Mở shop hoa tươi làm sao để tồn tại và cạnh tranh với các cửa hàng khác không phải là điều dễ dàng. Nhưng nếu nắm được những bí quyết dưới đây thì bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp thành công với shop hoa tươi của mình.
Để thu hút được khách tới mua thì cửa hàng hoa tươi của bạn không phải chỉ cần hoa đẹp là đủ, mà một yếu tố quan trọng không thể thiếu nữa là kĩ năng cắm hoa. Đa số khách hàng tới mua hoa để làm quà tặng, đồ biếu, thế nên họ rất để ý đến hình thức những giỏ hay bó hoa này. Một lời khuyên cho bạn là hay tự mình đi học hỏi kĩ năng cắm hoa thay vì thuê nhân viên, vì như thế bạn sẽ chủ động hơn, không quá phụ thuộc vào người khác.
Hãy dành thời gian đi học một lớp cắm hoa, hoặc nghiên cứu những cuốn sách, video hướng dẫn được bán sẵn. Đừng dập khuôn, vì nghệ thuật là sự sáng tạo, truyền cảm hứng và tình cảm của mình vào những bông hoa bạn sẽ tạo nên một “kiệt tác” thực sự.
Mở một cửa hàng hoa tươi thực ra không cần quá nhiều vốn, chỉ khoảng 30 đến 40 triệu đồng là bạn đã có thể sắm sửa tương đối đầy đủ. Với số tiền đó bạn phải biết cân đối để chi cho các khoản khác nhau, bao gồm tiền thuê nhà, tiền lắp đặt thiết bị, trang trí, tiền nhập hàng, quảng cáo, mua phụ kiện như ruy băng, giỏ lẵng, giấy bóng kính,…Đặc biệt, do chất lượng hoa tươi phụ thuộc nhiều vào điều kiện khí hậu, thời tiết, rất khó để lường trước các rủi ro. Vì vậy bạn cần dành riêng một khoản dự trù đề phòng trường hợp bát trắc.
Đối với những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật bảo quản tốt như hoa quả thì việc tìm nguồn hàng là rất quan trọng, ngoài đảm bảo chất lượng còn phải có giá rẻ nhất. Bạn nên tự mình đến các vườn hoa hay chợ hoa lớn để nhập hàng, nếu mua được cả gốc thì càng tốt. Khi đi chọn hàng bạn phải thật tỉnh tảo, xem xét kỹ lưỡng, vì giờ nhiều nhà vườn để cho hoa được tươi thường dùng hóa chất hoặc gắn cành, mua về rồi chỉ mấy ngày sau sẽ héo rũ.
Một số chợ hoa lớn như Quảng Bá, Mê Linh (Vĩnh Phúc), hoặc vườn hoa của Đại Học Nông Nghiệp, vườn Hoa Tây Tựu,…là những nơi bạn có thể đến tham khảo để nhập hoa về bán
Cửa hàng hoa không cần quá nhiều không gian nhưng tối thiểu phải đủ chỗ để trưng bày các giỏ hoa mẫu, thế nên diện tích khoảng 20 đến 30 mét vuông là phù hợp. Điều quan trọng khi bán hoa tươi là bạn phải chọn được địa điểm thích hợp, gần nơi đông dân cư, có lưu lượng người qua lại nhiều như mặt đường, ngã tư, trường học,….
Như đã nói ở trên, bán hoa tươi còn bao hàm những yếu tố nghệ thuật nên trong việc bài trì cửa hàng bạn cũng cần làm sao để toát lên điều ấy. Các giá treo, bình cắm, giỏ lẵng nên được sắp xếp xen kẽ, không rối mắt, tạo lối đi cho khách hàng có thể thoải mái lựa chọn. Ánh sáng và các vật trang trí phải hài hòa, tạo cảm giác êm dịu, làm nổi bật lên vẻ đẹp của những bông hoa.
