Nếu bạn đang có một ý tưởng kinh doanh đồ ăn nhanh, bạn muốn tận dụng thời gian rảnh rỗi bằng cách đi bán đồ ăn nhanh. Nhưng bạn không biết cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để mở cửa hàng ăn nhanh? Liệu có nên kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh?…
Hãy cùng nhau chia sẻ về những kinh nghiệm lựa chọn hình thức kinh doanh thức ăn nhanh, các bước cần thiết để lập kế hoạch kinh doanh quán ăn nhanh hoàn hảo.
Theo một khảo sát mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Decision Lab, giới trẻ Việt tiêu tốn 13.000 tỷ đồng/tháng dành cho việc ăn vặt. Với nhu cầu “khổng lồ” ấy, làm sao để có thể khai thác nó một cách hiệu quả nhất? Sau đây là một số lời khuyên sẽ giúp bạn lập kế hoạch kinh doanh quán ăn nhanh “siêu lợi nhuận”.
Đây là bước đầu tiên và trước hết nếu bạn muốn bước chân vào kinh doanh bất kì một mặt hàng nào. Khi mở cửa hàng ăn nhanh, khách hàng tiềm năng nhất là những người từ 10-35 tuổi, trong khoảng này lại chia thành 3 tập con với đặc điểm hoàn toàn khác nhau:
Nhóm từ 10-18 tuổi: độ tuổi học sinh thường rất thích những món ăn nhanh nhiều màu sắc, có hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, đối tượng này thường bị phụ thuộc vào bố mẹ, nên bạn có thể thu hút sự quan tâm của phụ huynh bằng cách tặng kèm những món đồ chơi, đồ dùng học tập,…
Nhóm từ 18-25 tuổi: Đối tượng này chủ yếu thích những món ăn giòn, đậm đà hơn, yêu thích vị cay,… Đặc biệt, họ thường tụ tập đi ăn theo nhóm để vừa ăn nhưng cũng vừa có thể trò chuyện, giao lưu với nhau, đây là một lưu ý về thiết kế quán ăn nhanh nếu bạn chọn đây là tập khách hàng mục tiêu
Nhóm từ 25- 35 tuổi: đối tượng này hoàn toàn tự lập về kinh tế và cực kỳ khó tính trong việc ăn uống, họ thường đặt món theo nhóm nên nếu chỉ 1 người không hài lòng là cả nhóm sẽ bị ảnh hưởng theo, người đặt món sẽ không gọi lại nữa. Vậy hãy đảm bảo món ăn của bạn phải thật ngon, thực đơn phải đa dạng để họ đổi món thì bạn mới có thể giữ chân khách hàng “khó tính” này.
Một cái tên hay, ấn tượng, dễ nhớ quyết định trực tiếp tới việc khách hàng có nhớ tới bạn lần sau hay không. Nhưng đặt tên cũng phải có nghệ thuật nhé:
Cửa hàng bán trực tiếp
Đặt tên nhà hàng ăn nhanh đơn giản nhất phải gắn với tên sản phẩm, tên đặc điểm của sản phẩm mà chúng ta kinh doanh. Một số cái tên đi cùng năm tháng với kiểu đặt tên này: Nhà hàng lẩu nướng, Xiên chiên 10k,…
Nếu bạn may mắn mở cửa hàng ăn nhanh tại những địa điểm nổi tiếng, có nhiều đặc sản nổi tiếng, thì hãy tận dụng ngay sự nổi tiếng đó để đặt tên cho cửa hàng của mình. Cách đặt tên này cực kỳ hiệu quả khi giới thiệu với khách du lịch tại mỗi vùng: Phở bò Nam Định, Thịt chua Phú Thọ, Gà 365…
Tuy nhiên với cách đặt tên trên khá là chung và không có sự khác biệt , có thể cửa hàng của bạn sẽ bị nhấn chìm dưới “ đáy biển” so với các cửa hàng ăn nhanh khác. Vậy hãy thử đặt tên phá cách bằng cách đặt tên theo đặc điểm cá nhân: Xôi bà Sử, Cháo bà Năm Tây Hồ,…Đôi khi một số cái tên “kỳ quặc” sẽ cực kỳ kích thích sự tò mò của khách, nó sẽ giúp bạn kéo về lượng khách hàng đông đảo trong thời gian ngắn.
Kinh doanh đồ ăn nhanh online
Đặt tên thậm chí là bước quan trọng nhất khi bạn bắt tay vào kinh doanh thức ăn nhanh online. Bạn cần phải chọn cho mình một cái tên càng hay, càng độc đáo càng tốt và quan trọng hãy đảm bảo rằng nó là duy nhất.
Một số quy tắc khi đặt tên thương hiệu online:
Kinh doanh đồ ăn nhanh là một trong những hình thức kinh doanh ít vốn nhất. Mở cửa hàng đồ ăn nhanh với quy mô cỡ vừa thường mất số tiền dao động từ 10 triệu – 50 triệu đồng tùy theo hình thức kinh doanh.
Cần bao nhiêu vốn để mở quán ăn nhanh?
Bán đồ ăn nhanh vỉa hè là hình thức ít vốn nhất, bạn chỉ cần chuẩn bị số tiền từ 10-15 triệu để chuẩn bị mọi thứ. Với bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và kinh doanh online thì chi phí lớn hơn khoảng từ 20 triệu tới 35 triệu, chưa tính tới số tiền trung bình khoảng 10 triệu/ tháng bạn phải trả khi thuê mặt bằng mở quán ăn nhanh.
Nếu có điều kiện hơn và yêu thích sự an toàn bạn nên lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh. Có thể chi phí ban đầu khá lớn khiến nhiều bạn e ngại ( để được nhận nhượng quyền một cửa hàng nổi tiếng bạn phải trả hàng triệu USD: McDonald’s (1 – 2 triệu USD), KFC (1,3 – 2,5 triệu USD),… hay từ 124.000 đến 300.000 USD với các thương hiệu như Subway,…), thế nhưng đây lại là hình thức mở cửa hàng thức ăn nhanh mang lại lợi nhuận nhanh nhất .
Mở cửa hàng đồ ăn nhanh bán trực tiếp
Địa điểm đóng vai trò quan trọng trong việc buôn bán, đặc biệt đối với mặt hàng đồ ăn nhanh. Bạn cần phải chọn một địa điểm đông “dân”: trước cổng trường học, trường đại học, những khu vui chơi giải trí, khu thể thao,… Hoặc nếu bạn không thể mở cửa hàng ở những nơi như vậy, hãy chắc chắn cửa hàng bán đồ ăn nhanh của bạn nằm trên những đường lớn, không bị che chắn bởi bất kỳ vật cản nào nhé.
Kinh doanh thức ăn nhanh online
Khác với bán hàng trực tiếp, hình thức này, bạn có thể đặt “cửa hàng” của mình trên:
Một cửa hàng có riêng một website để cung cấp dịch vụ thật chuyên nghiệp luôn tạo được thiện cảm, nâng cao sự tin tưởng của khách hàng đối với cửa hàng của mình. đồng thời đây cũng chính là vũ khí cạnh tranh mạnh nhất với các trang bán đồ ăn nhanh khác.
Bước này đặc biệt chỉ dành riêng đối với những cửa hàng bán đồ ăn nhanh trực tiếp.
Làm sao để thiết kế quán ăn nhanh với thiết kế siêu lợi nhuận?
Với ý tưởng mở cửa hàng thức ăn nhanh, bạn phải chắc chắn rằng có một địa điểm thoải mái, tiện lợi để khách hàng trực tiếp thưởng thức món ăn ngay tại tiệm. Bởi vậy, theo kinh nghiệm của một số chủ cửa hàng, diện tích cửa hàng ăn nhanh không dưới 120m2 sẽ phù hợp nhất. Với diện tích này, sau khi trừ đi phần diện tích để chế biến, trình bày đồ ăn ta chỉ còn diện tích dành cho khoảng 80 người ăn nếu tính trung bình 1 bàn ăn tối đa phục vụ 4 người.
Không gian, địa điểm ăn uống là một yếu tố quyết định đối với một doanh nghiệp kinh doanh đồ ăn nhanh. Cửa hàng này có tiện lợi, gọn gàng, thoải mái hay không? Là điều đầu tiên tác động đến trải nghiệm của khách hàng, đồng thời là vũ khí tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác.
Làm sao để thiết kế quán ăn nhanh hiện đại, chuyên nghiệp.
Những sai lầm thường gặp đối với thiết kế quán ăn nhanh.
Không gian cửa hàng nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí và có thể đạt lợi nhuận cao hơn trong thời điểm đầu, nhưng về lâu dài khách hàng hoàn toàn có thể bỏ rơi bạn để tìm tới một cửa hàng có dịch vụ tốt hơn. Bạn sẽ tự tay đánh mất khách hàng của mình vào tay đối thủ cạnh tranh đấy.
Ngược lại, với thiết kế quán ăn nhanh quá lớn (trên 152m2) thì tỷ lệ khách hàng chỉ tăng thêm khoảng 11%, nhưng tiền thuê mặt bằng cửa hàng tăng đến 30%. Nếu cửa hàng không có khả năng khai thác hết được không gian đó dẫn tới sự lãng phí nguồn lực, gây tổn thất cho cửa hàng..
Thực tế đã chứng minh, những cửa hàng ăn có sự đầu tư vào menu đồ ăn thường có lượng khách hàng đông hơn và đặc biệt tỷ lệ khách quay trở lại là cao hơn hẳn. Bởi vì sao?
Menu có đầy đủ thông tin: giá, thành phần, mô tả hương vị giúp khách hàng chủ động trong chọn món.
Menu có nhiều món còn kích thích tính tò mò khiến khách hàng quay trở lại thưởng thức những món họ chưa thưởng thức bao giờ.
Nói tới tiếp thị đồ ăn nhanh có hai hình thức chính: tiếp thị online và offline. Hiện nay, hình thức tiếp thị online được các chủ cửa hàng áp dụng phổ biến hơn và cũng mang lại hiệu quả nhất:
Quảng cáo trực tuyến
Youtube, Facebook hiện nay đã trở thành công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới, chỉ đứng sau “ông lớn” Google và phần lớn trong số đó là người trẻ tuổi. Bởi vậy, video là công cụ hữu ích giúp bạn kết nối với các khách hàng hiệu quả hơn mà chẳng cần mất quá nhiều chi phí.
Giảm giá khuyến mại
Chính sách khuyến mại là không thể thiếu với bất cứ hoạt động kinh doanh nào. Đây là hoạt động tiếp thị khá truyền thống nhưng lại đơn giản và mang lại hiệu quả lớn: đơn giản, dễ triển khai, dễ tiếp cận với khách hàng để tăng sự chú ý,… tuy nhiên bạn cũng cẩn thận nếu sử dụng bừa bãi, không những không mang lại hiệu quả mà còn khiến cho cửa hàng đồ ăn nhanh của bạn bị thiệt hại, ảnh hưởng tới thương hiệu.
Đối với cửa hàng ăn nhanh, khách hàng chủ yếu tự phục vụ mình nên bạn cũng không cần thuê quá nhiều nhân viên. Tuy nhiên, dù không yêu cầu số lượng nhiều nhưng đội ngũ nhân viên phục vụ phải có kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp.
Thứ hai là thời gian, hầu hết khách hàng lựa chọn đồ ăn nhanh vì đang vội hoặc không có nhiều thời gian, do đó, các món ăn cần được chuẩn bị sẵn sàng mọi lúc, tránh làm khách hàng phải chờ đợi hay khó chịu với dịch vụ của cửa hàng.
Trên đây là một số những gợi ý có thể hữu ích giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi với ý tưởng bán đồ ăn nhanh, mọi thắc mắc đều đã được giải quyết ngại gì không bắt tay mở ngay cho mình một cửa hàng thức ăn nhanh “độc, lạ, hấp dẫn” của riêng mình.Chúc bạn thực hiện thành công ước mơ của mình.
Đồ ăn nhanh vỉa hè vô cùng phong phú, không giới hạn về thể loại: xúc xích, nem chua rán, các loại chả tôm, mực,… Đây đều là những thức ăn tự chế biến hoặc có sẵn và chỉ cần sơ chế qua là có thể sử dụng ngay lập tức đúng như cái tên gọị “đồ ăn nhanh”.
Điều đặc biệt nhất, là với thể loại bán thức ăn nhanh này bạn sẽ không cần phải bỏ vốn ra để thuê mặt bằng hay trang trí thiết kế nội thất, mà chỉ cần chuẩn bị cho mình 1 chiếc xe đẩy, vài chục ghế nhựa và kiếm cho mình địa điểm thoáng mát trên vỉa hè. Xong, bạn có thể chính thức mở “cửa hàng ăn nhanh” và kiếm tiền ngay lập tức rồi.
Đơn giản, nhanh gọn, tiết kiệm, đồ ăn nhanh vỉa hè đang là “món ăn” khiến cho giới trẻ phát cuồng, mang lại cho bạn doanh thu khủng lên tới 15-20 triệu/ngày.
Lợi nhuận khủng đi kèm với nhiều thách thức, nếu bạn quyết định kinh doanh thức ăn nhanh bạn cần lưu ý một số vấn đề.
Vệ sinh – an toàn thực phẩm: Đặc thù là đồ ăn nhanh vỉa hè nên việc tiếp xúc với khói bụi, vi khuẩn là hết sức thường xuyên. Nếu người bán không có biện pháp bảo quản cẩn thận thì có thể họ sẽ phải đối mặt với các vấn đề: mất khách hàng, bị phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 500.000 đồng trên một lần vi phạm. Hãy nhớ đừng bao giờ lấn chiếm lòng đường nếu bạn không muốn bị “ mất cả chì lẫn chài” mỗi khi cán bộ quản lý đi dẹp đường.
Chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao, mọi người càng có ý thức hơn về độ quan trọng của bữa ăn sáng với sức khỏe. Nếu bán thức ăn nhanh vỉa hè thường là những món ăn “ăn liền”, thì bán đồ ăn nhanh buổi sáng bạn phải tập trung vào những món vừa có hàm lượng chất dinh dưỡng cao vừa nhanh tiện lợi như: cháo, bánh mỳ, phở, xôi,…
Đối với nhiều bà nội trợ chuẩn bị bữa ăn sáng như một nỗi ám ảnh khi có quá nhiều việc phải làm sau đó: chuẩn bị quần áo, đưa con đi học, đi làm,… Bởi vậy, giải pháp tối ưu nhất họ nghĩ ra là mua đồ ăn sẵn ở ngoài, vừa nhanh, tiện mà lại hấp dẫn hơn nhiều. Vì thế nhiều người nói vui với nhau rằng: bán đồ ăn nhanh buổi sáng – hình thức kinh doanh không sợ lỗ vốn.
Bánh mì nướng giòn tan là lựa chọn tuyệt vời cho buổi sáng.
Với đặc điểm bán hàng theo thời gian, nên ngoài bán thức ăn nhanh buổi sáng bạn có thể kết hợp với kinh doanh nước giải khát, cà phê, tiệm bánh ngọt,… Vừa có thể tăng thêm doanh thu, tận dụng thời gian, không gian, nó còn giúp bạn phục vụ khách hàng tốt nhất.
Quyết định bán đồ ăn nhanh buổi sáng sẽ làm bạn vất vả hơn khi phải dậy thật sớm để chuẩn bị nguyên liệu, chế biến. Những món như xôi, cháo,…bạn phải dậy thật sớm đồ xôi, ninh cháo, kho thịt. Rồi sắp xếp bàn ghế, bát đũa để sẵn sáng phục vụ những vị khách đầu tiên nhé.
Một hình thức rất được ưa chuộng trong kinh doanh đồ ăn nhanh cao cấp. Nhưng nhiều người mới bắt đầu thường đặt ra câu hỏi: “ kinh doanh nhượng quyền đồ ăn nhanh thì được những gì? Đây là những quyền lợi cơ bản khi bạn tham gia vào hệ thống nhượng quyền:
Với thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, khi bất cứ thứ gì đều có thể mang ra giao bán trên mạng miễn khách hàng có nhu cầu. Kinh doanh đồ ăn nhanh online cũng không nằm ngoài quy luật ấy thậm chí đây còn là một ý tưởng ấn tượng thu hút đông đảo sự quan tâm của các nhà kinh doanh trẻ.
Xuất phát từ nhu cầu ăn vặt của dân văn phòng- những người bận rộn, không có điều kiện hoặc không muốn trực tiếp đi tìm và mua đồ ăn ở ngoài. Ý tưởng bán đồ ăn nhanh online ra đời đáp ứng ngày càng rộng nhu cầu của khách hàng.
Đơn giản hơn hầu hết hình thức kinh doanh trên, chẳng cần cửa hàng, không cần xe đẩy hay địa điểm bán, đồ ăn nhanh online được bán trực tiếp trên facebook, zalo, website,…và trực tiếp quảng cáo tiếp thị tới khách hàng ngay trên đó. Do đó, bạn có thể tiết kiệm một khoản chi phí “khổng lồ” để vận hành hoạt động kinh doanh của mình.
Một “đặc lợi” dành riêng cho đồ ăn nhanh online hiện nay chính là việc ứng dụng công nghệ tiếp thị trực tiếp tới từng khách hàng. Vấn đề tiếp cận khách hàng và tìm nguồn khách hàng sẽ chẳng còn là nỗi bận tâm khi đã có một hệ thống giúp ta thống kê, phân tích và ghi nhớ hàng nghìn khách hàng với sở thích, yêu cầu khác nhau.
Bạn có thể sử dụng phần mềm CRM (quản lý mối quan hệ khách hàng) là giải pháp ứng dụng tin học để giải quyết mọi vấn đề liên quan tới mối quan hệ khách hàng. Hệ thống sẽ thay bạn thu thập, phân tích, đánh giá, thống kê những hành vi, sở thích của hàng nghìn con người để từ đó đưa ra những dự báo định hướng hành động giúp cửa hàng ăn nhanh của bạn nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng…
Hiện tại chúng tôi đang có chương trình khuyến mãi thiết kế web trọn gói được thiết kế logo miễn phí + tên miền + hosting + hướng dẫn quảng cáo seo tổng thể marketing online miễn phí. Hãy liên hệ chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Hãy truy cập và để lại thông tin cần tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi sẽ gọi lại ngay cho Bạn