Kinh doanh đặc sản vùng miền 2019-2020

Ý tưởng kinh doanh đặc sản địa phương
Đặc sản có thể được hiểu là những sản phẩm, sản vật, hàng hóa (thường là nông sản) có xuất xứ và mang dấu ấn riêng biệt, đặc trưng của vùng miền, địa phương. Đây là một mặt hàng truyền thống đã có từ rất lâu nhưng chỉ mới thật sự bùng nổ, trở thành xu hướng kinh doanh đột phá trong những năm gần đây.
 
Kinh doanh đặc sản vùng miền 2019-2020
Không chỉ du khách muốn mua đặc sản mang về để ăn hoặc làm quà tặng, nhiều khách hàng sành ăn tại các thành phố lớn muốn thưởng thức hương vị vùng miền ngay tại nhà mà không cần phải đi du lịch. Do đó, việc kinh doanh đặc sản địa phương là một ý tưởng tuyệt vời cho những ai muốn khởi nghiệp với số vốn ít. Một số loại đặc sản địa phương được yêu thích hiện nay có thể kể đến như: tôm chua Huế, nem chua Thanh Hóa, nước mắm Phú Quốc, bưởi Đoan Hùng,…

I. Những lưu ý khi kinh doanh đặc sản vùng miền

1. Lựa chọn đặc sản
Đặc sản thì có rất nhiều loại của nhiều vùng miền khác nhau, khi đã chọn kinh doanh mặt hàng này, điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ đó là chỉ chọn những sản phẩm độc, mới lạ, chưa được bán rộng rãi bên ngoài cũng như bán online qua mạng. Vì tâm lý tò mò muốn dùng thử nên khách sẽ đặt mua, như vậy bạn đã thành công thu hút được khách hàng.

Vì sao không chọn những đặc sản phổ biến? Vì những sản phẩm đó đã quá quen thuộc, mọi người có thể đã chán, hoặc những đặc sản đó không khó để mua, được bày bán nhiều nơi. Ví dụ như bánh đậu xanh Hải dương- món đặc sản quá quen với bất kỳ ai, có thể tìm mua bất kỳ cửa hàng, siêu thị nào.

Hãy mạnh dạn thử sức kinh doanh đặc sản quê mình nếu nơi bạn sinh ra có nhiều món ăn ngon, độc lạ nhé. Hoặc bắt tay với bạn bè, người thân lấy đặc sản quê bạn để kinh doanh cũng là một ý kiến hay khi quê hương bạn không có món đặc sản nào có nhiều tiềm năng.

đặc sản vùng miền

Các món đặc sản bạn có thể tham khảo đó là tôm chua Huế, như thịt trâu gác bếp, nem chua Thanh Hóa, bưởi Đoan Hùng, chả mực Quảng Ninh, nho xanh Ninh Thuận, bơ sắp Đắk Lắk, Cam Canh, nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, chè Thái Nguyên, bánh pía Sóc Trăng,… rất được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Khi mới bắt tay vào kinh doanh, bạn hãy chỉ nên tập trung vào 1 hoặc 2 mặt hàng đặc sản thử nghiệm trước, khi đã bắt đầu quen với khách hàng, tạo dựng được tiếng tăm cho thương hiệu thì hãy mở rộng thêm các loại sản phẩm đặc sản khác nếu có điều kiện tài chính.

2. Nghiên cứu thị trường
Lựa chọn đặc sản nên thực hiện song song với việc nghiên cứu thị trường, hãy xem khách hàng đang thực sự muốn và thích món ăn đặc sản vùng miền như thế nào? Trên thị trường đã có shop online hay cửa hàng nào bán sản phẩm bạn định kinh doanh hay chưa? Mức sống người dân quanh đó như thế nào, doanh số tiềm năng có khả quan hay không, tiêu thụ nhanh hay chậm, giá cả thế nào?,…

Phần lớn đối tượng khách hàng tiềm năng là các bà nội trợ, giới văn phòng có thu nhập có nhiều thời gian online,… Những đối tượng khác bạn cũng đừng quên khai thác triệt để, vì bán hàng online nên bạn phải tận dụng mọi mối quan hệ, không bỏ sót một đối tượng khách hàng nào hết.

3. Nguồn hàng đặc sản?
Khi đã hoàn thành hai bước quan trọng là chọn được mặt hàng kinh doanh và nghiên cứu thị trường, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là tìm nguồn hàng uy tín.

  • Nếu chọn đặc sản quê mình hoặc tỉnh khác nhưng có người quen thì đơn giản rồi, chỉ cần nhờ bố mẹ người thân dẫn mối đi mua và chọn hàng, vừa an tâm nguồn hàng chất lượng lại tiết kiệm được thời gian đi lại, có khi lại lấy được giá gốc tốt hơn.
  • Nếu lấy đặc sản ở tỉnh khác mà không có người quen thì khó hơn, bạn phải lấy lại từ người khác, không phải tận gốc nên xuất xứ, chất lượng nguyên liệu, hương vị,… bạn phải kiểm tra kĩ càng.

Vì vấn đề an toàn thực phẩm đang thực sự báo động khi mà quá nhiều những cơ sở chế biến sản xuất bị phát hiện sử dụng nguyên liệu kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh, bán đồ giả,… nên người tiêu dùng thường rất e ngại mỗi khi mua đặc sản. Ngoài ra, khá nhiều người kinh doanh không có tâm bán những sản phẩm kém chất lượng, dán mác vùng miền làm ảnh hưởng tới những người làm ăn chân chính và ảnh hưởng tới danh tiếng của vùng.

Bởi vậy, bạn phải khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm của mình, chứng minh được đặc sản mình kinh doanh chính gốc, không sử dụng phụ gia, chất cấm ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.

Muốn vậy, buộc bạn phải tìm được mối cung hàng uy tín, chất lượng đảm bảo, luôn có hàng mới, khi bạn nhập về bán không lo bị lỗ vốn do bị tồn hàng vì hàng ăn không để được lâu.

4. Tìm hiểu Rủi ro
Rất nhiều chủ cửa hàng nhận phản hồi rằng đặc sản cửa hàng bán không ngon bằng, sản phẩm không giống/không hiệu quả bằng sản phẩm mua tại vùng miền gốc, … Dù chất lượng hàng hóa của bạn cũng nhập từ khu du lịch nhưng có thể do quá trình vận chuyển, do các yếu tố bên ngoài như quang cảnh, khí hậu, tâm trạng của khách hàng, … mà khiến việc trải nghiệm sản phẩm cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Để áp dụng với các cửa hàng hãy tạo không gian gợi nhắc đến vùng đất du lịch để khách hàng có ấn tượng ngay từ đầu, còn với bán hàng trực tuyến nên tư vấn thật sâu thật kĩ, chia sẻ điều mà chỉ người dân địa phương ở khu du lịch đó mới biết nhằm khẳng định nguồn gốc cho hàng hóa của mình.

Dựa vào những yếu tố trên, bạn đã có thể xác định được nguồn vốn cần thiết cho mình. Tùy vào quy mô to hay nhỏ, mở cửa hàng hay bán trực tuyến mà mức chi phí khác nhau, dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu cũng có. Vốn to hay nhỏ không quan trọng bằng việc bạn phải quản lý được dòng tiền thông qua từng hoạt động buôn bán, kiểm soát được lãi lỗ mới có hướng phát triển con đường kinh doanh lâu dài.

5. Tìm hiểu Vận chuyển hàng
Vấn đề rất đáng được quan tâm bởi tùy vào khoảng cách địa lý và loại hàng hóa mà cần có những biện pháp để vận chuyển an toàn nhất. Khi kinh doanh đặc sản vùng miền là thực phẩm, việc bảo quản vô cùng quan trọng để đảm bảo độ tươi ngon, hợp vệ sinh đến tay người tiêu dùng. Với những mặt hàng như hải sản phải được đông lạnh và di chuyển nhanh; mặt hàng trái cây phải được xếp cẩn thận tránh dập nát, lưu ý đến nhiệt độ khi di chuyển. Còn kinh doanh mặt hàng dễ vỡ như gốm, dễ móp méo như mây tre đan, dễ hư hại như đồ lưu niệm gỗ, … thì phải cẩn trọng khi bọc lót, sắp xếp, tránh rơi vỡ.

Chi phí vận chuyển cũng sẽ chiếm một khoản kha khá trong báo cáo kinh doanh, bạn phải cân nhắc con số này kĩ càng trước khi có quyết định buôn bán.

II. Quảng bá đặc sản vùng miền

Để kinh doanh đặc sản vùng miền online hiệu quả, bạn không thể bỏ qua khâu tiếp thị quảng cáo sản phẩm đến với khách hàng. Có rất nhiều kênh bán hàng hiện nay mà bạn có thể sử dụng để tiếp thị sản phẩm hiệu quả và gia tăng doanh số bán hàng. Đầu tiên, bạn nên cố gắng tận dụng tất cả các mối quan hệ từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, người quen ủng hộ, nhờ họ giới thiệu miệng để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn.