Vì hoa là loại hàng hóa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên bạn phải biết cách chăm sóc để chúng luôn tươi tốt trong suốt thời gian bày bán. Trong quá trình bán, bạn cần đặt hoa trong các chậu nước sạch, thường xuyên dùng bình phun nước vào cánh hoa để giữ hoa luôn tươi. Ngoài ra bán đến đâu thì bạn bó đến đó, giữ hoa ở chỗ mát, cắt gốc để hoa dễ hút nước, như vậy hoa sẽ tươi lâu hơn.
Tìm nguồn và thiết lập mối quan hệ với các nhà cung cấp
Kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi thành công đó chính là chọn những đóa hoa tươi, đẹp. Bạn có thể chọn nguồn hàng tại các chợ đầu mối hoặc các công ty chuyên cung cấp hoa tươi, hoặc các nhà vườn,… Để chọn được nhà cung cấp chuẩn bạn bắt buộc phải ghi nhớ, đó là: chất lượng, giá cả, điều khoản thanh toán và thời gian giao hàng. Bạn phải chịu khó dậy thật sớm, khoảng 4h sáng sau đó tới các chợ đầu mối hoặc các cửa hàng bán sỉ để chọn những bông hoa tươi, đẹp nhất, nhớ gói cẩn thận tránh việc hoa bị dập, nát. Mua về phải tiến hàng cắt, tỉa và bảo quản để giữ hoa tươi lâu.
Hàng ngày chỉ nên nhập hàng không quá 3 triệu đồng, bạn nên ước lượng tiêu thụ thật chuẩn xác để tránh hàng tồn, hoa rất dễ và nhanh héo úa khiến bạn bị lỗ vốn.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi trong thời buổi kinh doanh như hiện nay không thể thiếu phần thiết kế Website chuẩn seo và lập một fanpage, đặc biệt là những bạn có hướng phát triển cả bán trực tiếp truyền thống lẫn online hoặc chỉ tập trung bán online thì lại càng phải chú trọng nhiều hơn để pr cho shop của mình.
Với những bạn tập trung bán on là chủ yếu thì nếu có thể thì nên đầu tư cho mình một kênh youtube riêng, tại đó bạn up những video chọn hoa, bó, cắm hoa, hoặc chia sẻ những mẹo giữ hoa tươi lâu, chọn hoa tặng người thân,… để khách hàng có thể tham khảo, làm theo sẽ góp phần thu hút khách đến với cửa hàng nhiều hơn.
Lên kế hoạch quảng cáo chính là nhiệm vụ cuối cùng dành cho bạn, kể cả là bán on hay trực tiếp cũng đều phải xây dựng chiến lược rõ ràng thì các khách hàng mục tiêu mới biết tới shop mình nhiều và nhanh hơn.
Trước tiên chúng ta có thể phát tờ rơi, rồi nhờ người thân, bạn bè giới thiệu miệng, hoặc bằng cách đăng bài lên trang cá nhân của họ, lên Instagram, các diễn đàn, website,… Mẹo để họ pr nhiệt tình cho bạn là hãy chiết khấu % cho họ mỗi khi mua hàng thì bạn vừa đạt được mục đích mà lại chẳng hề tốn kém cho marketing là bao.
Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi mà chúng tôi muốn chia sẻ cho các bạn, hi vọng rằng chúng sẽ giúp ích cho quá trinh kinh doanh của bạn.
Hoa tươi là loại sản phẩm khó vận chuyển và bảo quản nên để đảm bảo nguồn hoa luôn tươi mới chủ cửa hàng cần chọn lựa hết sức kĩ lưỡng. Bên cạnh giá và sự da dạng, nguồn hàng hoa tươi cần đảm bảo chất lượng, thuận tiện cho việc vận chuyển và bảo quản để khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn giữ được chất lượng tốt nhất. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến bạn những nguồn hàng hoa tươi được các tiểu thương ưa chuộng.
Nếu không có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn lựa nguồn hàng hoặc muốn nguồn hàng có chất lượng chọn lọc, chủ cửa hàng kinh doanh hoa tươi cũng có thể cân nhắc nhập lại từ các nhà buôn hoa. Tất nhiên lợi nhuận kiếm được sẽ không cao như phương pháp nhập hoa từ các chợ đầu mối hay trực tiếp từ cánh đồng hoa, nhưng đổi lại, nguồn hàng sẽ được kiểm soát.
Hiện nay dễ dàng tìm được những cơ sở bán buôn trên khắp các con phố, hãy nán lại hỏi xem họ có đồng ý cung cấp hoa với số lượng lớn hay không? Trong thời gian đầu kinh doanh hoa tươi, khi chưa có nhiều khách, đây là phương án tối ưu cho chủ cửa hàng, vừa tiện lợi lại vừa đỡ mất thời gian tìm kiếm và kiểm định nguồn hàng.
Nếu bạn ở khu vực Hà Nội, hãy bỏ chút thời gian ghé đến chợ hoa Quảng Bá trên đường Nghi Tàm. Chợ có quy mô khá lớn và thời gian hoạt động linh hoạt từ 2-3 giờ sáng. Vì quy mô lớn nên sự lựa chọn cũng nhiều, đừng vội vàng chọn mua ngay nguồn cung cấp hoa đầu tiên bạn tìm được, đâu ai biết được bạn sẽ tìm được nguồn hàng với giá cả phải chăng hơn thì sao?
Ngoài ra, một số chợ hoa khác như chợ hoa họp lúc sáng sớm tinh mơ ở chếch đối diện với cây xăng Hồ Tùng Mậu, chợ hoa Hà Đông đối diện với bưu điện Hà Đông, chợ hoa Khương Trung gần khu vực Ngã Tư Sở, chợ hoa Anh Trí,… cũng là những khu vực được các chủ cửa hàng hoa tươi tin tưởng chọn làm nguồn hàng suốt thời gian qua.
Còn nếu khu vực bạn đang sinh sống là Thành Phố Hồ Chí Minh, bạn có thể lựa chọn nhập hàng từ chợ đầu mối Hồ Thị Kỷ (trên đường Lý Thái Tổ, quận 10), chợ Đầm Sen (trên đường Lãnh Bình Thăng, quận 11) hay chợ hoa Hậu Giang (trên đường Hậu Giang, quận 6),… Đây là những nơi cung cấp nguồn hàng hoa tươi khá quen thuộc đối với người dân Sài Thành.
Nói đến các vườn hoa, cánh đồng hoa, người ta thường nghĩ ngay đến thành phố sương mù Đà Lạt. Nhưng thực chất tại Việt Nam hiện nay các cánh đồng hoa có ở khắp các miền của đất nước, tùy vào tính chất vùng miền mà họ sẽ lựa chọn loại hoa thích hợp với khí hậu để gieo trồng.
Nhập hàng trực tiếp từ những cánh đồng hoa sẽ giúp bạn hưởng được mức giá thậm chí còn thấp hơn so với các chợ đầu mối.Chất lượng sản phẩm khi nhập trực tiếp tại vườn hoa gieo trồng cũng đảm bảo hơn, bởi khi mua, người bán sẽ hái và thu hoạch ngay, không qua bảo quản, ướp lạnh hay dùng các phương pháp trái với tự nhiên. Nguồn hàng này chỉ có một nhược điểm là khó tìm, không phải ai cũng biết nơi gieo trồng hoa tại vườn như thế này.
Vườn trồng hoa hồng ở Tân Lập, Tây Tựu, Minh Khai, Từ Liêm, vườn hoa ly ở Học viện Nông Nghiệp,… là những nơi trồng hoa nổi tiếng ở Hà Nội và khu vực phía Bắc. Còn ở Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam, các vườn hoa được biết đến gồm có vườn hoa trên đường Trần Phú quận 5, vườn hoa ở Thủ Đức,…
Trên đây là những nguồn hàng hoa tươi phổ biến và được phần đông người kinh doanh tin tưởng lựa chọn lâu nay. Tuy nhiên, để thành công trong nghề kinh doanh hoa tươi, đòi hỏi thêm nhiều yếu tố khác như địa điểm thuận lợi, đầu ra ổn định, mối quan hệ với khách hàng... Chúc bạn kinh doanh thành công!
Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế web bán hàng được thiết kế logo miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo seo tổng thể marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn