Nguyên tắc thiết kế web cho doanh nghiệp không được thay đổi

Các quy luật mà chúng tôi liệt kê sau đây chắc chắn sẽ hữu ích cho quá trình thiết kế web cho doanh nghiệp và sáng lập một website cho bạn, dù ít dù nhiều. Bên cạnh các yếu tố về giao diện, việc tối ưu hóa tính năng theo từng loại web cũng là một vấn đề quan trọng mà bạn cần quan tâm. Bạn nên luôn cân nhắc và xem xét kết hợp hai yếu tố này để sở hữu được một website hoàn hảo.

Nguyên tắc thiết kế web cho doanh nghiệp không được thay đổi

Quy luật về các hành động ưu tiên
Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi họ hiểu được các hành động họ nên ưu tiên làm trên website của bạn.

Và chính bạn, những người quản trị và điều hành website chứ không ai khác cần phải định hướng, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng cũng như đường đi nước bước trên website của bạn để có được các thông tin mà họ mong muốn.

Hãy thử nhìn vào giao diện màn hình của mạng xã hội Twitter dưới đây, bạn có nghĩ người dùng mới tạo tài khoản hiểu được họ đang làm gì, cần làm gì, và sẽ được gì từ các hành động trên trang?

Quy luật về các hành động ưu tiên

Nút “Viết mới tweet” ở góc trên bên phải không hiển thị rõ ràng (xem lại Quy luật rõ ràng) và hộp nhập liệu ở thanh bên trái hòa trộn rất nhiều với các yếu tố khác dễ gây nhiễu loạn thông tin. Có vẻ như Twitter muốn người dùng sử dụng một trong những lựa chọn từ trình đơn điều hướng bên trái, vì những yếu tố này được làm nổi bật nhất trên giao diện.

Tham khảo thêm: Twitter là gì? Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội Twitter cho người mới bắt đầu

Bài học quan trọng từ quy tắc này: Đừng đánh đố khách hàng của bạn! Họ có rất ít thời gian và do đó cũng không bao giờ trao cơ hội thứ hai để vào lại trang của bạn khi đã có ấn tượng xấu.

Luật hướng dẫn hành động
Người dùng có thể sẽ muốn làm gì đó nếu họ được yêu cầu.

  • Có một sự khác biệt lớn giữa việc mong muốn người dùng tự làm điều gì đó và việc bạn yêu cầu họ thực hiện điều đó.
  • Trên giao diện website của mình, bạn có thể đưa vào các yếu tố kêu gọi người dùng thực hiện các mong muốn của mình, và bạn cũng có thể YÊU CẦU họ làm những điều đó.
  • Trên giao diện website của mình, bạn có thể đưa vào các yếu tố kêu gọi người dùng thực hiện các mong muốn của mình

Luật hướng dẫn hành động


Ví dụ: Khi LinkedIn giới thiệu tính năng xác nhận tài khoản, họ không chờ khách hàng tự động thực hiện điều này mà tạo ra các biểu ngữ gọi hành động có thể nhìn thấy được xuất hiện ngay bên trên trang tiểu sử của người dùng, kết hợp với thực tế là mọi người thích làm cho tài khoản của mình trở nên đầy đủ hơn, đã làm cho chiến lược này của LinkedIn trở nên hiệu quả hơn mong đợi.

Bài học từ quy tắc này: Nếu bạn muốn người dùng làm điều gì đó, hãy hỏi họ mà không do dự.

Luật phân chia hành động
Người dùng sẽ có khuynh hướng thực hiện một hành động phức tạp nếu nó được chia thành các bước nhỏ hơn.

Trong trường hợp bạn mong muốn người dùng thực hiện các thao tác phức tạp thường gặp trên website như đăng ký thành viên, thanh toán giỏ hàng, cài đặt các ứng dụng… thì bạn có thể chia quá trình này thành nhiều bước nhỏ.

Bạn có thể so sánh hình thức ở bên trái với bên phải trong hình bên dưới. Cả hai đều có cùng một số ô thông tin cần điền, nhưng bên phải trông thân thiện và dễ hiểu hơn nhiều. Trong trường hợp người dùng cần bắt buộc điền các thông tin này để nhận lại điều gì đó từ website của bạn, họ sẽ yêu thích và có xu hướng muốn điền mẫu form bên phải hơn.

Luật phân chia hành động

 

Bài học rút ra từ quy luật này: Tất cả chúng ta đều ghét điền vào các biểu mẫu dài, phức tạp bởi vì chúng có vẻ nhàm chán, áp đảo và khó kiểm tra kỹ. Nhưng nếu bạn chia khuôn dạng thành nhiều bước và hiển thị một thanh tiến trình, mọi thứ sẽ trở nên dễ quản lý hơn rất nhiều.

Quy luật về hoàn cảnh, ngữ cảnh
Người dùng mong muốn thấy các nút điều khiển, tùy chỉnh trên giao diện gần đối tượng mà họ muốn kiểm soát.

Trong trường hợp người dùng muốn tùy chỉnh, lựa chọn hay thực hiện các thao tác liên quan đến các yếu tố trên website của bạn, họ mong muốn sẽ nhìn thấy các nút điều khiển hay thanh button điều hướng ở gần đó.

Quy luật về hoàn cảnh, ngữ cảnh

Ví dụ, khi họ nhìn thấy một sản phẩm và muốn mua trên website bán hàng của bạn, bạn nên để nút “thêm vào giỏ hàng” hoặc “mua ngay” ở bên dưới hoặc ngay cạnh hình ảnh sản phẩm, tránh việc dẫn khách hàng đi lòng vòng website hay đặt các nút tùy chỉnh quá xa yếu tố họ muốn chỉnh sửa.

Xem thêm bài viết: Thiết kế web tại tphcm

Quy luật về các giá trị mặc định
Người dùng hiếm khi sẽ thay đổi cài đặt mặc định.

Trong giao diện website, bên cạnh các yếu tố tùy chỉnh thì bạn cũng cần quan tâm đến những giá trị mặc định. Các giá trị này thường được cài đặt sẵn cho các người dùng không có nhiều kinh nghiệm sử dụng web, thích sử dụng những yếu tố có sẵn, do đó, bạn nên thiết lập các phần mặc định thật chi tiết, mang lại nhiều giá trị hữu ích cho họ.

Một số ví dụ về giá trị mặc định trong các lĩnh vực, ngành hàng khác:

  • Hầu hết mọi người đều sử dụng hình nền mặc định và nhạc chuông mặc định trên điện thoại của họ.
  • Hầu hết mọi người (bao gồm cả bạn) không bao giờ thay đổi cài đặt kỹ thuật trên TV
  • Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ thay đổi nhiệt độ tủ lạnh mặc định.

Quy luật rõ ràng
Thông thường, người dùng khi trải nghiệm web thường sẽ bỏ qua hoặc đánh giá không các các chi tiết, yếu tố không có ý nghĩa rõ ràng hiển thị trên website của bạn.

Lấy một ví dụ từ nhà cung cấp email quen thuộc Google. Ở phiên bản cũ của mình, Gmail có các thanh điều hướng rõ ràng trên đầu trang bao gồm Lịch, Drive, Trang tính và các dịch vụ khác của Google. Chỉ với một cú nhấp chuột, người dùng đã có thể truy cập vào đó nhanh chóng, rõ ràng và trải nghiệm mọi tính năng mình mong muốn.

Tuy nhiên sau đó, Google quyết định “đơn giản hóa” và di chuyển tất cả mọi yếu tố này đằng sau một biểu tượng khá là trừu tượng (như hình bên dưới). Kết quả là người dùng không nhận thấy biểu tượng này và Gmail bắt đầu nhận được một loạt yêu cầu hỗ trợ online.

Quy luật rõ ràng

Mọi người thường tránh và bỏ qua những điều mà họ không thể hiểu được – đó là bản chất cơ bản của con người. Do đó, khi ứng dụng điều này vào việc thiết kế giao diện website, bạn nên tránh thiết kế các yếu tố trên giao diện khiến cho mọi người phải thắc mắc hoặc chon các giao diện mẫu có các yếu tố tương tự. Bởi vì thay vì cố gắng đi tìm câu trả lời, họ sẽ lựa chọn việc rời bỏ trang web của bạn và tìm đến các trang web khác, sẽ tệ hơn nữa khi đó lại là các đối thủ của bạn.

Luật phản hồi
Người dùng sẽ cảm thấy được phục vụ tốt hơn nếu bạn cung cấp thông tin phản hồi rõ ràng và liên tục.
Đây là logic đơn giản – càng có nhiều người dùng cảm thấy giao diện của bạn đang truyền đạt một hành động thì họ càng cảm thấy tin tưởng nhiều hơn.

Do đó, khi thiết kế các yếu tố trên giao diện người dùng, bạn nên thêm vào đó các yếu tố mang tính chất phản hồi hoặc tương tác với người truy cập. Đó có thể là thông tin diễn giải thêm khi người dùng rê chuột vào một yếu tố trên website hoặc các xác nhận cho những hành động của người dùng trên web.

Bạn có thể tham khảo về ví dụ phản hồi sau đây của Google:

Luật phản hồi

Khi thiết kế các yếu tố trên giao diện người dùng, bạn nên thêm vào đó các yếu tố mang tính chất phản hồi hoặc tương tác với người truy cập

Thiết kế giao diện website là một trong các bước quan trọng nhất trong quá trình tạo lập một website hoàn chỉnh. Website bán hàng hay website doanh nghiệp của bạn có hoạt động tốt hay không, có thu hút được nhiều người truy cập hay không phụ thuộc rất nhiều vào phần giao diện bên ngoài này. Thậm chí, đã có trường hợp khách truy cập web thoát trang ngay trong vòng 2s đầu khi cảm thấy giao diện web không thân thiện hay không đáp ứng được những mong muốn của người dùng.
 
Do vậy, trước khi thiết kế hay lựa chọn bất kì mẫu giao diện nào, bạn cần tham khảo qua các quy luật quan trọng được mặc định sẵn trong ngành công nghiệp thiết kế web từ trước đến nay. Các quy luật này sẽ giúp bạn tránh phải các lỗi cơ bản và giúp cho trang web bạn sở hữu trở nên hoàn hảo hơn.

Kết quả: 4.9/5 - (2158 phiếu)

  • 20 cách giúp thiết kế website dịch vụ thành công

    1. Thân thiện với thiết bị di động Các thiết bị di động đã tăng đột biến trong vài năm qua vào năm 2018, hơn 50% các tìm kiếm cho cả dịch vụ thương mại và dân dụng đã xảy ra trên thiết bị di động. Điều đó cho chúng ta biết rằng chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về cách một trang web trông như thế nào trên thiết bị di động nhiều hơn một thiết bị máy tính để...

  • Dịch vụ đánh giá SEO

    Điều gì làm cho Đánh giá SEO của chúng tôi trở nên độc đáo Các công cụ SEO mà chúng tôi sử dụng (bao gồm phần mềm phân tích SEO độc quyền) là duy nhất, không giống như hầu hết các công ty SEO, chúng tôi nghiên cứu phân tích tính kinh tế của mô hình kinh doanh của bạn và cung cấp cho bạn chiến lược tùy chỉnh theo tình huống cho...

  • 5 mẹo thiết kế website để có một trang web chuyên nghiệp

    I. CÔNG CỤ HỖ TRỢ SEO CÓ PHÍ 1. Screaming Frog’s SEO Spider Chi phí sử dụng: Bản LITE miễn phí (Giới hạn) và gói trả phí là 160$/ năm Mục đích: Phân tích Website Theo các chuyên gia thì Screaming Frog’s SEO Spider là một trong những công cụ tốt nhất dành cho SEO và được các Marketer sử dụng để phân tích website. Công cụ này thu thập...

  • Công ty Luật có cần SEO không? SEO WEBSITE CÔNG TY LUẬT

    Công ty Luật có cần SEO hay không? Vâng, luật sư và các công ty luật cần đầu tư vào SEO. Cụ thể, các công ty luật nên đầu tư vào SEO địa phương, một loại chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp trang web công ty của bạn thu hút được nhiều khách truy cập từ những người sống trong khu vực của bạn. Luật sư SEO sẽ giúp công ty của bạn xếp hạng cao hơn trên...

  • Thiết kế website tin tức Mẫu web tin tức đẹp Chuẩn SEO

    I. TẠI SAO CẦN THIẾT KẾ WEBSITE TIN TỨC KIẾM TIỀN ONLINE Đây là một hình thức kiếm tiền online rất tốt và hữu ích. khi những thông tin từ những bài viết của bạn thu hút được hàng triệu lượt views và website tin tức của bạn trở nên nổi tiếng và phổ biến thì tiền từ cho thuê quảng cáo là việc hoàn toàn có thể TRUYỀN BÁ THÔNG TIN DOANH NGHIỆP CÔNG TY Một...

  • Hướng dẫn tăng traffic tự nhiên cho web 10.000 traffic trong 6 tháng

    1. Traffic có quan trọng không? Là thuật ngữ mà khiến dân SEO ngày đêm nhắc nhớ thì chắc chắn tầm quan trọng của Traffic cũng không hề nhỏ. Hầu như các website hiện nay dù chọn SEO hay google Adwords đều hướng tới mục tiêu chung là tăng lượng truy cập của người dùng. Dưới đây là 5 vai trò quan trọng chính của Traffic. Lượng traffic lớn và ổn định ảnh hưởng trực...

  • Kiểm tra trang web chuẩn seo

    Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là để các công cụ tìm kiếm không chỉ tìm thấy trang web của bạn mà còn xếp hạng cụ thể mức độ liên quan của trang để nó xuất hiện ở đầu kết quả của công cụ tìm kiếm. Quá trình tối ưu hóa không phải là quá trình một lần mà đòi hỏi phải bảo trì, điều chỉnh, kiểm tra và giám...

  • 10 thiết kế trang website bán hàng sáng tạo và đẹp năm 2019

    Và điều này cũng áp dúng cho trang web của bạn. Nếu bạn không cung cấp cho khách truy cập một trang web hấp dẫn và trải nghiệm thân thiện với người dùng, thì bạn sẽ không được chú ý. Nói cách khác, thiết kế web hấp dẫn có thể là một yếu tố then chốt trong bán hàng và tiếp thị trực tuyến thành công. Tại đây, chúng tôi đã liệt kê ra...

  • Top 10 mẫu thiết kế website bán hàng thời trang đẹp nhất năm 2019

    1. Aether Sản phẩm Aether cung cấp đầy đủ các dòng áo khoác ngoài, vải dệt kim và đồ bơi. Toàn bộ trang web dựa trên màu trắng, sử dụng hình ảnh nền được lựa chọn công phu để làm nổi bật các cảnh ngoài trời.   2. Zara Zara, thương hiệu quần áo Tây Ban Nha trở thành thương hiệu thời trang dành cho tất cả mọi người. Trang web Zara, rất đơn giản và rõ...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
3 lý do quan trọng bạn nên thiết kế web công ty lại

3 lý do quan trọng bạn nên thiết kế web công ty lại

Đây là một câu hỏi thực sự quan trọng để điều tra. Rất nhiều công ty liên hệ với các dịch vụ thiết kế web vì họ muốn có một trang web mới, nhưng sau một vài cuộc trò chuyện và phân tích, họ nhận ra rằng thực...

Tên miền là gì? Tên miền quốc tế là gì? Tên miền việt nam là gì?

Tên miền là gì? Tên miền quốc tế là gì? Tên miền việt nam là gì?

1. Tên miền là gì? (Domain là gì?) Tên miền là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ vật lý. Nó giống như là địa chỉ nhà hay zip code để giúp các thiết bị...

5 mẫu thiết kế trang web Nha Khoa thiết kế web spa website bệnh viện

5 mẫu thiết kế trang web Nha Khoa thiết kế web spa website bệnh viện

1. Weightmedics - Mẫu thiết kế trang web với chủ đề giảm cân Đặc điểm: phong cách hoạt hình, thiết kế phẳng, màu sắc sống động và thanh lịch Không giống như các trang web giảm cân thông thường khác, nó không có...

Gọi tư vấn