Các yếu tố cơ bản của seo được Gary Illyes từ Google cung cấp

Gary Illyes là ai?

Gary Illyes: Chúng tôi thật sự không muốn đưa ra các mốc thời gian cụ thể bởi vì chuyện này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chúng tôi đang cố gắng để né tránh nó. Nhưng thậm chí là trong nội bộ chúng tôi cũng có đưa ra một vài khoảng thời gian, ngày cho việc tiến hành mobile first, một trong số những ý tưởng thời gian đó là vào cuối năm nay, nhưng chúng tôi cũng chuẩn bị cho khả năng là sẽ không diễn ra. Và nếu chẳng may như vậy thì có thể là năm sau, đầu năm sau, nó sẽ thực tế hơn.

I. Câu hỏi nhanh

Có hàng tỷ trang?

  • Được rồi, bạn phải lo lắng về việc ngân sách thu thập thông tin.
  • Nhưng bạn có thực sự cần tất cả hàng tỷ trang đó nếu chỉ một phần nhỏ được lập chỉ mục không?
  • Nếu bạn không cần chúng và chúng không có giá trị, hãy cắt giảm chúng. Dọn dẹp càng nhiều càng tốt cũng có thể giúp ích với ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.

Tải nội dung quan trọng đầu tiên
Illyes cũng nói không cần lưu ý đến thời gian với byte đầu tiên (TTFB). Điều thực sự cần lưu ý là tải nội dung quan trọng đầu tiên của nó - bởi vì đó là những gì quan trọng đối với người dùng.

Các yếu tố cơ bản của seo được Gary Illyes từ Google cung cấp

Tên miền con so với thư mục con
Google không quan tâm cho lắm.

Loại trang web di động nào là tốt nhất?

  • Một lần nữa, Google không quan tâm.
  • Google chỉ muốn bạn thân thiện với thiết bị di động mà thôi.
  • Google tiếp tục đề xuất thiết kế có trách nhiệm hơn bởi vì nó sẽ tốt nếu hoạt động về lâu dài và bạn chỉ phải quản lý một trang web.

Nội dung gấp

  • Cũng hoàn toàn tốt!
  • Illyes cũng cho biết nội dung ẩn đằng sau accordions (nội dung thu gọn được) hoặc tab sẽ nhận được trọng lượng đầy đủ trong bảng xếp hạng.

Có một triệu trang hay là ít hơn?
Illyes nói rằng bạn không cần phải lo lắng về ngân sách thu thập thông tin.

Lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động

  • Google sẽ chỉ sử dụng trang web dành cho máy tính để bàn của bạn để lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động khi đó là phiên bản duy nhất.
  • Nhưng nếu đúng như vậy, bạn sẽ xếp hạng thấp hơn - và có thể bạn đã bị như vậy trong 3 năm qua.

Hamburg Menus (giao diện sắp xếp hình Hamburger)
Chúng hoàn toàn ổn. Google cũng không mấy quan tâm nếu bạn sử dụng chúng.

II. Điều cơ bản

Dữ liệu có cấu trúc

  • Google sử dụng dữ liệu có cấu trúc (Structured Data) để hiểu các trang tốt hơn.
  • Dữ liệu có cấu trúc có khả năng mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn và thậm chí tăng thời lượng phiên truy cập.
  • Đó là những gì Rakuten.com, một trong những trang web lớn nhất ở Nhật Bản với hơn 70 tài sản, phát hiện được.
  • Lưu lượng truy cập tăng 2,7 lần và thời lượng phiên tăng 1,5 lần sau khi thêm dữ liệu có cấu trúc.
  • Illyes cho biết nên sử dụng dữ liệu có cấu trúc hợp lý và luôn kiểm tra tính hợp lệ.