Hoạt động quảng cáo tiếp thị là vô cùng quan trọng trong bán hàng online và kinh doanh đặc sản vùng miền, trong đó bạn nên đa dạng hóa các kênh bán hàng như Facebook, Foody, Lozi,…

Bên cạnh đó, tận dụng các kênh bán hàng như Facebook, Zalo, Instagram, Shopee, các trang rao vặt hay kênh Youtube để tiếp thị thêm khách hàng. Bạn có thể tạo Fanpage Facebook để chạy quảng cáo kiếm thêm lượng khách hàng đồng thời giúp người người dùng biết đến cửa hàng online của bạn bởi hiện nay số lượng người dùng Facebook khá lớn, đặc biệt là các bạn trẻ. Ngoài các kênh bán hàng trên, bạn còn có thể bán hàng trên các trang đánh giá ẩm thực nổi tiếng như Lozi, Foody, DeliveryNow bởi theo kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền online của khá nhiều chủ shop hiện nay thì đây là các kênh khá hiệu quả khi bán các loại đặc sản vùng miền, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh,…

1. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN trên mạng xã hội (Social Media Marketing)

Với sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go, Yume…, người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment).

Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.

quảng cáo đặc sản quê hương

2. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)

Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).

Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân.

quảng cáo đặc sản quê hương

3. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN tin đồn (Buzz Marketing)

Buzz Marketing là 1 trong những hình thức thuộc Viral Marketing (Marketing Lan Truyền). Buzz Mar có nhiệm vụ dùng những tin đồn để tác động vào đối tượng muốn hướng đến của doanh nghiệp.

Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Chi phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không nhiều và hiệu quả truyền thông lại rất cao nhưng cũng là một phương thức marketing tiềm ẩn rủi ro nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp chưa thực sự tốt như cách mà họ quảng cáo.

quảng cáo đặc sản quê hương

4. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN  tìm kiếm (Search Marketing)

Search Engine Optimization (SEO)  – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình trong đó website của bạn sẽ được tối ưu hóa cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm và được các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ được liệt kê như những kết quả đầu tiên khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing …

Làm chuyên về marketing online thì việc để website xuất hiện trong top tìm kiếm Google là điều quan trọng nhất, để được vậy website của doanh nghiệp phải được thiết kế web chuyên nghiệp, đẹp mắt thể hiện được màu riêng của doanh nghiệp mình.

quảng cáo đặc sản quê hương

5. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN E-mail marketing

Không phải nói quá nhiều, tin chắc bạn cũng đã biết đến hình thức marketing này. Bạn đóng vai trò là doanh nghiệp, chủ cửa hàng… bạn sẽ gửi email đến khách hàng của bạn. Thông báo về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi. Nếu doanh nghiệp bạn có chiến lược email marketing tốt sẽ mang lại kết quả rất khả quan.

Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn về marketing online. Ngoài ra các bạn nếu đang tìm hiểu về marketing online thì nên tìm hiểu thêm về cách bán hàng online để có cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường online hiện nay.

Kết quả: 4.9/5 - (2009 phiếu)

  • Kinh doanh đặc sản vùng miền 2019-2020

    I. Những lưu ý khi kinh doanh đặc sản vùng miền 1. Lựa chọn đặc sản Đặc sản thì có rất nhiều loại của nhiều vùng miền khác nhau, khi đã chọn kinh doanh mặt hàng này, điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ đó là chỉ chọn những sản phẩm độc, mới lạ, chưa được bán rộng rãi bên ngoài cũng như bán online qua mạng. Vì tâm lý tò mò muốn dùng thử nên...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
35 Ý tưởng kinh doanh năm 2019 bạn không thể bỏ qua

35 Ý tưởng kinh doanh năm 2019 bạn không thể bỏ qua

1. Cho thuê máy gặt, máy cày, cấy Là một ý tưởng khá hay và thiết thực cho câu hỏi kinh doanh gì hiệu quả năm 2019. Một cách kiếm tiền đáng để đầu tư lâu dài, nhất là khi ở nông thôn hiện nay hầu...

Chiến lược marketing trong thời đại số 4.0

Chiến lược marketing trong thời đại số 4.0

Bạn quan tâm đến yếu tố tăng trưởng kinh doanh nào nhất? Tăng nhận thức về thương hiệu Nhận thêm khách hàng Trở nên hiệu quả hơn Hầu hết các chiến thuật tiếp thị trong bài viết này rất đơn giản để thực hiện,...

Cách xóa đánh giá trên fanpage

Cách xóa đánh giá trên fanpage

84% mọi người tin tưởng các đánh giá trực tuyến nhiều như bạn bè và 68% người tiêu dùng thường sẽ truy cập trực tiếp vào hồ sơ truyền thông xã hội của doanh nghiệp để đọc các nhận xét. Ví dụ như tôi chỉ...

Gọi tư vấn