Theo kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nội thất, với nội thất nhập khẩu thì chi phí đầu tư để nhập hàng thường sẽ cao hơn 2-3 lần. Nếu lựa chọn mặt hàng này, bạn có thể mở cửa hàng dưới hình thức đại lý phân phối cho các hãng nỗi tiếng sản xuất tại nước ngoài như Ikea. Mẫu mã của những hãng này đẹp, tiện dụng lại không mất các chi phí thiết kế. Hiện nay tại Việt Nam, siêu thị nội thất Uma hay Ikshop,... đang hoạt động với hình thức như vậy.
Muốn mở cửa hàng kinh doanh nội thất thì cần kinh nghiệm, kiến thức gì? Cần bao nhiêu vốn? Làm sao để có lời. Hãy cùng MARKETING ALI tham khảo kinh nghiệm mở cửa hàng nội thất mà người kinh doanh buộc phải nắm được khi gia nhập thị trường này.
Sau 8 năm làm kinh doanh nội thất từ thiết kế thi công nội thất và cả bán đồ nội thất tôi có một số kinh nghiệm và cách làm muốn chia sẻ với bạn để thu hút khách hàng, tăng lợi nhuận gấp nhiều lần.
Đây là câu hỏi mà bất cứ người kinh doanh nào cũng cần đưa ra ngay từ ban đầu, tìm ra câu trả lời và lên các kế hoạch thực hiện phù hợp. Để trả lời được câu hỏi này thì bạn cần xác định rõ điểm xuất phát của bạn khi kinh doanh nội thất. Tuỳ theo từng địa điểm kinh doanh, đối tượng khách hạng mục tiêu hướng đến, định hướng về hình ảnh thương hiệu... mà mỗi cửa hàng sẽ lựa chọn mặt hàng kinh doanh nội thất khác nhau.
Theo kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng nội thất, với nội thất nhập khẩu thì chi phí đầu tư để nhập hàng thường sẽ cao hơn 2-3 lần. Nếu lựa chọn mặt hàng này, bạn có thể mở cửa hàng dưới hình thức đại lý phân phối cho các hãng nỗi tiếng sản xuất tại nước ngoài như Ikea. Mẫu mã của những hãng này đẹp, tiện dụng lại không mất các chi phí thiết kế. Hiện nay tại Việt Nam, siêu thị nội thất Uma hay Ikshop,... đang hoạt động với hình thức như vậy.
Ngược lại với nội thất nội, nội thất tự đóng thì giá cả sản phẩm có phần rẻ hơn, phù hợp với phần lớn người tiêu dùng Việt. Các sản phẩm làm ra nếu tự tin về chất lượng, mẫu mã thì không bao giờ lo “ế". Tuy nhiên giá thành để tự đóng ra sản phẩm khá cao, thông thường cần phải mở thêm cả xưởng
Ngay từ khi nhập đồ nội thất để bán nhiều người không am hiểu rõ vật liệu đã gặp phải những rủi ro như bán đồ nội thất chất liệu giả hay chất lượng kém, là gỗ hạng hai, ba…đến khi bán đồ nội thất xong khách hàng phản hồi chất lượng kém, mất uy tín và giảm doanh số, thậm chí có đồ gỗ nhập về chưa bán đã hỏng.
Am hiểu vật liệu tốt giúp bạn lựa chọn vật liệu sản xuất tốt hay nhập đồ nội thất chất lượng tốt, giá cả phù hợp để kinh doanh dễ dàng. Việc am hiểu vật liệu còn giúp bạn có khả năng tư vấn sâu cho khách hàng các chất liệu vật liệu phù hợp, cách sử dụng, bảo quản nhờ đó thuyết phục được khách hàng yên tâm với sản phẩm của bạn.
Khi kinh doanh bán đồ nội thất bạn phải đi đầu trong kiểu dáng, mẫu mã, tạo cho sản phẩm mang giá trị thẩm mỹ tốt và bắt nhịp xu hướng trang trí thiết thiết kế nội thất, đó là yếu tố quyết định thành công lớn nhất vì:
Nếu như bạn bán đồ nội thất gỗ thì đừng tính giá trị sản phẩm bằng khối lượng gỗ như là tính giá tủ bếp theo mét dài mét dọc vậy. Làm như vậy thì cả thị trường cạnh tranh nhau về giá mà thôi, ai giá rẻ nhất thì bán được. Bạn phải tăng giá trị sản phẩm của mình bằng cách thêm vào đó “chất xám”, cạnh tranh bằng những giá trị gia tăng cho sản phẩm mà giá trị đó càng khác biệt, càng khó bắt chước sẽ càng tốt cho bạn. Tôi có những gợi ý cụ thể cho bạn cách tăng giá trị khi bán đồ nội thất ở dưới đây.
