Làm thế nào để biết trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi SEO mũ đen
Nhận biết rằng bạn đã bị tấn công bởi một chiến dịch SEO mũ đen là rất quan trọng để chiến đấu lại nó. Các nhà thiết kế đã vạch ra các công cụ và các bước để bạn có thể biết được rằng mình có phải là mục tiêu hay chưa.
Trang web của bạn đã bao giờ bị tụt hạng và nghi ngờ là do đối thủ cạnh tranh đã làm gì với mình. Trong bài viết thứ hai này CÔNG TY SEO CHUYÊN NGHIỆP ALI sẽ tập trung vào quá trình chẩn đoán liệu bạn có bị ảnh hưởng SEO mũ đen hay không.
Khi bạn tiến hành các bước sau để thử và chẩn đoán điều gì đã xảy ra, bạn cần phải tự hỏi bản thân liệu sự sụt giảm mà bạn đang đối mặt có phải là kết quả của hành động từ chính bạn hay do ai đó đang chống lại bạn.
Đó là một sự khác biệt quan trọng; khuynh hướng đầu tiên của bạn là giả định ai đó đang làm tổn thương bạn, trong khi có thể chính bạn là người vô tình gây ra ảnh hưởng đó như không lập chỉ mục cho phần chỉ mục của mình. Không cho phép các đường dẫn quan trọng trong robots.txt hoặc có plugin WordPress bị hỏng đột nhiên sao chép tất cả các trang của bạn với các tham số truy vấn lạ và chuẩn hóa không đúng cách.
Trong bài viết đầu tiên, các nhà thiết kế đã phân loại phần lớn các tín hiệu tìm kiếm thành ba nhóm: liên kết, nội dung và tín hiệu người dùng. Để phân tích đúng các nhóm này, chúng tôi sẽ cần phải có thể dựa vào nhiều công cụ khác nhau.
Xem thêm bài viết: Thuê dịch vụ seo giá rẻ có tốt không?
Bạn sẽ cần gì?
- Trình duyệt có quyền truy cập vào Google và Bing để tìm nội dung.
- Truy cập vào nhật ký web thô của bạn để xem xét nội dung và tín hiệu người dùng.
- Google Analytics để xem xét nội dung và tín hiệu người dùng.
- Google Search Console để xem xét nội dung, liên kết và tín hiệu người dùng.
- Công cụ Bing Webmaster để xem xét nội dung, liên kết và tín hiệu người dùng.
- Một công cụ phân tích liên kết để xem xét dữ liệu liên kết nội bộ và trong nước.
- Công cụ thu thập thông tin và kỹ thuật để xem xét nội dung và tín hiệu của người dùng.
- Một công cụ kiểm tra đạo văn để xem xét nội dung.
Hãy cùng nhau thực hiện các công cụ và hành động khác nhau để xác định xem bạn có bị SEO mũ đen hay không hoặc đó chỉ là một sai lầm.
Google và Bing xử lý trang web của bạn như thế nào?
Một trong những bước đơn giản nhất và dễ dàng nhất để thực hiện là kiểm tra cách Google và Bing đang xử lý trang web của bạn.
Các nhà thiết kế thích sử dụng cả hai công cụ trong mỗi lần kiểm toán bởi vì chúng phản ứng khác nhau, giúp họ nhanh chóng chẩn đoán vấn đề và biết được mình đang tìm kiếm cái gì.
Site web: domain.tld. Thay thế "domain.tld" bằng tên miền thực của bạn. Cả hai công cụ sẽ trả về một danh sách các trang từ tên miền của bạn, theo thứ tự quan trọng.
Các trang bị thiếu mà bạn mong đợi sẽ thấy do giá trị của chúng?
Xem mã nguồn và xử lý robots.txt của các trang đó để xác định xem chúng có bị vô tình chặn bởi cấu hình sai hay không.
Các trang có bị giảm hạng?
Nếu trang chỉ mục đột nhiên không ở vị trí hàng đầu, có thể có điều gì đó sai. Bạn nên chạy kiểm tra đơn giản sẽ nhận thất rằng việc xử lý URL ưa thích của bạn đã làm cho trang chỉ mục cập nhật gây ra sự chuyển hướng URL 301. Google đã giảm hạng trang này trên truy vấn: site, nhưng Bing thì không. Vấn đề đã được giải quyết chỉ bằng cách chạy kiểm tra đơn giản và nhìn nhận vấn đề ở trang thiết kế.
Có những trang bạn không nhận ra không?
Những trang đó đơn giản trông giống như một cài đặt sai trong hệ thống quản lý nội dung (HTQLND) cho phép lập chỉ mục lạ, hoặc những trang này không có chủ đề và spam. Nhưng Trước đây có thể là một sai lầm; sau này có lẽ là một cuộc tấn công.
Thực hiện một số truy vấn có thương hiệu
Tìm kiếm domain.ltd, domain và các cụm từ phổ biến hoặc bình thường khác liên quan đến thương hiệu của bạn. Đột nhiên bảng xếp hạng cho trang web của bạn không còn được xếp hạng như trước đây. Bạn nên kiểm tra xem nguyên nhân nào khiến bạn bị vượt mặt như thế.
Nhật ký web thô
Quyền truy cập vào nhật ký web thô của bạn là rất quan trọng, nhưng thật không may, nó sẽ trở nên khó khăn hơn với việc áp dụng rộng rãi hơn Quy Định Bảo Vệ Dữ Liệu Chung (QĐBVDLC).
Điều quan trọng là bạn có thể truy cập các giao thức internet (IP) được ghi lại trong mỗi trang được truy cập trên trang web của bạn, bao gồm cả những trang bạn có thể không có mã theo dõi Google Analytics. Bằng cách phân tích cú pháp nhật ký của bạn, bạn có thể:
- Tìm IP: Điều này xác định nếu cùng một nhóm các IP đã được thăm dò trang web của bạn cho một điểm yếu cấu hình.
- Xác định các mẩu: Kéo xuống nội dụng của biểu mẫu
- Xác định các vấn đề về phản hồi: Nếu bạn đang gặp phải một số vấn đề về phản hồi của máy chủ mà bạn không mong đợi để xem chúng, thì bạn có thể tắt bảng hiển thị.
Nhiều vấn đề có thể được giải quyết nếu bạn có quyền truy cập để phân tích nhật ký của biểu mẫu. Tuy tốn thời gian nhưng rất đáng.
Google Analytics
Đây có thể là một chuỗi phân tích của riêng bạn, vì có vô số lĩnh vực cần tập trung vào bên trong bất kỳ gói phân tích phức tạp nào. Tuy nhiên, hãy tập trung vào một số phần rõ ràng hơn:
- Tỷ lệ thoát: Nó có xu hướng lên hay xuống? Điều này tương ứng với những gì bạn thấy trong nhật ký thô của mình. Google có lọc ra một số lưu lượng truy cập bị trả lại không? Tỷ lệ thoát có cho thấy bất kỳ ngoại lệ nào khi phân đoạn theo kênh (nguồn), theo trình duyệt hoặc theo vị trí địa lý không?
- Thời lượng ở lại trang: Tương tự như tỷ lệ thoát, cho mục đích tín hiệu của người dùng, các phiên có được viết tắt không? Đặc biệt là nếu cũng đi kèm với sự gia tăng trong các phiên tổng thể?
- Tất cả các kênh lưu lượng truy cập và tất cả các giới thiệu lưu lượng truy cập: Có bất kỳ nguồn nào hiện đang gửi lưu lượng truy cập đáng kể nhiều hơn hoặc ít hơn khi so sánh với các giai đoạn mà thứ hạng của bạn tốt hơn không? Có nguồn lưu lượng truy cập bất thường nào có vẻ giả tạo không? Cả hai đều là vấn đề cần nghiên cứu khi bạn nghi ngờ SEO mũ đen.
- Tìm kiếm bảng điều khiển và trang đích: Tương tự như kiểm tra Phân tích tìm kiếm trên Google Search Console, có kết cấu sai trong đó các trang hiện đang nhận lưu lượng truy cập hay bạn thấy sự thay đổi lớn về số trang không truy cập và phiên trên các trang bạn quan tâm?