Những URL tốt đều quan trọng

  • Illyes bắt đầu bằng cách nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của cấu trúc URL tốt và cảnh báo không sử dụng thẻ bắt đầu bằng # trong các URL.
  • Thông thường, các khung JavaScript thường đổ lỗi cho thẻ bắt đầu bằng dấu # trong các URL.
  • Mặc dù nó có thể làm tăng thời gian đăng tải của bạn nhưng điều này thực sự không tốt cho việc tìm kiếm vì không có công cụ tìm kiếm nào hiểu được bất kỳ điều gì trong URL sau thẻ bắt đầu bằng dấu #.
  • Ví dụ: đây là một URL tốt: waytomarketing.com/traditional-url/
  • Và đây là một URL không hợp lệ: waytomarketing.com/page#subsection
  • Không nên sử dụng số nhận dạng phân đoạn cho nội dung (ví dụ: waytomarketing.com/#home).
  • Tóm lại: Đảm bảo bạn tránh các URL không hợp lệ.
  • Kiểm tra URL của bạn bằng Fetch & Render (Tìm nạp và hiển thị - công cụ của Google) trong Search Console.

Canonicalization (Sự trùng lặp nội dung)

  • Sử dụng thẻ canonical (thẻ kiểm tra nội dung trùng lặp).
  • Khi bạn nói với Google một trang cụ thể là một canonical URL (dùng để kiểm tra sự trùng lặp nội dung website), Illyes nói rằng Google xem xét điều đó và chỉ định tầm quan trọng thẻ canonical cho điều đó.
  • Điều đó khiến URL đó có nhiều khả năng sẽ được Google chọn để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Bạn có thực sự cần những quảng cáo chuyển tiếp đó không?

  • Illyes thấy khó chịu khi anh truy cập một trang web và trong vòng vài giây, thấy một cửa sổ bật lên khổng lồ yêu cầu anh đăng ký bản tin của công ty đó.
  • Xét cho cùng, anh ta chỉ đến đó và vẫn chưa biết trang web đó là gì.
  • Vậy tại sao một người nào đó sẽ đăng ký, khi mà chưa bao giờ thấy nội dung của bạn trước đó?
  • Bạn sẽ xếp hạng thấp hơn, đặc biệt là trong tìm kiếm trên thiết bị di động, nếu Google phát hiện quảng cáo chuyển tiếp gây phiền.


Truy cập HTTPS

  • Đối với hầu hết các trang web, không khó để truy cập các HTTP.
  • Với Chrome “truy cập hạt nhân (going nuclear)” trên HTTP, bây giờ là thời điểm thích hợp để làm điều đó - bạn có thể nhận được chứng chỉ miễn phí, dễ dàng cài đặt và người dùng sẽ đánh giá cao nó.
  • Ngoài ra còn có sự gia tăng xếp hạng HTTPS, nhưng Illyes nói rằng sự gia tăng đó giống như một sự ràng buộc hơn bất kỳ thứ gì giữa các trang web HTTP và HTTPS.

Tối ưu hóa cho Tìm kiếm hình ảnh của Google

  • Nhiều người bỏ quên việc tối ưu hóa cho tìm kiếm hình ảnh của Google.
  • Điều gì quan trọng?
  • Đảm bảo thêm thuộc tính alt. Văn bản này không phải là thứ bạn muốn xếp hạng, nhưng là những gì có trong hình ảnh.
  • Google thực hiện một số nhận dạng hình ảnh và điều này sẽ tiếp tục cải thiện. Nhưng anh ấy nói bạn chưa nên mong đợi Google hiểu những gì có trong hình ảnh của bạn.
  • Ngoài ra, hãy thêm chú thích. Những gì ở dưới hình ảnh đều quan trọng.
  • Lazy-load (một kiểu lập trình web quan trọng, chỉ tải hình ảnh cần thiết) với noscript là một kỹ thuật tuyệt vời để tăng tốc các trang có hình ảnh nhiều lưu lượng. Nhưng việc tải chậm được kích hoạt bởi các kết quả cuộn JavaScript.
  • Vấn đề không phải là cuộn công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn tải hình ảnh của mình một cách lười biếng, Google sẽ không nhìn thấy chúng (chúng sẽ chỉ thấy trình giữ chỗ pixel), bởi vì Google không lăn chuột.
  • Giải pháp: đặt các thẻ hình ảnh của bạn vào thẻ noscript. Điều này sẽ không thay đổi bất cứ điều gì cho người dùng của bạn, nhưng nó sẽ làm cho công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy hình ảnh của bạn dễ dàng hơn.
  • Bạn có thể tìm hiểu thêm từ Illyes về chủ đề này trong hội thảo trên web sắp tới của chúng tôi: Nhà xuất bản hình ảnh làm gì để tìm kiếm thành công trên Google Images.

Sơ đồ trang web

  • Câu hỏi đặt ra là Google khám phá nội dung bằng cách nào? Qua các liên kết là đầu tiên Google nhận được tín hiệu.
  • Theo Illyes thì các sơ đồ trang web (sitemaps) là phương pháp phát hiện quan trọng thứ hai.
  • Sử dụng sơ đồ trang web để giúp Google khám phá các trang của bạn.
  • Nếu bạn có các URL quan trọng mà bạn không thể liên kết đến từ trang chủ của bạn hoặc các trang web quan trọng khác, hãy đặt các URL đó vào sơ đồ trang web.

Siêu dữ liệu vẫn là vấn đề

  • Illyes cho biết Google không viết lại tiêu đề của bạn nhiều như bạn nghĩ.
  • Thông thường, Google sử dụng các tiêu đề trang mà bạn cung cấp - trừ khi nó thực sự là "quá tệ hại".
  • Viết tiêu đề và mô tả thẻ meta có liên quan đến nội dung của mỗi trang.
  • Illyes cũng nhắc nhở mọi người rằng, mặc dù những gì bạn có thể đã đọc trên Twitter thì vẫn không có giới hạn ký tự cho các mô tả meta.
  • “Đừng lo về số lượng chữ. Chúng tôi sẽ chọn đủ để người dùng có thể biết được trang đó là gì, ”anh ta nói.

Cách viết nội dung hay hơn

  • Nếu bạn muốn tạo ra nội dung tốt hơn, Illyes nói thì hãy viết rõ ràng.
  • Đọc to những gì bạn đã viết để đàm bảo rằng nội dung đó nghe được tự nhiên và có sự sáng tạo chứ không phải là cố viết nội dung một các không được sáng tạo hay không được tự nhiên.

Sử dụng quảng cáo hợp lý

  • AdSense (dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google mà các webmaster đặt quảng cáo lên web và được Google trả tiền qua các quảng cáo mà webmaster đó đã đặt) có thể yêu cầu bạn tải 20 quảng cáo trên trang của bạn, nhưng đừng lạm dụng nó.
  • Đừng lạm dụng quảng cáo.
  • Ngoài việc gây phiền nhiễu, quảng cáo có thể làm gây ảnh hưởng xấu đến bạn bằng cách làm chậm trang của bạn và cản trở nội dung của bạn.

Sử dụng “” với “href”

  • Nếu bạn không sử dụng các công cụ này, các công cụ tìm kiếm có thể không biết một mục có thể nhấp, điều này sẽ gây hại cho việc tìm kiếm.
  • Điều này có nghĩa là nội dung của bạn sẽ không được phát hiện và PageRank của bạn sẽ không được chuyển đến các trang mà bạn nghĩ rằng nội dung đó sẽ đến.

Liên kết nội bộ

  • Nếu bạn muốn các trang được khám phá về nội dung và có sự tương tác, hãy liên kết nội bộ chúng lại với nhau.
  • Nó thực sự đơn giản phải không nào!

Tốc độ siêu quan trọng

  • Google biết rằng trang web nhanh hơn thì chuyển đổi tốt hơn (bất kể "chuyển đổi" có ý nghĩa gì đối với bạn) cho đại đa số.
  • Tìm một công cụ kiểm tra bạn thích. Hoàn thành nhiều lần kiểm tra nhất có thể và giải quyết mọi vấn đề về tốc độ.
  • Illyes đề xuất công cụ Google’s Lighthouse (Ngọn hải đăng của Google).
  • Ngoài ra, hãy đảm bảo không tập trung vào một chỉ số duy nhất. Dữ liệu có thể thay đổi từ công cụ này sang công cụ khác, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét nhiều số liệu.
  • Illyes cũng nhắc mọi người xem cách người dùng phản ứng với các tối ưu hóa của bạn. Ví dụ: người dùng của bạn có thể không đánh giá cao việc không tìm thấy nội dung nhất định trên thiết bị di động mà họ có thể tìm thấy trên trang web dành cho máy tính để bàn.
  • Không thực hiện theo các phương pháp hay nhất một cách mù quáng – thay vào đó hãy triển khai các chiến thuật phù hợp với bạn.