Đây là một mẹo nhỏ và bạn cần vận dụng một cách cẩn thẩn, linh hoạt. Bên cạnh việc sản xuất và bán đồ nội thất có kích thước phổ thông, ứng dụng và sản xuất tràn lan trên thị trường bạn cần bán đồ nội thất với quy chuẩn kích thước lạ một chút. Nhưng tôi phải nhấn mạnh là những tiêu chuẩn kích thước buộc phải theo nhân trắc học quyết định thì bạn không nên phá vỡ để rồi làm những sản phẩm nhỡ khổ khó bán, bạn chỉ phá cách trong giới hạn cho phép để đồ nội thất đó vẫn sử dụng tốt. Nếu vận dụng bí quyết nhỏ này một cách thông mình thì bạn có thể tăng doanh thu và lợi nhuận tốt cho mình:
Bạn có dự định lập một công ty Thiết Kế Thi Công Nội Thất, đó là suy nghĩ của nhiều người và là mô hình của hàng nghìn công ty thiết kế thi công nội thất tại Việt Nam hiện nay. Nếu vừa thiết kế lại thực hiện cả thi công được cho khách hàng thì cũng tốt, nhiều khách hàng muốn như vậy và người làm kinh doanh nội thất cũng muốn làm cả hai với thiết nghĩ sẽ thu lợi nhuận cao hơn. Nhưng tôi khẳng định với bạn rằng không có công ty Thiết Kế và Thi Công Nội Thất nào ở Việt Nam làm tốt cả thiết kế và thi công nội thất cho dù có kinh nghiệm 5-10 năm.
Trong một không gian nội thất khi thi công có từ hàng chục đến hàng trăm hạng mục khác nhau: tường, thạch cao, sàn gỗ, thảm, kính, inox, đồ sắt, giấy dán tường, gỗ, rèm cửa, vách, điện, tre…Mỗi hạng mục thi công đều đỏi hỏi kiến thức và kinh nghiệm về vật liệu, kiến thức thi công, quy trình thi công riêng, cách thức quản lý thi công hiệu quả từ kỹ thuật đến triển khai nhân sự thực hiện. Chỉ cần sai sót trong một hạng mục thi công bạn có thể làm hỏng cả hợp đồng trị giá hàng tỷ đồng. Do vậy ý tưởng kinh doanh nội thất an toàn là nên tập trung một trong hai thiết kế hoặc thi công còn nếu nhận cả thiết kế và thi công thì nên nhận một vài hạng mục chính như nội thất gỗ chẳng hạn và chuyên tâm trong một hạng mục mình nắm rõ nhất, còn các hạng mục khác nên hợp tác với các nhà thầu con. Đừng nghĩ bạn chỉ biết thiết kế thì khách hàng không tin bạn hay công ty bạn có vẻ nhỏ vì không làm thi công, sự thực là khách hàng tin vào những ai làm chuyên về một khâu và giỏi nhất về cái gì thôi.
Tất cả những gì trình bày ở trên đủ cho bạn thấy bạn cần có khá nhiều kiến thức để thành công khi kinh doanh nội thất dù lớn hay nhỏ, từ mức độ lớn như mở các siêu thị nội thất, showroom nội thất hay chỉ là buôn bán đồ nội thất nhỏ lẻ. Dân kinh doanh nội thất tìm cách kinh doanh cũng là đang tìm phương án làm chủ thiết kế và tăng giá trị thẩm mỹ, tôi đã từng chia sẻ ở bài này dân kinh doanh nội thất đua nhau học thiết kế để bạn tham khảo. Một khóa học thiết kế nội thất sẽ cho bạn đủ kiến thức để kinh doanh thành công nhất:
2 lần khởi nghiệp thất bại, Đỗ Thanh Tịnh vẫn tự tin dấn bước lần 3, nhưng chọn phương thức kinh doanh online và đang đạt mức doanh thu hơn 20 tỷ đồng một năm.
Đỗ Thanh Tịnh đang khá thành công với mô hình kinh doanh nội thất online sau 2 lần thất bại
Sau khi tốt nghiệp cao đẳng văn hóa tại Đại học Văn hóa TP HCM năm 2003, chàng sinh viên xứ Quảng lăn lộn “học nghề” kinh doanh văn hóa phẩm tại một số công ty. Khi có được kinh nghiệm trong ngành cộng số vốn ít ỏi, Tịnh quyết ra làm riêng với việc bỏ mối sách tại các cửa hàng sách báo trước cổng trường, kiêm giao báo tận nhà.
Thấy công việc tiến triển tốt, năm 2005, Tịnh quyết định lập doanh nghiệp chuyên giao báo tại nhà, bán sách và truyện thiếu nhi. Do nhanh nhạy thị trường, cộng với bản tính chịu khó ông chủ trẻ đã nhanh chóng có tiếng trên thị trường sách thiếu nhi khi mới 25 tuổi, đặc biệt là tại thị trường miền Nam.
“Công việc thuận lợi, năm 2008 tôi lại liều lĩnh tham gia liên kết phát hành truyện tranh độc quyền. Và cái kết buồn là công ty chỉ phân phối được hơn một nữa, còn tồn kho hơn 18.000 cuốn sách phải bán ve chai. Tôi chính thức phá sản cùng số nợ gần 300 triệu đồng”, Tịnh kể lại.
Không nhụt chí, cuối năm 2009 Tịnh khởi nghiệp lại sau gần một năm “bán hàng ngoài đường” như nồi cơm, bình đun, bếp gas… Theo như Tịnh kể, cơ duyên đến với nghề này xuất phát khi đi bỏ truyện tranh. Thấy các trung tâm điện máy khuyến mại nhiều, anh mua thêm đèn sạc để tặng cho đại lý. Nhận thấy thị trường này còn có triển vọng, Tịnh tìm nguồn hàng, chào hàng cho một số siêu thị do những nơi này hay tặng hàng khuyến mại. Ban đầu là bỏ sỉ, sau thấy lãi tốt, Tịnh chuyển sang bán lẻ.
Thị trường điện máy lúc này đang khá màu mỡ, vậy là Tịnh quyết định bán đất gầy dựng lại doanh nghiệp với tên gọi Tứ Hưng chuyên kinh doanh điện tử, điện gia dụng. Gặp thị trường tốt cộng với khả năng marketing vốn có, cửa hàng đầu tiên mở ra ở ngã tư Gò Dưa - Thủ Đức đông bất ngờ. Với 16 nhân viên bán hàng liên tục, ngày cao điểm doanh số thu về 300-400 triệu đồng.
“Cứ ngỡ mình tài giỏi, biết nhân bản mọi thứ, tôi ồ ạt mở hàng loạt cửa hàng. Chỉ trong vòng 2 năm đã có 12 cửa hàng hoạt động cùng lúc với tên gọi Tứ Hưng Mini Mart, doanh số có tháng lên tới 3 tỷ đồng, đỉnh điểm doanh thu vào năm 2011 là gần 30 tỷ. Tuy nhiên, do không có kinh nghiệm quản lý, cộng với tuổi trẻ háo thắng, tôi từ chỗ kinh doanh ổn định dần chuyển sang mất thanh khoản vì 'tạo ra tiêu sản chứ không phải tài sản', rồi 'cửa hàng sống nuôi cửa hàng chết'. Tôi chính thức phá sản lần thứ 2 với số tiền gần 3 tỉ đồng”, Tịnh ngậm ngùi kể.
Tưởng chừng thất bại lần này sẽ làm cho ông chủ trẻ kiệt quệ khi các đầu mối tới thu tài sản cấn nợ, đại lý thuê giang hồ đòi nợ..., nhưng Tịnh vẫn giữ số điện thoại để mọi người liên lạc với tâm niệm "dù có như thế nào vẫn phải chịu trách nhiệm cho việc mình gây ra”, và cho rằng đó là triết lý kinh doanh mà doanh nghiệp nào cũng phải cần có.
Năm 2013, dù hết tiền, nợ nần chồng chất nhưng máu kinh doanh vẫn không thôi ngừng trong người Tịnh. Đúng lúc này, diễn biến thị trường trên các trang mạng xã hội bùng nổ, nhu cầu mua sắm online rất hiệu quả và tiện lợi, chàng trai 8x quyết không bỏ lỡ cơ hội. Gói ghém, vay mượn bạn bè ít tiền đi học các lớp về kinh doanh online, nghiên cứu sách về dạy làm giàu, đắc nhân tâm…, Tịnh bước vào khởi nghiệp lần thứ 3 với tâm thế khá thận trọng.
“Khởi nghiệp lại với số âm, tôi nhận ra chỉ có thể bắt đầu bằng con đường kinh doanh online thì may ra có thể đứng lên lại. Tôi thành lập công ty mới cũng tên gọi Tứ Hưng nhưng với mặt hàng nội thất, vì lúc này điện máy đã bão hòa, vả lại các đại gia cũng đã nhảy hết vào thị trường".
Lý giải về việc lấn sân sang ngành nội thất, Tịnh cho hay khi còn bán hàng điện máy, một số nhà cung cấp nội thất đã gợi ý cho anh kinh doanh sản phẩm này. Nhưng bắt tay vào nghiên cứu, Tịnh thấy cái khó của ngành này là chi phí logictics cao, dễ ăn vào lợi nhuận. Sau khi tính toán, anh quyết định chọn mô hình kinh doanh online và tập trung vào phân khúc giá bình dân.
“Tôi lao vào nghiên cứu online, lập web, viết bài tư vấn trên web, chạy diễn đàn quảng cáo, quảng cáo từ khóa trên google… Chỉ trong 2 năm 2013, 2014 tôi lại vực dậy kinh doanh, đỉnh điểm là 2015 đạt doanh số hơn 10 tỷ đồng. Bước sang năm 2016 tăng trưởng lên tới 100%, cho doanh số hơn 20 tỷ”, Tịnh hào hứng kể.
Khi đi đúng hướng, đúng mạch Tịnh bắt đầu kết hợp kinh doanh online với offline. “Tôi định vị thương hiệu nội thất của mình giá rẻ, nhưng phải làm sao để khách nghĩ rẻ mà chất lượng, nên đã áp dụng 4 free (miễn phí): Giao hàng free, kiểm tra hàng tại chỗ free (nếu khách không thích thì không nhận), bảo hành 12 tháng tại nhà free (một số nơi chỉ bảo hành tại công ty), và free đổi trả trong 7 ngày nếu khách không thích sản phẩm đó nữa", Tịnh chia sẻ và cho biết thêm rất chú trọng chăm sóc khách hàng bằng tổng đài với đầu số 1900. Sau khi khách mua hàng xong, nhân viên chăm sóc sẽ điện thoại hỏi thăm về chất lượng sản phẩm. Với phương thức kinh doanh này, tỉ lệ khách hàng mua lại đến 44% trong 6 tháng.
“Đã có đối tác đánh tiếng mua lại thương hiệu, nhưng tôi không bán vì có được thành công hôm nay tôi phải đánh đổi rất nhiều thứ", Tịnh nói và cho hay kế hoạch trong giai đoạn 2017-2021 là xây hệ thống và phát triển thương hiệu, phát triển kênh đại lý ở các tỉnh thành khác. 5 năm kế tiếp là mở nhà máy sản xuất, khép kín quy trình từ sản xuất đến tay người tiêu dùng.
"Với mục tiêu doanh số 100 tỷ đồng mỗi năm từ 2018 trở đi đối với chúng tôi không còn là khó khăn nữa, mọi thứ đang đi đúng lộ trình”, Tịnh cho hay.
Chia sẻ về thất bại thứ nhất, theo Tịnh có hai giá trị cần lưu ý khi khởi nghiệp: “Cần xác định được 'thị trường ngách' và làm vua ở thị trường đó giống như tôi làm thị trường sách thiếu nhi vậy. Và điều thứ 2, mình đang làm tốt công việc tiếp thị và mua bán thì hãy chuyên tâm đừng cố lấn sân qua sản xuất khi không trường vốn, thiếu kinh nghiệm. Tôi đã 'chết' khi tham gia việc mà mình chẳng hề kinh nghiệm đó là sản xuất, và cho một sản phẩm mà mình chẳng hề thẩm định được giá trị”.
Riêng về thất bại lần hai, Tịnh cho biết rút ra được bài học đau đớn nữa là không có kinh nghiệm về quản trị doanh nghiệp như quản lý hàng tồn kho (nhân viên bán cả một cái tủ lạnh không nộp tiền mà mình không hề biết), quản lý nhân sự (gần như là theo nhân viên chứ nhân viên không theo bất cứ nội quy nào của công ty), rồi quản lý tài chính, có khi huy động vốn từ nhà cung cấp lên đến 5,3 tỷ đồng nhưng chẳng biết làm gì ngoài tiêu sản, khi đó nhà cung cấp cho nợ đến 60 ngày và hạn mức tín dụng lên đến cả 100 triệu đồng.
Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế web nội thất được thiết kế logo nội thất miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết. Xem thêm các bài viết liên quan đến kinh doanh Nội Thất.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn