể họ sẽ ăn trộm cái gì đó hoặc làm sai điều gì đó là một hình thức lăng mạ khách hàng; hãy loại bỏ những cách làm thể hiện sự thiếu thiện chí này.
- Nếu bạn cần bổ sung thông tin vào phần chính sách bán hàng, hãy bảo đảm là phần này ngắn hơn nội dung mô tả sản phẩm.
- Hãy cung cấp chính sách trả hàng. Chính sách này không chỉ giúp bạn đủ tiêu chuẩn nhận được chiết khấu trên eBay, mà nó còn giúp gia tăng khả năng người mua sẽ mua hàng của bạn. Thực tế thì rất ít người trả lại hàng đã mua, do đó bạn có tiềm năng thu về nhiều lợi nhuận hơn từ việc khiến người mua cảm thấy an tâm hơn là bị mất tiền do trả hàng.
- Hãy trả lời thắc mắc của người mua khi phiên đấu giá đang diễn ra. Hãy hồi đáp mau chóng, và luôn kiên nhẫn, rõ ràng, chuyên nghiệp và thân thiện. Người mua không thích nhìn thấy những câu hỏi không có phản hồi và nó ảnh hưởng tới mức độ chuyên nghiệp của bạn, do đó đừng lưỡng lự khi trả lời.
10. Kiểm tra lại mọi thứ trước khi lưu.
Cần chắc chắn là khi bạn đã hoàn thành mọi thứ vào phút cuối (khi bạn đang ở trang "tổng quan") hãy kiểm tra lại và nhấp nút "Gửi Đi". Nếu bạn không nhấn nút gửi đi, nội dung bạn nhập sẽ không được lưu. Bạn sẽ nhận được e-mail xác nhận sản phẩm của bạn đã được đăng trên eBay.
- Cần kiểm tra chính tả. Nếu xét ở những khía cạnh khác, lỗi chính tả không khiến cho bài đăng có vẻ tệ hại, nhưng nó vẫn không hay theo cách nào đó. Viết hoa và dùng dấu đúng chỗ khiến cho bài đăng của bạn dễ đọc hơn rất nhiều.
- Hãy sửa lỗi nếu có. Bạn có thể tiếp tục sửa lỗi trong phiên đấu giá mà bạn đăng cho tới khi chào giá đầu tiên được đặt, sau đó thì không thay đổi được nữa!
Phần 4: Quảng cáo hàng đăng bán
1. Nếu bạn bán các tác phẩm nghệ thuật chính gốc hoặc hàng thủ công thuộc bất kỳ loại nào, hãy tham gia các nhóm trên eBay dành cho loại sản phẩm của bạn.
Những nhà sưu tầm tham gia những nhóm này thường là nghệ sĩ/nghệ nhân và nhiều người trong số họ cũng là người mua. Một số người có thú chơi riêng có thể bán đồ của họ để có tiền mua món đồ khác. Hãy đọc những dòng trao đổi, xử sự tế nhị và thân thiện, đừng tham gia vào những cuộc cãi vã nảy lửa và hãy khen ngợi những điều bạn thấy thích. Đây là cách hay để kết bạn và tham gia vào cộng đồng rất phát triển này.
2. Hãy dùng sức mạnh của mạng xã hội để quảng bá hàng hóa của bạn.
Ví dụ như viết bài blog về hàng bạn đang đăng bán, đặc biệt nếu bạn là một nghệ sĩ hoặc nghệ nhân. Hãy chia sẻ bài viết trên Facebook và Twitter.
3. Tính cả phí giao hàng vào tổng giá hàng bán hoặc mức đấu giá thấp nhất.
Người mua khi thấy hàng giá rẻ hoặc miễn phí giao hàng có thể sẽ dễ dàng mua hàng hơn. Nếu bạn bán giá rẻ hoặc miễn phí giao hàng, hãy nói rõ để họ biết được.
4. Bán những món giá rẻ sẽ giúp nhận xét dành cho bạn gia tăng.
Đánh giá của bạn là thành phần được xem xét rất kỹ trong giao dịch mua bán trên eBay. Người mua khi so sánh hai người bán một loại sản phẩm giống nhau hoặc gần giống nhau thường sẽ chọn người bán có xếp hạng nhận xét cao hơn. Do đó, việc gia tăng xếp hạng nhận xét của bạn là cực kỳ quan trọng.
5. Hãy cân nhắc xem bạn có muốn trở thành Người Bán Hàng Tài Năng (Power Seller) trên eBay không.
Bạn không thể yêu cầu được công nhận là Người Bán Hàng Tài Năng nhưng bạn có khả năng được eBay thừa nhận nếu:
- Bạn đạt doanh số tối thiểu mỗi tháng, một cách ổn định (xem yêu cầu mới nhất của eBay do chúng có thể thay đổi theo thời gian và theo khu vực bạn ở).
- Bạn duy trì được doanh số tối thiểu ít nhất trong vòng ba tháng liên tiếp.
- Bạn được nhận xét tốt.
6. Theo dõi trang blog Hiệp hội Người Bán Hàng eBay (eBay Sellers Unite) cho tới khi bạn nhận được danh hiệu này.
Trang blog có địa chỉ là: powersellersblog.com. Trang này cung cấp một số mẹo bán hàng rất hay.
7. Hãy cân nhắc việc mở một cửa hàng trên eBay.
Loại hình này có thể hấp dẫn nếu bạn muốn mọi người tìm kiếm thông qua đường dẫn riêng dành cho bạn trên công cụ tìm kiếm, nếu bạn muốn nhóm món hàng lại với nhau theo danh mục riêng theo ý của bạn và nếu bạn muốn xây dựng nội dung hồ sơ cá nhân thật hấp dẫn để thu hút người mua thường xuyên và những người khác.
Có một số lợi ích từ việc này như đăng bán hàng với "giá cố định" thấp hơn, lâu dài hơn, nhưng những món hàng này chỉ hiển thị trong cửa hàng của bạn, không hiển thị tại danh sách hàng đấu giá thông thường.
Ngoài ra, có loại phí hàng tháng để sở hữu cửa hàng mà bạn cần tính đến khi bán hàng. Đối với người bán mới, trước tiên bạn nên xem những cửa hàng khác rồi sau đó quyết định xem bạn có cần một cửa hàng riêng sau khi đã bán thử nghiệm không.