Kinh doanh điều hòa máy lạnh thiết bị làm mát

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế, đời sống của người dân ngày càng nâng cao, nhu cầu sử dụng các phương thiết bị để phục vụ cuộc sống cũng vì thế mà ngày càng được chú trọng. Điều hòa, máy lạnh là hai sản phẩm tiêu dung mang tới sự tiện nghi thiết thực được kinh doanh rộng rãi.
Kinh doanh điều hòa máy lạnh thiết bị làm mát
Lựa chọn kinh doanh điều hòa, máy lạnh trong thời điểm này là sự lựa chọn mang tới khả năng thành công cao. Tuy nhiên trong lĩnh vực kinh doanh này có những lưu ý cần quan tâm.

Mùa hè là mùa của các cửa hàng điện lạnh. Nhu cầu của người dân tăng cao khiến mặt hàng này trở nên dễ bán hơn rất nhiều. Nó cũng chính là cơ hội cho bạn tính đến việc tiếp cận mặt hàng này. Tuy nhiên, cũng như các loại hàng hóa khác, bạn cần phải tìm hiểu và chuẩn bị vững chắc để có thể bắt đầu thuận lợi. Sau đây là một số lưu ý bạn cần nhớ trước khi có ý định bước vào kinh doanh điện lạnh.

I. Kinh doanh điện lạnh cần những gì?

1. Vốn bao nhiêu là đủ?
Điện lạnh là loại hàng yêu cầu số vốn khá cao. Tuy nhiên nếu số vốn của bạn không quá lớn, bạn vẫn có thể kinh doanh ở quy mô nhỏ. Bạn cũng nên tính toán kĩ càng để duy trì một lượng vốn nhất định, vì ngay lúc mới mở cửa hàng vẫn chưa thể thu hồi vốn ngay được. Xoay vòng vốn là điều quan trọng để bạn duy trì cửa hàng hiệu quả. Lợi nhuận ban đầu sẽ ít mà số vốn chi ra để đầu tư lại nhiều. Do đó, việc tính toán làm sao để cân bằng thu chi cũng cần phải lưu ý.

2. Khảo sát thị trường
Thị trường mùa hè rõ ràng là đang có nhu cầu cao về các mặt hàng nổi bật như điều hòa, quạt, … Nhưng không phải vì vậy mà bạn bỏ qua bước quan trọng này. Khảo sát thị trường giúp bạn nắm rõ chi tiết khách hàng của bạn là ai, sản phẩm của bạn đang có nhu cầu ở mức nào để có cái nhìn tổng quan cũng như chi tiết nhất để chuẩn bị tốt. Hơn nữa đây là mặt hàng theo mùa vụ, bạn lại càng không thể bỏ qua khâu khảo sát thị trường.

3. Lựa chọn địa điểm
Địa điểm ở đây bao gồm cả nơi bạn đặt cửa hàng và phạm vi bạn kinh doanh. Sản phẩm điện lạnh hầu hết có kích thước lớn và cồng kềnh nên khá khó khăn trong khâu vận chuyển. Vì vậy, khách hàng của bạn thường sẽ nằm trong phạm vi khá gần so với cửa hàng. Bạn nên chọn khu vực bạn hiểu và có lợi thế cho mình, đặc biệt là xung quanh nơi bạn ở. Địa điểm bạn chọn còn phải thuận tiện cho nhân viên ship hàng. Nếu phạm vi kinh doanh của bạn lớn thì bạn nên chú ý đến vấn đề ship xa để dự trù trước những khó khăn sẽ gặp phải. Nhanh.vn có cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các cửa hàng, liên kết với các hãng vận chuyển lớn trên cả nước, giúp bạn giảm bớt khó khăn trong khâu vận chuyển hàng hóa cho khách hàng.

4. Thu thập thông tin khách hàng
Nguồn thông tin bạn lấy được từ khách hàng tiềm năng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút và tiếp thị khách hàng. Bạn nên tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn và càng nhiều càng tốt. Bạn cũng nên lọc ra và phân loại chúng để thuận tiện trong khâu chăm sóc khách hàng hơn. Phân nhóm khách hàng cũng là việc bạn nên chú ý vì nó giúp cửa hàng định vị được khách hàng mục tiêu chính xác, từ đó công việc kinh doanh sẽ trở nên hiệu quả.

5. Thiết bị trong cửa hàng
Một cửa hàng cần trang bị rất nhiều thiết bị, từ máy bán hàng, camera đến điều hòa, quạt máy hay các vật dụng cần thiết khác phục vụ cho việc bán hàng. Bạn cũng cần phải xem xét sắp xếp hàng hóa như thế nào cho hợp lý và bắt mắt. Bạn nên sử dụng phần mềm để quản lý việc bán hàng tốt hơn. Phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn không chỉ giúp bạn quản lý bán hàng mà còn hỗ trợ bạn quản lý kho hàng, xuất nhập kho, quản lý khách hàng và cả quản lý nhân viên.

6. Nguồn nhập hàng
Hàng điện lạnh có thể nhập nội địa hoặc nhập khẩu, tùy vào đối tượng khách hàng và hướng phát triển cửa hàng mà bạn muốn. Dù chọn cách nhập nào thì bạn cũng cần phải chọn nơi uy tín và chất lượng, đồng thời giá cả cũng phải hợp lý. Mới đầu kinh doanh việc thương lượng giá nhập buôn có thể khá khó, nhưng sau một thời gian bạn sẽ có thể tìm được nguồn hàng tốt thôi.

