Giải pháp marketing online
Giải pháp marketing online

Xu thế thương mại điện tử lớn mạnh khiến thói quen mua sắm của người Việt ngày càng thay đổi trong thời gian gần đây. Bắt kịp xu hướng đó, kinh doanh sách online, hiệu quả trở thành mảnh đất tiềm năng với nhiều bạn trẻ vừa có máu kinh doanh vừa có niềm đam mê với sách. Nếu bạn yêu thích đọc sách thì có thể khởi nghiệp với ý tưởng bán sách online.

Kinh doanh sách online

Ngành nghề kinh doanh sách này rất được các bạn trẻ hưởng ứng. Cũng giống như các mặt hàng khác, bán sách cũng có những khó khăn và thú vị riêng.

I. Có nên bán sách online

Nhiều thuận lợi

So với thời điểm Vinabook ra đời (đầu năm 2005) thì các điều kiện kinh doanh hiện nay đã tốt hơn rất nhiều.Nếu như trước kia, hầu hết việc giao hàng-thu tiền phải “giao phó” cho hệ thống bưu điện thì nay các đơn vị kinh doanh đã có thêm nhiều sự lựa chọn nhờ sự xuất hiện của các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. Hạ tầng thanh toán cũng dần hoàn thiện, đem đến nhiều sự lựa chọn cho khách hàng – đồng thời tiết kiệm chi phí vận hành cho doanh nghiệp.

Hiện nay, để thanh toán cho các đơn hàng trực tuyến tại Nhasachkinhte, khách hàng có thể dùng hình thức chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, ví điện tử VnPay, Vcash, Payoo và cổng thanh toán Paypal. Việc khách hàng hưởng ứng các hình thức thanh toán điện tử về lâu dài sẽ có lợi cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Và không ít thách thức

Tuy nhiên, để có thể tham gia và phát triển tốt trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp cũng phải đối mặt với không ít khó khăn. Do là đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử, nên các doanh nghiệp cần khai thác được các lợi thế cạnh tranh ở hai yếu tố “thương mại” và “điện tử”, trong đó “thương mại” nghĩa là các lợi thế trong ngành kinh doanh sách, còn “điện tử” là các lợi thế về kinh doanh trực tuyến.

bán sách 2019

Điều đó có nghĩa là doanh nghiệp phải vừa có được sự ủng hộ của các công ty sách để có nguồn hàng kịp thời, chiết khấu tốt; lại phải vừa tổ chức được việc kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp và đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng. Để cân bằng được cả hai yếu tố ở hai đầu “off-line” và “online” thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm tốt trong một thời gian ngắn.

Ở khía cạnh khác, các doanh nghiệp không chỉ đầu tư cho trang web và tiếp thị trực tuyến (marketing online) mà còn phải tổ chức, quản lý được hàng tồn kho và công tác giao nhận hàng hóa. Sách tuy dễ bảo quản, nhưng số lượng tựa sách nhiều, vòng đời ngắn nên các doanh nghiệp đầu tư ngắn hạn và không đủ tiềm lực về vốn cũng sẽ dễ “hụt hơi” trong vấn đề trữ hàng sẵn để kinh doanh.

Bên cạnh đó, tuy hiện nay đã có nhiều công ty giao nhận ra đời, nhưng nhìn chung dịch vụ hậu cần để hỗ trợ cho thương mại điện tử vẫn chưa theo kịp nhu cầu của các doanh nghiệp. Cuối cùng, tập quán tiêu dùng và tâm lý người tiêu dùng cũng là một trong những yếu tố khó khăn cho doanh nghiệp. Để vượt qua điều này, doanh nghiệp cần có sự thể hiện tốt với người tiêu dùng và dùng chính chất lượng sản phẩm – dịch vụ của mình để chứng minh và gầy dựng uy tín.

Tại sao phải là sách? 

Điểm lại thời gian trước, khi thị trường thương mại điện tử mới chớm tại Việt Nam, chỉ có nhà sách Minh Khai, vinabook.com mạnh dạn thử nghiệm trong khi thị trường còn quá mới mẻ. Sau đó lần lượt xuất hiện saharavn.com, davibooks.vn, nhà sách Trí Tuệ và gần hơn nữa là nhasachkinhte.net… Cũng không ít nhà sách trực tuyến ra đời. 

Kinh doanh trực tuyến bắt đầu với sách là hợp lý vì sách là sản phẩm được xem là cơ bản nhất cho loại hình thương mại điện tử – đã được chứng minh với thành công của Amazon. Ngoài ra, đây còn là mặt hàng dễ bảo quản, dễ tìm hiểu và dễ phân phối.

Tuy tỷ lệ đọc của người Việt Nam còn thấp, nhưng đây vẫn là thị trường tiềm năng khi nhu cầu đọc và học tập đang liên tục tăng cao, ngành sách cũng phát triển cả về số lượng sách xuất bản lẫn chất lượng sách.

Thêm vào đó, theo một cuộc nghiên cứu thị trường cách đây vài năm của Nielsen Online thì người Việt Nam mua sách trực tuyến nhiều thứ 4 trên thế giới sau Hàn Quốc, Ấn Độ và Áo. Tốc độ người dùng Internet tăng mạnh cùng với sự khởi sắc của ngành thương mại điện tử đang đem đến nhiều dấu hiệu tốt cho ngành kinh doanh sách trực tuyến.

II. Kinh nghiệm bán sách online

Bán sách online là xu hướng kinh doanh không mới mẻ, nhưng với những kinh nghiệm kinh doanh sách dưới đây, bạn sẽ tự tin hơn để bước vào thương trường này và chuẩn bị cho mình những kiến thức bổ ích giúp bán sách online hiệu quả hơn.

1. Mở nhà sách cần bao nhiêu vốn

Để kinh doanh bất cứ thứ gì đều cần phải có vốn. Tuy nhiên, vốn nhiều hay ít còn phụ thuộc vào quy mô kinh doanh to hay nhỏ. Nếu là quy mô to vừa, bạn cần phải có ít nhất 70 – 150 triệu. Còn nếu là quy mô bán sách online nhỏ thì khoảng 30 – 50 triệu.

2. Nên bán online loại sách gì?

Sách có rất nhiều loại. Bạn cần xác định mình bán loại sách gì, cho đối tượng nào để nhập loại sách đó về. Nếu quy mô cửa hàng nhỏ thì tránh nhập quá nhiều loại sách làm “loãng” đối tượng khách hàng. Giả sử, nếu bạn xác định bán sách online cho học sinh, sinh viên thì lấy các loại sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, truyện thiếu nhi, truyện tranh,..liên quan đến việc nâng cao năng khiếu và kiến thức  của từng bộ môn.

Ngoài ra, ý tưởng bán sách cũ online cũng rất hấp dẫn. Nhiều loại sách hay thường là sách cũ, nhưng khi tái bản thường bị chỉnh sửa và thường được nhận định là kém hay hơn. Hoặc những đối tượng nào không có điều kiện mua sách mới thì có thể tìm mua sách cũ cũng rất hữu ích.

Nếu vốn kha khá, bạn có thể bán nhiều loại sách với đủ các chuyên ngành như kinh tế, tài chính, kinh doanh, tâm lý, khoa học, tiểu thuyết, giáo trình, kỹ thuật, tin học, ngoại ngữ, kỹ năng…

Nếu vốn ít hơn, hãy tập trung vào một ít loại sách nào đó mà thị trường không bao giờ suy thoái. Ví dụ như sách về gia đình, dạy con, sách thiếu nhi, sách về dưỡng thai, cách làm giàu, kinh doanh – lãnh đạo, ngoại ngữ…

Những đầu sách bán chạy, bạn có thể dự trữ ~ 10 cuốn để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sách nào khó bán thì chỉ lấy vài 1 – 3 cuốn. Tuy nhiên vẫn đăng trên website để làm đa dạng nguồn sách. Kinh nghiệm kinh doanh sách online mà tôi muốn bật mí cho bạn đó chính là việc tăng giá của sách. Thông thường sách luôn lên giá, năm sau sẽ cao hơn năm trước nên sách nào bán chạy thì nên nhập dư thêm vài cuốn tránh tình trạng sách bị trượt giá.

3. Quản lý mô hình bán sách online

Nhân viên quảng lý trang web có thể cần 2 người làm 2 ca khác nhau. Cả 2 đều nhận nhiệm vụ đăng sản phẩm sách lên website, fanpage facebook, vừa online tư vấn khách hàng, nhận đơn hàng trực tuyến, nghe điện thoại, gửi sách, làm việc với shipper, bưu điện,…. vv. Lương trung bình 1 người/ca là 2 – 5 triệu/tháng tùy theo doanh số của cửa hàng.

Ngoài ra, bạn vẫn phải có thêm 1 nhân viên giao hàng làm việc trong nội thành nếu như bạn có nhiều đơn/ngày. Còn nếu có ít, bạn có thể thuê ship bên ngoài. Lương của nhân viên shipper bao gồm tiền lương cứng, tiền xăng, tiền điện thoại khoảng 3 – 6 triệu. Nên tuyển người thành thạo đường phố để tiết kiệm thời gian tìm đường.

Bạn bán hàng online nhưng vẫn phải có kho sách của mình. Do đó, không nhất thiết thuê địa điểm ở mặt đường lớn, bạn có thể thêu trong ngõ để tiết kiệm chi phí. Hoặc bạn có thể tận dụng nhà ở của mình để làm kho chứa cũng không vấn đề gì cả.

Vì bán hàng online nên bạn phải có máy tính kết nối mạng để nhân viên online xử lý đơn hàng. Giá mỗi máy khoảng 3 – 10 triệu. Bạn có thể mua 2 máy cũ để tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, máy in/scan là không thể thiếu bởi bạn cần scan sách post lên web, giấy tờ, sổ sách, hóa đơn linh tinh để làm việc. Tiếp theo, bạn cần có thêm 2 máy hotline để tiếp khách và xử lý công việc của hiệu sách online.

4. Lấy sách giá gốc ở đâu?

Bạn có thể liên hệ với các NXB, cửa hiệu sách lớn để đặt mua. Mức chiết khấu trung bình thường dao động từ 20 – 60% tùy vào số lượng cũng như cách đàm phán của bạn. Ví dụ giá bìa sách là 100 ngàn, chiết khấu 20% thì khi lấy sách bạn chỉ phải trả cho họ 80 ngàn, bạn bán lẻ 100 ngàn và lời 20 ngàn.

Một số cửa hiệu sách lớn mà bạn có thể đến đó tìm mua chính là Đinh Lễ (Hà Nội). Hãy đi nghiên cứu, khảo sát thị trường để có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này nhé!

5. Thiết kế website bán sách online

Đã là kinh doanh sách online thì phải có website. Bạn cần thiết kế trang website bán sách thuận tiện cho người dùng, dễ truy cập, dễ tìm kiếm sách. Chi phí trung bình để tạo lập 1 trang web cỡ vừa nhưng vẫn đủ chức năng khoảng 4 – 10 triệu đồng. (Đó là bao gồm tiền mua host, mua domain, tiền thiết kế web và tiền code).

Khi có trang web, chi phí quảng cáo trang web trên Google ước chừng 1.000.000 – 5.000.000 đồng/tháng. Chi phí nhiều hay ít là do mức độ kêu gọi hành động trên website cũng như kỹ thuật cài đặt và target quảng cáo. Nếu không có kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên tìm đến một Agency uy tín, ví dụ như DKT Media, họ sẽ đưa ra chiến lược và tư vấn cho bạn sao cho hiệu quả nhất về chi phí và tối ưu giá tri chuyển đổi.

kinh doanh sách 2019

Lưu ý: những tháng đầu tiên do web mới, ít người biết đến nên chi phí quảng cáo sẽ cao, về sau khi đã có lượng khách cũ ổn định hơn, thì có thể giảm ngân sách và đầu tư phát triển SEO bền vững.

6. Tận dụng bán sách online trên Facebook

Các công cụ mạng xã hội như Google, Zalo, Facebook, Instagram,…đều rất cần thiết khi bán sách online. Đặc biệt, hãy tận dụng Facebook để bán sách, bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Để chuyên nghiệp và tăng lợi nhuận, bạn nên xây dựng một fanpage riêng để bán hàng, ngoài bán hàng trên trang cá nhân bạn có thể bán trên page. Đồng thời có thể chạy quảng cáo ads, nhận feedback, review mà không bị giới hạn ký tự… cùng rất nhiều tính năng hữu ích khác.

Một số gợi ý dành cho bạn:

  • Cách bán hàng online trên Facebook cá nhân
  • Cách bán sản phẩm online Facebook
  • Tổng hợp các groups bán hàng trên Facebook hiệu quả

Bạn nên cập nhật giá cả, mẫu mã, nội dung sách thường xuyên để lôi kéo người xem. Hãy tạo ra những chương trình khuyến mại, mini game hấp dẫn để thu hút thêm khách hàng. Ngoài ra, bán sách là biểu tượng của tri thức. Bạn hãy post những trích dẫn hay trong các quyển sách nổi tiếng, những câu chuyện hài hước,..để tăng lượt view,  like, share, comment,…trên fanpage của mình. Đây sẽ là một cách marketing 0 đồng đơn giản mà bạn cần tham khảo.

Để tăng thêm khách hàng trên toàn quốc, hãy đầu tư quảng cáo facebook ads hoặc google ads. Bạn cần có thẻ visa thanh toán quốc tế để chạy quảng cáo. Một bài quảng cáo chất lượng là hình ảnh, nội dung phải kích thích được sự hứng thú của khách hàng. Bạn cần phải lưu ý cách làm ảnh, viết chữ trên đó để không bị sai quy định quảng cáo.

Ngoài kinh nghiệm mở hiệu sách online này, bạn nên chú trọng thêm các vấn đề về dịch vụ tư vấn chăm sóc khách hàng, đóng gói hàng hóa, ship hàng nhanh chóng để tạo được ấn tượng tốt đẹp với khách hàng.

Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế website bán hàng online được thiết kế logo miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Kinh doanh sách online bán sách online hướng dẫn Kế hoạch kinh doanh sách online 2022. Xu thế thương mại điện tử lớn mạnh khiến thói quen mua sắm của người Việt ngày càng thay đổi.
4.75 sao của 2056 đánh giá
Kinh doanh sách online
Kinh doanh sách online
Kinh doanh online Tư vấn miễn phí 093.784.1299 243 Huỳnh Văn Bánh, F.12, Q.Phú Nhuận, TP.HCM