Nguyên tắc thiết kế web cho doanh nghiệp không được thay đổi

Các quy luật mà chúng tôi liệt kê sau đây chắc chắn sẽ hữu ích cho quá trình thiết kế web cho doanh nghiệp và sáng lập một website cho bạn, dù ít dù nhiều. Bên cạnh các yếu tố về giao diện, việc tối ưu hóa tính năng theo từng loại web cũng là một vấn đề quan trọng mà bạn cần quan tâm. Bạn nên luôn cân nhắc và xem xét kết hợp hai yếu tố này để sở hữu được một website hoàn hảo.

Nguyên tắc thiết kế web cho doanh nghiệp không được thay đổi

Quy luật về các hành động ưu tiên
Người dùng sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi họ hiểu được các hành động họ nên ưu tiên làm trên website của bạn.

Và chính bạn, những người quản trị và điều hành website chứ không ai khác cần phải định hướng, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng cũng như đường đi nước bước trên website của bạn để có được các thông tin mà họ mong muốn.

Hãy thử nhìn vào giao diện màn hình của mạng xã hội Twitter dưới đây, bạn có nghĩ người dùng mới tạo tài khoản hiểu được họ đang làm gì, cần làm gì, và sẽ được gì từ các hành động trên trang?

Quy luật về các hành động ưu tiên

Nút “Viết mới tweet” ở góc trên bên phải không hiển thị rõ ràng (xem lại Quy luật rõ ràng) và hộp nhập liệu ở thanh bên trái hòa trộn rất nhiều với các yếu tố khác dễ gây nhiễu loạn thông tin. Có vẻ như Twitter muốn người dùng sử dụng một trong những lựa chọn từ trình đơn điều hướng bên trái, vì những yếu tố này được làm nổi bật nhất trên giao diện.

Tham khảo thêm: Twitter là gì? Hướng dẫn sử dụng mạng xã hội Twitter cho người mới bắt đầu

Bài học quan trọng từ quy tắc này: Đừng đánh đố khách hàng của bạn! Họ có rất ít thời gian và do đó cũng không bao giờ trao cơ hội thứ hai để vào lại trang của bạn khi đã có ấn tượng xấu.

Luật hướng dẫn hành động
Người dùng có thể sẽ muốn làm gì đó nếu họ được yêu cầu.

  • Có một sự khác biệt lớn giữa việc mong muốn người dùng tự làm điều gì đó và việc bạn yêu cầu họ thực hiện điều đó.
  • Trên giao diện website của mình, bạn có thể đưa vào các yếu tố kêu gọi người dùng thực hiện các mong muốn của mình, và bạn cũng có thể YÊU CẦU họ làm những điều đó.
  • Trên giao diện website của mình, bạn có thể đưa vào các yếu tố kêu gọi người dùng thực hiện các mong muốn của mình

Luật hướng dẫn hành động


Ví dụ: Khi LinkedIn giới thiệu tính năng xác nhận tài khoản, họ không chờ khách hàng tự động thực hiện điều này mà tạo ra các biểu ngữ gọi hành động có thể nhìn thấy được xuất hiện ngay bên trên trang tiểu sử của người dùng, kết hợp với thực tế là mọi người thích làm cho tài khoản của mình trở nên đầy đủ hơn, đã làm cho chiến lược này của LinkedIn trở nên hiệu quả hơn mong đợi.

Bài học từ quy tắc này: Nếu bạn muốn người dùng làm điều gì đó, hãy hỏi họ mà không do dự.

Luật phân chia hành động
Người dùng sẽ có khuynh hướng thực hiện một hành động phức tạp nếu nó được chia thành các bước nhỏ hơn.

Trong trường hợp bạn mong muốn người dùng thực hiện các thao tác phức tạp thường gặp trên website như đăng ký thành viên, thanh toán giỏ hàng, cài đặt các ứng dụng… thì bạn có thể chia quá trình này thành nhiều bước nhỏ.

Bạn có thể so sánh hình thức ở bên trái với bên phải trong hình bên dưới. Cả hai đều có cùng một số ô thông tin cần điền, nhưng bên phải trông thân thiện và dễ hiểu hơn nhiều. Trong trường hợp người dùng cần bắt buộc điền các thông tin này để nhận lại điều gì đó từ website của bạn, họ sẽ yêu thích và có xu hướng muốn điền mẫu form bên phải hơn.

Luật phân chia hành động

 

Bài học rút ra từ quy luật này: Tất cả chúng ta đều ghét điền vào các biểu mẫu dài, phức tạp bởi vì chúng có vẻ nhàm chán, áp đảo và khó kiểm tra kỹ. Nhưng nếu bạn chia khuôn dạng thành nhiều bước và hiển thị một thanh tiến trình, mọi thứ sẽ trở nên dễ quản lý hơn rất nhiều.

Quy luật về hoàn cảnh, ngữ cảnh
Người dùng mong muốn thấy các nút điều khiển, tùy chỉnh trên giao diện gần đối tượng mà họ muốn kiểm soát.

Trong trường hợp người dùng muốn tùy chỉnh, lựa chọn hay thực hiện các thao tác liên quan đến các yếu tố trên website của bạn, họ mong muốn sẽ nhìn thấy các nút điều khiển hay thanh button điều hướng ở gần đó.

Quy luật về hoàn cảnh, ngữ cảnh

Ví dụ, khi họ nhìn thấy một sản phẩm và muốn mua trên website bán hàng của bạn, bạn nên để nút “thêm vào giỏ hàng” hoặc “mua ngay” ở bên dưới hoặc ngay cạnh hình ảnh sản phẩm, tránh việc dẫn khách hàng đi lòng vòng website hay đặt các nút tùy chỉnh quá xa yếu tố họ muốn chỉnh sửa.

Xem thêm bài viết: Thiết kế web tại tphcm

Quy luật về các giá trị mặc định
Người dùng hiếm khi sẽ thay đổi cài đặt mặc định.

Trong giao diện website, bên cạnh các yếu tố tùy chỉnh thì bạn cũng cần quan tâm đến những giá trị mặc định. Các giá trị này thường được cài đặt sẵn cho các người dùng không có nhiều kinh nghiệm sử dụng web, thích sử dụng những yếu tố có sẵn, do đó, bạn nên thiết lập các phần mặc định thật chi tiết, mang lại nhiều giá trị hữu ích cho họ.

Một số ví dụ về giá trị mặc định trong các lĩnh vực, ngành hàng khác:

  • Hầu hết mọi người đều sử dụng hình nền mặc định và nhạc chuông mặc định trên điện thoại của họ.
  • Hầu hết mọi người (bao gồm cả bạn) không bao giờ thay đổi cài đặt kỹ thuật trên TV
  • Hầu hết mọi người sẽ không bao giờ thay đổi nhiệt độ tủ lạnh mặc định.

Quy luật rõ ràng
Thông thường, người dùng khi trải nghiệm web thường sẽ bỏ qua hoặc đánh giá không các các chi tiết, yếu tố không có ý nghĩa rõ ràng hiển thị trên website của bạn.

Lấy một ví dụ từ nhà cung cấp email quen thuộc Google. Ở phiên bản cũ của mình, Gmail có các thanh điều hướng rõ ràng trên đầu trang bao gồm Lịch, Drive, Trang tính và các dịch vụ khác của Google. Chỉ với một cú nhấp chuột, người dùng đã có thể truy cập vào đó nhanh chóng, rõ ràng và trải nghiệm mọi tính năng mình mong muốn.

Tuy nhiên sau đó, Google quyết định “đơn giản hóa” và di chuyển tất cả mọi yếu tố này đằng sau một biểu tượng khá là trừu tượng (như hình bên dưới). Kết quả là người dùng không nhận thấy biểu tượng này và Gmail bắt đầu nhận được một loạt yêu cầu hỗ trợ online.

Quy luật rõ ràng

Mọi người thường tránh và bỏ qua những điều mà họ không thể hiểu được – đó là bản chất cơ bản của con người. Do đó, khi ứng dụng điều này vào việc thiết kế giao diện website, bạn nên tránh thiết kế các yếu tố trên giao diện khiến cho mọi người phải thắc mắc hoặc chon các giao diện mẫu có các yếu tố tương tự. Bởi vì thay vì cố gắng đi tìm câu trả lời, họ sẽ lựa chọn việc rời bỏ trang web của bạn và tìm đến các trang web khác, sẽ tệ hơn nữa khi đó lại là các đối thủ của bạn.

Luật phản hồi
Người dùng sẽ cảm thấy được phục vụ tốt hơn nếu bạn cung cấp thông tin phản hồi rõ ràng và liên tục.
Đây là logic đơn giản – càng có nhiều người dùng cảm thấy giao diện của bạn đang truyền đạt một hành động thì họ càng cảm thấy tin tưởng nhiều hơn.

Do đó, khi thiết kế các yếu tố trên giao diện người dùng, bạn nên thêm vào đó các yếu tố mang tính chất phản hồi hoặc tương tác với người truy cập. Đó có thể là thông tin diễn giải thêm khi người dùng rê chuột vào một yếu tố trên website hoặc các xác nhận cho những hành động của người dùng trên web.

Bạn có thể tham khảo về ví dụ phản hồi sau đây của Google:

Luật phản hồi

Khi thiết kế các yếu tố trên giao diện người dùng, bạn nên thêm vào đó các yếu tố mang tính chất phản hồi hoặc tương tác với người truy cập

Thiết kế giao diện website là một trong các bước quan trọng nhất trong quá trình tạo lập một website hoàn chỉnh. Website bán hàng hay website doanh nghiệp của bạn có hoạt động tốt hay không, có thu hút được nhiều người truy cập hay không phụ thuộc rất nhiều vào phần giao diện bên ngoài này. Thậm chí, đã có trường hợp khách truy cập web thoát trang ngay trong vòng 2s đầu khi cảm thấy giao diện web không thân thiện hay không đáp ứng được những mong muốn của người dùng.
 
Do vậy, trước khi thiết kế hay lựa chọn bất kì mẫu giao diện nào, bạn cần tham khảo qua các quy luật quan trọng được mặc định sẵn trong ngành công nghiệp thiết kế web từ trước đến nay. Các quy luật này sẽ giúp bạn tránh phải các lỗi cơ bản và giúp cho trang web bạn sở hữu trở nên hoàn hảo hơn.

Kết quả: 4.9/5 - (2419 phiếu)

  • Làm thế nào để SEO, PPC và CRO cho Website thương mại điện tử

    Chúng tôi đã nhờ các chuyên gia đồng nghiệp của chúng tôi tóm tắt về các yếu tố chính của chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác với các chiến lược truyền thống khi nói đến ngành thương mại điện tử. Và họ đã đề cấp tới những việc nên làm và không nên làm trong SEO cho website thương mại điện tử, chia sẻ một vài điểm về việc tăng lưu lượng truy...

  • Các biện pháp tăng lợi nhuận của doanh nghiệp

    Đầu tư vào tiếp thị giúp doanh nghiệp của bạn tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng và thu hút những khách hàng trung thành cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một khách hàng trung thành sẽ dẫn đến doanh số bán hàng lâu dài và sẽ giúp tăng doanh thu của công ty bạn trong tương lai. 1. Xây dựng trang web riêng của bạn Trang web chính là...

  • 10 lưu ý khi thiết kế website chuyên nghiệp thiết kế giao diện thân thiện người dùng

    Dự đoán trước các trường hợp xấu Trong bất kì giải pháp nào cũng sẽ luôn có cơ hội và rủi ro. Và việc thiết kế giao diện website cũng vậy. Để có thể gia tăng trải nghiệm cho người dùng, trong trường hợp này bạn có thể cân nhắc, dự đoán các rủi ro mà một giao diện ban đầu có thể mang lại. Làm cho giao diện của bạn dễ đọc Bất cứ khi nào có thể,...

  • Thiết kế website bán thiết bị máy tính bán điện thoại

    II. Thiết kế web bán điện thoại, máy tính chuyên nghiệp hỗ trợ SEO Khi cuộc sống và công nghệ phát triển mạnh mẽ , điện thoại và máy tính trở thành các sản phẩm thu hút khách hàng nhiều nhất và có nhu cầu sử dụng cao. Dẫn đến các đối thủ cạnh tranh bán dòng sản phẩm này càng nhiều lên. Đứng trước sự cạnh tranh gay gắt như vậy, doanh nghiệp...

  • 29 mẫu thiết kế nút call to action trong thiết kế website đẹp

    Thiết kế không phải là yếu tố duy nhất ở đây. Viết một câu hoàn hảo cũng có thể khó khăn. Có rất nhiều từ bạn có thể sử dụng để khuyến khích khách truy cập mua, đăng ký hoặc đặt chỗ. Vì vậy, để làm chủ nghệ thuật của CTA, học tập và nghiên cứu chính là chìa khóa. Như mọi khi bạn có thể tin tưởng vào chúng tôi để thu thập thông tin...

  • 17 trang web cung cấp font chữ đẹp để thiết kế website chuyên nghiệp

    Hôm nay, chúng tôi tập trung vào typography. Chúng tôi đã thu thập 17 trang web hướng dẫn thiết kế typography tốt nhất,  và 10 font chữ typography miễn phí tốt nhất sẽ giúp bạn tạo ra các trang web nổi bật: Pittori Di Cinema Điểm nổi bật: Phong cách thiết kế typography rất lớn Phong cách thiết kế typography làm thiết kế website trong bắt mắt hơn và nổi bật nội dung web một cách hiệu...

  • SEO Mất Bao Lâu? Thời Gian Lên Top Google

    SEO không chỉ là thứ hạng Thứ hạng thường chiếm ưu thế trong SEO, nhưng bất kỳ công ty SEO giỏi nào cũng biết về nó, không chỉ là thứ hạng. Bạn cũng đang tối ưu hóa trang web của mình cho người dùng. SEO cũng tác động đến trải nghiệm người dùng như thế nào? Nếu chiến lược SEO của bạn giúp bạn xếp hạng tốt nhưng không bao gồm cải thiện trải nghiệm người dùng, thì thứ...

  • Nguồn ý tưởng Thiết Kế Web dành cho Công Ty Thiết Kế Website

    Pinterest Pinterest đã là nguồn ý tưởng không quá xa lạ gì đối với dân thiết kế chuyên nghiệp hiện nay, trong đó thiết kế web cũng không là ngoại lệ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều yếu tố bạn cần thông qua việc tìm kiếm các từ khóa, hashtag liên quan. Hơn nữa, Pinterest là nơi tổng hợp ý tưởng từ nhiều cá nhân đóng góp nên cũng rất phong phú...

  • Hướng dẫn seo google địa điểm

    Tin vui là có một cách chắc chắn để bạn đưa công ty của mình xếp hạng ở đầu gói google map và bí mật nằm trong Google My Business Page (GMB). Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một hướng dẫn để giúp bạn tận dụng tối đa trang GMB của bạn và danh sách doanh nghiệp google map. Hoặc, bạn có thể nhờ các chuyên gia liệt kê danh sách GMB cho bạn! Hãy liên lạc với chúng tôi...

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
25 điều quan trọng bạn nên kiểm tra kỹ khi thiết kế website

25 điều quan trọng bạn nên kiểm tra kỹ khi thiết kế website

Thiết kế web là một cách dễ dàng để cung cấp tất cả thông tin có liên quan đến doanh nghiệp cho khách hàng của bạn một cách hiệu quả và tiện lợi. Bạn có thể đăng nhập vào trang web bất cứ lúc nào để xây...

8 cách tăng tốc độ trang web

8 cách tăng tốc độ trang web

Hiệu suất trang web đóng một phần vai trò ảnh hưởng đến thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Ví dụ: Google thích các trang web nhanh và sẽ xếp thứ hạng cao hơn cho trang web trong kết quả tìm kiếm. Kiểm tra tốc độ trang web của...

29 mẫu thiết kế nút call to action trong thiết kế website đẹp

29 mẫu thiết kế nút call to action trong thiết kế website đẹp

Thiết kế không phải là yếu tố duy nhất ở đây. Viết một câu hoàn hảo cũng có thể khó khăn. Có rất nhiều từ bạn có thể sử dụng để khuyến khích khách truy cập mua, đăng ký hoặc đặt chỗ. Vì vậy, để làm...

Gọi tư vấn