- Tốc độ trang web. Tất cả mọi thứ đều bình đẳng, trang web nhanh hơn là trang web tốt hơn. Thời gian tải có tăng không? Có cụ thể là tăng trên Chrome không? Đối với các trang cụ thể? Các trang đó có xuất hiện những từ mà trước đó bạn chưa nhận ra không?
Google Search Console
Bạn nên tìm kiếm gì trong Google Search Console (GSC) để giúp bạn xác định xem bạn có phải là nạn nhân của SEO mũ đen hay không:
- Tin nhắn: Nếu có thay đổi lớn mà Google muốn thông báo cho bạn, chẳng hạn như hành động thủ công do liên kết đến hoặc bên ngoài, sự cố thu thập thông tin hoặc sự cố trợ năng, thư trong GSC của bạn là nơi đầu tiên để xem. Nếu Google cho rằng bạn đã bị tấn công, nó sẽ cho bạn biết.
- Phân tích tìm kiếm: Nhìn vào các truy vấn của bạn theo thời gian, đôi khi bạn có thể phát hiện ra một vấn đề. Ví dụ: nếu khối lượng truy vấn được liên kết với cụm từ được gắn thương hiệu và quan trọng của bạn tăng đột biến, bạn có thấy số nhấp chuột tăng lên các trang của mình không?
Nếu không là do ai đó đang cố gây ảnh hưởng tới tín hiệu người dùng. Các trang ít quan trọng của bạn có được cung cấp trên các truy vấn mà bạn quan tâm không? Thay vào đó, điều này có thể liên quan tới nội dung và cấu trúc của bài viết.
- Liên kết đến trang web của bạn: Điều hiển nhiên cần xác định một luồng lớn các liên kết spam, chất lượng thấp. Nhưng chúng có liên kết xấu không? Nếu chọn một số liên kết tồi tệ nhất và thấy rằng chúng đang chặn AhrefsBot, điều này cho biết rằng chúng là những liên kết spam cần loại bỏ.
- Liên kết nội bộ: Bạn đang liên kết đến những trang mà bạn không nhận ra mình đã liên kết đến? Đó có thể là vấn đề điều hướng hoặc có thể là tình huống mà bạn đang liên kết tới trang cửa spam được đưa vào HTQLND của bạn.
- Thao tác thủ công: Nó cũng tồn tại trong tin nhắn nhưng nếu bạn có thao tác thủ công, bạn cần giải quyết ngay lập tức. Không quan trọng lý do là gì ngay cả khi có một cuộc tấn công hợp pháp trên trang web, bạn cần phải khắc phục ngay lập tức.
- Lỗi thu thập thông tin: Loại bỏ việc giảm xếp hạng do mục đích xấu bằng cách kiểm tra tính ổn định của thiết lập. Nếu máy chủ của bạn đang đưa ra 500 câu trả lời, Google sẽ thu thập dữ liệu ít hơn. Nếu điều này xảy ra, rất có thể người dùng sẽ gặp phải nhiều vấn đề hơn với các trang web của bạn và web của bạn sẽ bị tụt thứ hạng dưới dạng xếp hạng RankBrain trong dữ liệu người dùng. Nếu bạn ghép nối dữ liệu này với dữ liệu weblog thô, bạn có thể thấy sự bất ổn của máy chủ có phải do cuộc tấn công hay không.
Công cụ Bing Webmaster
Làm thế nào bạn có thể xác định những gì đang xảy ra với bảng xếp hạng Bing của bạn? Truy cập công cụ quản trị trang web của họ và kiểm tra những điều sau:
- Hoạt động trang web: Tương tự như dữ liệu Phân tích tìm kiếm từ Google, Công cụ Bing Webmaster cho phép bạn nhanh chóng đánh giá liệu trang web của bạn có hiển thị thường xuyên hơn hay ít hơn trong tìm kiếm nói chung, cho dù khối lượng nhấp đã thay đổi hay không và, tất nhiên, các trang được lập chỉ mục. Bạn có thể truy cập để tìm hiểu sâu hơn vào mỗi phần.
- Liên kết trong nước: Cũng giống như với Google Search Console, bạn có thể xem các hiện trạng liên kết như thế nào. Chúng có xảy ra vấn đề gì không? Chúng có thể được tìm thấy trong các công cụ phân tích liên kết khác nhau không?
Công cụ phân tích liên kết
Sử dụng công cụ phân tích liên kết yêu thích của bạn, hãy xem xét các điểm này để xác định xem bạn có bị ảnh hưởng với SEO mũ đen hay không:
- Từ khóa không phải trả tiền: Bạn có thấy một xu hướng chung trong bảng xếp hạng? Dữ liệu này gần giống với dữ liệu phân tích tìm kiếm từ Google, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Nhìn vào các dữ liệu giống nhau thông qua các gợi ý khác nhau có thể xác định nếu có một vấn đề.
- Liên kết ngược mới, tên miền mới và giới thiệu IP: Nếu bạn đang gặp phải một cuộc tấn công, đây là nơi bạn có nhiều khả năng sẽ tìm thấy nó, nếu bạn thấy một sự gia tăng lớn trong các liên kết mà bạn không ủy thác hoặc không muốn.
Xem cả hai báo cáo này, vì có 2.000 trang trên cùng một liên kết tên miền nên bạn được xem khác với 2.000 tên miền mới liên kết với bạn. Trong một số trường hợp, bạn cũng có thể tìm thấy một số lượng lớn các miền liên kết từ cùng một IP. Đó là một chiến thuật SEO mũ đen lười biếng, nhưng đó là một trong những chiến thuật phổ biến.
- Mất liên kết ngược và tên miền: Một vectơ SEO mũ đen khác đang xóa liên kết của đối thủ cạnh tranh. Bạn có mất liên kết mà bạn đã từng làm việc chăm chỉ để bảo vệ không? Bạn có thể cần liên hệ với những quản trị viên web đó để tìm hiểu lý do. Các trang liên kết với bạn đột nhiên không thể tiếp cận và bây giờ liên kết với một đối thủ cạnh tranh? Bạn cần phải tìm hiểu lý do tại sao.
- Liên kết ngược bị hỏng: Đôi khi một vấn đề liên kết là của riêng bạn. Nếu gần đây bạn đã di chuyển một trang web, thực hiện thay đổi kiến trúc hoặc thậm chí đã cập nhật một trình cắm, bạn có thể vô tình khiến trang bị chuyển sang ngoại tuyến, dẫn đến mất liên kết vốn có. Việc sửa lỗi này cũng đơn giản như việc đưa các trang bị mất hoặc chuyển hướng các trang đến một trang có liên quan để nắm bắt một tỷ lệ lớn vốn chủ sở hữu liên kết ban đầu.
- Liên kết Neo: Không đủ thời gian tập trung ở đây, mặc dù hình phạt quá tối ưu SEO và các bộ lọc vẫn tồn tại. Sự thay đổi trong liên kết có thay đổi việc phân phối văn bản của bạn hay không, đưa cụm từ thương mại của bạn vào một phạm vi không lành mạnh? Các cụm từ tổng thể trong vẫn ổn, nhưng các cụm từ số ít dường như được sử dụng nhiều hơn trước đây? Bạn nhận được rất nhiều từ khóa đến với mình mà không muốn liên kết.
- Các miền được liên kết đi và các liên kết bị hỏng đi: Bạn nên xem liệu liệu bạn có được liên kết với các khu vực mà bạn không muốn liên kết và kiểm tra để đảm bảo rằng những người bạn muốn liên kết vẫn giải quyết dưới dạng URL hợp lệ hay không. Việc tiêm vào HTQLND, các nhận xét được lập chỉ mục và các khu vực loại nội dung do người dùng tạo phải được xem xét.
Thu thập thông tin và các công cụ kỹ thuật
Tương tự như phần phân tích liên kết, nếu bạn có công cụ tìm kiếm và thu thập dữ liệu SEO yêu thích, hãy sử dụng công cụ đó trong cách tiếp cận của bạn để xác định xem bạn có bị SEO mũ đen tấn công hay không.
- Tốc độ trang web: Tốc độ trang web thu thập dữ liệu như thế nào so với những gì được tìm thấy trong Google Analytics hoặc trên các thử nghiệm tốc độ trang web của Google chạy riêng lẻ? Bạn có đang bị cản trở bởi một nguồn tài nguyên lớn cố làm chậm tốc độ trang web xuống?
- Trạng thái chỉ mục theo chiều sâu: Đây là nơi điều khiển thiết lập HTQLND và kiến trúc web để xem xét trang web có thực sự bị tổn thương nếu bạn đột nhiên sao chép hoặc lập chỉ mục cho một tỷ lệ lớn các trang, gây thiệt hại cho các trang bạn muốn lập chỉ mục.
- Chuyển hướng: Cụ thể là, bạn có dễ bị chuyển hướng khi bị tách ra khỏi liên kết có sẵn của bạn không?
- Thu thập thông tin: Về mặt khái niệm, điều này có thể rất hữu ích cho việc cố gắng xác định những trang bạn thực sự không muốn vẫn còn hoạt động và những liên kết trong có ảnh hưởng thế nào đến chúng. Tất cả chúng có phải là các trang mồ côi (tức là chúng tồn tại nhưng không được liên kết nội bộ) hay chúng được nhúng vào điều hướng của trang web không?
- Các yếu tố kỹ thuật trên trang: Đây là phần quan trọng nhất, vì nó liên quan đến việc xác định xem tình hình là một cuộc tấn công SEO mũ đen hay một sai lầm nội bộ. Công cụ thu thập thông tin có thể giúp bạn nhanh chóng tìm thấy trang nào được đặt thành Nofollow hoặc Noindex hay bị xung đột do các vấn đề về chuẩn hóa.
Công cụ kiểm tra đạo văn
Nội dung của bạn độc đáo như thế nào? Có những công cụ kiểm tra đạo văn khác, nhưng Copyscape là phổ biến nhất, và nó là kỹ lưỡng.
- Kiểm tra toàn bộ trang web của bạn: Cách đơn giản nhất để kiểm tra là sử dụng dịch vụ kiểm tra đạo văn thu thập thông tin trang web của bạn và sau đó cố gắng tìm các kết quả chuỗi đáng kể trên các trang web khác được tìm thấy trong chỉ mục của Google và Bing.
Nếu bạn là mục tiêu của các yêu cầu Đạo luật Bản quyền Kỹ thuật số Thiên niên kỷ giả mạo hoặc các máy quét ký sinh đang cố sao chép bạn và nâng thứ hạng bạn lên các miền có thẩm quyền hơn thì công cụ kiểm tra đạo văn sẽ giúp bạn tìm ra các vấn đề như vậy.
- Sao chép nội bộ: Mặc dù hầu hết có thể giả định rằng một đối thủ cạnh tranh đang cố gắng loại bỏ và thay thế chúng, vấn đề lớn hơn là nội dung trùng lặp nội bộ trên blog, trên các thiết lập thẻ và phân loại và xử lý URL không đúng cách.
Sử dụng một số công cụ để xác định xem bạn có bị ảnh hưởng bởi SEO mũ đen hay không là một ý tưởng hay. Chúng sẽ giúp bạn tìm nhanh vấn đề và chi tiết. Biết được bạn đã bị tấn công hay không là rất quan trọng để giúp bạn phòng ngừa và dọn dẹp đống lộn xộn để tiếp tục gia tăng thứ hạng của mình.
Trong phần tiếp theo về vấn đề SEO mũ đen. DỊCH VỤ SEO ALI sẽ tổng hợp các cách giải quyết chủ động từ các nhà thiết kế web và ngăn chặn một chiếc dịch SEO mũ đen.
Làm thế nào để biết trang web của bạn bị ảnh hưởng bởi SEO mũ đen.Nhận biết rằng bạn đã bị tấn công bởi một chiến dịch SEO mũ đen là rất quan trọng để chiến đấu lại nó. Các nhà thiết kế đã