7. Thuê nhân viên
Kinh doanh cửa hàng điện lạnh rất khó để bạn có thể đảm nhận tất cả mọi việc một mình, trừ khi bạn kinh doanh kiểu gia đình. Số lượng nhân viên tùy vào quy mô mà bạn mở cửa hàng lớn hay nhỏ. Sau khi thuê họ bạn cũng cần phải quản lý chặt chẽ để đảm bảo các quy trình đều diễn ra suôn sẻ. Chính vì vậy, bạn nên có một phần mềm quản lý để hỗ trợ bạn thực hiện dễ dàng hơn. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng của Nhanh.vn và dùng thử miễn phí.

kinh doanh máy lạnh

II. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng điện lạnh

1. Đào tạo nhân viên bán hàng chuyên nghiệp

Nhân viên bán hàng đặc biệt phải có kỹ năng tư vấn cho khách hàng dùng sản phẩm nào thì phù hợp. Ví dụ khi tư vấn điều hòa NVBH dựa trên các tiêu chí như diện tích phòng, chi phí KH có thể bỏ ra...
Do vậy, Việc đào tạo kỹ năng bán hàng kết hợp với các khóa học về sản phẩm thực sự hữu ích cho nhân viên và đem lại hiệu quả kinh doanh, hình ảnh cho doanh nghiệp.

2. Xây dựng chính sách khuyến mại, khách hàng trung thành

Không có cửa hàng điện máy nào lại không áp dụng các chương trình khuyến mại. Và đặc biêt là các sản phẩm khuyến mãi được lựa chọn phù hợp theo mùa vụ nhằm kích cầu một cách hiệu quả nhất. Ví dụ vào đầu mùa hè các loại quạt, điều hòa… sẽ được khuyến mại hàng loạt, Cuối năm khuyến mãi tivi, tủ lạnh. Các chương trình khuyến mại được xây dựng nhằm thu hút khách tới thăm cửa hàng, đẩy mạnh doanh số và đồng thời cũng nhằm quảng bá thương hiệu.


Ngoài ra, không thể không kể đến chiến lược chăm sóc khách hàng. Bạn có thể áp dụng các chương trình tích điểm tặng quà, tri ân khách hàng… song song với các chương trình khuyến mại, nhằm xây dựng lòng trung thành của khách hàng và tham khảo thêm các phương pháp phát thành thẻ khách hàng trung thành tại bài viết này. Tham khảo phần mềm: xem tại đây

3. Phối hợp tốt việc giao hàng và lắp đặt
Tùy theo quy mô của mình, bạn có thể xây dựng đội ngũ giao hàng, lắp đặt máy riêng hoặc ký kết hợp đồng hợp tác với một đơn vị bên ngoài. Càng đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, bạn càng có thêm nhiều cơ hội để gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Mặt khác, đối với việc bán hàng online, chủ động trong khâu giao hàng và lắp đặt cũng là một trong những yếu tố giúp bạn chiến thắng đối thủ.

4. Xây dựng chính sách bảo hành, hậu mãi

Thông thường, các cửa hàng điện máy không bảo hành tại chỗ cho khách hàng mà sẽ đưa sản phẩm tới nhà cung cấp để bảo hành. Họ cũng không có kỹ thuật viên để kiểm tra sản phẩm mà chỉ bán lẻ hàng hóa đơn thuần. Nhiều cửa hàng đã khiến khách hàng phật lòng khi từ chối nhận sản phẩm lỗi trong thời hạn bảo hành mà yêu cầu khách mang trực tiếp ra trung tâm của hãng. Chính vì vậy, nếu xây dựng tốt chính sách bảo hành và hậu mãi cho những sản phẩm phù hợp, bạn sẽ giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh.

Để đem lại sự hài lòng cho khách hàng, bạn cần phối hợp tốt với nhà cung cấp về thời hạn, điều kiện bảo hành. Thông thường, một khách hàng ở vùng nông thôn hoặc ngoại thành sẽ rất ngại vào trung tâm thành phố chỉ để bảo hành một thiết bị điện gia dụng nhỏ. Chính vì vậy, bạn cần thay họ nhận hàng và giao dịch với trung tâm bảo hành. Cửa hàng thường có nhiều lợi thế hơn khách hàng cá nhân trong vấn đề này. Mặt khác, với các mặt hàng có giá trị cao như điều hòa, máy lạnh, hãy làm việc với nhà cung cấp về vấn đề kiểm tra, bảo trì miễn phí cho khách như một cách để nâng cao uy tín của mình.

5. Áp dụng phần mềm quản lý bán hàng

Thông thường, kinh doanh điện máy cần vốn lớn, giá trị tồn kho cao, do đó chắc chắn bạn sẽ quản lý tốt hơn nhiều nếu sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm sẽ giúp bạn quản lý tồn kho, lịch sử bán hàng, tránh đặt hàng nhầm, đặt hàng thiếu. Ngoài ra bạn cũng có thể theo dõi thời hạn bảo hành và áp dụng quy trình mua hàng một cách chặt chẽ nhất. Sử dụng phần mềm bán hàng kết hợp với các thiết bị in hóa đơn, đồng thời cũng giúp bạn củng cố niềm tin nơi khách hàng, nhất là những mặt hàng có giá trị lớn.

Kết quả: 4.8/5 - (2764 phiếu)

  • Kinh doanh điều hòa máy lạnh thiết bị làm mát

    Mùa hè là mùa của các cửa hàng điện lạnh. Nhu cầu của người dân tăng cao khiến mặt hàng này trở nên dễ bán hơn rất nhiều. Nó cũng chính là cơ hội cho bạn tính đến việc tiếp cận mặt hàng này. Tuy nhiên, cũng như các loại hàng hóa khác, bạn cần phải tìm hiểu và chuẩn bị vững chắc để có thể bắt đầu thuận lợi. Sau đây là một...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN