Nguyên tắc thiết kế web cho doanh nghiệp không được thay đổi

Các quy luật mà chúng tôi liệt kê sau đây chắc chắn sẽ hữu ích cho quá trình thiết kế web cho doanh nghiệp và sáng lập một website cho bạn, dù ít dù nhiều. Bên cạnh các yếu tố về giao diện, việc tối ưu hóa tính năng theo từng loại web cũng là một vấn đề quan trọng mà bạn cần quan tâm. Bạn nên luôn cân nhắc và xem xét kết hợp hai yếu tố này để sở hữu được một website hoàn hảo.

Nguyên tắc thiết kế web cho doanh nghiệp không được thay đổi

Quy luật về các hành động ưu tiên
Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi họ hiểu được các hành động họ nên ưu tiên làm trên website của bạn.

Và chính bạn, những người quản trị và điều hành website chứ không ai khác cần phải định hướng, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng cũng như đường đi nước bước trên website của bạn để có được các thông tin mà họ mong muốn.

Hãy thử nhìn vào giao diện màn hình của mạng xã hội Twitter dưới đây, bạn có nghĩ người dùng mới tạo tài khoản hiểu được họ đang làm gì, cần làm gì, và sẽ được gì từ các hành động trên trang?

Quy luật về các hành động ưu tiên

Nút “Viết mới tweet” ở góc trên bên phải không hiển thị rõ ràng (xem lại Quy luật rõ ràng) và hộp nhập liệu ở thanh bên trái hòa trộn rất nhiều với các yếu tố khác dễ gây nhiễu loạn thông tin. Có vẻ như Twitter muốn người dùng sử dụng một trong những lựa chọn từ trình đơn điều hướng bên trái, vì những yếu tố này được làm nổi bật nhất trên giao diện.

Tham khảo thêm: Twitter là gì? Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội Twitter cho người mới bắt đầu

Bài học quan trọng từ quy tắc này: Đừng đánh đố khách hàng của bạn! Họ có rất ít thời gian và do đó cũng không bao giờ trao cơ hội thứ hai để vào lại trang của bạn khi đã có ấn tượng xấu.

Luật hướng dẫn hành động
Người dùng có thể sẽ muốn làm gì đó nếu họ được yêu cầu.

  • Có một sự khác biệt lớn giữa việc mong muốn người dùng tự làm điều gì đó và việc bạn yêu cầu họ thực hiện điều đó.
  • Trên giao diện website của mình, bạn có thể đưa vào các yếu tố kêu gọi người dùng thực hiện các mong muốn của mình, và bạn cũng có thể YÊU CẦU họ làm những điều đó.
  • Trên giao diện website của mình, bạn có thể đưa vào các yếu tố kêu gọi người dùng thực hiện các mong muốn của mình

Luật hướng dẫn hành động


Ví dụ: Khi LinkedIn giới thiệu tính năng xác nhận tài khoản, họ không chờ khách hàng tự động thực hiện điều này mà tạo ra các biểu ngữ gọi hành động có thể nhìn thấy được xuất hiện ngay bên trên trang tiểu sử của người dùng, kết hợp với thực tế là mọi người thích làm cho tài khoản của mình trở nên đầy đủ hơn, đã làm cho chiến lược này của LinkedIn trở nên hiệu quả hơn mong đợi.

Bài học từ quy tắc này: Nếu bạn muốn người dùng làm điều gì đó, hãy hỏi họ mà không do dự.

Luật phân chia hành động
Người dùng sẽ có khuynh hướng thực hiện một hành động phức tạp nếu nó được chia thành các bước nhỏ hơn.

Trong trường hợp bạn mong muốn người dùng thực hiện các thao tác phức tạp thường gặp trên website như đăng ký thành viên, thanh toán giỏ hàng, cài đặt các ứng dụng… thì bạn có thể chia quá trình này thành nhiều bước nhỏ.

Bạn có thể so sánh hình thức ở bên trái với bên phải trong hình bên dưới. Cả hai đều có cùng một số ô thông tin cần điền, nhưng bên phải trông thân thiện và dễ hiểu hơn nhiều. Trong trường hợp người dùng cần bắt buộc điền các thông tin này để nhận lại điều gì đó từ website của bạn, họ sẽ yêu thích và có xu hướng muốn điền mẫu form bên phải hơn.

Luật phân chia hành động

 

Bài học rút ra từ quy luật này: Tất cả chúng ta đều ghét điền vào các biểu mẫu dài, phức tạp bởi vì chúng có vẻ nhàm chán, áp đảo và khó kiểm tra kỹ. Nhưng nếu bạn chia khuôn dạng thành nhiều bước và hiển thị một thanh tiến trình, mọi thứ sẽ trở nên dễ quản lý hơn rất nhiều.

Quy luật về hoàn cảnh, ngữ cảnh
Người dùng mong muốn thấy các nút điều khiển, tùy chỉnh trên giao diện gần đối tượng mà họ muốn kiểm soát.

Trong trường hợp người dùng muốn tùy chỉnh, lựa chọn hay thực hiện các thao tác liên quan đến các yếu tố trên website của bạn, họ mong muốn sẽ nhìn thấy các nút điều khiển hay thanh button điều hướng ở gần đó.

Quy luật về hoàn cảnh, ngữ cảnh

Ví dụ, khi họ nhìn thấy một sản phẩm và muốn mua trên website bán hàng của bạn, bạn nên để nút “thêm vào giỏ hàng” hoặc “mua ngay” ở bên dưới hoặc ngay cạnh hình ảnh sản phẩm, tránh việc dẫn khách hàng đi lòng vòng website hay đặt các nút tùy chỉnh quá xa yếu tố họ muốn chỉnh sửa.

Xem thêm bài viết: Thiết kế web tại tphcm

Quy luật về các giá trị mặc định
Người dùng hiếm khi sẽ thay đổi cài đặt mặc định.

Trong giao diện website, bên cạnh các yếu tố tùy chỉnh thì bạn cũng cần quan tâm đến những giá trị mặc định. Các giá trị này thường được cài đặt sẵn cho các người dùng không có nhiều kinh nghiệm sử dụng web, thích sử dụng những yếu tố có sẵn, do đó, bạn nên thiết lập các phần mặc định thật chi tiết, mang lại nhiều giá trị hữu ích cho họ.

Một số ví dụ về giá trị mặc định trong các lĩnh vực, ngành hàng khác:

  • Hầu hết mọi người đều sử dụng hình nền mặc định và nhạc chuông mặc định trên điện thoại của họ.
  • Hầu hết mọi người (bao gồm cả bạn) không bao giờ thay đổi cài đặt kỹ thuật trên TV
  • Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ thay đổi nhiệt độ tủ lạnh mặc định.

Quy luật rõ ràng
Thông thường, người dùng khi trải nghiệm web thường sẽ bỏ qua hoặc đánh giá không các các chi tiết, yếu tố không có ý nghĩa rõ ràng hiển thị trên website của bạn.

Lấy một ví dụ từ nhà cung cấp email quen thuộc Google. Ở phiên bản cũ của mình, Gmail có các thanh điều hướng rõ ràng trên đầu trang bao gồm Lịch, Drive, Trang tính và các dịch vụ khác của Google. Chỉ với một cú nhấp chuột, người dùng đã có thể truy cập vào đó nhanh chóng, rõ ràng và trải nghiệm mọi tính năng mình mong muốn.

Tuy nhiên sau đó, Google quyết định “đơn giản hóa” và di chuyển tất cả mọi yếu tố này đằng sau một biểu tượng khá là trừu tượng (như hình bên dưới). Kết quả là người dùng không nhận thấy biểu tượng này và Gmail bắt đầu nhận được một loạt yêu cầu hỗ trợ online.

Quy luật rõ ràng

Mọi người thường tránh và bỏ qua những điều mà họ không thể hiểu được – đó là bản chất cơ bản của con người. Do đó, khi ứng dụng điều này vào việc thiết kế giao diện website, bạn nên tránh thiết kế các yếu tố trên giao diện khiến cho mọi người phải thắc mắc hoặc chon các giao diện mẫu có các yếu tố tương tự. Bởi vì thay vì cố gắng đi tìm câu trả lời, họ sẽ lựa chọn việc rời bỏ trang web của bạn và tìm đến các trang web khác, sẽ tệ hơn nữa khi đó lại là các đối thủ của bạn.

Luật phản hồi
Người dùng sẽ cảm thấy được phục vụ tốt hơn nếu bạn cung cấp thông tin phản hồi rõ ràng và liên tục.
Đây là logic đơn giản – càng có nhiều người dùng cảm thấy giao diện của bạn đang truyền đạt một hành động thì họ càng cảm thấy tin tưởng nhiều hơn.

Do đó, khi thiết kế các yếu tố trên giao diện người dùng, bạn nên thêm vào đó các yếu tố mang tính chất phản hồi hoặc tương tác với người truy cập. Đó có thể là thông tin diễn giải thêm khi người dùng rê chuột vào một yếu tố trên website hoặc các xác nhận cho những hành động của người dùng trên web.

Bạn có thể tham khảo về ví dụ phản hồi sau đây của Google:

Luật phản hồi

Khi thiết kế các yếu tố trên giao diện người dùng, bạn nên thêm vào đó các yếu tố mang tính chất phản hồi hoặc tương tác với người truy cập

Thiết kế giao diện website là một trong các bước quan trọng nhất trong quá trình tạo lập một website hoàn chỉnh. Website bán hàng hay website doanh nghiệp của bạn có hoạt động tốt hay không, có thu hút được nhiều người truy cập hay không phụ thuộc rất nhiều vào phần giao diện bên ngoài này. Thậm chí, đã có trường hợp khách truy cập web thoát trang ngay trong vòng 2s đầu khi cảm thấy giao diện web không thân thiện hay không đáp ứng được những mong muốn của người dùng.
 
Do vậy, trước khi thiết kế hay lựa chọn bất kì mẫu giao diện nào, bạn cần tham khảo qua các quy luật quan trọng được mặc định sẵn trong ngành công nghiệp thiết kế web từ trước đến nay. Các quy luật này sẽ giúp bạn tránh phải các lỗi cơ bản và giúp cho trang web bạn sở hữu trở nên hoàn hảo hơn.
  • Currently 4.87/5

Kết quả: 4.9/5 - (2159 phiếu)

  • Thiết kế website chuyên nghiệp hỗ trợ SEO WEBSITE TOP GOOGLE

    II. Các loại website 1. Thiết kế web động Ngôn ngữ Giao diện quản lý ứng dụng mã nguồn mở Joomla dùng để phát triển web bằng ngôn ngữ PHP. Trong giai đoạn khởi đầu của website, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình được sử dụng như: JSP, ASP, PHP, ASP.NET, JSP (Java), Cold Fusion, Perl, Python và một số ngôn ngữ không phổ biến khác. Nhưng hiện tại có 2 ngôn ngữ được dùng phổ biến...

  • 10 lưu ý khi thiết kế web bán hàng online để bán được nhiều hàng hơn

    Tối ưu phần tùy chọn của sản phẩm Sản phẩm của bạn có nhiều kích cỡ, màu sắc hoặc kiểu khác nhau? Hãy đảm bảo người mua hàng dễ dàng lựa chọn giữa các tùy chọn của bạn. Bằng cách xem hiển thị ảnh của từng tùy chọn song song, người mua sắm có thể đưa ra quyết định nhanh hơn về loại sản phẩm họ muốn mua. Điều chúng tôi muốn nói đến trong phần này...

  • Kiểm toán SEO cơ bản cho các doanh nghiệp nhỏ

    Có rất nhiều công cụ để cung cấp một cái nhìn tổng quan về SEO của bạn, học cách thực hiện kiểm toán SEO cơ bản bằng cách sử dụng các công cụ miễn phí như Screaming Frog là một kỹ năng sẽ phục vụ bạn tốt và đảm bảo thời gian quý báu bạn dành cho SEO. Có các kỹ năng để thực hiện một kiểm toán SEO cơ bản thực sự trao quyền cho bạn như là một chủ doanh...

  • Công ty Luật có cần SEO không? SEO WEBSITE CÔNG TY LUẬT

    Công ty Luật có cần SEO hay không? Vâng, luật sư và các công ty luật cần đầu tư vào SEO. Cụ thể, các công ty luật nên đầu tư vào SEO địa phương, một loại chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp trang web công ty của bạn thu hút được nhiều khách truy cập từ những người sống trong khu vực của bạn. Luật sư SEO sẽ giúp công ty của bạn xếp hạng cao hơn trên...

  • Xu hướng thiết kế website hiện đại: 9 xu hướng thiết kế web tiên tiến hiện nay

    Với năm 2018 có nhiều tiến bộ, con số sử dụng điện thoại di động để  duyệt web nhiều hơn cả sử dụng máy tính. Điều này có nghĩa là năm 2019 sẽ có những bước tiến nổi bật trong sử dụng chức năng di động theo những cách chúng ta chưa từng thấy trước đây trong khi máy tính để bàn phải tiếp tục phát triển để duy trì sự liên quan. Với tất cả những lưu ý đó,...

  • Thiết kế website bán ô tô Thiết kế web ô tô chuyên nghiệp

    I. THIẾT KẾ WEBSITE BÁN Ô TÔ XE HƠI Hiện nay số lượng người có thu nhập cao đủ khả năng chi trả cho mua sắm ô tô tại Việt Nam đang tăng nhanh kéo theo đó là sự phát triển của ngành công nghiệp mua bán, sản xuất ô tô, xe hơi phát triển. Là một doanh nghiệp kinh doanh ô tô, xe hơi bạn muốn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, muốn tăng độ nhận biết của auto showroom...

  • 5 lợi ích của quảng cáo trên Youtube cho các doanh nghiệp nhỏ

    Lợi ích của quảng cáo trên YouTube 1. Chạm tới YouTube có 1,3 tỷ người dùng, gần như một phần ba số người trên Internet và người dùng xem gần năm tỷ video mỗi ngày. Những con số này chỉ được dự kiến sẽ tiếp tục tăng qua từng năm. Vì điều này, YouTube cung cấp một cơ hội tuyệt vời để thông điệp của bạn tiếp cận với hàng triệu người mà tất cả đều có tiềm năng trở...

  • 6 sai lầm về kỹ thuật SEO có thể làm giảm lưu lượng truy cập đến trang web của bạn

    Hãy cùng dịch vụ seo ALI khám phá 6 nguyên nhân gây ảnh hưởng đến trang web của bạn. 1. Không tối ưu hóa thẻ Meta Thẻ meta cung cấp cho công cụ tìm kiếm biết nội dung là gì. Nói cách khác, thẻ meta là một đoạn mã giải thích trang web là gì. Thẻ meta không xuất hiện trên nội dung của trang mà là trong mã trang.Tối ưu hóa thẻ...

  • Chiến lược quảng bá nội dung website 5 VÍ DỤ THỰC TẾT QUẢNG BÁ NỘI DUNG

    1. Sử dụng nội dung để thúc đẩy phân phối phương tiện truyền thông xã hội (và không phải cách khác) Trước khi bán thương hiệu và blog cho Neil Patel, Kissmetrics không có người quản lý phương tiện truyền thông xã hội chuyên dụng nào ở đỉnh cao thành công của họ. Blog Kissmetrics đã nhận được gần 85% lưu lượng truy cập từ tìm kiếm không phải trả tiền. Phương...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thiết kế website tạo sự chú ý cho khách hàng

Thiết kế website tạo sự chú ý cho khách hàng

Khắc phục vấn đề này là một trong những thách thức lớn nhất trên con đường của bạn khi là chủ doanh nghiệp nhỏ thiết kế trang web . Nhưng đừng lo lắng. Chúng tôi đã tạo hướng dẫn này để giúp bạn chuẩn bị cho trang web của...

Top 10 mẫu thiết kế website du lịch đẹp nhất năm 2019

Top 10 mẫu thiết kế website du lịch đẹp nhất năm 2019

9 mẹo thiết kế  trang web du lịch Người dùng cần tập trung vào thông tin chính Hiển thị với hình ảnh nền độc đáo và tinh tế Thông tin khách sạn đầy đủ và chi tiết Giảm lỗi khi chuyển ảnh Thông...

Nguồn ý tưởng Thiết Kế Web dành cho Công Ty Thiết Kế Website

Nguồn ý tưởng Thiết Kế Web dành cho Công Ty Thiết Kế Website

Pinterest Pinterest đã là nguồn ý tưởng không quá xa lạ gì đối với dân thiết kế chuyên nghiệp hiện nay, trong đó thiết kế web cũng không là ngoại lệ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều yếu tố bạn cần thông qua...

Gọi tư vấn