III. Điều phức tạp

Việc lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động có nghĩa là gì?

Của bạn:

  • Nội dung (bao gồm video và hình ảnh) phần lớn giống nhau trên phiên bản di động và máy tính của trang web.
  • Siêu dữ liệu và dữ liệu có cấu trúc nên giống nhau.
  • Các liên kết nội bộ phần lớn giống nhau.

Trang web JavaScript

  • Theo Illyes nói thì JavaScript là khá khó trên các công cụ tìm kiếm,.
  • Có thể mất hàng ngày hoặc vài tuần để Google hiển thị nội dung đó.
  • Đó là lý do Google cho biết HTML tĩnh là cách nhanh nhất để có được nội dung được lập chỉ mục. (Ngoài ra, Google chọn rel = canonical từ HTML tĩnh.)
  • Illyes đã nói rõ ràng về JavaScript càng nhiều càng tốt.
  • Giải pháp là hiển thị động (được hiểu là hiển thị trước).
  • Sử dụng Tìm nạp và hiển thị để xem một số trang của bạn trông như thế nào.
  • Có bất kỳ nội dung quan trọng nào của bạn bị thiếu không? Nếu có, thì có thể bạn sẽ cần thực hiện hiển thị động.

Lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động

  • Google đã chuyển sang lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động vì nhiều người hiện đang tìm kiếm trên thiết bị di động.
  • Hiện tại, Google đã di chuyển hàng tấn trang web và nhiều trang khác sẽ tiếp tục được di chuyển.
  • Cho đến nay, Google đã di chuyển các trang web thường thân thiện với thiết bị di động. Điều đó sẽ thay đổi.
  • Google sắp bắt đầu di chuyển các trang web không thân thiện với thiết bị di động đến lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động.
  • Illyes nói mặc dù nó không thay đổi gì nhiều. Về cơ bản, bạn sẽ tiếp tục xếp hạng thấp hơn trong kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động nếu trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động.
  • Những mẫu Thiết Kế Website tốt nhất bạn nên tham khảo

    Đầu tiên, phong cách tối giản trong thiết kế trang web là gì? Phong cách thiết kế trang web tối giản thường chỉ ra cách tiếp cận thiết kế mà các nhà thiết kế UX / UI đang cố gắng đơn giản hóa các giao diện và tương tác web của họ bằng cách xóa các yếu tố không cần thiết. Nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn có thể loại bỏ các yếu tố trang web một...

  • Dịch vụ seo website

    Dịch vụ seo website uy tín Nếu trước đó bạn đã từng làm việc với một công ty không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của bạn, bạn biết khó có thể chọn một đối tác SEO đáng tin cậy ở Hồ Chí Minh . Four Dots tập trung vào việc phát triển một kế hoạch chiến lược thay vì chỉ phác thảo một tập hợp các chữ số ngẫu nhiên có thể có...

  • Marketing công ty xây dựng: Những ý tưởng tiếp thị quảng cáo SEO để tăng khách hàng tiềm năng

    Bạn nên hiểu rằng đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm các dịch vụ trực tuyến. Người tiêu dùng hiện đang thực hiện hơn 700.000 tìm kiếm trực tuyến mỗi tháng cho các dịch vụ HVAC, điện, đường ống dẫn nước và nhà thầu chung. Tin vui là có một cách để bạn  kết nối với những người tiêu dùng trực tuyến này bằng tiếp thị kỹ thuật số. Với phương pháp...

  • SSL là gì? HTTPS có tốt cho SEO? Giao thức ssl là gì?

    HTTPS là gì? Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Chữ "s" ở cuối chữ "http" là một phần của URL có nghĩa là bảo mật.  HTTPS (Hypertext Transport Protocol Security) hoặc bảo mật, các trang web bao gồm khóa SSL 2048 bit và có thể bảo vệ kết nối trang web thông qua xác thực và mã hóa. Khi được cài đặt trên máy chủ web, chứng chỉ SSL sẽ kích hoạt ổ khóa...

  • 10 bước để thực hiện SEO google địa điểm tốt nhất cho doanh nghiệp

    Nội dung và các liên kết là hai trụ cột mạnh mẽ của SEO. Các doanh nghiệp có vị trí thực tế nhận được một trụ cột thứ ba được gọi là SEO google địa điểm. Giống như nội dung và liên kết SEO google địa điểm hỗ trợ tối đa cho việc tìm kiếm trang web của bạn. Bây giờ chúng ta hãy tìm hiểu xem điều gì tạo nên một chiến lược SEO google địa điểm tốt và cách thực hiện...

  • Thiết kế website ảnh hưởng như thế nào đến SEO của bạn

    Chúng ta càng thấy thích thú với trang web - được giải thích thông qua các tín hiệu như lượng thời gian chúng ta chi tiêu trên một trang trước khi thoát hoặc số trang chúng ta duyệt qua - càng có nhiều khả năng để có được mức tăng tốt trên thẻ điểm SEO của nó. Dành một chút thời gian để suy nghĩ về thói quen duyệt Internet của riêng bạn. Các yếu tố thiết...

  • Cách viết bài chuẩn seo 2019

    1. Lập dàn ý cho bài viết Các bài viết phải được viết tốt, lôi cuốn và mang tính thông tin. Chúng nên được trình bày ở một góc độ mới về một chủ đề cụ thể. Một câu mở đầu đầy thu hút cùng với thông tin hữu ích sẽ làm cho mọi người muốn tiếp tục đọc nó. Bài viết của bạn nên hữu ích, giải trí hoặc mang các giá trị...

  • Kiểm tra trang web chuẩn seo

    Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là để các công cụ tìm kiếm không chỉ tìm thấy trang web của bạn mà còn xếp hạng cụ thể mức độ liên quan của trang để nó xuất hiện ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm. Quá trình tối ưu hóa không phải là quá trình một lần mà đòi hỏi phải bảo trì, điều chỉnh, kiểm tra và giám...

  • Hướng dẫn seo website cho bệnh viện seo website y tế

    SEO website y tế là gì? Nói một cách đơn giản, SEO y tế là quá trình tăng thứ hạng công cụ tìm kiếm trang web y tế của bạn để các bác sĩ và trung tâm điều trị của bạn có thể tiếp cận nhiều bệnh nhân đang tìm kiếm dịch vụ. Tại sao lại đầu tư vào SEO y tế? Cách làm cũ đã không hoạt động trong một thời gian. Nhờ sự phát triển kỹ thuật số của...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Seo mũ đen và seo mũ trắng là gì? & Seo mũ đen là gì?

Seo mũ đen và seo mũ trắng là gì? & Seo mũ đen là gì?

Định nghĩa về SEO mũ trắng & SEO mũ đen SEO mũ trắng: theo quan điểm rộng hơn này sẽ là bất kỳ chiến thuật nào được thực hiện với mục đích tác động tích cực tới thứ hạng cho một bộ định vị tài nguyên thống nhất (URL),...

6 cách seo web lên top google nhanh nhất để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

6 cách seo web lên top google nhanh nhất để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng

Những gì bạn có thể không biết là 90% người mua B2B dựa vào tìm kiếm trực tuyến đặc biệt để nghiên cứu mua bán và quyết định kinh doanh và nếu  tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn không tăng, khả năng...

Trang web không bảo mật là gì? HTTPS là gì?

Trang web không bảo mật là gì? HTTPS là gì?

Thỏa thuận giữa Google và HTTPS Quay trở lại năm 2017, các quản trị web đã nhận được email này từ Google: Google muốn mọi trang web đều miễn nhiễm với tin tặc và kẻ trộm danh tính để người tiêu dùng được bảo vệ tốt...