Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Với sự ra mắt của Google Shopping, các website bán hàng online thực sự có thêm một giải pháp để tăng doanh thu. Thế nhưng những website bán hàng online đã biết điều này hay chưa?

THIẾT KẾ WEBSITE BÁN HÀNG ONLINE ALI hi vọng bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức phù hợp nhất về Google Shopping. Chúng tôi hi vọng bạn cũng có thể nhanh chóng áp dụng nó để tăng doanh thu.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Nếu bạn là một nhà bán lẻ trực tuyến đang muốn tăng tỉ lệ chuyển đổi. Nếu bạn đã thử nhiều cách khác nhau mà vẫn chưa tăng được chuyển đổi. Vậy một cách cực kì hữu ích cho bạn đó là Google Shopping!

Google Shopping là gì?
Google Shopping[1], Google Product Search, Google Products (trước đây được gọi là Froogle), là một dịch vụ của Google được Craig Nevill-Manning phát minh, cho phép người dùng tìm kiếm các sản phẩm trên trang web mua sắm trực tuyến và so sánh giá giữa các nhà cung cấp khác nhau.

Ban đầu, dịch vụ được liệt kê giá do người bán gửi và được kiếm tiền thông qua quảng cáo AdWords như các dịch vụ khác của Google. Tuy nhiên, vào tháng 5 năm 2012, Google đã thông báo rằng dịch vụ này (cũng được đổi tên ngay lập tức thành Google Shopping) sẽ chuyển sang cuối năm 2012 thành một mô hình trả phí, nơi các thương gia phải trả tiền cho công ty để liệt kê các sản phẩm của họ trên dịch vụ.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Hiển thị của quảng cáo Google Shopping

1. Chi phí quảng cáo Google Shopping

Chi phí quảng cáo Google Shopping cũng sẽ là vấn đề được quan tâm. Cũng như quảng cáo Google Ads, quảng cáo Google Shopping tính theo giá thầu từ khóa và tính theo chi phí trên mỗi nhấp chuột (CPC). Khi khách hàng tìm kiếm, quảng cáo của bạn được hiển thị nhưng không click vào. Bạn cũng sẽ không bị mất tiền.

Khi cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping, bạn sẽ đưa ra giá mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi lần nhấp chuột. Bạn sẽ chỉ phải trả số tiền tối thiểu cần để xếp hạng cao hơn các bên đối thủ khác. Thông thường nó sẽ là thấp hơn giá thầu tối đa của bạn.

2. Hiển thị của quảng cáo Google Shopping

Hình thức hiển thị

Quảng cáo Google Shopping sẽ hiển thị khác biệt so với quảng cáo Google Ads hoặc thứ hạng tự nhiên. Thay vì chỉ hiển thị text đơn thuần, Google Shopping hấp dẫn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên với những thông tin chính. Nó bao gồm hình ảnh, tên sản phẩm, giá tiền và website, product ratings hoặc chính sách (ví dụ như miễn phí ship….). Điều này giúp người dùng so sánh trực quan trước khi lựa chọn click vào quảng cáo.

Với dạng hiển thị phía dưới thanh tìm kiếm thì trên màn hình desktop sẽ hiển thị 5 kết quả đầu tiên theo hàng ngang, bấm phím next bên phải sẽ hiển thị thêm tối đa 25 kết quả. Trên màn hình mobile hiển thị khoảng 2 đến 3 kết quả tùy theo kích thước của màn hình điện thoại.

Với dạng hiển thị cột bên phải, Google Shopping sẽ hiển thị tối đa 9 kết quả. Vị trí này sẽ chỉ được hiển thị trên desktop, không hiển thị trên mobile.

Vị trí hiển thị

Quảng cáo Google Shopping có vị trí hiển thị “hot” nhất trang kết quả tìm kiếm. Có 2 vị trí thường được hiển thị.

Đầu tiên, đó là khu vực phía trên cùng. Đây là vị trí ngay dưới thanh tìm kiếm, trên quảng cáo Google Ads và kết quả tìm kiếm tự nhiên.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Vị trí hiển thị Top 1 của quảng cáo Google Shopping

Một vị trí khác của Google Shopping, đó là vị trí trên cùng phía bên tay phải. Lưu ý, vị trí này không hiển thị trên điện thoại di động.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Vị trí hiển thị bên phải của quảng cáo Google Shopping

3. Tại sao nên sử dụng quảng cáo Google Shopping?

Tự động cập nhật

Khi thiết lập nguồn cấp dữ liệu sản phẩm tự động, chiến dịch Google Shopping sẽ cập nhật mỗi ngày. Để đảm bảo bạn không đặt giá thầu cho các sản phẩm không còn bán hoặc hết hàng. Theo cùng một mã thông báo, nếu bạn thêm sản phẩm mới vào trang web của mình. Chúng sẽ tự động được thêm vào nguồn cấp dữ liệu của bạn cho ngày tiếp theo. Do đó bạn không phải liên tục cập nhật chiến dịch của mình theo cách thủ công.

Hơn nữa, bạn cũng sẽ có cơ hội được hiển thị rộng hơn. Bạn có thể cùng lúc chạy đồng thời quảng cáo Google Ads và Google Shopping. Từ đó phạm vi tiếp cận khách hàng hoàn toàn có thể tăng gấp đôi với một lần tìm kiếm phù hợp từ phía người dùng.

Cải thiện CTR (Tỷ lệ nhấp chuột)

Một sự thật về quảng cáo Google Shopping khiến bạn nhanh chóng muốn sử dụng chúng. Đó là người mua sắm có khả năng nhấp vào quảng cáo Google Shopping cao gấp 2 lần so với PPC truyền thống. Từ các tài khoản thực tế đã thấy sự cải thiện trung bình về tỷ lệ nhấp (CTR) từ 30-45%. Lý do dẫn đến điều này là gì? Lý do vì khi họ nhìn thấy các sản phẩm cụ thể, họ sẽ thấy trực quan. Từ đó, dẫn đến xu hướng tiếp tục quá trình mua hàng.

Nhờ có Google Shopping, họ có thể tìm hiểu và so sánh dễ dàng. Như vậy, người mua có thể đưa ra quyết định đúng hơn những gì họ đang tìm kiếm.

Khả năng hiển thị tốt trên thiết bị di động

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy. Google chỉ hiển thị 2-3 quảng cáo trả tiền trên thiết bị di động. Chẳng hạn, bạn tìm kiếm từ khóa “bê tông nhựa” trên thiết bị di động. Kết quả trả về được 2 kết quả quảng cáo như sau:

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Google chỉ hiển thị hai kết quả quảng cáo trả tiền trên thiết bị di động đối với từ khóa “bê tông nhựa”

Giảm CPC

Chiến dịch Google Shopping thường dẫn đến CPC trung bình thấp hơn. Từ đó, giúp bạn tiết kiệm tiền, mang lại cho bạn nhiều lưu lượng truy cập trong ngân sách chi tiêu. Thâm chí, trên thực tế có những quảng cáo CPC trung bình giảm từ 0,56 xuống còn 0,41$ – giảm hơn 25%.

Lợi tức đầu tư (ROI) tốt hơn

CTR cải thiện và CPC giảm có nghĩa là lợi tức đầu tư của bạn sẽ cải thiện. Trong một số trường hợp, chi phí mỗi lần bán đã giảm xuống gần một nửa. Hãy nghĩ xem điều đó có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào? Bạn có thể chi tiêu một nửa cho chiến dịch của mình. Hoặc có thể tạo ra gấp đôi doanh thu! Nhiều nhà quảng cáo đã phản hồi rằng. ROI của họ đã được cải thiện. Con số lên đến 43% dưới dạng kết quả trực tiếp của các chiến dịch Google Shopping.

4. Hướng dẫn tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn cần có 1 website thương mại điện tử và tài khoản quảng cáo Google Ads. Để tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping bạn sẽ thực hiện qua 5 bước:

Bước 1: Đăng ký Google Merchant Center

Google Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu hỗ trợ bạn tải các thông tin, dữ liệu về sản phẩm lên Google Shopping.

Để đăng ký, bạn truy cập trang Google Merchant và chọn Đăng ký rồi điền đầy đủ các thông tin để đăng ký tài khoản với Google.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Đăng ký Google Merchant Center là bước đầu tiên trong việc tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Sau đó, bạn cần cập nhật thông tin trong tài khoản Merchant Center của bạn (Mục About your business), bao gồm: Tên doanh nghiệp, URL website, địa chỉ doanh nghiệp và thông tin liên hệ.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Bạn cần cập nhật thông tin tài khoản Google Merchant Center

Bước 2: Xác thực website theo 1 trong 4 cách Google gợi ý

Trong tài khoản Merchant Center, bạn chọn Thông tin doanh nghiệp (Business information) > chọn website. Google đưa cho bạn 4 cách để xác thực. Thường mọi người chọn cách copy mã thẻ HTML dán vào code trong phần đầu tiên trên trang chủ của website. Sau đó, bạn chọn xác minh URL để gửi URL đến Google Search Console và xác minh. Sẽ mất khoảng 20-30 phút để Google xác minh URL cho bạn.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Xác thực website trong quảng cáo Google Shopping

Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu (Tạo feeds quảng cáo Google Shopping)

Bạn vào Product (Sản phẩm) > Feeds (Nguồn cấp dữ liệu) > Nhấp vào biểu tượng dấu + để tạo mới nguốn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google Shopping.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Giao diện hỗ trợ bạn tạo nguồn cấp dữ liệu trong quảng cáo Google Shopping

Sau đó Google đưa ra 4 cách để bạn tạo nguồn cấp dữ liệu như nạp qua trang tính excel, theo lịch biểu, tải lên tên nguồn cấp dữ liệu, cổng kết nối API nội dung,…

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

4 cách tạo nguồn dữ liệu trong quảng cáo Google Shopping

Bạn có thể chọn 1 trong 4 cách này để tạo nguồn cấp dữ liệu cho quảng cáo Google. Thường sẽ dùng trang tính Excel. Bạn cần đảm bảo yêu cầu đúng định dạng và đầy đủ các thông tin chuẩn xác. Chẳng hạn như liên kết hình ảnh, tiêu đề, mô tả sản phẩm, giá, tình trạng còn hàng…

Xem thêm bài viết: Thiết kế web bán hàng giá rẻ chuẩn seo

Bước 4: Liên kết tài khoản Google Ads với Merchant Center để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo Google Shopping

Trong Merchant Center bạn vào biểu tượng 3 chấm ở phía trên góc phải màn hình. Sau đó chọn Liên kết tài khoản > Liên kết Ads rồi điền ID tài khoản Ads của bạn vào đó và bấm gửi.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Liên kết tài khoản Google Ads với Merchant Center trong quảng cáo Google Shopping

Bước 5: Cài đặt chiến dịch Google Shopping.

Quảng cáo này không cần nhắm mục tiêu mà sẽ tự động xuất hiện mỗi khi có những truy vấn phù hợp với các thông tin bạn cung cấp.

Để cài đặt chiến dịch Google Shopping, bạn đăng nhập vào Google Ads, rồi tạo chiến dịch, chọn mục tiêu về doanh số, lượt truy cập, khách hàng tiềm năng rồi chọn chiến dịch Google Shopping.

Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả

Giao diện hiện ra để cài đặt quảng cáo Google Shopping

Tiếp đến, bạn chọn tài khoản Google Merchant với sản phẩm vừa cung cấp ở trên để setup quảng cáo. Chọn chiến dịch mua sắm chuẩn hoặc mua sắm thông minh.

Cài đặt chiến dịch và nhóm quảng cáo sau đó như một chiến dịch bình thường:

  • Điền tên chiến dịch riêng để thuận tiện theo dõi
  • Chiến lược đặt giá thầu: Bạn chọn phần giá thầu là CPC thủ công để Google tối ưu quảng cáo. Bạn có thể chọn tối đa hóa số lần nhấp chuột, hoặc CPC nâng cao tùy nhu cầu.
  • Ngân sách: Bạn điền ngân sách bạn sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày vào đây. Ngân sách tùy thuộc vào khả năng chi trả của bạn. Google dựa vào đây kết hợp với chất lượng của nguồn cấp dữ liệu để hiển thị tương ứng khi người dùng tìm kiếm phù hợp. Google hoàn toàn có thể chi tiêu dao động trong phần ngân sách này. Ví dụ bạn đặt ngân sách 200.000/ngày. Hôm nay chi tiêu hết 400.000. Do đó sẽ có một số ngày, Google sẽ hạn chế hiển thị để chi tiêu 100.000 để vẫn đảm bảo ngân sách trung bình.
  • Chọn vị trí hiển thị quảng cáo. Có thể là toàn quốc Việt Nam hoặc từng tỉnh thành bạn muốn hướng đến để tối ưu chi phí. Sau đó bạn ấn Lưu lại là đã hoàn tất các bước tạo chiến dịch quảng cáo Google Shopping. Bạn sẽ cần phải chờ 3-5 ngày để Google duyệt quảng cáo. Nếu có gì còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được tiêu chuẩn Google sẽ báo lại để bạn hoàn thiện.
Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả. Với sự ra mắt của Google Shopping, các website bán hàng online thực sự có thêm một giải pháp để tăng doanh thu.
4.75 sao của 2691 đánh giá
Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả
Hướng dẫn Quảng cáo Google Shopping cho website bán hàng online hiệu quả
Hướng dẫn quảng cáo google Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM